Group Blog
รวมเรื่อง วิชชาธรรมกาย
น้อมลิขิต
360 เที่ยววัดทำบุญ
ที่นี่มีคำตอบ
มิสฮัมเบิล
บ้านรับรอง (ชายคา)
All Blogs
ความงามที่น่าใฝ่หา
ฉลองวันเกิดแบบชาวพุทธ
เรือพายเก่า
"พร"ประเสริฐแห่งชีวิต
+++++ การซ่อมแซมโบสถ์และโบราณสถาน +++++++
ขั้นตอนการสร้างโบสถ์ (ฉบับปรับปรุง)- น้อมเศียรเกล้า
จิตรกรรมฝาผนังของวัดไทย - น้อมเศียรเกล้า
พิธีพุทธาภิเษกพระ-คืออะไร เพื่ออะไร เป็นพุทธพิธีหรือไม่ เริ่มมีสมัยใด ต่างกับปลุกเสกอย่างไร ?
หอไตร..........."ธรรมเจดีย์" ที่ควรบูชาและรักษา
วิธีการเก็บรักษาคัมภีร์โบราณ
Book Review : "กิร ดังได้สดับมา"
BOOK REVIEW : "พบกันเวลาคิดถึง" หนังสือสอนเด็กให้รับมือกับความเศร้า
เจดีย์ บุญเขตอันเยี่ยม (ตอน: แนวคิดการออกแบบพระเจดีย์)-น้อมเศียรเกล้า
"เจดีย์"บุญเขตอันเยี่ยม (ตอน มิติทางสถาปัตยกรรม)-น้อมเศียรเกล้า
อยู่ก็รัก จากก็คิดถึง - น้อมเศียรเกล้า
ส.ค.ส ๒๕๕๕ ด้วยรัก..จากน้อม
ธรรมะของมหาสมุทร (ความถ่อมตน) - น้อมเศียรเกล้า
รองเท้าในวัด- น้อมเศียรเกล้า
..............แผล....................
แม้เห็นครั้งแรกก็เลื่อมใส : บุพเพสันนิวาส ( การอยู่ร่วมกันในกาลก่อน )
+*-.++-*. สุขสันต์วันแก่ +*.-*+.*+
กำลังใจ สู้ภัยน้ำท่วมและอันตรายของชีวิต
ความแตกต่างของ "สร้างภาพ" กับ "รักษาภาพ" (นิยามโดยมิสฮัมเบิล)
+*-+** ลำนำแห่งสายน้ำ -+*-..*-+*.
หญิง-ชายกลายเป็นอสูรกายขณะขับรถ
คำโบราณว่า "แม้เสียงจิ้งจกร้องทัก ยังต้องหยุดฟัง"
จ่าฝูงนำ ลูกฝูงตาม
ไม่สำรวมในการบริโภค รับประทานอาหารจุบจิบถือได้ว่า "ไม่สำรวมในศีล"
ปรารถนา หรือ ไม่ปรารถนาดี ? (ตอน ๒/๒ จบ)-น้อมเศียรเกล้า
ปรารถนา หรือ ไม่ปรารถนาดี ?- น้อมเศียรเกล้า
อิสรภาพเกินโลกสาม (so much,very much Free...)
การขอขมา-กิจของผู้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอน ๓/๓ จบ)
การขอขมา-กิจของผุ้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอนที่๒/๓)
การขอขมา-กิจของผุ้มีบุญบารมีจะพ้นทุกข์ (ตอนที่๑/๓)
ส.ค.ส ๒๕๕๔
ให้แล้วให้เลย กลับคืน ๑๐๐ บาท - น้อมเศียรเกล้า
ไม่อยากเสียคนก็..อย่าไปรักอะไรให้มากนัก - น้อมเศียรเกล้า
"เพื่อน" กับ คนที่"ไม่ใช่เพื่อน"- น้อมเศียรเกล้า
"กาลกิณี"กับ"สีเสื้อ"- น้อมเศียรเกล้า
เมื่อก่อน..และ..เดี๋ยวนี้ - น้อมเศียรเกล้า
คำพรพระ- น้อมเศียรเกล้า
เสื้อแห่งความสุข เมล็ดพันธุ์จากบ้านที่ไม่เคยมีคนตาย และจอกทองคำของพระราชา
ทำบาปเพราะความจำเป็น (จะหลอกตนเองไปถึงไหน)- น้อมเศียรเกล้า
วันนี้วันพระ.. พายเถิดหนาพ่อพาย - น้อมเศียรเกล้า
จามรีรักษาขน - น้อมเศียรเกล้า
สวัสดีจ่ะ....ความโสด (ไม่โสดห้ามเข้ามาอ่าน)- น้อมเศียรเกล้า
เกลียด..ทำไม- น้อมเศียรเกล้า
วิธีเพาะบ่มความฉลาด (ปัญญาบารมี) - น้อมเศียรเกล้า
.อุบาสิกา-สตรีผู้มีบุญ เกินจะพรรณา - น้อมเศียรเกล้า
น้อมเล่าเรื่อง "เปรตจัดหัวนอนกับผู้เพ่งโทษ" - น้อมเศียรเกล้า
วาจาสุภาษิต ย่อมมีผลแก่ผู้ปฎิบัติ เหมือนดังดอกไม้งาม..(ตอนจบ)
...วาจาสุภาษิต ย่อมมีผลแก่ผู้ปฎิบัติ เหมือนดังดอกไม้งาม ที่มีทั้งสีสวย และกลิ่นอันหอม...
ธุดงควัตร ไม่ต้องรอเป็นพระ ก็สามารถฝึกปฏิบัติได้ - น้อมเศียรเกล้า
สำเภาพยาบาท - น้อมเศียรเกล้า
เมื่อไร"แร้ง"จะกลับใจ ??? - น้อมเศียรเกล้า
ธรรมาธรรมะสงคราม (สงครามกับนักฆ่า ภายใน) - น้อมเศียรเกล้า
ความเข้าใจเรื่อง "พรหมจรรย์" - น้อมเศียรเกล้า
ความแตกต่างของ "สร้างภาพ" กับ "รักษาภาพ" (นิยามโดยมิสฮัมเบิล)
ครั้งหนึ่งไม่นานมานี้ เพื่อนที่รู้จักกันคนหนึ่งมาพูดกับฮัมเบิลว่า
"เธอน่ะชอบ รักษาภาพล่ะสิ
พอได้ยิน ก็ทำให้รู้สึกอึ้งนิดๆ เพราะความรู้สึกมันบอก
ฮัม ฯ
ว่า การรักษาภาพ มันไม่น่าจะดี.. คล้ายๆกับการ สร้างภาพอะไรทำนองนี้
เมื่อมาพิจารณาดีๆ ฮัมเบิลว่า สร้างภาพ กับ รักษาภาพ ทั้งสองประการนี้ ต่างเกี่ยวข้องกับภาพลักษณ์ (ภาพที่เกิดจากความนึกคิดหรือที่คิดว่าควรจะเป็นเช่นนั้น) และอัตลักษณ์ (ความคิดที่ว่า ฉันเป็นใคร) การสร้างภาพและรักษาภาพแล้วจึงดูคล้ายกันมากเพราะมาจากเรื่องเดียวกัน
แต่ความจริงแล้วนำมาซึ่งการแสดงออกทางพฤติกรรมที่ต่างกัน
คำว่า
สร้าง
หมายถึงทำให้มีให้เป็นขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ กัน (ใช้ทั้ง ทางรูปธรรมและนามธรรม) เช่น สร้างบ้าน สร้างเมือง สร้างศัตรู สร้างชื่อเสียง
ดังนั้น
การสร้างภาพ
ก็เช่นกัน.. คือการที่บุคคลพยายามทำให้เกิด ให้มี ภาพลักษณ์ใดๆของตนเองขึ้นมา โดยที่ภาพลักษณ์นั้น ไม่ปรากฏว่าเคยมีมาก่อน คำๆนี้คนทั่วๆไปใช้ในลักษณะแง่ลบมากกว่าแง่บวก ซึ่งไปสอดคล้องกับพฤติกรรมอย่างหนึ่ง ที่เขาเรียกว่า อาการเสแสร้ง เช่น สร้างภาพว่า ตัวเองเป็นคนรักเด็ก ตัวเองเป็นคนใจกว้าง แท้ที่จริงตัวตนจริงๆไม่ได้รักเด็ก และไม่ได้ใจกว้าง
ส่วน
การรักษาภาพ
นั้น ก็เป็นอีกอย่าง คำว่ารักษาหมายถึง รักษา พิทักษ์ รักษาไว้ให้คงอยู่ไม่สูญเสีย แปลง่ายๆว่าของเดิมที่มีอยู่ดีอยู่แล้ว อาจะเป็นชื่อเสียง หรืออะไรก็ตามแต่..
รักษาภาพคือรักษาหน้าตนเองไว้นั่นเอง อาจจะมีเหตุผลแตกต่างกันไปประการต่างๆเช่น รักษาไว้เพราะไม่ต้องการให้เกิดการอับอายขายหน้า รักษาเพราะต้องการควบคุมกายวาจาใจ ให้เป็นไปโดยปรกติตามมารยาทของสังคม
ในทรรศนะของฮัมเบิลคิดว่า การรักษาภาพ ย่อมดีกว่า การสร้างภาพ เพราะว่าอาการรักษาภาพ ก็เป็นการรักษากาย วาจา ใจ อย่างหนึ่ง ไม่ให้แสดงออกซึ่งอาการที่ไม่ดีประการต่างๆนานา เพราะถ้าหากในโลกนี้ไม่มีคนที่พยายามจะรักษาภาพ รักษา กาย วาจา ใจเลยสักคน อะไรจะเกิดขึ้น โลกนึ้คงยุ่งเหยิง ใครต่อใครก็ทำอะไรๆ โดยที่ไม่คำนึงถึงสิ่งใดทั้งสิ้น
แท้จริงการควบคุมการแสดงออกยังเป็นธรรมะประการหนึ่งที่ต้องมีการอบรมฝึกฝน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า คนดี ย่อมมีความสุขุมในการแสดงออก และคนดี ย่อมสามารถควบคุมการแสดงออกทางกาย วาจา และใจของตนเองได้
อย่างไรก็ตามนอกเหนือยิ่งไปกว่าการควบคุมกายและวาจา คือการควบคุมจิตของตน จิตที่ดิ้นรน กลับกลอก ป้องกันยาก ห้ามมักใฝ่ในอารมณ์ตามที่ใคร่นั้น..ผู้มีปัญญาสามารถดัดให้ตรงได้ เหมือนช่างดัดลูกศร ผู้ใดดัดจิตให้ตรงได้นั้นเป็นการดี ดังพุทธพจน์ที่ว่า จิตที่ฝึกดีแล้วนำสุขมาให้
สรุปแล้ว เมื่อมีใครมาบอกว่า เราชอบรักษาภาพล่ะก็ ยิ้มรับและขอบคุณเขาไปเลยว่า แหม ขอบคุณนะที่บอกว่าฉันรักษาภาพ นี่ถ้ามาบอกว่าสร้างภาพล่ะก็แย่แน่ๆเลย
-มิสฮัมเบิล-
ขอบคุณภาพจากใจดวงเดียว (Single Mind..)
Create Date : 10 กันยายน 2554
Last Update : 10 กันยายน 2554 15:10:39 น.
1 comments
Counter : 976 Pageviews.
Share
Tweet
เรื่องส่วนตัวให้วางอุเบกขา
เรื่องศาสนาใ้ห้เอาอุเบกขาวาง
ไปช่วยกันทำให้โลกสว่างด้วยความจริงดีกว่า
โดย:
ใบไม้เบาหวิว
วันที่: 20 ตุลาคม 2554 เวลา:9:50:16 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
น้อมเศียรเกล้า
Location :
กรุงเทพฯ Thailand
[Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [
?
]
Friends' blogs
Webmaster - BlogGang
[Add น้อมเศียรเกล้า's blog to your web]
Links
Bloggang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.
เรื่องศาสนาใ้ห้เอาอุเบกขาวาง
ไปช่วยกันทำให้โลกสว่างด้วยความจริงดีกว่า