สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความสามัคคีนำมาซึ่งความสุข
<<
กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 กรกฏาคม 2550
 
 

คดีพระยอดเมืองขวาง ตอนจบ




เมื่อศาลรับสั่งพิเศษได้พิพากษายกฟ้องโจทก์ ปล่อยพระยอดเมืองขวางจำเลย ฝรั่งเศสไม่พอใจอย่างมาก ไม่ยอมรับคำพิพากษา กล่าวหาว่าการตัดสินของศาลไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรม ยื่นข้อเสนอให้พิจารณาคดีใหม่รัฐบาลสยามต้องจำยอมอีกครั้งด้วยการตั้ง “ศาลผสมกัน”(Mixed Court) ขึ้น ทางรัฐบาลไทยได้โต้แย้งเป็นอันมาก ได้เปิดการเจรจาทางทูตหลายครั้ง แต่ฝรั่งเศสก็ไม่ยอม รัฐบาลไทยจึงจำเป็นต้องจำยอมตามคำเรียกร้อง ในการนี้ฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฏิบัติดังนี้

๑.มีอัยการฝรั่งเศสดำเนินการฟ้อง
๒.มีคณะผู้พิพากษาฝรั่งเศส ๓ คน กับผู้พิพากษาสยาม ๒ คน
๓.ที่ทำการของศาลให้ตั้งทำการในสถานทูตฝรั่งเศส กรุงเทพฯ
๔.กระบวนพิจารณาในศาลทำเป็นภาษาฝรั่งเศส โดยมีล่ามฝ่ายละ ๑ คน
๕.ฝรั่งเศสจะตั้งทนายความฝรั่งเศสให้พระยอดเมืองขวาง
๖.หากศาลพิพากษาลงโทษพระยอดเมืองขวาง ฝรั่งเศสจะขอควบคุมการลงโทษพระยอดเมืองขวาง


ในขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสได้ยึดครองจันทบุรี รัฐบาลไทยได้ขอให้ฝรั่งเศสถอนทหารออกไป ฝรั่งเศสก็ไม่ยอม ในการเจรจาอยู่นั้น รัฐบาลไทยเรียกร้องได้เพียง ๒ ข้อ คือ

๑.ระหว่างพิจารณาคดีห้ามใช้เครื่องพันธนาการแก่พระยอดเมืองขวาง
๒.หากพระยอดเมืองขวางถูกลงโทษตามคำพิพากษา รัฐบาลไทยขอเป็นผู้ลงโทษพระยอดเมืองขวางเอง แต่ยอมให้ฝรั่งเศสมีผู้แทนมาตรวจตราได้


ตั้งแต่ครั้งที่มีการตั้งศาลผสมขึ้นมาทบทวนการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้งนั้น สร้างความเจ็บช้ำแก่ไทยเป็นอันมาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงกับมีพระปรารภว่า"....แลไม่เห็นเลยว่าจะจบลงเพียงใดกว่าจะได้ตัดหัวพระยอด..."

ศาลผสมกันได้ดำเนินการพิจารณาคดี ๔ วันติดต่อกัน และได้พิพากษาเมื่อวันที่ ๑๓ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๓๗ (ร.ศ.๑๑๓) เวลาบ่าย ๔ โมง ปรากฏว่าผู้พิพากษาฝรั่งเศสเห็นว่าควรลงโทษ ส่วนผู้พิพากษาไทย ๒ คน เห็นควรยกฟ้อง จึงต้องบังคับคดีตามคะแนนเสียงข้างมาก ตัดสินลงโทษจำคุกพระยอดเมืองขวาง ๒๐ ปี แล้วให้พระยอดเมืองขวางชำระค่าใช้จ่ายต่างๆในการตั้งศาลผสมกันชำระหนี้ด้วยจนเต็ม คำพิพากษาได้ทำเป็นฝรั่งเศส เมื่ออ่านจบหลวงจำนงดิษฐการได้แปลออกเป็นภาษาไทย

เหตุการณ์ครั้งนั้นได้ขัดกับหลักกฎหมายสากลที่ว่า “การกระทำอันเดียวกันจะลงโทษสองครั้งไม่ได้” แต่พระยอดเมืองขวางก็ต้องยอมเสียสละอิสรภาพของตนเพื่อรักษาอธิปไตยของชาติสยามไว้


ในการจำคุกพระยอดเมืองขวางนั้น คงคุมขังไว้แต่นาม เพราะได้นำตัวพระยอดเมืองขวางไปไว้ ณ เรือนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในกระทรวงมหาดไทย และจัดห้องพิเศษให้อยู่อย่างดี มีอาหารพิเศษปรนเปรอทุกมื้อ ให้ลูกเมียเข้าเยี่ยมได้ตลอด ให้มีโอกาสออกไปพักร้อนเปิดหูเปิดตาข้างนอกบ้าง เวลาจะมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตฝรั่งเศสมาตรวจดู ก็จะนำตัวพระยอดเมืองขวางใส่โซ่ตรวนไว้ในคุก


ในระหว่างต้องคดี พระยอดเมืองขวางก็ยังดำรงตำแหน่งข้าหลวงแขวงคำมวน เป็นข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยโดยตลอด ได้รับพระราชทานเงินเดือน ไม่ได้ถูกปลดตำแหน่งหรือถอดยศถาบรรดาศักดิ์แต่อย่างใด


ในระยะแรกๆรัฐบาลฝรั่งเศสคงติดใจอยากลงโทษพระยอดเมืองขวาง ต่อมาถูกนานาประเทศกล่าวตำหนิติเตียนเป็นอันมาก จึงไม่ได้ติดใจมาตรวจตราพระยอดเมืองขวางอีก พระยอดเมืองขวางถูกจำคุกอยู่ ๔ ปี ๔ เดือน ๒๔ วัน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานอภัยโทษ เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๔๑(ร.ศ.๑๑๗) พระยอดเมืองขวางเป็นอิสระได้รับพระราชทานบำนาญเดือนละ ๕๐๐ บาท


พระยอดเมืองขวางถึงแก่กรรมด้วยวัณโรค เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๓(ร.ศ.๑๑๙) สิริรวมอายุได้ ๕๔ ปี เนื่องจากพระยอดเมืองขวางได้ประกอบคุณงามความดีได้แต่หนหลัง จนกระทั่งได้รับการขนานนามว่า”ชายชาติช้างงาผู้กล้าหาญ”


ด้วยเหตุนี้ค่ายทหารราบที่ตั้งทหารจังหวัดทหารบกนครพนม ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนอาณาเขตด้านตะวันออกจดแม่น้ำโขง และอยู่ตรงข้ามกับแขวงคำม่วน ได้ขอพระราชทานตั้งชื่อค่ายว่า “ค่ายพระยอดเมืองขวาง” ค่ายนี้เป็นที่ตั้งของจังหวัดทหารบกอุดร (ส่วนแยกที่ ๒ นครพนม) และเป็นกองพันทหารราบที่ ๓ กรมผสมที่ ๓ ตั้งอยู่บนถนนสายนครพนม-สกลนคร และได้รับพระบรมราชานุญาต ให้ใช้ชื่อนี้เมื่อ ๓ มกราคม พ.ศ.๒๕๒๑ เป็นต้นมา


พระยอดเมืองขวางจึงเป็นบุคคลหนึ่งที่คนไทยทุกคนยกย่องวีรกรรมความกล้าหาญของท่าน ที่ได้สร้างคุณงามความดีต่อประเทศชาติบ้านเมือง ชาวจังหวัดนครพนมจึงร่วมใจกันสร้างอนุสาวรีย์พระยอดเมืองขวาง ตั้งตระหง่านสูงเด่นอยู่ภายในค่าย”พระยอดเมืองขวาง” อำเภอเมืองนครพนม เพื่อให้คนรุ่นหลังได้กราบไหว้สักการะ ระลึกถึงคุณงามความดีของท่านตลอดไป ยอมสละเลือดเนื้อและชีวิตเข้าต่อสู้กับทหารฝรั่งเศส เพื่อรักษาไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งชาติ




 

Create Date : 14 กรกฎาคม 2550
0 comments
Last Update : 14 กรกฎาคม 2550 20:10:08 น.
Counter : 5418 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

mr.benz
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




กุสลาธัมมา ..............
[Add mr.benz's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com