ศิลปะ กรีกและโรมัน

ศิลปะงานแกะสลักของโรมันในศตวรรษที่3


หรือติดตามศิลปะกรีกโรมันเพิ่มได้อีกที่ //www.artinsidegreek.blogspot.com/


ศิลปะงานแกะสลักของโรมันในศตวรรษที่3



ภายใต้ช่วงเวลาของ severans, from Septimius Severus(193-212) ถึง Alexander Severus(222-235) โรมยังคงมีบทบาทเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรม ที่เป็นตามนโยบายของจักรพรรดิ โดยงานศิลป์ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างมากมาย โดยเฉพาะในรูปแบบเอเชียดั้งเดิม รวมถึงงานที่นำเข้า และการรวมตัวกันของศิลปินในเมือง โดยเฉพาะจากศูนย์กลาง Hellenistic ที่จะมีชื่อเสียงอย่างมากในการนำเข้าหีบศพหินแกะสลักแต่ผลจากการถูกทำลายล้างในครึ่งแรกของศตวรรษที่ 3 ทำให้หยุดการสร้างที่ Taranto ในงานแกะสลักหีบศพหินนั้น จะมีการทำให้เกิดแรงใจใหม่ๆที่จะรวมถึง รูปแบบสัญลักษณ์ ตำนาน และศาสนาแห่งเอเชีย และการเปรียบให้เห็นหนทางในรูปแบบแห่งคริสเตียน ในงานแกะลักษณะส่วนตัวของหีบศพ เราจะเห็นความสัมพันธ์ที่เหมือนกันในงานที่มีมาก่อนหน้านี้ คือ งานแกะบุคคลสาธารณะ และงานแกะบุคคลเหมือนในส่วนฝ่ายบริหารที่บ่อยครั้งเราจะเห็ฯการนำเสนอเกี่ยวกับความตาย โดยจะหยิบในส่วนการไล่ล่าหรือฉากสงคราม เมื่อเราเข้าไปในศตวรรษที่ 3 เราจะเห็ฯงานแกะหีบศพที่ละเอียดอ่อนอย่างมากมาย ในงานหีบศพของ Ludovisi จะเห็นเป็นตัวอย่างที่ Museo delle Terme ที่จะอยู่ในช่วงเวลาแรกๆของศตวรรษ จะมีลักษณะที่เหมือนจริงอย่างมาก ในการตายในชุดนักรบ ในเวลาเดียวกัน สิ่งที่เป็นสมัยนิยมอย่างมากก็คือฉากชนบทหรือท้องไร่นา ที่จะถูกแกะอยู่โดยรอบตัวหีบศพ นี่ดูจะเป็นการก้าวไปอีกขั้นนึงในงานแกะสลักของคริสเตียน



ใน 2 ชิ้นงานที่โดดเด่นอย่างมากในงานแกะสลักสาธารณะที่ยังคงอยู่จากยุค Severan อันแรกคือประตูที่เรารู้จักกันในชื่อ Silversmiths’s Arch
ที่ถูกก่อตั้งในปี 204 AD ที่จะเป็นทางเข้าไปสู่ Forum Boarium ที่เมื่อก่อนจะเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจของสาธารณะรัฐโรม มีงานแกะสลักอนุสาวรีย์หลากหลายรูปแบบที่มีชื่อเสียงในยุค Late Antique ในจักรพรรดิและจักรรพดินี จะปรากฏเห็นได้เกือบทุกที่ในงานแกะ ที่จะเป็นการแสดงให้เห็นในส่วนด้านหน้าสุด จะไม่อยู่ลึกลงไป และจะถูกตกแต่งด้วยใบไม้พืชพันธ์ ที่เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบ ในงานอันที่ 2 ที่จะเป็นอนุสาวรีย์ที่สำคัญที่สุดคือ Arch of Septimius Severus ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 203AD จะประกอบด้วยประตูที่เปิดโล่ง 3 ช่อง โดยมีเสาที่ตั้งออกมาจากตัวผนังที่จะอยู่ส่วนข้างของแต่ละประตู โดยเสานั้นจะตั้งอยู่บนฐานที่ใหญ่อย่างมาก และในส่วนด้านบนจะเป็นการจารึกตัวอักษรเรื่องราวประวัติศาสตร์ ในส่วนงานแกะเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 ที่อยู่ด้านข้างของซุ้มประตู จะกล่าวถึง Septimius Severus ในการพิชิตใน Mesopotamia แผ่นต่อมาจะเป็นงานแกะสลักเรื่องราวประเพณีของโรมัน รวมถึง Herodian โดยในฉากกองทัพนั้นจะได้แรงบันดาลใจมากจาก ภาพวาดของจักรพรรดิที่ส่งไปยังวุฒิสภา ในรูปแบบต่างๆนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนกับความเกี่ยวเนื่อง ไปยังงานแกะสลักที่เสา ใน Trajan and Marcus Aurelius ถึงอย่างไรก็ตามในส่วนของการแกะสลักก็จะแตกต่างกันอย่างมาก โดยยังคงรูปแบบการแกะสลักของทางฝ่ายบริหารในช่วงแรกของศตวรรษที่ 3 ในส่วนงานแกะสาธารณะ และลักษณะส่วนตัวของหีบศพ ที่ตอนนี้ได้ถูกพัฒนาไปควบคู่กัน รวมถึงในงานวาดด้วย ในส่วนงานแกะหีบศพของ Palazzo Mattei เป็นฉากการแกะการไล่ล่า ที่จะแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นใน second quarter ในศตวรรษที่ 3 นี้ ในงานแกะลักษณะรูปแบบนี้จะเห็นถึงรูปแบบที่หลากหลายของยุคนี้ รวมถึงงานรูปเหมือนในราชวงศ์ด้วย ที่จะมีมีความเสรีเพิ่มขึ้นจาก Classical canons และในเวลาเดียวกัน ก็มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ใน physical and psychological individualism



ในช่วงศตวรรษที่ 3 นี้ ในภูมิภาคเริ่มที่จะมีการพัฒนางานแกะในรูปแบบท้องถิ่นมากขึ้น การปลดปล่อยอย่างอิสระ การพัฒนารูปแบบในพื้นที่ตัวเอง และการเริ่มรับอิทธิพลศิลปะของโรม ในวัตถุดิบและเทคนิคนั้นยังคงใช้ช่างฝีมือในท้องถิ่น แต่ส่วนสำคัญที่เห็นได้อย่างแตกต่างก็คือกระบวนการ จากช่วงเวลาของ Gallienus(253-268) จนถึง Tetrarchy ศิลปะโรมันจะเฟื่องฟูไปด้วยประเพณี Hellenistic และรูปแบบที่ถูกพัฒนาในสภาวะที่ศิลปินมีความเป็นอิสระ แต่มันก็ไม่อยู่ถึงในช่วงเวลาที่ Constantine ได้ทำการรวบรวมเป็นอาณาจักร ที่ซึ่งในช่วงเวลานี้ จะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของคริสเตียนนิตี้



Create Date : 15 ตุลาคม 2553
Last Update : 4 มีนาคม 2554 9:28:51 น. 0 comments
Counter : 1118 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

mononco
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




free counters
[Add mononco's blog to your web]