TOGETHER_WS@Oman : EP.30 - นอนอาราเบียนเต๊นท์ นั่งเล่นรอบกองไฟ ณ Al Reem Desert Camp

โอมาน
หนึ่งในดินแดนแห่งคาบสมุทรอาหรับ

ตอนที่ 30 Al Reem Desert Camp

ทิ้งความวุ่นวายไว้เบื้องหลัง คืนนี้จะมีเพียงเรากับแสงดาว...

าลุ้นกันดีกว่า ว่าคืนนี้จนถึงพรุ่งนี้เราจะใช้ชีวิตบนทะเลทรายกันอย่างไร

มื่อใกล้ถึงแคมป์จะมีป้ายบอกทางเข้าแคมป์ จะเห็นได้ว่าเราต้องขับออกจากถนนใหญ่เลี้ยวซ้ายเข้าไปในทะเลทราย แล้วรถเล็กอย่าง Suzuki Celerio ที่เราใช้ตลอดทริปจะพาเราเข้าไปถึงหรือไม่ ที่สำคัญเราไม่ได้จองไว้และจะมืดแล้วด้วย "ลุ้นกันตัวโก่งว่าจะพาเราเข้าไปถึงหรือเปล่าค่ะ"

อดรถไว้ริมรั้วของแคมป์ (รถเล็กคันนี้พาไปถึงแฮะ) เราเดินมุ่งหน้าไปยังพนักงานชาวโอมานที่ยืนรอต้อนรับอยู่ เขาเชิญเราเข้าไปนั่งในกระท่อมรับแขก ไม่พูดพร่ำทำเพลง บริการผ้าเย็นให้เราเช็ดหน้าเช็ดมือเป็นอันดับแรก ตามด้วยผลอินทผาลัมเชื่อม พร้อมน้ำชา กาแฟโอมาน และน้ำเปล่าขวดเล็ก คุยกันไปคุยกันมา

"อ้าว Smiley นึกว่าเป็นลูกค้าที่จองไว้กับทางแคมป์"

"ไม่ใช่ค่ะ Smiley เรากำลังจะถามว่าที่นี่มีห้องว่างให้พักหรือเปล่า" พนักงานชาวโอมานจึงได้พาเราไปดูที่พัก

เมื่อดูที่พักเรียบร้อยตกลงราคากันได้ที่ 40 OMR (3,600 บาทต่อคืน) คืนนี้เราจะนอนอาราเบียนเต็นท์กัน ราคารวมอาหารเย็น และอาหารเช้า มีอินทผาลัม ชา กาแฟโอมาน เป็นอาหารว่างทานได้ตลอด มีแคมป์ไฟกลางคืนให้นั่งคุยกันกลางทะเลทราย (เราได้ราคาถูกกว่าจองในบุ๊คกิ้งนิดหน่อย แต่ได้ความตื่นเต้นมาเยอะมากค่ะ Smiley)

พากันเดินกลับมาที่กระท่อมรับแขกอีกครั้ง พนักงานชาวโอมานเริ่มขั้นตอนการต้อนรับใหม่ เสิร์ฟเครื่องดื่มอีกครั้ง น้องมีนต้องดื่มกาแฟโอมานไปอีกจอก ด้วยความเกรงใจ และประทับใจมาก Smiley

Smiley

"อาราเบียนเต๊นท์ที่เราจะนอนกันคืนนี้"

"บรรยากาศบริเวณที่ตั้งอาราเบียนเต๊นท์"

"หน้าตาห้องน้ำ เป็นห้องอาบน้ำในตัว ชิคและโล่งมากค่ะ 555+"

"จุดนั่งคุยกันรอบกองไฟ"

วลาของเราเริ่มหยุดเดินเมื่อได้อยู่ที่นี่...

Smiley

าทิตย์เริ่มอัสดง เราเก็บของในเต๊นท์ พากันวิ่งขึ้นเนินทรายรอชมพระอาทิตย์ตกดิน

"มองกลับลงมายังเต็นท์ ก็จะเห็นเป็นแบบนี้...Smiley ด้านซ้ายมือเป็นห้องพักแบบอาคาร
และลานกิจกรรม"

"ขอดูรูปมั่งสิคะ"

"ท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี อากาศช่วงเดือนธันวาของที่นี่พอพลบค่ำค่อนข้างเย็นเลยค่ะ"

"และแล้วตะวันก็ลับขอบฟ้า ถึงเวลาทานข้าวเย็นแล้วค่ะ"

"ระหว่างที่รอพนักงานตั้งโต๊ะอาหาร เราเดินดูภายในอาคารต่างๆในลานกิจกรรม"

"มื้อเย็นเราทานอาหารกันที่อาคารใกล้ๆกับจุดนั่งคุยกันรอบกองไฟ อาหารมีหลายอย่าง ทานได้หมดทุกอย่าง แต่เรียกไม่ถูกซักอย่างค่ะ Smiley อ้อ...มีบาร์บีคิวไก่ ย่างกันให้ทานแบบเห็นๆด้วยนะคะ"

ณะที่เราอาบน้ำ พนักงานจุดไฟไว้รอให้เรามานั่งเล่น คืนนี้มีเพียงสองครอบครัวมาพัก เรานั่งรอบกองไฟด้วยกัน และได้มีโอกาสคุยกัน

เขาเล่าให้ฟังว่า เขาเป็นชาวโอมาน แต่เป็นนักบินอยู่ดูไบ เขามาพักผ่อนที่นี่กับน้องชายของเขา ที่ดูไบแตกต่างกับโอมานมาก

หากพูดภาษาบ้านเราก็คงประมาณว่า ดูไบเมืองศิวิไล ส่วนโอมานยังคงเป็นธรรมชาติ (ในสายตาน้องมีนที่นี่มีความเป็นธรรมชาติ ที่อยู่คู่กับความเจริญและสะดวกสบาย)

และที่สำคัญเขายังแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราด้วย เราประทับใจมากและขอบคุณเขามากๆ Smiley

คุยกันซักพักเราก็ขอตัวไปนอน ปล่อยให้สองพี่น้องเขาได้มีโอกาสคุยกัน เสียงดังมากหรือเพราะมันเงียบก็ไม่รู้ 555+ เสียงคุยของสองหนุ่ม แม้ว่าเขาจะกลับไปคุยกันต่อที่ห้องนอนของเขาแล้ว...ยังได้ยินกันทั้งแคมป์ Smiley

Smiley

"มองเห็นดาวอยู่เต็มท้องฟ้าชัดมาก"

"สวัสดีตอนเช้า ณ ทะเลทรายวาชิบะ โอมาน"

"ตื่นเช้าดื่มด่ำกับอากาศเย็นสดชื่น ก็พากันเดินมากินอาหารเช้ากัน แม้ว่าจะมีแขกแค่ 2 ครอบครัว (4 คน) อาหารการกินของที่พักยังจัดให้แบบเต็มๆ อร่อยและฟินมาก"

"ทานกันเสร็จพักผ่อนไป เก็บของไป เตรียมเดินทางกันต่อ"
"เราเช็คเอาท์กันเกือบเที่ยง มุ่งหน้าไปเล่นน้ำกันที่ Wadi Bani Kalid ระหว่างทางออกจากแคมป์ไปถนนใหญ่ น้องมีนตื่นเต้นกับฝูงแพะ อู้หู...เค้าเลี้ยงกันแบบนี้หรอเนี่ย"

Last Update : 15 มกราคม 2561 21:13:10 น.

3 comment
TOGETHER_WS@Oman : EP.29 - ถนนหมายเลข 23 (จากเมือง Sur ไปนอนทะเลทราย)

3 - 8 ธันวาคม 2559

ตอนที่ 29 ถนนหมายเลข 23 (จากเมือง Sur ไปนอนทะเลทราย)

อิ่มท้อง พร้อมกับตุนเสบียง "คืนนี้เราจะไปนอนทะเลทรายกันค่ะ" เส้นทางที่เราใช้เดินทางจาก KFC เมืองซัวร์ (Sur) ไปยังที่พักบนทะเลทรายคือ "ถนนหมายเลข 23" ส่วนที่พักนั้น น้องมีนเปิดเวปไซต์ Booking.com แล้วค้นหา "Desert Camp" ก็เจอกับที่นี่ค่ะ " Al Reem Desert Camp" ราคาถูกที่สุดในวันนั้นสำหรับที่นอนบนทะเลทราย เรายังไม่จอง แต่เรามุ่งหน้าแล้ว Walk in เข้าไปถามค่ะ ตื่นเต้นๆ ก่อนที่เราจะไปดูที่พัก เราไปดูเส้นทางที่เรามุ่งหน้าไปกันดีกว่าค่ะ

Smiley

สถานที่ท่องเที่ยว : Road No.23, Oman
พิกัด GPS : 22° 20' 57.53" N 59° 18' 42.21" E

Last Update : 21 พฤศจิกายน 2560 11:49:58 น.

2 comment
TOGETHER_WS@Oman : EP.28 - KFC เมืองซัวร์ (Sur)

ตอนที่ 28 KFC เมืองซัวร์

น่นอนว่าอาหารที่เราทานกันได้ที่ดินแดนอาหรับแห่งนี้ คือ "KFC" ช่วงเช้าของวันนี้เราดื่มด่ำกับบรรยากาศของเมืองซัวร์เรียบร้อย เราขอดื่มด่ำกับอาหารบ้าง Smiley ท้องเนี่ยร้อง จ๊อกกกกกกๆ เลยค่ะ

Kfc สาขานี้ ตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมันห่างออกจากตัวเมืองมาอีก น้องมีนชอบสาขานี้นะคะ ตกแต่งร้านใช้ตัวอักษรศิลป์แบบ Calligraphy สวยดี

ชื่อร้าน : KFC, sur
รายการอาหาร : chicken fired
ที่ตั้งร้าน : Sur, Oman
พิกัด GPS : 22° 36' 9.35"N 59° 28' 49.28"E

Last Update : 20 พฤศจิกายน 2560 18:47:41 น.

1 comment
TOGETHER_WS@Oman : EP.27 - อ่าว fisheries harbour, เมืองซัวร์ (Sur)

3 - 8 ธันวาคม 2559

ตอนที่ 27 อ่าว fisheries harbour

ราขับรถผ่านจุดนี้บ่อยๆ สายตาของเราสะดุดที่ "ผนังกั้นอ่าวมีภาพวาดสวยงามตลอดแนว" เกิดความอยากรู้ว่าภายในอ่าวที่จอดเรือในเมืองซัวร์มีหน้าตาเป็นอย่างไร เราจึงพากันขับรถเข้าไปสำรวจกันแป๊ปนึง

สถานที่ท่องเที่ยว : Fisheries Harbour, Oman
พิกัด GPS : 22° 34' 45.78"N 59° 31' 26.31"E

Last Update : 19 พฤศจิกายน 2560 10:27:12 น.

4 comment
TOGETHER_WS@Oman : EP.26 - สะพาน Al Ayjah Bridge, เมืองซัวร์ (Sur)6

3 - 8 ธันวาคม 2559

ตอนที่ 26 สะพาน Al Ayjah Bridge

ะพานข้ามอ่าวที่บรรดาบล๊อกเกอร์ต้องพากันปีนภูเขาหินด้านบนแล้วเก็บสะพานจากมุมด้านบน ไม่ใช่ว่าเราไม่อยากเหมือนใคร แต่พอไปเห็นภูเขาหินลูกนั้นแล้ว ขอบายค่ะ 555+

จอดรถไว้บนลานและเดินไปดูทางขึ้นภูเขาหิน

ช่องทางขึ้นภูเขาหิน Smiley

ราจึงพากันขับรถออกจากสะพานไปชื่นชมสะพานในบริเวณอู่ต่อเรือ "มุมด้านล่าง" ของสะพานแทน

อกจากนั้นยังได้ชมบรรยากาศของอู่ต่อเรือและมองไปยังฝั่งตรงข้ามจะเห็นประภาคารที่เราเพิ่งไปชมมาด้วย

สถานที่ท่องเที่ยว : Al Ayjah Bridge, Oman
พิกัด GPS : 22° 33' 48.94"N 59° 32' 11.86"E

Last Update : 19 พฤศจิกายน 2560 9:45:20 น.