ⓘสนใจงานฝีมือหลากหลาย เปิดหาข้อมูลได้ที่นี่ ≈ ทำงานหนังสือมาหลายปี จึงมีข้อมูลมาแบ่งปัน۞
ข่าวจาก..มติชนมาใหม่..

มติชนรายวัน

วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11452 หน้า24



ไม่แปลกใจนักที่คอนักอ่านบ้านเราจะมีแววตาสงสัยหรือคำไต่ถาม ถึงนวนิยายเรื่อง เงาฝันของผีเสื้อ ผลงานที่นำพานักเขียนสาว เอื้อ อัญชลี เข้ารอบสุดท้ายในรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ ประเภทนวนิยายในปีนี้

ด้วยผลงานที่ผ่านมาของเธอ ส่วนใหญ่แล้วจะมีจุดเด่นในข้อมูลของวรรณกรรมเรื่อง สามก๊ก ที่ไม่เพียงแม่นยำ แต่ยังตีโจทย์แตก และสามารถถ่ายทอดออกมาให้เห็นได้ในหลากมุมมอง ข้ามกรอบของความเป็นเรื่องเล่าหรือตำนานอิงประวัติศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจ พิสูจน์ได้จากผลงานเด่นที่ผ่านมา อาทิ สามก๊กฉบับคนกันเอง

แต่จุดเด่นดังกล่าวนี้เอง ที่ทำให้ "เรื่องแต่ง" ที่ "เสกสรรค์จินตนาการ" ต่อยอดออกกอมาจากงานเขียนชุดสามก๊ก ฉบับคนกันเอง กลายเป็น สามก๊กฉบับคนกันเองภาคพิเศษ : กำเนิดปณิธานแห่งตำนานนิยาย เงาฝันของผีเสื้อ ซ้อนทับกันได้อย่างนุ่มนวล น่าลุ่มหลง และกลายเป็นเสน่ห์ที่ชวนติดตาม...เมื่อเปิดใจ

จะอ่านให้สนุก ควรแบ่งลำดับโครงเรื่องอย่างคร่าวๆ เพื่อสร้างความเข้าใจ

ปล้องสามปล้องประกอบรวมกันเป็นเงาฝัน

บรรพแรก คือกำเนิดแห่งสามก๊ก เป็นเสมือนภาพจำลองชีวิตของ "หลอกว้างจง" ผู้ประพันธ์ แสดงสมมติฐานเบื้องหน้าเบื้องหลัง เส้นทางระหกระเหินของการกอบกู้บ้านเมืองให้พ้นมือมองโกล ผ่านชีวิตยุ่งยากในการขับเคี่ยวสร้างบ้านแปงเมือง และแรงบันดาลใจที่หลอกว้างจงจรดปากกาเขียนวรรณกรรมอมตะสามก๊กขึ้นมาจากประวัติศาสตร์สมัยปลายราชวงศ์ฮั่น เมื่อประมาณ 1800 ปีก่อน ถือเป็นกำเนิดแห่งปณิธาน

บรรพต่อมา คือจุดก่อเกิดแห่งตำนาน ที่ว่าด้วยวิถีแห่งชนรุ่นต่อมา เปรียบเทียบความเป็นไปของบ้านเมืองผ่านบทบาทของวรรณกรรมเอกแห่งยุคหมิงสี่เรื่อง คือ สุ่ยหู้จวน (ซ้องกั๋ง),ซานกว๋อเยี่ยนอี้ (สามก๊ก),จินผิงเหมย (ดอกไม้ในแจกันทอง) และซีอิ๋วจี้ (ไซอิ๋ว)
ก่อนจะจบด้วยบรรพสุดท้าย ที่นำโลกแห่งนิยายมาสู่มิติของความจริงอันทับซ้อน และยิ่งกระตุ้นความสงสัยที่มีตลอดมาในประเด็นที่ว่าด้วยความจริงของเรื่องราวผ่านตัวอักษร ให้ยิ่งกระหายใคร่รู้ยิ่งกว่าเดิม

อย่างที่บอกมาตั้งแต่ต้น หากอ่านแค่สนุก เงาฝันของผีเสื้อคงจัดอยู่ในอีกเล่มที่วางไม่ลง จนกว่าจะไล่สายตาผ่านบรรทัดสุดท้าย ด้วยประสบการณ์ที่ร้อยเรียงสำเนียงจีนได้อย่างนุ่มละมุน ชวนให้นึกว่ากำลังเดินเล่นอยู่ ณ สวนอักษรแห่งแดนมังกร ท่ามกลางใบหลิวที่พลิ้วไหวผ่านกระแสลม

แต่หากพิจารณาให้ดีๆ แล้ว เรื่องจริงซ้อนเรื่องแต่งเล่มนี้ มีอีกหลากมุมให้ต้องมาตั้งคำถาม ไตร่ตรองและใคร่ครวญ...ไม่ใช่กับใครที่ไหน แต่เป็นกับตัวเอง

ด้วยกลวิธีทางการประพันธ์ที่เหลื่อมซ้อนกันอยู่แทบทุกบรรทัด ทั้งในประวัติศาสตร์ ตำนาน นิยาย ที่ถูกเล่าขานโดยผู้อื่น และความจริงที่ถูกกล่าวย้ำ

ทว่าทุกความเหลื่อมซ้อน ล้วนเป็น "เสียงเล่าขาน" จาก "มุมมองแห่งตน"

เป็น "ความจริง" ที่ล้วนแต่ "เปล่าดาย"

หลอกว้านจงคิดเฉกนั้นจริงหรือ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือ ใคร ทำไม อะไร ที่ไหน อย่างไรเพราะเหตุใด อ่านไปก็มีประโยคคำถามจำพวกนี้เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ยิ่งช่วงไหนที่เทียบเคียงเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เคยรู้มาแล้ว ถึงแก่กาลนั่งไม่ติดเพราะข้อมูลตีกัน จนบางครั้งต้องลุกไปหาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องมาอ่านควบคู่กันไป

แต่เมื่อเรื่องเล่าซ้อนเรื่องเล่านี้ เดินทางมาถึงบรรพสาม อาการปลดปลงจึงเริ่มเกิดขึ้น พร้อมกับคำถามตัวเองที่ว่า ความจริงที่ค้นหาอยู่คือความจริงแน่หรือ?

เหมือนถูกกลวิธีล่อหลอกให้สับสนงงงวย จนลุกลี้ลุกลนในเบื้องต้น

จริงอยู่ที่เมื่อดูภาพรวมแล้ว เงาฝันของผีเสื้อ ปรากฏร่องรอยของวิถีคิดและชีวิตแห่งประวัติศาสตร์ชาติจีน ราวกับบ้านเมืองที่ว่า คืออดีตแห่งเชื้อสายมังกร
แต่อย่าลืมซิว่า "ประวัติศาสตร์" เป็นเพียงจารึกแห่งกาลเวลาที่มีบริบททั้งทางการเมือง สังคม วัฒนธรรม หรือแม้แต่ทัศนคติของผู้จารึกเอง บังคับทิศทางให้เป็นไป และมักเวียนย่ำซ้ำรอยเดิมเสมอ ไม่ว่าจะเกิดขึ้น ณ พื้นแผ่นดินไหน หรือ ณ ห้วงเวลาใดก็ตาม

และเงาฝันของผีเสื้อเอง ก็ไม่ใช่เป็นเพียงการฉายซ้ำเกร็ดแห่งประวัติศาสตร์ แต่มีบางนัยที่เร้นเอาไว้

เหมือนที่เอื้อ อัญชลีจารึกประโยคหนึ่ง ซึ่งปรากฏเด่นอยู่กลางหน้ากระดาษสีขาว ในหน้าแรกๆ ของหนังสือเล่มหนา อย่างไร้ร่องรอยตัวอักษรอื่นใดอีก

"แด่...บ้านเมืองของเรา"

และเมื่อละการตั้งคำถาม ปล่อยใจไปกับตัวอักษร ภาพบางภาพก็ยิ่งชัดขึ้นเรื่อยๆ

ภาพที่ทับซ้อนระหว่างความจริง-ความลวง

ความลวงของเรื่องเล่าแห่งอดีตที่ชื่อว่าประวัติศาสตร์ ความเปล่าดายของความจริง รวมถึงความไร้ตัวตนของผู้ประพันธ์

"แท้แล้ว ข้าฯฝันว่าตัวเองเป็นผีเสื้อ หรือผีเสื้อกำลังฝันว่าเป็นตัวข้าฯ กันแน่หนอ"

คำรำพึงของจวงจื๊อหลังหลับใหล เป็นคำถามที่ยากจะตอบ หรือไร้คำตอบกันแน่

แต่อย่างน้อย ผีเสื้อที่กำลังร่ายปีกเริงระบำเล่มนี้ คงไม่ต่างจาก...

เงาซ้อนที่เหลื่อมล้ำ และสะท้อนความจริงอันเปล่าดาย

เอื้อ อัญชลี เป็นนามปากกาของ อัญชลี เอื้อกิจประเสริฐ

จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง คณะวิจิตรศิลป์ แผนกถ่ายภาพ

หนังสือรวมเรื่องสั้นเล่มแรกชื่อ ความสุข พิมพ์รวมเล่มโดยสำนักพิมพ์เมฆปีกนก ในเดือนมกราคม 2540
หลังจากนั้น ในเดือนกุมภาพันธ์ 2541 ได้ตีพิมพ์รวมบทกวีเล่มแรกออกมาในชื่อ "งานศพดอกไม้ ซึ่งเป็นการรวบรวมบทกวีที่เขียนขึ้นตั้งแต่ 2536-2540




ก่อนที่เรื่องสั้น ลมผีเสื้อ ของเธอได้รับการตีพิมพ์ลง ช่อการะเกด 30 (มกราคม-กุมภาพันธ์ 2540) ในเดือนธันวาคม 2542 รวมเรื่องสั้นเล่มที่สองจึงได้รับการรวมเล่มในชื่อ ความทุกข์ เรื่องสั้นในเล่มนี้มีรูปแบบการเขียนที่หลากหลาย ทั้งแบบเป็นนิทาน หรือไดอารี่




หลังจากนั้นยังได้รับรางวัลรางวัลสุภาว์ เทวกุล จากเรื่องสั้น ตำรับเซลส์แมน ในปี 2543 ด้วย



เอื้อ อัญชลี เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากคอลัมน์ สามก๊ก ฉบับคนกันเอง ซึ่งตีพิมพ์ในมติชนสุดสัปดาห์ โดยเริ่มเขียนคอลัมน์ตั้งแต่ฉบับที่ 1250 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม-5 สิงหาคม 2547 จนถึงปัจจุบัน โดยจะเขียนวิเคราะห์บุคลิกตัวละครในสามก๊กโดยเปรียบเทียบกับเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น เปรียบเทียบบุคลิกของ ลิโป้ กับพระเอกการ์ตูนผู้หญิงเรื่อง Mars (สิงห์นักบิด สาวนักโบก) หรือเปรียบเทียบเตียวหุยกับบิดาของตนเอง เน้นอารมณ์ความรู้สึก และความสัมพันธ์ของตัวละครมากกว่าการวิเคราะห์กลยุทธ์การศึกในนิยาย

ปัจจุบันได้มีการรวมบทความจากคอลัมน์ดังกล่าวออกตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน 2 เล่มด้วยกัน คือ สามก๊กฉบับคนกันเอง ภาคหนึ่ง : ขุนเขาไม่เปลี่ยน สายน้ำไม่ขาด (มีนาคม 2549) และ สามก๊กฉบับคนกันเอง ภาคสอง: ความดีมีด่างพร้อย ความชั่วมีความเป็นมา (สิงหาคม 2550)

นอกจากบทความแล้ว ยังมีรวมเรื่องสั้นซึ่งได้แรงบันดาลใจจากฉาก ตัวละคร และข้อคิดต่างๆ จากสามก๊ก คือ ขงเบ้งเจอคนบ้า





Create Date : 20 กรกฎาคม 2552
Last Update : 24 สิงหาคม 2552 16:01:37 น. 0 comments
Counter : 1585 Pageviews.

puifaikpp
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 123 คน [?]




เช็คข้อความหลังไมค์

108idea รางวัลรองอันดับ 2 สาขา Home&Decor Thailand Blog Award 2010

New Comments
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
20 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add puifaikpp's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.