ศิลปะ กรีกและโรมัน

วิธีปั้นรูปได้


หรือติดตามศิลปะกรีกโรมันเพิ่มได้อีกที่ //www.artinsidegreek.blogspot.com/


หรือติดตามศิลปะกรีกโรมันเพิ่มได้อีกที่ //www.artinsidegreek.blogspot.com/


วิธีปั้นรูปได้

หากการทำงานของทุกประติมากรรมเป็นผลของคณะกรรมการทั้งรัฐหรือเอกชนจะเป็นเพราะผู้อุปการะที่ทหารทำงานได้ใช้มันเป็น. ณวันปลายและแม้กระทั่งเป็นระยะๆแล้วเป็นเพียงรูปปั้น 10 แสดงการชมเชยเป็นถ้าในพิพิธภัณฑ์. รูปปั้นอนุสาวรีย์และสถาปัตยกรรมได้ชัดขึ้นเพื่อเปิดภาพสำหรับส่วนของวัดและอาคารที่มีชื่อเสียงอื่นๆที่จะมีอย่างอื่นอยู่เปล่า. เดียวกันกับ reliefs ส่วนใหญ่ภาพที่แพง conveys วัตถุประสงค์เพื่อที่พวกเขาทำ: funerary, ตามสัญญาฯลฯเป็นวัตถุประสงค์ของรูปปั้นแยกที่เรียกความสนใจพิเศษ.

เราต้องไม่คาดหวังมากจากการศึกษาข้อมูลคำกรีกสำหรับรูปปั้น. เกี่ยวกับสิบของพวกเขาลงมาให้เราในข้อความวรรณกรรมแต่เกี่ยวข้องโบราณคดีของพวกเขาถูกจำกัด. บางครั้งความหมายจริงของคำเหล่านี้ไม่แน่ใจ: kolossos ตัวอย่างเช่นไม่ได้ใช้ทุกสิ่งที่เราตอนนี้เรียกยักษ์ใหญ่และตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเภทที่ยักษ์ใหญ่ของการจัดงานและศูนย์ไม่จำเป็นต้องติดชื่อเป็นบริษัทขนาดใหญ่ . แต่มันคือตลอดทางอื่นๆ. Kolossos เป็นคำชาวเอเซีย 'Western สำหรับรูปและมีการใช้โดย Greeks Dorian จากประมาณ 1,000 พ.ศ.. ถูกนำไปใช้กับรูปปั้นของ Helios อาทิตย์พระเจ้าในท่าเรือจัดงานและศูนย์ (ยักษ์ใหญ่ของการจัดงานและศูนย์) และต่อมาแสดงว่ามีรูปปั้นมหึมา. เรายังต้องระวังคำกับนิรุกติศาสตร์ชัดแต่ความพิเศษเช่น eikon ภาพ "" คำที่เรารู้แล้วใช้ในครั้งโรมัน Imperial เพื่อ busts ของจักรพรรดิ. ตัวอย่างสุดท้ายนี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถหวังว่าจะใช้อุบายกำจัดอุปสรรคดังกล่าวแต่มีปัญหาเสมอของ synonymity ผลจากข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งเดียวกันอาจจะเห็นแตกต่างจาก viewpoints. Busts จักรวรรดิเดียวกันได้เรียกว่า protomai, ระยะที่แทนที่จะเน้นความเหมือนกันของมนุษย์แสดงให้เห็นว่าหัวเป็น parted จากร่างกายนั้น xoanon เดียวกัน "กระเบื้อง [ชิ้นโดยเฉพาะไม้]" หมายถึงเทคนิคของการผลิตในขณะที่ andrias "มนุษย์ [รูปภาพ] "อธิบายการตั้งค่าและ
agalma หมายถึงหลัก "ชุดเครื่องประดับ" สงวนไว้สำหรับ
, กษัตริย์และพระเจ้า. ในกรณีที่คำศัพท์คลาสสิกสำหรับรูปหล่อดีอาจส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในแต่ละจุดแต่การกระจาย semantic คำพร้อมกันไม่เป็นระบบพอที่จะให้เราหลักการจำแนกชนิดของการกำหนดค่าหรือแม้กระทั่งการใช้ของรูปปั้น.

เนื่องจากเราไม่สามารถคาดหวังมากช่วยเหลือจากศัพท์ที่เราต้องพึ่งพาการตรวจของรูปปั้นตัวเองเพื่อค้นหาสิ่งที่พวกเขาสำหรับ. แต่ความแตกต่างควรจะวาดครั้งแรกระหว่างสองคำถามที่มักจะสับสน.

แรกและที่ง่ายที่สุดคือคำถามเกี่ยวกับใจความ: สิ่งที่มีการแสดง sculptors ผู้หรือสิ่งที่ทำรูปปั้นพรรณนา? ส่วนใหญ่พวกเขาแสดงร่างกายมนุษย์ภาพที่ประกอบส่วนใหญ่ปกคลุม. แต่ศิลปะกรีกไม่แตกต่างระหว่าง deities และ mortals โดย artifices ที่พบที่อื่นๆเช่นสัตว์หัวของพระเจ้าอียิปต์มากมายซึ่งทำให้เรา Horus สับสนและเขาหรือรัศมีของ iconography Christian. นอกจากนี้ยังมีไม่เทียบเท่าในศิลปะกรีกไป gisant เกี่ยวกับยุคกลางเป็น. ดังนั้นชายหนุ่มเดียวในการแกะสลักหินอ่อนอาจเป็นพระเจ้าหรืออยู่หรือตายตาย. เพียงสิ่งแวดล้อม (วิหาร, ป่าช้าหรือสถานที่สาธารณะ) และจารึกไว้ประกอบรูปที่ได้ดูในสมัยโบราณจะรู้จักรูปปั้นสำหรับสิ่งที่มันเป็นและเหมือนกับเป็นจริงสำหรับผู้ดูวันนี้. ตัวอย่างเช่นถ้า kouros จาก Anavysos และรูปปั้นของ Phrasikleia ได้ไม่ได้พบกับฐานของพวกเขาถูกจารึกไว้เราไม่สามารถรู้ว่ารูปปั้นพวกเขา funerary.

รูปปั้นกรีกเป็นอย่างมาก anthropomorphic แต่ไม่อุทิศทั้งหมดให้ตัวเลขคน. บางครั้งก็พบสัตว์. Myron ของวัวสาว, บรอนซ์ตอนนี้หายเป็นเพื่อมีชื่อเสียงที่เรารู้จากข้อความที่ห้าสิบบางรวมถึงนับสิบ epigrams ประกอบด้วยศตวรรษภายหลังและ retrospectively ให้บริการที่เป็น dedications. สิงโตทะเลของ Delos (p. 34) มีพอๆกันวันนี้ที่มีชื่อเสียง. ของรูปปั้นสิงโตทะเลได้วางยังสุสานเพื่อให้เฉพาะผู้ที่มองเห็นวันนี้ยังอยู่ในมวลของหลุมฝังศพทหารที่ตายที่ Ghaeronea และ Amphipolis.

รูปปั้น No depicting อาณาจักรพืชได้รับการรักษาแต่ข้อความวรรณกรรมและ inscriptions ที่ Delphi และ Delos ถึงต้นอินทผลัมในบรอนซ์. แล้วมีภาพของ monsters: sirens และ sphinxes partacular, หลังพบส่วนใหญ่ในช่วงคร่ำคร่าเป็น. สุดท้ายวิชามีไล่เพิ่มเติม: เสา hermaic, มักเรียกเพียง herm ซึ่งประกอบด้วยคอลัมน์ squared surmounted โดยหัวและมีลึงค์ที่แสดงมักจะลุกหรือ omphaloi (omphalos-สะดือ) ภาพก้อนหินขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยกว้างสุทธิ meshed-หรือประติมากรรมของลึงค์แยก. ส่วนของลึงค์หินอ่อนของขนาดใหญ่ยังคงยืนบนแท่นสูงที่ Delos และตามข้อความที่จารึกเกี่ยวกับคำปฏิญาณตนได้เสนอให้ Dionysos รอบ 300 ปีโดยการร้องพร้อมกันชนะเป็นผู้นำ. Phalluses คล้ายกันแกะสลักในโอกาสคล้ายกันได้ถูกพบที่เอเธนส์.

ธรรมชาติเราพบผลงานดังกล่าวคาดหมายและหา raison ในคำถามที่สองของพวกเขาที่มีรูปปั้นสำหรับ? พ่อประโยชน์อะไรศรัณยูคาดหวัง? เขายอมรับค่าใช้จ่ายทำไมที่นี่เราพบพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ยังคง impedes คนธรรมดา 's ชื่นชมของรูปปั้นกรีก. ในหนังสือ Laocoon เขา Lessiug อ้างว่ามีไม่มีศิลปะกรีกยกเว้นภาพของรูปปั้นได้สละจำกัดศาสนา. ในความเป็นจริงจำกัดผู้ได้สบายเพียงปลายมากและขอบเขตบางส่วนมากเพื่อเหตุผล Greeks โบราณมาสำหรับไปใช้จ่ายในการเอารูปรอบได้โดยไม่มีหมายถึงการที่เราคิดเป็น presiding ผ่านความคิดสร้างสรรค์ "ประติมากรของ ". รูปปั้นกรีกก็แทบจะไม่เคย uncommissioned งานทำเพียงเพื่อเหตุผลเกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ชนิดที่เราตอนนี้เรียกศิลปะ. ไม่ว่าผลงานที่กล่าวถึงนี่ก็ไม่มีจุดประสงค์เกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์และไม่แม้แต่ที่กรีซไม่มีลักษณะของรูปแบบหรือค่า (รวมค่าเชิงพาณิชย์) ในการทำงานในอดีตที่เราเห็นเป็นองค์ประกอบของศิลปะแต่ทำงานที่มีชื่อเสียงที่สุดก็ทำให้ purps3ses ซึ่งในทางปฏิบัติและโดยเฉพาะอย่างแน่นอนไม่เริ่มการชมเชยศิลปะรู้แจ้งแบบรัก.

เหนือและในลักษณะที่ห่างไกลจากแนวคิดใหม่ของศิลปะเพื่อผู้มีศาสนา. มีชื่อเสียงเป็น Zeus chryselephantine ของ Phidias ได้ตลอด antiquity จึงมีชื่อเสียงว่าที่ถูกนับเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกนั้นได้ถูกทำให้เป็นรูปบูชา inhabiting วัดหลักที่ Olympia นั้นปฏิมากรเดียวกันของ Athena Parthenon คือทำเพื่อ Parthenon. วัดกรีกไม่ชอบโบสถ์ที่ซื่อสัตย์รวบรวมหนึ่งมันเป็นบ้านของพระเจ้าซึ่งก็คือของรูปปั้นที่พระเจ้าได้คิดว่าจะอยู่และบทบาทหลักที่เป็นเช่นนั้นเพื่อความมั่นใจต่อหน้าพระเจ้าของ. มีมากมายที่บ่งชี้ว่าความเชื่อนี้มีมากจริงอย่างน้อยในครั้งแรก. คำ hedos ชัดแจ้งกำหนดรูปปั้นเป็นที่ศักดิ์ของการอยู่อาศัยนั้นผู้เขียนเช่น Pausanias ในคำอธิบาย "ของเขากรีซ" บอกเราว่าบางรูปปั้นเก่ามากพระเจ้ามีเท้าไม่มีหรือมีเท้าของพวกเขาถูกผูกมัดลงเพื่อป้องกันไม่ให้เทวัญจาก escaping และ 'จึงลบป้องกันจากเมืองนั้นกลับกันมีการโอนหรือการขโมยแม้กระทั่งรูปปั้นของศาสนาเป็นเรื่องที่ถือแปลงของ Euripides ของ Iphigenia ใน Tauris ที่ Orestes และน้องสาวของเขาขโมยรูปปั้นของ Tauric Artemis เพื่อนำบ้านเพื่อ Attica. ความเชื่อของหลักสูตรต่อหน้าพระเจ้าเพื่อรูปปั้นต้องมีเรื่อหลังจากศตวรรษโดยมีเพิ่มขึ้นวิจารณ์มีเหตุผลและเชื่อว่าไม่มีพระเจ้า. และในกรณีที่คนในโลกโบราณถือว่ารูปปั้นศาสนาในทางที่นัดเราเป็นคนขี่ม้าในแง่ของศาสนาและสุนทรียศาสตร์แต่ที่ไม่ได้ดูพวกเขาฝ่าฝืน. ที่จุดเริ่มต้นของ Peloponnesian War เช่นเครดิต Thucydides Pericles ที่เป็นห่วงเพื่อรับรอง Athenians โดยมีแนวคิดว่าในเมืองมักจะต้องมีเสื้อผ้า "ในทองของ [chryselephantine] รูปปั้นของ Athena จำนวนพรสวรรค์สี่สิบทองกลั่นซึ่งอาจจะออก ".

บูชาเพื่อวัดเคารพบูชาอย่างพระเจ้าพวกเขา-คู่ครองไม่เคยมองที่เราคิดรูปปั้นกรีกมอง. แม้ว่าบางรูปปั้นศาสนาเป็นงานของ Phidias และ sculptors อื่นๆระยะเวลาคลาสสิกที่หลาย xoana ที่จะกลับไปในอดีตโบราณมากและเก็บออกจากการเคารพศาสนาต้องมีอะไรถูกแต่หยาบ-hewn ไม้. เรื่องราวของ Parmeniskos ปราชญ์ Pythagorean bursting เป็นเสียงหัวเราะก่อนลาวของ Delos บอกเราจัดการที่ดีเกี่ยวกับลักษณะของรูปปั้นที่อธิบายไว้ในบัญชีการจัดการของวัดเช่นการสวมใส่รองเท้า tunic ผ้าลินินและเสื้อคลุมสีม่วง. แม้ว่าพระพุทธศาสนาได้ดูคลาสสิก, ปฏิมากรไม่ได้มีอิสระ iconographic สมบูรณ์แต่ต้องคำนับให้เข้ากับข้อกำหนดเกี่ยวกับธรรมชาติและแสดงสิ่งที่มีให้แสดง. Phidias ไม่กุเครื่องแต่งกายอยากรู้อยากเห็นของ Athena Parthenos ของเขาเราสามารถดูว่าเธอดู hke จากรูปหล่อเล็กๆเรียกว่า "Varvakeion Athena" โฆษณาคำอธิบายโดย Pausanias ที่ให้การยืนยัน. ในทำนองเดียวกันกับรูปปั้นของ Delian Apollo นั้นมันก็จะไม่ได้รับทราบ Tectaios และ Angelion เองไปยังที่ Graces ในมือขวาของพระเจ้าและน้อมในมือซ้ายของเขาเพื่อแสดงว่าเขาได้กินมากขึ้นเพื่อตอบแทนละหมาดกว่าลงโทษพวกเขา.

สักการะไม่เพียงเปรยทำรูปปั้นของพระเจ้าหนึ่งยัง demanded ที่เสนอตามสัญญาควรจะทำกับเขาเสนอประเภทหลากหลายมากในหมู่พวกเขาในรูปแบบของรูปปั้นและ statuettes. วิชาของพวกเขาเปลี่ยนแปลง: sphinxes, สิงโตทะเลไม้เลื้อยต้นปาล์ม phalluses ฯลฯแต่เหนือภาพ anthropomorphic ทั้งหมด. นี้อธิบายถึงรูปปั้นหลาย populating เขตรักษาพันธุ์ของที่เรามีหลักฐานทั้งจากงานเองและจากฐานที่ถูกจารึกไว้หลายแยกตอนนี้จากรูปปั้นที่พวกเขาพร้อมเจาะ. หากไม่มี dedications ชัดเจนได้ยาก n วิธีการระบุแต่ละรูปแต่ในเสนอรูปหล่อทั้งสี่อยู่ในกลุ่มที่รู้จัก. ก่อนจะแสดงรูปปั้นเทพบุตรในการที่จะอุทิศ, แนะนำตามปกติที่กำหนดเองของเสนอรูปปั้นเป็นชายกับพระเจ้าและรูปปั้นผู้หญิงที่ goddesses. ในวัดของ Zeus ที่ Olympia พระเจ้าได้เสนอ effigies ของเขาเอง zanes หมาย Zeuses "" ในภาษาท้องถิ่น. เป็นเพราะตัวศักดิ์สิทธิ์นี้ไปได้ว่ารูปปั้นในบานเกล็ด่ที่อธิบายไว้ในการอุทิศตนเป็น "นำเสนอโดย Cheramyes เพื่อ Hera" เป็นที่รู้จักกันเป็น Hera ของ Samos. หรือรูปปั้นอาจพรรณนามนุษย์แต่ละคนทั้งทุ่มเทหรือบุคคลอื่นเช่นรูปปั้นของ Kleobis และ Biton ที่ Delphi, นำเสนอโดยคนของ Argos. Statuettes เด็กผู้หญิงเล็กๆหลายชนิดที่ผิดปกติในศิลปะกรีกจะต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งประเภทเหล่านี้พวกเขาได้พบในการขุดค้นวัดของ Brauron ที่จินดังกล่าวจึงเป็นส่วนหนึ่งในบริการที่เกี่ยวกับพิธีสวดและถูกเรียกร้อง arktoi หรือ "หมี". สี่และสุดท้ายมีเหตุผลให้คิดว่ารูปปั้นบางคนถูกทดแทนสำหรับผู้เป็นพระเจ้าอาจเรียกร้องเพื่อตัวเองบาง. แต่ใน iconography ที่มีอะไรที่แตกต่างระหว่างภาพมนุษย์และศักดิ์สิทธิ์, ชาวโลกโบราณจะไม่น่าจะมีมากขึ้นกว่าตัวเราสามารถจะคลี่คลาย eases ของ ambivalence เกี่ยวกับใจความและอาจเอาปวดไม่ให้ทำ.

Inscriptions ตามสัญญาและบัญชีตามประวัติศาสตร์บอกเราโอกาสสำหรับการเสนอตามสัญญา. พวกเขามักจะอวยพร: รัฐจะถวายรูปจากขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือทหารหรือบุคคลเอกชนอาจทำหลังจากที่ชนะรางวัลในการแข่งขันกีฬา (กลุ่มที่คนขับรถม้าของ Delphi อยู่) หรือในดนตรีประกวด (เช่น phalluses เสนอเพื่อ Dionysos). เสนอได้ถูกล้างบาป: ใต้ Solon เราได้ยินของ magistrates เอเธนส์มีแนวโน้มที่จะเสนอ Delphi ปิดทองรูปปั้นของตนเองที่ Delphi หากพวกเขาโกรธเคืองต่อหนึ่งกฎหมาย Solon ของ. Zaues ของ Olympia ได้จ่ายค่าปรับจากกำหนดโดยผู้ตัดสินในกีฬาโอลิมปิก. สุดท้ายเสนอหลายดำเนินการด้วยเหตุผลอื่นใดนอกจาก propitiatory หรือจงรักภักดีธรรมชาติ, สงสัย mingled กับวัตถุประสงค์ชื่นชมน้อยของตนเองโฆษณา: เองของเสนอรูปของตัวเองหรือวงศาคณาญาติปิดไม่ถูกวิธีมีประโยชน์ในการวางค่ารูปจำลองบุคคลในที่สาธารณะโดยไม่ต้องได้รับอนุญาตให้มัน. เราจะเห็นด้านล่างนี้ในการคุยรูปที่ statesmen มากและเอกชน exploited โอกาสนี้และหลังจากระยะ Hellenistic.

แต่ไม่ได้พระเจ้าต่อหน้าคนเดียวที่จัดตั้งขึ้นตามรูปปั้น; ตายเกินไปอาจ commemorated. แม้ว่าที่สุสาน stelai กับ reliefs หรือวาดภาพได้เท่ากันขึ้นรูปปั้น funerary ยังเกิดขึ้น. ระบุถึงตัวเราเท่านั้นที่ epitaphs พวกเขาพวกเขามักแทนคนตาย. ตัวอย่างของเหล่านี้เป็นรูปปั้นของ Phrasikleia และ Kroisos. รูปปั้นจึงมีวัตถุประสงค์ที่สองของ depicting คนตายเป็นเครื่องหมายสุสานของเขาในขณะที่ตัวเลข funerary อื่นๆเช่นสิงโตทะเลและ sphinxes เฉพาะเครื่องหมายหนักหนา.

เหล่านี้เป็นหลักที่ใช้ในงานประติมากรรม; หน้าที่ของภาพกิตติมศักดิ์ในภายหลังเพิ่มขึ้นเป็นสำคัญเกินไป. วัสดุไม่ทั้งหมดดูเหมือนจะมีความเหมาะสมเท่าเทียมกัน; มีดูเหมือนจะไม่ได้รับรูปปั้นศาสนาในหินอ่อนแม้ว่ามันเป็นสิ่งปกติที่ใช้ในง่ายรูปปั้น funerary.

ประเภทของสิ่งประดิษฐ์ใดๆมาได้ใช้ไม่คาดฝัน. ศตวรรษที่ยี่สิบได้สนับสนุน "ตุ๊กตาทำให้พอง"; คนของ antiquity ก็ยังทราบว่ารูปอาจกลายเป็นคู่นอน. เรื่องราวของ Pygmalion, พระตำนานของไซปรัสที่ก้มรักกับรูปปั้นให้มีชื่อเสียง. Aphrodite ให้ชีวิตรูปปั้นและ Pygmalion แต่งงานนี้สาวเหมาะ. ไม่ดีเรียกว่าเป็นทางอยากรู้อยากเห็นจาก Euripedes ของ Alcestis: King Admetus ในจุดตายที่ induces พระเจ้าของนรกที่จะกำหนดให้เขามีชีวิตของเขาถ้าเขาสามารถหาตัวแทน. ภรรยา Alcestis ของพระองค์มีการเสียสละชีวิตของเธอและกษัตริย์ได้โดยเร็วเพื่อตกพุ่มม่าย, บอกภรรยาของเขาว่าทำในภาพของคุณโดยฝีมือของศิลปินที่ร่างกายของคุณจะนอนในเตียงของฉันฉันจะนอนข้างฉันจะโอบกอดมันและแม้ว่าฉันไม่ถือภรรยายังฉัน 'ฉันจะรู้สึกว่าฉันถือของเธอ. anecdote ยังบอกว่าชายหนุ่มก้มรักกับ Aphrodite ของ Knidos, รูปปั้นที่มีชื่อเสียงโดย Praxiteles และมีเขาปิดในวัดกลางคืนทุกรูปเจาะ traces ของเขา effusions amorous. รูปปั้นของ Eros โดย Praxiteles เป็นเรื่องของ anecdote คล้าย. ตำนาน, ประดิษฐ์บทกวีและ anecdote มีหลักฐานเหมือนกันว่ารูปปั้นมักจะกระตุ้นความรู้สึกแข็งแรงของความยินดีในชีวิตของพวกเขาเหมือนคุณสมบัติ.

รูปปั้นมักจะมีฐานและรูปแบบและขนาดของฐานก็แตกต่างกันมากในขนาดครั้งภายหลังได้ขยายเพื่อรองรับกลุ่มเช่นผู้ Heroes eponymous ของ Agora ของเอเธนส์หรือกษัตริย์ Thessalian ที่ Delphi, ฐานถูกมากมักจะถูกจารึกไว้และตกแต่งบางครั้งกับ reliefs เช่นฉากคร่ำคร่าแสดง ephebes ชาย "" (ชายหนุ่มในการฝึกอบรมทหาร) ทำซ้ำที่นี่. แต่การวางรูปในฐานไม่ได้วิธีเดียวของการแสดงมันเป็นต้นไปจากระยะเวลาคร่ำคร่า, รูปปั้นถูกวางบางครั้งในคอลัมน์สูงในราคาบิดเบือนแสงเช่นแสดงจากความผิดพลาดของ Alkamenes. ในภายหลังพวกเขาถูกตั้งบ่อยเพื่อกลุ่มในด้านของหินอ่อน benches ประชาชนเรียก exedrae.

ขณะที่รูปเพื่อรองรับความต้องการสิ่งนั้นที่ยังสามารถได้รับการสนับสนุนตัวเอง: ไม่เพียงแต่อาจใช้เวลาสถานที่คอลัมน์แต่ใหญ่ลุ่มน้ำคร่ำคร่าเรียก perirrhanteria มี statuettes หินเป็นเท้าของพวกเขาและในภายหลังเล็กตัวเลขบรอนซ์มักจะถูกใช้เป็นจัดการของห้อง.


Create Date : 22 ธันวาคม 2552
Last Update : 5 มีนาคม 2554 13:02:44 น. 1 comments
Counter : 1144 Pageviews.  

 
ปีใหม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหนเปล่าคะ
ขอให้มีความสุขนะคะ
ขอให้มีโชคหมดทุกข์โศกโรคภัย
พ้นเคราะห์ที่เลวร้าย พันภัยด้วยเทอญ


โดย: chabori วันที่: 22 ธันวาคม 2552 เวลา:15:32:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mononco
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




free counters
[Add mononco's blog to your web]