Ride to Raid

วิถีผู้กล้า ตอน "ยางโทนใหญ่มาราธอน ภาคแก้มือ"

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์

วันนี้มาในตอนยางโทนใหญ่มาราธอน ภาคแก้มือ

เพราะคราวก่อน ปั่นมาราธอนไปแล้ว สถิติไม่ดีเลย ทั้งๆ ที่ล้อใหญ่แล้ว

ด้วยปัญหาต่างๆ ที่เจอ ไ่ม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บก้น ต้องลงเดินพักบ่อย

และปัญหาฟ้ามืดก่อนถึงจุดหมาย ทำให้ความเร็วตกไปมาก

ครั้งก่อน ระยะทาง 48 km ทำความเร็วเฉลี่ยได้เพียง 15.4 kph

ครั้งนี้อยากจะสร้างสถิติใหม่ของตัวเองขึ้นมาให้ได้ครับ

เลือกอุปกรณ์กันก่อนเลยครับ แน่นอนว่า วันนี้ พระเอกคือ ยางโทนใหญ่ ขวาสุด

ออกจากบ้านตรงจุดสีเขียว มุ่งลงใต้ แล้วปั่นให้ครบรอบถนนวงแหวน

ออกเดินทางเวลา 15.21 ออกแต่บ่าย เพื่อไม่ให้มืดระหว่างทาง จะได้ไม่เสียสถิติ

แยกแรกที่เจอ คือแยกไปกัณทรลักษ์ จุดสีม่วงในแผนที่

เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนวงแหวนสาย 231 ได้เลยครับ ปั่นไปเรื่อยๆ

แล้วมันจะกลับมาที่เดิมเอง

แดดยังแรงอยู่ครับ แต่เดี๋ยวก็เลี้ยวซ้าย มุ่งหน้าทิศตะวันออก

หันหลังให้แดด ช่วยได้เยอะเลย

ปั่นมาเรื่อยๆ ก็จะมาถึงแยกไปเดชอุดมครับ

ผมเดินทางมาด้วยขาจาน 127mm นะครับ ถือว่าวอร์มก่อน ช่วงแรก

ตรงแยกนี้ ผมจะหาที่แวะเปลี่ยนระยะขาจาน เป็น 110mm เพือให้ปั่นได้เร็วขึ้น

แต่ไม่มีที่แวะเลย ไม่รู้จะจอดตรงไหนดี

พอดีโดนไฟแดง เลยจูงข้ามถนน ไปแวะเปลี่ยนระยะขาจาน ตรงเกาะกลางสี่แยกเลยครับ

เปิดซิงรูใน ของขาจาน 110/127mm ไม่เคยใช้กับล้อ 36 นิ้วมาก่อน

เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ แดดร้อนมาก

เส้นทางต่อจากนี้ไป ออกนอกเมืองแล้วครับ

ขาจาน 110mm กับล้อ 36 นิ้ว เล่นยากมากครับ สำหรับตอนขึ้น กับตอนออกตัว

ผมขึ้นครั้งแรกไม่สำเร็จนะครับ มันกะน้ำหนักผิด ยังไม่ชิน

แต่พอล้อหมุนไปได้แ้ล้ว ก็ถือว่าเล่นไม่ยากนะครับ

ไกลเวิ้งว้างอีกเช่นเคย

นี่เป็นวิดีโอ ที่ผมถ่ายไว้ เพื่อจะได้ศึกษาว่า ขาจาน 110 จะเร็วขึ้นแค่ไหน

ตอนถ่ายอาจจะปั่นไม่เร็วนะครับ เพราะต้องถ่ายวิดีโอไปด้วย

แต่ตอนไม่ได้ถ่าย รู้สึกได้เลยว่า มันเร็วขึ้นชัดเจน

แต่ว่ามันก็ดูดพลังขาของผมเยอะขึ้นเช่นกัน ยิ่งตอนขึ้นเนิน หนืดมาก

ใช้เวลาไม่นาน ก็จะมาถึงแยกไปพิบูลมังสาหาร จุดสีน้ำเงินในแผนที่

การปั่นภาคแก้มือของผมครั้งนี้ ผมแก้เกมมาแล้วหลายเรื่องครับ

1) ออกแต่บ่าย เพื่อไม่ให้มืดระหว่างทาง ไม่งั้นความเร็วจะตก
2) ใช้ขาจาน 110mm จะช่วยให้ปั่นได้ไวขึ้น ผมนับรอบขาตัวเองได้ 123 rpm คำนวณเป็นความเร็วออกมา ก็จะได้สัก 21 kph ก็ถือว่าเร็วใช้ได้ แต่เอาเข้าจริง ก็คงปั่นไม่ได้ถึง 123 rpm ตลอด แล้วก็ต้องไปเฉลี่ยกับช่วงติดไฟแดง ช่วงรถเยอะ และช่วงพักด้วย
3) ใช้เทคนิคยืนปั่น เป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เจ็บก้น แต่การยืนปั่น ปวดขามากครับ ทำได้แป๊บๆ แล้วความเร็วจะตกนิดหน่อยด้วย แต่ก็ดีกว่าหยุด หรือลงเดิน

ภาพกำลังอยู่บนนสะพานข้ามแยก

วันนี้ ผมแก้เกมมาสามอย่าง หวังว่าจะช่วยให้สถิติดีขึ้นกว่าเดิม

แต่ก็ต้องมาเจอแดดแรง อากาศร้อนเป็นตัวตัดกำลังเหมือนกัน

แล้วบล็อกหน้าค่อยมาต่อครับ

Last Update : 7 เมษายน 2555 12:53:22 น. 0 comments

RouteRaideR
อุบลราชธานี Thailand

จักรยาน มีล้อเดียว มันเสียวล้ม
ต้องเพาะบ่ม หมั่นฝึกฝน จนคล่องแข็ง
จะได้ขี่ กระโดดเด้ง เร่งหลบแซง
แม้หลุมแอ่ง อุปสรรค กล้าเิผชิญ

ขี่เก่งแล้ว ก็ค่อยออก ไปเที่ยวเล่น
ปั่นแล้วเป็น เหมือนบินลิ่ว ปลิวลมเหิน
นั่งตัวตรง ไม่มีแฮนด์ เป็นส่วนเกิน
ชมวิวเพลิน ผจญภัย ไม่เบื่อเลย

by RouteRaideR
[Add RouteRaideR's blog to your web]