Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2560
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
4 พฤษภาคม 2560
 
All Blogs
 
การ วางแผนการเงิน สำคัญแค่ไหน



วางแผนการเงิน เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถวางรากฐานที่ดีให้กับชีวิตได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใดก็ตาม ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวันหลังเกษียณอายุก็ยังต้องมีการจัดสรรการเงินอย่างเป็นระบบ เป็นสัดส่วนระหว่างรายรับกับรายจ่าย ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนที่มีความมั่นคงทางการเงินอยู่แล้ว แต่ถ้าหากการวางแผนการเงินที่ดีก็อาจจะประสบปัญหาทางการเงินได้เช่นกัน ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อสภาวะความมั่นคงทางการเงินนั้นมีหลายอย่าง เช่น พื้นฐานทางครอบครัว พื้นฐานทางการศึกษา หน้าที่การงานและที่สำคัญที่สุดคือนิสัยในเรื่องของการใช้จ่ายของแต่ละท่าน ซึ่งปัจจัยหลังสุดนี้จะมีความสำคัญและมีผลต่อสถานะทางการเงินอย่างมากเลยทีเดียว

แล้วควรมีวิธีจัดการวางแผนการเงินอย่างไรดี เพื่อจะช่วยให้สามารถจัดการชีวิตความเป็นอยู่อย่างเป็นระบบระเบียบ มีรายได้ที่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายและมีเงินเหลือเก็บออมเอาไว้ใช้ในอนาคต หรือยามจำเป็น ขั้นตอนพื้นฐานในการวางแผนการเงินคือ คุณควรมีเป้าหมายในชีวิตของคุณก่อนเป็นอันดับแรก เชื่อว่าในชีวิตคนหนึ่งคนต้องมีเป้าหมายทางการเงินแน่นอนแตกต่างกันไป บางท่านมีเพียงอย่างเดียว แต่บางท่านอาจมีหลายอย่าง แต่ต้องชัดเจน เช่น ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองเมื่ออายุ 35 ปี หรือ เริ่มทำงานตอนนี้ต้องมีรถยนต์ส่วนตัวภายในเวลา2 ปี หรือหากท่านกำลังเข้าสู่วัยใกล้เกษียณอายุการทำงาน อาจตั้งเป้าหมายนำเงินเก็บสักก้อนเข้ากองทุนรวม เพื่อจะได้มีรายได้ไม่เป็นภาระให้กับครอบครัว เป็นต้น เป้าหมายที่คุณมีนั้นต้องสอดคล้องกับการประเมินสถานะทางการเงินของคุณด้วย สิ่งที่จะสามารถช่วยให้คุณประเมินสถานะทางการเงินได้ดีที่สุดคือ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ซึ่งเป็นตัวแปรที่ทำให้คุณรับรู้สถานะการเงินและสามารถควบคุมการวางแผนการเงินได้ดีที่สุด อีกทั้งรายได้จะสมดุลและเพียงพอกับค่าใช้จ่ายรวมถึงเหลือเก็บออมไว้ใช้ในยามจำเป็นอีกด้วย การปฏิบัติอย่างแน่วแน่และเคร่งครัดจะเป็นแนวทางให้คุณสามารถไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นได้ถูกทางและมั่นคงตามรายระยะเวลาที่กำหนดเอาไว้ อย่าลืมว่าควรมีนิสัยในการวางแผนการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าหากขาดวินัยแล้วก็จะล้มเหลวกลางทางไม่ประสบความสำเร็จ หรืออาจบรรลุเป้าหมายช้ากว่ากำหนด นั่นขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

สำคัญหรือไม่แค่ไหนต้องลองถามใจคุณดูว่ามีความจำเป็นระดับใด แต่เชื่อว่าแทบทุกท่านมีเป้าหมายแม้ไม่ใช่เพื่อใครอื่นก็ตัวเอง เพราะคนเรานั้นมีรุ่งเรืองก็ต้องมีโรยรา แต่จะเลือกโรยราแบบมีคุณค่าในตัวเอง หรือ ในแบบแห้งเฉาตายไปอย่างไร้ค่าเท่านั้นเอง มาเริ่มต้นเป็นคนที่กำหนดแนวทางชีวิตให้ถูกทิศทางกันเสียแต่เนิ่นๆดีกว่า แม้เงินจะไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการใช้ชีวิตต้องมีเงินเช่นกัน ควรวางแผนเพื่อป้องกันดีกว่าการมานั่งเครียดหรือเสียใจในภายหลังกับปัญหาการเงินเป็นแน่แท้

ขอบคุณข้อมูลจาก //www.myfinance.news/2017/04/12/วางแผนการเงิน/




Create Date : 04 พฤษภาคม 2560
Last Update : 4 พฤษภาคม 2560 3:06:37 น. 0 comments
Counter : 679 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3638241
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3638241's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.