Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
2 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
กระโถน กระถาง - พระอาจารย์ ชยสาโร ภิกขุ





ความสงสัย เป็นกิเลสที่น่ากลัวที่สุด
เพราะกิเลสอย่างอื่น
สามารถมองเห็นว่ามันเป็น "ศัตรู" อย่างชัดเจน
แต่เมื่อมีศรัทธา ก็พยายามสู้กับมัน

ความสงสัย เมื่อครอบงำจิตแล้ว
ก็ไม่รู้จะไปทางไหน
ไม่รู้จะสู้กับใคร หรือสิ่งใด
หรือจะกลับทางเดิน หรือจะเลี้ยวซ้าย
เลี้ยวซ้าย ก็อาจจะไม่ใช่ ???

เลี้ยวขวา ..เอ เลี้ยวขวาคงไม่ใช่ ???
หรือใช่ คงจะใช่นะ
เอ๊ะ ... !! ไม่ใช่
เลยไม่ไปไหนเลย

การที่เราไม่ไปไหน เอ๊ะ.. !!! ถูกหรือเปล่า ??
ไม่ไปไหนไม่ดีนะ ควรจะไป เอ๊ะ.. !!! ไม่ไปดีกว่า
ถ้าเราอยู่ที่นี่ ก็ได้เหมือนกัน ไปทำไม อยู่ดีกว่า.. +++

น่ากลัวมากกนะ ความสงสัยนี่ !!!

ความสงสัยมีสองอย่าง
ความสงสัยที่เป็นกิเลส ก็มี
และที่ไม่เป็นกิเลสก็มี
สงสัยแล้วบาป ก็มี

ชาวกาลามะ ไปเฝ้าพระพุทธองค์
บ่นกันว่ามีเจ้าลัทธิมากมาย เผยแพร่ศาสนาที่บ้านเรา
แต่ละองค์ ก็บอกว่าคำสอนของท่านนั้นถูก
คำสอนลัทธิอื่่นผิดหมด
แล้วเราสงสัยว่า เราจะเชื่อใครดี ??

พระุพุทธองค์ทรงชมว่า
พวกโยมสงสัยในสิ่งที่ควรสงสัย
ไม่ได้เรียกว่าเป็น กิเลส

หากตรัสว่า เขาสงสัยในสิ่งที่ควรสงสัย
ฉะนั้นเมื่อเราสงสัย ???
จงถามตัวเองว่า "เราสงสัยเพราะอะไร ???"

สงสัยเพราะข้อมูลไม่พอที่จะตัดสินใจ
หรือเพราะข้อมูลพอแล้ว
แต่เรายังต้องการอีก
อะไรเป็นหลักประกันว่า เราทำอย่างนี้แล้วจะดีที่สุด

มันสำคัญตรงนี้แหละ ที่อยากให้มันดีที่สุด
กลัวว่าตัดสินอย่างนี้ แล้วมันจะไม่ถูกใจ
อยากให้มันดีที่สุด

แต่ว่าโลกนี้มัน "อนิจจัง"
เพราะเหตุปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องกับชีวิตเรา
ซึ่งไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเรา
มีมากมายเหลือเกิน

เราทำอะไร ถึงแม้ว่าจะมีเจตนาดี
มีเหตุมีผลดี ก็ไม่ใช่ว่าจะมีผลดีเสมอไป

ฉะนั้น เราต้องกล้าตัดสินใจ
และเมื่อตัดสินใจแล้ว
ต้องกล้ารับผิดชอบ ต่อการตัดสินใจของตัวเอง

บาปก็ยอมรับว่า "บาป"
บุญก็ยอมรับว่า "บุญ"

...................................


Create Date : 02 ตุลาคม 2551
Last Update : 2 ตุลาคม 2551 13:16:31 น. 1 comments
Counter : 405 Pageviews.

 
หวัดดีคร้าบ เอากำลังใจมาส่ง
กำลังใจมันก็แค่คำพูดที่ไร้สาระ
สำหรับคนที่ไม่ต้องการ
เหมือนคนไม่ป่วยก็ไม่ต้องการยา
ถ้าตอนนี้แรงดีอยู่ฝากเก็บไว้ก่อง

แต่วันใดอ่อนแอ..อย่ายอมแพ้สู้ๆ
อย่างน้อยพลังชีวิตที่ผมมี..ก็พร้อมจะแบ่งปัน
ในวันที่คุงมะมีใคร

ขอให้ยิ้มได้ทุกวันน๊า


โดย: พลังชีวิต วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:13:49:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลาเต้ออนเดอะร็อค
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิธีที่เราคิด..
คือ ชีวิตที่เราเลืือก..
Friends' blogs
[Add ลาเต้ออนเดอะร็อค's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.