Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
ศีล 5 สามารถทำให้บรรลุได้




คนสมัยปัจจุบันนี้ มีเพียงแค่ศีลห้า
ก็ยังถือว่าน้อยหน้าต่ำตา ศีลของเราไม่มาก
บางคนก็สงสัยว่า ..
มีศีลห้าไม่สามารถที่จะปฏิบัิตให้บรรลุมรรค ผล นิพพาน ได้
อันนี้เป็นการเข้าใจผิด

ความจริงศีลห้าข้อนี้
เป็นศีลที่กำจัดบาปกรรม หรือเป็นการตัดผลเพิ่มของบาปกรรม
ที่เราจะพึงทำด้วย กาย วาจา

เช่น ปาณาติบาต การเว้นจากการฆ่าสัตว์
อทินนาทาน เว้นจากการหยิบสิ่งของที่เขาไม่ได้อนุญาติ
กาเมสุมิฉาจาร เว้นจากการประพฤติผิดในกาม
มุสาวาท พูดเท็จ
สุรา ดื่มของมึนเมา

ถ้าใครสมาทานรักษาศีลห้าข้อนี้ ให้บริสุทธิ์บริบูรณ์แล้ว
ได้ชื่อว่า เป็นการตัดผลเพิ่มของบาป

บาปกรรมที่เราทำ ที่จะต้องไปเสวยผล คือ
ไปตกนรก หรือไปทรมาน ในสถานที่หาความเจริญมิได้นั้น
มีเพียงแต่การละเมิดศีลห้าข้อเท่านั้น

ส่วนอื่น..ซึ่งเราทำลงไป แม้จะเป็นบาปอยู่บ้าง
ก็เป็นแต่เพียงความมัวหมองภายในจิตใจเท่านั้น

แต่..ถ้าใครมีศีลห้าบริสุทธิ์สมบูรณ์
มีหวังที่จะทำสมาธิ ปฏิบัติธรรม
รู้ธรรม เห็นธรรม รู้แจ้งเห็นจริง ในสภาวะธรรมได้

เพราะฉะนั้น ผู้ที่ไม่สามารถจะมีศีลมาก ๆ ขึ้นไปกว่านั้น
ก็อย่าพึงทำความน้อยอก น้อยใจ
ว่าศีลเราน้อยเหลือเกิน กลัวว่าจะไม่ถึงนิพพาน
อันนั้นเป็นการเข้าใจผิด

ก่อนที่เราจะเพิ่มศีลของตัวเองให้มากขึ้นไปนั้น
เราต้องพิจารณาถึงสมรรถภาพของตัวเอง
ว่าเราสามารถจะปฏิบัติ และรักษาศีลให้มาก ๆ ได้หรือไม่

ถ้าเรายังไม่มีสมรรถภาพ พอที่จะรักษาศีลมาก ๆ ได้
ก็ให้มั่นคง แต่เพียงในศีลห้าเท่านั้น...



Create Date : 05 ตุลาคม 2551
Last Update : 5 ตุลาคม 2551 10:15:29 น. 2 comments
Counter : 320 Pageviews.

 
เอาให้ครบครับ
ปฏิบัติธรรมตาม มรรค มีองค์ ๘
นั่นแหละ


โดย: อัสติสะ วันที่: 6 ตุลาคม 2551 เวลา:7:50:55 น.  

 


โดย: CrackyDong วันที่: 8 ตุลาคม 2551 เวลา:5:28:08 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลาเต้ออนเดอะร็อค
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิธีที่เราคิด..
คือ ชีวิตที่เราเลืือก..
Friends' blogs
[Add ลาเต้ออนเดอะร็อค's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.