Ride to Raid

วิถีผู้กล้า ตอน "จ๋อยสุดๆ ห้านนำจักรยานขึ้นภูกระดึง ข้างบนมีให้เช่า"

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์

กลับมาต่อ กับปฏิบัิติการนอกสถานที่ครั้งที่ 7 ภูกระดึง-เชียงคาน

ตอนนี้ ผมมาถึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึงแล้ว

นี่เป็นภาพหน้าบาน ภาพสุดท้าย ก่อนจ๋อย เพราะเจ้าหน้าที่ ไม่อนุญาติให้นำจักรยานขึ้นภู

ข้างบน มีบริการให้เช่า ย้ำว่า ข้างบน มีบริการให้เช่า

คำๆ นี้ มันดังก้องอยู่ในหัวของผมตลอดเวลา

จำต้องทิ้ง ไว้ที่ตีนภู ก็ดีไปอย่าง น้ำหนักลดไปเยอะเลย

จากบล็อกนี้เป็นต้นไป วิถีผู้กล้า เลยต้องเปลี่ยนแนว เป็น trekking แทน

เป็นแนวเดินป่า รอลุ้นว่า ข้างบนจะมีจักรยานให้เช่าหรือไม่อย่างไร

ช่วงเดินขึ้นภู ผมจะแบ่งออกเป็น 3 ด่านโหดนะครับ

ด่าน 1 จากศูนย์บริการ ถึงซำแฮก ระยะทาง 1 km ทางมันจะชันหน่อย ตัดกำลังกันตั้งแต่ตีนเขาเลยทีเดียว

ด่าน 2 จากซำแฮก ถึงซำแคร่ ระยะทางประมาณ 3 km ความชันไม่มาก ค่อยๆ เดินไปเรื่อยๆ

และด่าน 3 จากซำแคร่ ถึงหลังแป ระยะประมาณ 1.5 km ชันมหาโหด

ถ้าใครไม่อยากแบกของ ก็จ้างลูกหาบได้ครับ กก.ละ 25 บาท

ส่วนผมแบกเองครับ ก็กะว่าจะแบกแต่แรกอยู่แล้ว ตอนนี้ยิ่งเบากว่าเดิม ไม่มียางโทนคู่ใจแล้ว

ตรงทางขึ้นเขานี้ วัดความสูงได้ 290m นะครับ ดูซิว่า ถ้าขึ้นไปถึงยอดภูแล้ว จะเก็บความสูงได้กี่เมตร

ระหว่างเส้นทางพจญภัย ทุกคนเสมอภาคครับ เดินเอง

ลูกหาบหญิงเหล็ก เมื่อสิบปีก่อน ผมไม่เห็นมีผู้หญิงมาหาบนะครับ

แต่ตอนนี้มีหลายคนเลย ลูกหาบก็เดินเส้นทางเดียวกับนักท่องเที่ยวนั่นแหละครับ

ถ้าใครเป็นห่วงกระเป๋ามากๆ เดินตามลูกหาบเลยก็ได้ ของไม่หายแน่นอน

เดินป่าหน้าร้อน อุณหภูมิตอนนี้กว่า 34 องศา เหงื่อไหลไครย้อยสุดๆ

ระยะทาง 1 km แรก เพื่อพิชิตซำแฮก ผมว่า เหมือนมันจะเตรียมมาสำหรับทดสอบกำลังขาเบื้องต้นเลยครับ

มันจะค่อนข้างชัน บวกกับอากาศร้อนแบบนี้ เหนื่อยเลยครับ

แต่มันสามารถนั่งพักได้เรื่อยๆ ไม่ไหวก็พัก ไม่ยากครับ

แล้วก็มาถึงซำแฮกในที่สุด วัดความสูงได้ 535 เมตร ลบกับ 290

พบว่า ระยะทาง 1 km ไต่ระดับความสูงมาก 245 เมตร

ผ้าขาวม้า มีประโยชน์มากครับ ทั้งเช็ดเหงื่อ และบังแดด

แวะเติมน้ำตาลนิดหน่อย

จากนั้นก็เดินทางต่อครับ หลังจากซำแฮกไป ทางจะชันน้อยลงแล้ว

แวะศึกษาธรรมชาติไปเรื่อยๆ ในภาพมีตุ๊กแกป่าด้วยนะครับ มีใครเห็นบ้าง

นั่งพักรอลูกทีม พอดีสปีดไม่เท่ากัน

ระหว่างทาง เจอกิ้งกือเม็ดครับ มันน่ารักมาก เลยเอามาเล่นสักหน่อย

วางไว้นิ่งๆ เดี๋ยวมันก็ออกมาเดิน

มีเบื้องหลังการถ่ายทำด้วย

ไม่รู้ว่าผ่านซำอะไรบ้าง จำชื่อไม่ได้ แวะหมดหละครับ

แต่ร้านค้าไม่ค่อยเปิดมาก เพราะเป็นช่วงนักท่องเที่ยวน้อย

ลูกหาบก็ต้องพักบ่อยเหมือนกัน เข้าใจเลยครับ มันเหนื่อยจริงๆ

ตอนนี้ผมอยู่ที่ซำกกไผ่ อีก 300 เมตรถึงซำกกโดน

ถึงแล้วครับ ซำกกโดน

เป็นซำที่มีวิวสวยให้ชม

ซำกกโดน เป็นซำสุดท้ายที่มีของกินขาย ก่อนถึงยอดภู

จิ้งเหลนป่าครับ

บรรยากาศที่ซำกกโดน

ผมลองเป็นลูกหาบดูครับ เห็นคนหาบกระเป๋า ยังธรรมดา เพราะหนักประมาณ 40 กิโล

แต่แบกถังแก๊สสิครับ ถังมันหนักกว่า 30 กิโล แล้วการหาบ มันต้องทำให้สองฝั่งของหาบสมดุลย์

ไม่งั้นก็หาบยาก ต้องเอาน้ำหนักอีกกว่า 30 กิโลใส่อีกฝั่ง

สรุปน้ำหนักรวม 60 กว่ากิโล หนักมากครับ ผมแค่จะยกยังไม่ขึ้นเลย

เหลือเชื่อมากๆ ว่าเขาหาบขึ้นไปได้ยังไง มันสุดยอดมากๆ

จากซำกกโดน ไปอีกไม่ไกล ก็จะถึงซำแคร่ ตรงนี้วัดความสูงได้ 1015 เมตรแล้ว

4 กิโลเมตรที่เดินมา ไต่ระดับความสูงไปแล้ว 725 เมตร

และจากซำนี้ เส้นทางต่อไป จะเข้าสู่ด่านโหดแล้วหละครับ ชันมาก

เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ค่อยมาอัพต่อบล็อกหน้าครับ

Last Update : 24 เมษายน 2555 11:21:45 น. 4 comments

นึกภาพออกเลย ลำพังแค่เดินอย่างเดียวยังจะเอาตัวเองไม่รอด แล้วลูกหาบเขาฝึกตัวเองอย่างไรกว่าจะมาเป็นลูกหาบได้น้อออ

โดย: -Ki- วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:12:15:41 น.

เคยไปมาเดือน พย.54
ส่วนเช่าจักรยาน บนภูกระดึง
เป็นร้านสวัสดิการ ของ พนักงานป่าไม้
เติมลม ปรับนั่งให้เสร็จ แถมถุงมือผ้าให้คู่

ค่าเช่าทั้งวัน 320 บาท เช่ารายชั่วโมง ร้อยกว่าบาท (จำราคาจริงไม่ได้)
แนะว่า ใครไป
1.ควรหาเวลา 1 วัน ไว้ปั่นเที่ยว
ปั่นขากลับ จากผาหล่มสัก มาที่พัก 1.30 ชั่วโมง เพราะเป็นทางลาดลง
แต่ตอนปั่นไปผาหล่มสัก ขาไป นานกว่านั้น เพราะเป็นทางลาดขึ้น
2.เตรียมเจ็บก้น ถ้านั่งไม่ถูกท่า
3.อย่าฝืนปั่นเวลาขึ้นเนิน เพราะจะเหนื่อย ให้เข่นดีกว่า
กลับลงมา ก็ถือว่า Trip ปั่นเที่ยวบนภูกระดึงนี้ เยี่ยมครับ

โดย: att_c IP: 1.4.240.37 วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:17:27:50 น.

ขอบคุณคอมเม้นท์ที่สองมากครับ ที่ให้ข้อมูลดีๆ

โดย: RouteRaideR วันที่: 24 เมษายน 2555 เวลา:22:00:57 น.

อย่าเอาขึ้นไปปั่นเลยครับ แค่ที่เค้าอนุญาตให้ปั่นข้างบนก็วุ่นวายพอแล้ว สงวนเส้นทางให้คนเดินเถอะครับ มาภูกระดึงเดินดีกว่าครับ มันชื่นใจกว่าเยอะ

โดย: nick IP: 103.8.128.129 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:9:09:47 น.

RouteRaideR
อุบลราชธานี Thailand

จักรยาน มีล้อเดียว มันเสียวล้ม
ต้องเพาะบ่ม หมั่นฝึกฝน จนคล่องแข็ง
จะได้ขี่ กระโดดเด้ง เร่งหลบแซง
แม้หลุมแอ่ง อุปสรรค กล้าเิผชิญ

ขี่เก่งแล้ว ก็ค่อยออก ไปเที่ยวเล่น
ปั่นแล้วเป็น เหมือนบินลิ่ว ปลิวลมเหิน
นั่งตัวตรง ไม่มีแฮนด์ เป็นส่วนเกิน
ชมวิวเพลิน ผจญภัย ไม่เบื่อเลย

by RouteRaideR
[Add RouteRaideR's blog to your web]