Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
26 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

เรื่องธรรมดาๆ




เรื่องธรรมดา ๆ.. ถ้าเกิดกับคนอื่น
เรามักจะคิดว่า มันก้อต้องเป็นแบบนี้ล่ะ
หรือไม่ก้อ สมควรแล้วที่ต้องเป็นแบบนี้


แต่พอ..เกิดขึ้นกับตัวเราเอง หรือคนรอบๆตัวเรา
ก้อมักจะมีคำถามเกิดขึ้นว่า
ทำไม..ต้องเป็นเรา?
ทำไม..ต้องเป็นคนที่เรารัก?

ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะมีความคิดว่า
มันไม่ยุติธรรมเอาซะเลย
ทำไม ทำไม และทำไม... บลา~บลา..

ตอนนี้ เริ่มพอจะเข้าใจแล้วว่า
มันมีที่มาที่ไป.. มีเหตุและมีผล ในตัวของมันเอง
เหตุการณ์อะไรก้อแล้วแต่ ที่เกิดขึ้นกับเรา
หรือเกิดกับคนที่เรารู้สึกผูกพันธ์
ไม่ว่าเหตุการณ์นั้น ๆ จะกระทบตัวเราเองโดยตรงหรือทางอ้อม
ล้วนแล้วแต่..มีเหตุ-ปัจจัยมาก่อนทั้งนั้น
แต่อาจจะนานมากกก~กก จนเกินความสามารถจดจำได้


เมื่อวานไปงานศพของคุณย่า
ตอนที่มองดูคุณย่านอนหลับ
เกิดความคิดว่า .. คนเราเวลาตายนี่ตายง่ายจริง ๆ
ในขณะที่บางคน นอนหลับแล้วมีโอกาสได้เห็นพระอาทิตย์ของวันพรุ่งนี้
แต่บางคน..อาจจะนอนหลับแล้วไม่ตื่นขึ้นอีกเลย..


มิน่าพระพุทธเจ้า ถึงได้เตือน ย้ำนักย้ำหนา
ว่าอย่าประมาท..
หลวงพ่อก้อเคยเตือน
ว่าสัตว์โลกนั้น มักจะประมาท
เกิดที่ไหนก้อมักจะประมาทที่นั้น
รวมไปถึงมนุษย์ สัตว์ทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่เทวดา หรือพระพรหม


คนเรา เวลาเห็นคนอื่นตาย ..
มักจะคิดว่า ความตายนั้นอีกนานกว่าจะถึงตัวเรา
ยกเว้นบางอาชีพ ที่พบเห็นความตายบ่อย ๆ จนเป็นกิจวัตร
ส่วนพระพรหม จะประมาทว่ายังมีเวลาอีกยาวนาน กว่าความตายหรือ
การหมดอายุขัย จะมาถึงตัว..

รวมความ คือ .. เมื่อความตายมาถึงตัวเข้าจริง ๆ
ถึงตอนนั้น คิดจะทำอะไร..ก้อไม่ทันการณ์เอาซะแล้ว


ตอนนี้ที่ยังมีลมหายใจอยู่..
ก้อรีบสร้างความดีไว้ให้เยอะ มากพอที่จะเป็นเสบียงไว้เลี้ยงตัว
เหมือนที่คุณดังตฤณ บอกไว้น่าจะีดีกว่า


จบดื้อ ๆ แบบนี้ล่ะ 555+ ..




 

Create Date : 26 มิถุนายน 2551
6 comments
Last Update : 6 กรกฎาคม 2552 14:51:28 น.
Counter : 640 Pageviews.

 

ใช่แล้วค่ะ เราไม่ควรประมาทในชิวิต เพราะไม่รู้ว่าความตายจะมาถึงตัวเราเมื่อไหร่ ต้องพยายามทำความดี และมีสติทุกลมหายใจ

 

โดย: VICT 26 มิถุนายน 2551 13:01:41 น.  

 

ความตาย คือ ปลายทางของทุกสิ่งที่มีชีวิต

 

โดย: walkerahead (Walkerahead ) 26 มิถุนายน 2551 13:20:23 น.  

 

 

โดย: azui07 26 มิถุนายน 2551 13:21:41 น.  

 

เห็นด้วยที่สุดค่ะ เวลาที่มีคนมาพูดกับผึ้งว่า ทำไมมันต้องเป็นเราด้วยที่ไม่สบาย เป็นนั่น เป็นนี่ ผึ้งจะพูดเสมอว่า ถ้ามันไปเกิดที่ใครก็ไม่ดีทั้งนั้นล่ะ ไม่มีใครอยากได้หรอกความไม่สบายนี่ ความตายอยู่ไม่ไกลตัว และที่สำคัญคือไม่รู้ว่ามันจะมาถึงตัวเองเมื่อไหร่ สิ่งที่ทำได้คือ วันนี้ คิดดี ทำดี พูดดีกับทุกคนหรือยัง อิอิ จบแบบดื้อเหมือนกันค่ะ มาทักทายนะคะ บทความน่ารักดี ขอแอดบล็อคไว้อ่านะคะ

 

โดย: Compute 26 มิถุนายน 2551 14:22:02 น.  

 

สาธุค่ะ

ชีวิตปุ๊กเจอความพลัดพรากมาหลายต่อหลายครั้งเพราะเป็นครอบครัวใหญ่ เจอทั้งจากเป็น จากตาย จนบอกกับตัวเอง (หลอกๆ) ว่าเราปลงแล้ว ชีวิตก็ไม่แน่นอนอย่างนี้เอง แต่เอาเข้าจริงๆก็ทนไม่ได้อีก เสียใจแทบทนไม่ได้อีกเรื่อยไป

จนกระทั่งเกือบตายซะเอง ครั้งแรกก็ยังไม่ยอมรับค่ะ คิดว่าเราโชคดี เรารอดมาแล้ว ต่อไปคงไม่เกิดกับเราอีก แล้วมันก็เกิดอีกหลายครั้ง จนตอนนี้ยอมรับแล้วจริงๆค่ะว่าชีวิตมันไม่แน่นอนจริงๆ มีอะไรก็ไม่อยากตั้งหน้าตั้งตาเก็บไว้กับตัวเหมือนเดิมแล้ว

อนิจจังจริงๆ

 

โดย: Hobbit 28 มิถุนายน 2551 21:42:58 น.  

 

ปกติไม่ค่อยจะตอบในบล็อคตัวเอง เพราะไม่ชิน..
แต่จะพยายามเข้ามาตอบคอมเม้นบ่อย ๆ ละกันค่ะ

vict : ใช่ค่ะ มีสติไว้ ชีวิตก้อปลอดภัย การที่ไม่ประมาท
ยิ่งดีใหญ่ เพื่อที่ตัวเราและคนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อน


walkerahead : ขอบคุณที่มาค่ะ ความตายไม่ใช่จุดจบนะคะ เป็นการเริ่มต้นเท่านั้นค่ะ..

azui07 : ขอบคุณค่ะ ที่แวะมา


Compute : ขอบคุณที่ชมว่าบทความน่ารักนะคะ
(เจ้าของก้อน่ารักเหมือนกันน๊า.. เอิ๊กกก~กกก ) เรื่องที่ไม่ดีส่วนมากเราจะผลักออกค่ะ
เรื่องที่ดี ๆ เราก้อจะดึงเข้าหาตัว
แต่ถ้าเราแค่รู้เฉย ๆ เราก้อจะไม่ดึงเข้าและไม่ผลักออกค่ะ
เป็นแบบนั้นจะสบายกว่านะคะ ไม่เหนื่อยด้วยยยย


Hobbit : ความพลัดพราก เป็นเรื่องปกติค่ะ
ถ้าไม่ดิ้นรน ทำใจให้ยอมรับ
เราก้อจะทุกข์น้อยลง นะ ..
( ps เมื่อก่อนดิ้นเหมือนกัน.. ค่ะ กว่าจะรู้ก้อหมดพลังงานไปเยอะ เหมือนกัน)

 

โดย: myover 1 กรกฎาคม 2551 13:03:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ลาเต้ออนเดอะร็อค
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิธีที่เราคิด..
คือ ชีวิตที่เราเลืือก..
Friends' blogs
[Add ลาเต้ออนเดอะร็อค's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.