ความสุขของคุณ (ผู้อ่าน) คือความสุขของเรา

สุขใจกับการให้อาหารปลาบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี

อาสานำเที่ยวโดย yokekung

เรากับเพื่อนๆพี่ๆมางานแต่งงานพี่ที่ออฟฟิศ จัดขึ้นที่จังหวัดจันทบุรี ดังนั้นเมื่อเสร็จงานในช่วงเช้าแล้ว ก็ถือโอกาสเที่ยวพักผ่อนไปในตัว พี่เขาก็เลยแนะนำ น้ำตกพลิ้ว ตั้งอยู่ที่ ต.พลิ้ว อ. แหลมสิงห์ จ. จันทบุรี [ข้อมูลเพิ่มเติม: //www.dnp.go.th/parkreserve/asp/style1/default.asp?npid=100&lg=1
พร้อมบรรยายสรรพคุณว่ามีการให้อาหารปลาพลวง ด้วยถั่วฝักยาว

พอลงจากรถ สิ่งแรกก็คือได้ยินเสียงเด็กและแม่ค้าร้องเรียกลูกค้าเสียงดังชัดแจ๋ว เชิญชวนซื้อถั่วฝักยาวเพื่อให้เป็นอาหารปลา

เดินไปใกล้ด่านเก็บค่าเข้าชมอุทยาน ต้องตกใจและไม่ประทับใจกับบริการยัดเยียด เดินมาถ่ายภาพเรา มีคนประมาณ 3 คน เดินมาดักเราพร้อมถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลเพื่อที่จะพรินต์ติดจานขายเราในราคา 150 บาทเป็นที่ระลึก แต่เขาคงจะลืมไปว่า ทุกคนที่มา ล้วนแต่มีกล้องดิจิตอลทั้งนั้น แถมการถูกใครก็ไม่รู้ ไม่รู้จัก ไม่เคยคุย ไม่เคยเจอ มาถ่ายรูปเราหน้าด้านๆ โดยที่เราไม่อนุญาตและยินยอม แถมเอารูปเราไปพรินต์ขายหาเงินเสียนี่ ไม่ใช่แอบถ่ายภาพทีเผลอที่น่าประทับใจอยู่บ้าง นี่เล่นมาถ่ายดักข้างหน้าเลย ทั้งๆที่เราไม่อยากจะได้ด้วยซ้ำ เหตุเพราะตอนนี้ ยุคนี้ทุกคนมีกล้องหมดแล้ว ถ้าเป็นยุคก่อนก็คงน่าดีใจเพราะไม่มีกล้อง จะทำภาพติดจานใว้โชว์ก็น่าเก็บอยู่

ฉากแรกที่เปิดตัวไม่ประทับใจก็เพราะการหากินของคนกลุ่มนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว เราไม่ได้ดีใจหรือยินดีเลยสักนิด ถ้าทีเผลอแล้วเราเห็น เอ๊ะ ไปแอบถ่ายตอนไหนหว่า ก็น่าจะภูมืใจกว่าเยอะ

ที่น่าชมและน่าติในคราวเดียวกันก็คือ การที่อุทยานหวังดี ไม่อนุญาตให้นำกล่องโฟมเข้าไป มีให้เปลี่ยนกล่องด้วย คำถามคือ ข้างหน้าประตูมีร้านขายส้มตำ ขายของเยอะแยะ แน่นอนว่าเป็นกล่องโฟม แต่ทำไมให้เปลี่ยนตรงนี้ แล้วกล่องโฟมที่เราเปลี่ยนล่ะ เอากลับไปใส่อาหารให้คนอื่นอย่างนั้นหรือ ???

ก่อนเข้าไป ก็แวะอ่านสักหน่อย ระมัดระวังตัวและหมั่นสังเกตเหตุการณ์ที่ผิดปกติ เพราะความปลอดภัยของเราเอง

สัญลักษณ์ของน้ำตกนี้ จึงเป็นรูปปลาพลวง เพราะขึ้นชื่อว่าให้อาหารปลาด้วยถั่วฝักยาว (จากที่ลองๆกัน แหย่นิ้วเข้าไปมันไม่ตอด ไม่กัด เอาเท้าจุ่มลงไปมันก็หนี ไม่ตอด)

น้ำใส น้ำแรง เอาภาพปลามาให้ชมกัน

อาหารปลาคือถั่วฝักยาว ขายกำละ 10 บาท

เพื่อนลองแหย่ถั่วฝักยาวลงไป ปลาแย่งกันตอดแรงมาก

ปลาที่เราให้อาหารชื่อปลาพลวงหิน, มุง Carp (Tor Soro) ชอบชื่อหลังเนี่ยแหล่ะ เหมือนเป็นซามูไรญี่ปุ่นเลย มีโซโร่ๆด้วย

มีที่พักเป็นบ้านแฝดพลิ้ว

ตรงนี้จะมีบ้านพักไม่มากนัก เอาเป็นว่าสงบและร่มรื่นดี ถ้าเป็นเต้นท์หรือว่าห้องพักเยอะๆจะเข้าไปอีกทางนึง

จากนั้นเราก็เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

จะมีทั้งหมด 11 จุดให้ชม น่าเสียดายว่าเงินค่าผ่านทางที่เก็บไป น่าจะนำมาบำรุงรักษาป้ายบอกจุดต่างๆ ที่มีฝุ่นเกาะ บางป้ายก็แตก (อะครีลิค) ไม่เหมือนน้ำตกที่อื่นที่มีการบำรุงรักษาดีกว่านี้

หันมองกลับไป วิวนี้สวยมากเลย

เราเดินอยู่ท่ามกลางต้นไม้ ธรรมชาติ ที่ปกติอยู่ในเมืองไม่ได้สัมผัสอากาศดีๆแบบนี้

อีก 1 กิโลเมตรจะถึงอลงกรณ์เจดีย์ ทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่า ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความยากลำบาก เพื่อขึ้นไปทำบุญ ทำให้เราตั้งจุดหมายว่า ที่เราต้องเดินกันแบบนี้ เพื่อทำบุญนั่นเอง

อันนี้ดูแล้วขำ ขำ เพราะหากในชีวิตจริง บริษัทที่ขายสินค้า มีศูนย์บริการเป็นแบบนี้ คือต้องเดินขึ้นเขาไปศูนย์บริการ ก็คงตลกดีพิลึก แต่ลูกค้าหลายคนก็คงมองคล้ายๆแบบนี้ เหมือนล้อชีวิตจริงยังไงไม่รู้ ตรงนี้อีก 495 เมตร ก็อาจจะบอกได้ว่า "ไม่ถึง 500 เมตร"

เวลาผ่านไป ก็จะเดินทางมาถึง อลงกรณ์เจดีย์

มีการเตือนว่า หากคุณลงเล่นน้ำ แล้วอยู่ในสภาพที่สวมแค่กางเกงว่ายน้ำตัวเดียว ถอดเสื้อ หรือใส่ชุดว่ายน้ำ ก็ไม่เหมาะไม่สุภาพ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะถ่ายภาพกับพระเจดีย์นี้

สร้างด้วยศิลาแลงเมื่อ พ.ศ. 2419 โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้ว โดยที่พระองค์ทรงโปรดปรานน้ำตกพลิ้วเป็นอย่างยิ่ง

ถัดมาจะเป็น อนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้ากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี พระมหาสีในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระเทพฯได้เสด็จมาเปิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมานี้เอง

และอีกด้านหนึ่งจะเป็นปิระมิดที่ระลึกแห่งความรัก

โดยสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทา กุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี อัครมเหสีซึ่งเสด็จทิวงคตแล้ว ด้วยเธอได้มาถึงที่นี่ (เสด็จทิวงคตจากอุบัติเหตุเรือล่ม) เมื่อจุลศักราช 1236 อนุสรณ์นี้สร้างขึ้นโดยจุฬาลงกรณ์บรมราช ผู้เป็นพระสวามีอันมีทุกข์เพราะเธอเป็นอย่างยิ่่ง ในจุลศักราช 1243 (พ.ศ. 2424)

วิวนี้สวยดี

หลังจากเล่นน้ำกันสักพัก ก็ถึงเวลากลับ ตอนจะกลับด้วยความที่เดินมาตลอด ไม่ได้กินน้ำเลย ก็เลยหิวน้ำ มานั่งพักที่ร้านของอุทยาน เจอเก้าอี้แบบนี้ก็เลยชอบ ถ่ายรูปเก็บไว้ดูด้วย

ภาพเก้าอี้ว่างเปล่าแบบนี้ สื่อให้เห็นว่า เรามาเที่ยวตัวเปล่า กลับไปก็ตัวเปล่า เก็บไว้เพียงภาพความประทับใจของธรรมชาติ ไม่เด็ดดอกไม้ ไม่จับปลา ไม่ทิ้งขยะ (ตอนเดินก็เคี้ยวหมากฝรั่ง แต่เก็บใส่กระดาษมาทิ้งที่ร้านของอุทยาน) ที่ที่เรานั่ง ก็ทิ้งไว้เพียงความประทับใจดีๆ ไม่ทิ้งขยะ ไม่เก็บ ไม่ทำลายธรรมชาติ

ที่อยากจะชื่นชมก็คือเจ้าหน้าที่อุทยาน แต่งตัวในเครื่องแบบทุกคน ดูเป็นการบริการดีครับ ไม่เหมือนกับบางที่ที่เจ้าหน้าที่แต่งตัวปกติเหมือนคนทั่วไป แยกไม่ออกว่าใครเป็นใคร

ขากลับเดินออกไปทางที่ทำการอุทยาน ก็พบว่าคนที่ยัดเยียดการถ่ายรูปเรา ก็คงจะมองๆรูปอยู่แล้ว พอเราเดินออกมาก็คว้ารูปเรามาเสนอขายเรา แย่มากๆเลย ไม่พอใจด้วย ก็เลยเดินผ่านไม่เอา กลับมีอีกคนเอารูปเราอีกรูปมาดักหน้าเราอีก คือสมัยนี้มันถ่ายรูปง่าย เราอยากได้รูปก็พรินต์เอง แถมโพสบล็อคได้เองด้วย คงไม่ต้องให้ใครก็ไม่รู้มาถ่ายรูปเราแบบหน้าด้านๆ แล้วยังเอามาขายเราหน้าตาเฉย แย่ครับ พฤติกรรมแบบนี้ บอกผ่านไปยังสำนักงานการท่องเที่ยวจันทบุรีด้วยนะครับ

จบการแนะนำการท่องเที่ยวจาก yokekung เพียงเท่านี้ครับ

ข้อมูลการท่องเที่ยวและการเดินทาง ชมได้ที่นี่

//www.dnp.go.th

Last Update : 26 มกราคม 2552 0:12:35 น. 3 comments

แวะมาเที่ยวตามคำเชิญจ้า

โดย: พี่นุ้ย IP: 195.229.236.212 วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:0:39:47 น.

ขอตามมาชมน้ำตกด้วยคนค่ะ

โดย: iamorange วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:6:28:41 น.

แวะมาชมปลาน่ะค่ะ
เยอะดีเน๊อะ

โดย: นู๋ที วันที่: 26 มกราคม 2552 เวลา:7:48:26 น.

yokekung

ความสุขของคุณ คือความสุขของเรา

Yokekung Blog

เราเชื่อว่า ถ้าคุณได้อ่านบล็อกเรา แล้วมีความสุข เราก็มีความสุขเมื่อเห็นคนอ่านมีความสุข

ความสุขจากการแบ่งปันความรู้ ทิป เทคนิคต่างๆทั้งคอมพิวเตอร์ ไอที กล้องดิจิตอล มือถือ แม่และเด็ก พัฒนาการเด็ก

ติดต่อรับงานเขียน รีวิว ออกงานอีเว้นท์ yokekungworld [at] gmail.com
Creative Commons License
yokekung.bloggang.com โดย yokekung อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ yokekung.bloggang.com.
การอนุญาตนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตนี้ อาจมีอยู่ที่ http://yokekung.bloggang.com
Visit M.B.A. for IT-Smart Program
จำนวนคนที่เข้ามาดูพร้อมกับคุณ
[Add yokekung's blog to your web]