Focus on the journey, not the destination. Joy is found not in finishing an activity but in doing it.

All blogs

ขุนช่างเคี่ยน VS เกียวโต

ช่วงนี้เชียงใหม่ตอนกลางวันเริ่มร้อนตับปลิ้น
ด้วยความที่ยังอาวรณ์อากาศหนาวไม่หาย
วันนี้เลยไปขุดเอาภาพจากทริปชมซากุระเมื่อปลายปีขึ้นมาให้ชมกันค่ะ
เผื่อใครจะเอาไปบรรจุในแผนการท่องเที่ยวรับปีใหม่หน้า (มองการณ์ไกลไปมั้ยอ่ะ)

พอรู้ว่าผู้กองเคนจะพาปั่นจักรยานไปชมซากุระ
ฉันก็รีบถักหมวกพระเป็นการใหญ่ ฟังดูไม่ค่อยจะเกี่ยว
แต่พยายามให้เกี่ยวเพราะฉันกำลังหัดถักหมวกพระอยู่พอดี
โดยที่ยังไม่รู้ว่าจะเอาไปถวายที่ไหน นึกได้ว่าบนดอยปุยมีวัดป่าอยู่
เลยเร่งมือผลิตผลงาน ได้ออกมาแค่ 7 ใบ ตามที่เห็น
วิธีทำก็หาๆเอาทั้งจากที่นี่และเว็บญี่ปุ่น วันหลังจะเอาแพทเทิร์นมาลงให้ค่ะ
เพราะปีนี้กะตั้งหลักถักกันแต่เนิ่นๆเลย จะได้เยอะๆหน่อย
7 ใบนี้เอาไปถวายแล้วจ๋อย เพราะที่วัดมีพระอยู่ 9 รูป
ยังรู้สึกผิดไม่หายจนบัดนี้ ขอโต้ดนะคะหลวงพี่

กลับมาที่ซากุระ...
ก็อย่างที่บอกค่ะ ทริปนี้เราไปกันด้วยจักรยาน
ใครไม่อยากเหนื่อยยากก็ขี่มอไซ หรือเอารถยนต์ไปชมได้ถึงที่
บ้านขุนช่างเคี่ยนอยู่เลยจุดกางเต๊นท์ดอยปุยไปอีกประมาณ 3-4 กิโล
ระหว่างทางก็แวะเที่ยวกันได้เรื่อยๆ ตั้งแต่แวะไหว้ครูบาศีวิชัย
ไปดูวังบัวบาน ไปไหว้พระธาตุ แวะชมวิวที่ลานจอดฮ. แวะตำหนักภูพิงค์
แวะที่จุดชมวิวดอยปุย เพลินๆไปเดี๋ยวเดียวก็ได้ไปจิบกาแฟชิลด์ๆชมซากุระแล้ว
เส้นทางนี้สำหรับรถยนต์หรือมอไซแล้ว ครึ่งวันก็จบค่ะ
แต่สำหรับจักรยานขยันแวะอย่างเรา
ออกเดินทางก่อน 8 โมงเช้าจากบ้านที่อยู่เกือบตีนดอยสุเทพ
ไปถึงบ้านขุนช่างเคี่ยนในเวลาประมาณบ่ายสาม 555+
นับเป็นละเลียดทัวร์โดยแท้

ภาพจากเส้นทางลงไปวัดป่าดอยปุยค่ะ
บรรยากาศร่มรื่นสวยงาม มอสขึ้นคลุมข้างทางเขียวไปหมด
ทริปนี้รูปถ่ายน้อย เพราะผู้กองเคนรับหน้าที่แบกหามทุกอย่างคนเดียว
เวลานึกอยากจะถ่ายรูปขึ้นมา คนแบกกล้องก็ไม่อยู่ซะแล้ว

แม้จะไปถึงในช่วงบ่ายคล้อย แสงน้อย ถ่ายรูปได้ยากยิ่ง
แต่ภาพที่ตาเห็นก็สวย คุ้มค่าเหนื่อย
ผู้กองเคนบอกว่าดีใจ ในที่สุดความฝันสองปีก็บรรลุผล
และดีใจที่ได้มาด้วยกัน วิ้วววววว หวานได้อีกนะคะ ผู้กอง
ปีหน้ามาอีกมั้ย แต่เอามอไซมาเหอะนะตะเอง เหนื่อยจัง...

มุมมหาชนมุมแรก จริงๆมันก็มีอยู่ไม่กี่มุมแหละ แต่สวยทุกมุม

ถนนก็คดเคี้ยวเป็นเส้นสายช่วยให้ถ่ายรูปได้สวย แต่คนก็มาชมกันคับคั่งค่ะ
รถจอด คนเดินเป็นระยะ ต้องหาจังหวะปลอดคนดีๆ

ชักภาพร่วมกันซักนิด สองคนตรงกลางเค้าเอามอไซตามมา
หนาวกันใหญ่ ส่วนนักปั่นสองคนร้อนแฮ่ก เหงื่อตกกีบ
ผู้กองเคนโพสหงอยๆ สงสัยจะเหนื่อยแบกของ 555+

สวยอย่างนี้ น่าจะเอามาปลูกกันเยอะๆนะ
เราไปกันวันที่ 28 ธ.ค ดอกกำลังบานเต็มที่
เป็นสีชมพูไปหมด รวมทั้งพื้นถนนที่เต็มไปด้วยดอกไม้ที่ร่วงเป็นสายลงมาเหมือนฝน

มาถึงนี่แล้วอย่าลืมแวะไปชิมกาแฟที่ไร่ของสถานีวิจัยเกษตรที่สูงด้วย
ตอนเราไปมีกาแฟให้ชิมฟรี ที่นี่มีบ้านพักด้วยค่ะ
เห็นว่าอากาศเย็นต่ำกว่า 20 องศาตลอดปี

ที่นี่มีซากุระต้นเล็กอยู่ด้านล่าง แถวๆทางไปห้องน้ำ
ใครอยากถ่ายรูปกับซากุระในระยะประชิด แถวนี้น่าจะเหมาะสุด
ไม่ได้เก็บภาพตัวอย่างมา เพราะช่วงปีใหม่มีคนมาเข้าคิวถ่ายรูปกันเยอะเหลือเกิน

สำหรับคนมาชมซากุระที่นี่เหมือนจะเป็นจุดหมายปลายทาง
แต่สำหรับนักปั่น เส้นทางนี้ยังต่อไปได้อีก
และสามารถกลับลงเขามาได้ทางห้วยตึงเฒ่า ระยะทางแค่สิบกว่ากิโล
สั้นกว่าขี่ตามถนนใหญ่ครึ่งหนึ่ง แต่ว่ากันว่าหฤโหดมากมาย
เพื่อนผู้กองเคนเคยไปรถล้มไหปลาร้าหักมาแล้ว
ฉันเลยถูกห้ามขาดไม่ให้ไป วันนี้ก็อดอีก
ผู้กองบอกว่า จะมืดแล้ว และต้องรีบกลับเข้าฐาน
ให้ยอมแพ้กลับทางเดิมซะแต่โดยดี ว่าไงก็ว่าตามกันสิคะคุณพี่
(อย่าเผลอละกัน)

ชมซากุระเมืองไทยแล้วมาชมซากุระญี่ปุ่นกันบ้าง
ซากุระที่ญี่ปุ่นจะบานช่วงต้นๆเดือนเม.ย
ปีที่แล้วมีธุระต้องไปละแวกเกียวโตในช่วงนั้น ก็เลยโชคดีได้แอบไปชมซากุระมาพอชื่นใจ

ช่วงซากุระบาน ในเกียวโตไปที่ไหนก็เต็มไปด้วยซากุระและนักท่องเที่ยว
ตอนนั้นมีเวลาน้อย ก็เลยเลือกไปวัดใกล้ๆบ้านเพื่อน "เฮอังจิงกู"
สวนซากุระของวัดนี้ดังมาก คนเข้าไปแออัดกันอยู่ในทางเดินรอบสวน
จนต้องไหลตามๆกันไป

ก็มันสวยแล้วบานปีละครั้ง ใครๆก็ต้องอยากดูเป็นธรรมดา

ระหว่างทางบังเอิญเจอป้าๆกลุ่มนี้ค่ะ
ลงทุนแต่งชุดกิโมโนมาชมดอกไม้ ได้บรรยากาศดีมาก
แถมป้าๆยังกรี๊ดกร๊าด เจี๊ยวจ๊าวได้ใจ น่ารักเหมือนเด็กสาว
ก็เลยไปปะเหลาะชมว่าสวย แล้วก็ขอถ่ายรูปมา

โครงไม้ไผ่ที่ทำไว้รับน้ำหนักกิ่งก้าน ก็ช่างบรรจงทำได้เรียบร้อยไม่ขัดตา

บนสะพานมีคนนั่งดื่มด่ำ (หรืออาจจะแค่พักขา?) อยู่เต็มไปหมด
จนหาที่แทรกเข้าไปถ่ายรูปไม่ได้

นั่งรถเมล์กลับจากเฮอังจิงกูแล้ว ก็มาแวะที่ "ถนนสายนักปราชญ์" ใกล้ๆบ้านเพื่อนอีก
ความจริงที่นี่เป็นลำธารสายเล็ก ที่มีซากุระขึ้นเรียงรายไปตลอดแนวถนน
แต่ดันลืมย่อภาพที่มองเห็นลำธารมา คนเยอะค่ะ
เดินกันคึ่ก นึกๆไปก็สงสารคนที่บ้านอยู่แถวนั้น

ภาพนี้หน้าบ้านของแท้ ไม่ใช่จุดชมซากุระที่โด่งดังอะไร
ก็แค่คลองเล็กๆสายหนึ่ง กับซากุระที่ขึ้นของมันอยู่อย่างนั้น
ไม่มีใครแห่มาชม แต่กลับเป็นซากุระที่ฉันชื่นชอบที่สุดในวันนั้น

ซากุระที่ไหนๆปีไหนๆก็สวยเสมอ
แต่จากนี้ไปฉันคงจดจำซากุระบนยอดดอยปุยได้ดีที่สุด

Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2552 2:26:45 น.

เจ้าหญิงจันทรา
เชียงใหม่ Thailand

เป็นนักเดินทาง ที่บางครั้งไม่อยากเป็นนักท่องเที่ยว หลงแสงสีและเทคโนโลยี แต่ไม่ชอบอยู่ในเมืองนานๆ ติดคนรัก แต่ชอบไปไหนมาไหนตามลำพัง
รักความขัดแย้งที่ทำให้ชีวิตมีรสชาติ

天才と馬鹿は紙一重

www.flickr.com
namaysamay Bee's photos More of namaysamay Bee's photos
[Add เจ้าหญิงจันทรา's blog to your web]