ชีวิต คือ การเดินทาง

All blogs

บันทึกการเดินทาง..ตอนหน้าร้อนบนภูกระดึง

ใกล้จะเปิดภูอีกครั้งแล้ว ทำให้นึกถึงการเดินขึ้นภูกระดึงครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว
" เมษานี้ ไปภูกระดึงกัน "
" ไปหน้าร้อนเนี่ยนะ เค้ามีแต่ขึ้นภูหน้าหนาว " เพื่อนถามกลับมา
" อืมมม ไปช่วงนี้แหละจะเข้าป่าปิด "
" เออ ไปก็ได้ "
5555 ในที่สุดก็ชวนสำเร็จ
ไม่น่าเชื่อว่าภูกระดึงที่ใฝ่ฝันมานาน กำลังจะได้ไปเยี่มเยือนแล้ว
พวกเราไปถึงที่อุทยานฯตอน 7 โมงเช้า ก็เตรียมตัวเดินขึ้นเลย ด้วยความที่บ้าพลัง เลยขอแบกของขึ้นเองทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ถุงนอน หรือแม้กระทั่งเต็นท์ เดินขึ้นแต่เช้าแดดยังไม่ร้อนมากนัก พวกเราเดินกันสบายๆ เรื่อยๆ พอเริ่มสาย แดดเริ่มร้อน พวกเราก็เริ่มอ่อนแรงลงนิดนึง เพื่อนก็บอกว่าเดี๋ยวก็ถึงซำแล้ว มีของขาย ไว้พักที่นั่นละกัน เดินไปเรื่อยๆ พวกเราก็มองเห็นซำแห่งความหวังขึ้นมา 555555 จะถึงแล้วดีใจจัง แต่เมื่อเดินไปถึง ช็อคครับช็อค เพราะว่าไม่มีของใดๆวางขาย เราพึ่งรู้ตอนหลังว่าช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงท่องเที่ยวซำจะเปิดแค่บางซำเท่านั้น ร้านบนภูก็เปิดแค่บางร้าน บวกกับเราไปกันวันธรรมดาด้วยไม่ใช่เสาร์-อทิตย์ ทำให้ร้านยิ่งไม่เปิดเข้าไปใหญ่ ไม่เป็นไรน้ำที่แบกขึ้นมายังมีอยู่ ทางเดินขึ้นภูยามหน้าร้อนนั้น แห้งแล้งมาก แทบไม่มีใบไม้สีเขียวให้เห็นเลย แต่มันก็ทำให้ได้ความรู้สึกในการเดินอีกแบบนึง

บนภูกระดึงยามหน้าร้อนนั้น มีเต็นท์กางอยู่ประมาณ 5 เต็นท์ได้ บ้านพักว่างเกือบทุกหลัง ไม่มีภาพทะเลเต็นท์ที่เคยเห็นในรูปยามหน้าหนาว ทำให้รู้สึกว่า ตอนนี้ภูนี้เป็นของเรา โปรแกรมวันแรกคือพักผ่อนตามสบาย....

เช้าวันที่ 2 เราจะเข้าป่าปิดกัน หลังจากที่ไปติดต่อเจ้าหน้าที่นัดเวลาให้เรียบร้อย ก็ออกเดินทาง สภาพป่านั้นยังสมบูรณ์อยู่มากเพราะว่าเปิดให้เข้าแค่ประมาณ 2 เดือนเท่านั้น การเดินในป่าปิดนั้นใช้เวลาทั้งวัน

พวกเราได้ไปที่น้ำตกขุนพองด้วย ก่อนไปเรานึกถึงภาพของน้ำตกที่เห็นกันประจำคือน้ำตกขนาดใหญ่ น้ำไหลแรง มีเมเปิ้ลใบสีแดงทั้งต้นอยู่ข้างน้ำตก แต่เมื่อไปถึงนั้น ภาพที่เป็นคือน้ำตกหิน+ต้นเมเปิ้ลใบสีเขียวทั้งต้น 555 เรานึกในใจ นั่นเค้าถ่ายหน้าหนาวนี่หน่า แต่เราดันมาหน้าร้อนก็เป็นงี้แหละ แม้ว่าจะไม่มีน้ำไหลลงมาแต่เราก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่ของน้ำตกแห่งนี้

ระหว่างขากลับออกมาจากป่าปิดนั้น ฝนได้เทกระหน่ำลงมาพี่เจ้าหน้าที่เลยพาไปหลบฝนใต้หินก้อนหนึ่ง ก้อนไม่ใหญ่มากแต่ต้องหลบกันประมาณ 10 คนได้ รู้สึกได้บรรยากาศมากๆ นั่งหลบฝนในป่าใหญ่ แต่ก็น่ากลัวอยู่มิใช่น้อยเพราะเหมือนเราอยู่กลางแจ้ง พอฟ้าแลบ+ฟ้าร้องมาทีก็ลุ้นกันที พอฝนเริ่มซาพี่เจ้าหน้าที่ก็รีบพาเดินต่อทันทีเพราะกลัวว่าเดี๋ยวจะตกหนักอีกรอบ และแล้วเราก็ถึงเต็นท์กันอย่างปลอดภัย...

วันที่ 3 ก็เดินอีกแล้ว วันนี้เป็นการเดินเที่ยวบนภูก็ไปกันเอง ผ่านน้ำตกหลายที่เหมือนกัน แหะ แหะ ไม่มีน้ำเหมือนเดิม แต่ก็รู้สึกดีนะเพราะว่าบางจุดถ้ามีน้ำเราไม่สามารถเดินเข้าไปได้ แต่นี่อยากเดินไปตรงไหนก็ได้หมด และแล้วก็มีเรื่องน่าตื่นเต้นเกิดขึ้น พวกเราเจอช้างป่ากัน ด้วยความอยากถ่ายรูปเลยลงทุนปีนขึ้นหินใหญ่ๆๆก้อนหนึ่งสูงพอสมควร เพื่อไปเก็บภาพช้างตัวนี้มา เป็นช้างป่าที่เห็นใกล้ที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ ตอนลงเริ่มคิด อ้าวจะลงยังไง...ไม่รู้ตอนขึ้นปีนกันขึ้นไปได้...กว่าจะลงกันได้ก็ทุลักทุเลพอสมควร

หลังจากเรื่องน่าตื่นเต้นผ่านไปแล้ว พวกเราก็เดินไปตามผาต่างๆ ชมวิวไปเรื่อย จนไปถึงผาหล่มสัก ที่ยอดนิยมสำหรับการดูพระอาทิตย์ตก ที่นี่ไม่มีคนเลย มีแค่พวกเรากลุ่มเดียวเท่านั้น ถ่ายรูปได้สบายเลย รู้สึกประทับใจมากๆ แต่พอดูพระอาทิตย์ตกเสร็จ แล้วต้องเดินกลับกลุ่มเดียวเนี่ยสิมันวังเวงอย่างบอกไม่ถูก ตอนแรกก็พยายามหาเรื่องคุยกัน แต่ด้วยระยะทางที่ไกลทำให้เริ่มเงียบไปทีละคน จนกลายเป็นเงียบสนิท ต้องมีการเช็คว่าเพื่อนยังอยู่ครบหรือป่าว หายไปละยุ่งเลย แต่ถ้าเกินมาคงยุ่งกว่าแน่นอน อิอิ พอเดินผ่านป้ายทีนึงก็จะรู้สึกดีว่าเรายังมาถูกทางนะ พอเจอทางแยกทีก็ควักแผนที่+ส่องไฟฉายดูที จะหวังว่าเดินตามคนข้างหน้าก็ไม่ได้ หรือจะหวังว่ารอเดินพร้อมกลุ่มข้างหลังก็ไม่ได้ ตอนนี้มันมีแค่กลุ่มเรากลุ่มเดียวเท่านั้น แต่ในที่สุดเราก็กลับมาถึงเต็นท์จนได้ พี่ที่ร้านข้าวเค้าบอกว่าถ้า 4 ทุ่มแล้วพวกเรายังไม่ออกมาเค้าจะให้เจ้าหน้าที่ไปตาม ... คืนนี้นอนหลับสนิท หลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน Zzzz

วันนี้พวกเราคงต้องลาจากภูกระดึงกันแล้ว.. ภูกระดึงในฤดูร้อนให้อะไรกับเรามากกว่าที่คิด
...ไว้จะกลับมาเยี่ยมอีกครั้งในหน้าหนาว มาดูใบเมเปิ้ลแดงเต็มน้ำตก...

Last Update : 10 กันยายน 2549 15:18:45 น. 9 comments

ของคุณที่เข้าไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนด้วยกัน ตอนจบ เพิ่งเสร็จหมาดๆ แต่รูปลักษณ์ในบ้านออกจะโกโรโกโสหน่อยนะคะ ไม่ไฮโซ โก้เก๋ เหมือน bg ของ กำแป๊ง

บ้านเล็ก เล็ก แต่ใจหย่ายค่ะ มีน้ำใจมากมายมามอบให้ เป็นเพื่อนกันนะคะ แล้วจะเข้ามาเที่ยวด้วยค่ะ

โดย: ดาวทะเล (ดาวทะเล ) วันที่: 10 กันยายน 2549 เวลา:21:04:10 น.

แวะมาแล้ว....
คิดถึงภูกระดึงค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 11 กันยายน 2549 เวลา:0:37:46 น.

เห็นเเล้วอยากไปอีกครับ
สวยมากๆ หน้าร้อนไม่เคยไปเลยครับ
ไปเเต่หน้าหนาว

โดย: bigwores วันที่: 11 กันยายน 2549 เวลา:8:39:24 น.

อยากไปภูกระดึงจัง ยังไม่เคยไปเลย

โดย: wj42 วันที่: 11 กันยายน 2549 เวลา:23:48:16 น.

ภูกระดึงสวยมากเลยครับ

อยากไปมั่ง กะว่ายังไงก็จะขอพิชิตยอดภูให้ได้ก่อนแก่ละเออ เอิ๊กๆๆ

ปล: ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันที่บล๊อกนะครับ แวะไปอีกเน๊ออออ

โดย: bon mot วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:21:12:45 น.

โห...รูปสวยจังเลย
เราก็ยังไม่เคยได้ไปเลยสักครั้ง
อยาก ๆ ไปอยู่เนี่ย ไม่ได้ไปสักที
วันหลังพาเราไปบ้างนะจ๊ะ

โดย: ลี่เองจ้า IP: 68.239.98.17 วันที่: 15 กันยายน 2549 เวลา:8:25:34 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวนะจ๊ะ รูปสวยได้บรรยากาสเลยจ้า บล็อกก็น่ารักด้วย

โดย: ชีพชีวิน วันที่: 17 กันยายน 2549 เวลา:0:17:06 น.

อยากไปป่าปิดภูกระดึงตอนหน้าร้อนมากๆๆ
แต่ไม่มีเพื่อนไปด้วยเลยอ่ะค่ะ
เพื่อนๆเขาชอบหน้าหนาวมากกว่า

สักวันนึงต้องไปให้ได้....

โดย: YbN วันที่: 5 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:09:52 น.

ไปภูกระดึงกันมั้ยค่ะ สงกรานต์นี้ขึ้ภูกันเถอะเพื่อนๆ

โดย: yu IP: 117.47.238.3 วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:14:24:32 น.

ก่าแป๊ง
Tochigi Japan

<< หาที่ท่องเที่ยว >>
<< หาที่ถ่ายภาพ >>
<<หาคนไปด้วย >>
[Add ก่าแป๊ง's blog to your web]