|
ธรรมะจากผี ของดีจากพระ
ว่าถึงประโยชน์ของการมางานศพและประโยชน์ของความตาย อันความตายหากค้นให้พบหาให้เจอ จะพบว่าในความตายนั้นมีสาระแก่นสารที่น่าศึกษามากมายหลายสถาน แต่เพื่อให้เหมาะสมแก่เวลาจักนำมากล่าวโดยย่อๆ สัก 3 ประการ คือ
1. ทำให้เห็นความดีของผู้ตายเด่นชัดขึ้น 2. ทำให้ญาติมิตรพี่น้องปรองดองสามัคคีกันกว่าแต่ก่อน 3. ก่อให้เกิดอัปมาทธรรม ความไม่ประมาทมัวเมาในชีวิต
ประการที่ 1 ช่วยให้เห็นความดีของผู้ตายเด่นชัดขึ้น ข้อนี้อุปมาเหมือนต้นไม้ใหญ่ ที่เคยให้ร่มเงาและที่อยู่อาศัยแก่หมู่วิหก นกกา ตลอดถึงมนุษย์ เมื่อธรรมชาตินั้นยังอยู่ก็มิสู้ได้คำนึงถึงคุณค่า ต่อเมื่อใดถูกพายุพัดโค่นหรือถูกตัดไปเสียแล้ว ยามนั้นคุณค่าของโพธิ์ไทรจะผุดงอกในความรู้สึกมากกว่าปกติ
อีกอย่างหนึ่ง คล้ายเวลาหิวกระหายใคร่จะดื่มน้ำ มีภาชนะเช่นแก้วหรือขันใส่ให้ดื่ม จะทานอาหารมีช้อนมีจานใส่ให้บริโภค ยามที่แก้ว, ขัน, ช้อน, จานยังอยู่ ก็มิสู้จะเห็นความสำคัญนัก ปล่อยเกะกะทิ้งขว้าง ต่อเมื่อใดจะทานอาหาร ช้อนจานไม่มี จะดื่มน้ำแก้วก็แตก ขันก็หาย นั่นแหละคุณค่าของสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะผุดงอกในจิตสำนึกมากกว่าเดิม แม้ชีวิตคนก็เช่นเดียวกัน รวมความว่า อะไรก็ตามที่พลัดพรากจากไปแล้ว มิสามารถนำกลับคืนมาได้ สิ่งนั้นล้วนมีคุณค่าเป็นทวีคูณ
ประการที่ 2 ช่วยให้ญาติพี่น้องปรองดองกันมากขึ้น ก็ด้วยอำนาจความรัก ความอาลัย ความเห็นใจ ในโอกาสที่แต่ละฝ่ายต่างประสบพบกับความสูญเสีย
ประการที่ 3 ก่อให้เกิดอัปมาทธรรม ความไม่ประมาท ก็เพราะความตายจะช่วยกระตุ้นความรู้ให้เกิดมุมมองสอดส่องชีวิต จนเกิดปัญญาหรือแววจิตคิดเห็นความไม่เที่ยงแท้แปรเปลี่ยนของชีวิต เกิดการยอมรับในกฎแห่งธรรมชาติ และเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งที่จะต้องประสบคือมัจจุราช หรือความตายฯ
...............มนต์กันเมา...............
หากเราได้สำนึกรำลึกถึงความตายไว้เสมอ จักมีผลให้ยอมรับว่าความตายเป็นสมบัติส่วนหนึ่งของชีวิต จนสามารถะเผชิญหน้ากับวาระสุดท้ายได้อย่างเยือกเย็น ไม่หวาดหวั่นขวัญเสีย ทั้งนี้ก็ด้วยปัญญาความรู้เท่านั้น เห็นการผันแปรของชีวิตเหมือนดวงอาทิตย์เคลื่อนคล้อยไปตามลำดับ
เพราะฉะนั้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย ถ้าบุคคลใดระวังไว้เสมอ ไม่หลงลมแล้ว ก็เท่ากับมีมนต์คาถาวิเศษกำจัดทุกข์ เหตุนี้ผู้มีปัญญาไม่ประมาทในชีวิต จึงยินดีเจริญมรณสติ เพราะเห็นอานิสงส์ว่า
ระลึกถึงความตายสบายนัก มักหักรักหักหลงในสงสาร บรรเทามืดโมหันอันธกาล ทำให้หาญหายสะดุ้งไม่ยุ่งใจ
ความตาย คือ...สหายสนิท ชีวิต พร้อมที่จะอำลา จงพร่ำ ภาวนา เป็นมนตรา กันลืมตน
ท่านทั้งหลาย...แม้เราจะมีอำนาจวาสนาใหญ่โต แต่จะต่อต้านหรือร้องขอต่อรองกับพญามัจจุราชนั้นเป็นอันสิ้นหวัง ดังพระบาลีที่ปรากฏในคาถาธรรมบทขุทกนิกาย ที่ได้สาธกยกเป็นอุเทศ ณ เบื้องต้นว่า
.
น สนฺติ ปุตฺตา ตาณาย น ปิตา นปิ พนฺธนา อนฺตเกนาธิปนฺนสฺส นตฺถิ ญาตีสุ ตาณตา.
แปลว่า...บุคคลอันความตายครอบงำแล้ว ไม่มีบุตร ไม่มีบิดา ไม่มีพวกพ้อง เพื่อจะป้องกันต่อต้าน ความป้องกันต่อต้าน ย่อมไม่มีในญาติทั้งหลาย
สรุปก็คือ...ความตายนั้น บุตรธิดาจะรั้งไว้ก็ไม่หยุด บิดามารดาจะฉุดก็ไม่ได้ ญาติสนิทมิตรสหายก็เพียงแต่แลดู ช่วยอะไรไม่ได้ พอถึงคราวตายอะไรก็เปลี่ยน ที่เคย วิวัฒน์ ก็ต้องกายเป็น วิบัติ คือหยุดบทบาท หยุดการเคลื่อนไหว หยุดมี หยุดเป็น ทุกอย่าง เช่น รถตาย ก็เกะกะขวางถนน, เรือตาย ก็เกะกะขวางลำคลอง, ต้นไม้ตาย ก็หยุดเจริญเติบโต ไม่ผลิดอกออกช่อ ที่เคยเป็นก็เลิกเป็น
เช่น.. เป็นพระ ตายแล้ว ก็เป็นไม่ได้ เป็นพระครู ตายแล้ว ก็หาพระ, หาครูไม่พบ เป็นมหา ตายแล้ว ก็หาไม่เจอ เป็นเจ้าคุณ ตายแล้ว ก็หมดความเป็นคุณ..เป็นเจ้า เป็นนักเทศน์ ตายแล้ว ก็ไม่ได้เทศน์
ไม่ได้เป็น เป็นเศรษฐี ตายแล้ว ก็เหลือแต่เศษ
ไม่มีฐี
...............อานิสงส์ความตาย...............
ขึ้นชื่อว่า ความตาย ไม่มีใครปรารถนา และมักจะถูกรังเกียจ แม้เพียงใครพูดเรื่องตายให้ได้ยิน ก็มักตัดพ้อหาว่าปากเสนียด พูดไม่เป็นมงคล ในเรื่องนี้สมเด็จพระทศพล ได้ตรัสว่า วิสัยบัณฑิต ผู้มีปัญญา พึงทำอุปสรรคให้เป็นอุปกรณ์ ทำสิ่งที่มีปกติเป็นโทษให้กลายเป็นคุณ ทำสิ่งที่เหลวไหลให้กลายเป็นสาระ แปรสิ่งที่เป็นทุกข์ให้กลายเป็นสติปัญญา
ความตายเป็นการสิ้นสุดปัญหาทุกอย่างไม่ต้องดิ้นรน, ไขว่คว้า, แสวงหา, แก่งแย่ง, ชิงดีชิงเด่นกับใคร เมื่อประมวลแล้ว ความตายให้ประโยชน์ ดังนี้..
1. กฎหมายไม่แตะต้อง 2. ญาติพี่น้องไม่รบกวน 3. มีคดีก็ยกเลิก 4. มีหนี้สินก็ยกให้ 5. เป็นศัตรูคู่พยาบาทก็เลิกอาฆาตพยาบาทกัน
//www.watpthai.com/mcontents/marticle.php?headtitle=mcontents&id=52579&Ntype=3
Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2550 |
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2550 19:11:31 น. |
|
0 comments
|
Counter : 795 Pageviews. |
|
|
|
| |
|
|