Everybody can be a great writer. Just put your inspiration and type it.

ไหว้พระที่เชียงใหม่ ตื่นตาตื่นใจศิลปะล้านนา สูดอากาศดีๆ ที่อินทนนท์

เดินทางไปเหนือก็หลายครั้ง ทั้งเชียงราย แม่ฮ่องสอน  ก็เฉียดเชียงใหม่ตลอด
จนได้โอกาส มีโปร ฯ แจ่มๆ มาพอดี  จองตั๋วของหางแดงไป-กลับไม่ถึง 600 บาท
โดยเดินทางวันที่ 20-22 ตุลาคม ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ในช่วงปลายฝน ต้นหนาว

วันนี้จะมารีวิวให้อ่านกันนะค่ะ  ออกเดินทางเลย

กระเป๋าพร้อม ! กล้องพร้อม ! เสื้อหนาวพร้อม !

ขอโชว์ Tag ของ Blueplanet ที่เพิ่งถูกส่งมาสด ๆ ร้อนๆ ด้วย

การเดินทางครั้งนี้ ก็ไม่ได้แพลนอะไรไว้มาก เพราะตั้งใจว่าจะมาไหว้พระ
และก็อาจจะเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ และถ้าอากาศดีก็จะขึ้นดอยอินทนนท์ค่ะ

สำหรับวันแรก หางแดงพามาถึงเชียงใหม่ เวลาประมาณ 8 โมงเช้าโดยประมาณ
เราก็เรียก Taxi ไปส่งที่โรงแรมก่อนนะค่ะ จะได้มีที่วางกระเป๋า โรงแรมอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่
ที่ประตูช้างเผือกค่ะ  ค่าใช้จ่าย 120 บาท  ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15-20 นาที ก็ถึงค่ะ

โรงแรม Le Canal Boutique Hotel ค่ะ อยู่ริมถนน ตรงคูเมือง เยื้องประตูช้างเผือกเลย

วิวจากระเบียงหน้าห้องนะค่ะ จะเห็นดอยสุเทพ คูเมือง และประตูช้างเผือก

หลังจากเอากระเป๋าไปฝาก เราก็เดินจากโรงแรมไปไม่น่าเกิน 300 เมตร
ไปที่ร้านชื่อดังโจ๊กสมเพชรค่ะ เพื่อทานข้าวเช้ารองท้องก่อนเดินเที่ยว

คนก็เยอะนะ ต้องไปนั่งชั้น 2 มาร้านโจ๊กก็สั่งโจ๊กค่ะ

ชามนี้ 40 บาทถ้วน  สำหรับเรา โดยส่วนตัว รสชาติธรรมดาค่ะ
แต่ที่เราว่าเด็ด คือ ข้าวไก่อบจานนี้ค่ะ อร่อยดี

จากนั้นเราก็ได้แผนที่จากทางโรงแรมฯ  ทางโรงแรมก็แนะนำวัดที่ควรไปสักการะ
จากแผนที่ ตรงประตูช้างเผือก มีวัด 3 วัดที่สามารถเดินไปได้ง่าย ๆ เราก็เลยจะเริ่มจากตรงนี้ค่ะ

เริ่มจากวัดแรก วัดเชียงมั่น ที่อยู่ในซอยร้านโจ๊กสมเพชรนั่นเอง  เดินเข้าไปประมาณ
300 เมตรโดยประมาณนะค่ะ  ความสำคัญของวัดเชียงมั่นคือ เป็นวัดแห่งแรกที่ถูกสร้างขึ้น
ตั้งแต่สร้างเมืองเชียงใหม่ ถูกสร้างสมัยพญามังรายค่ะ

เข้าไปไหว้พระวิหารหลวงเสร็จ เราก็เดินไปด้านหลังจะเจอกับเจดีย์ช้างล้อมค่ะ
ซึ่งถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติค่ะ เป็นศิลปะแบบล้านนา

ซึ่งสวยมาก ความโดดเด่นอยู่ที่ช้างที่ล้อมฐานเจดีย์นะค่ะ
อันนี้ภาพเต็ม ๆ ของตัวเจดีย์  มองข้าม ๆ นางแบบไปก็ได้นะค่ะ 5555++

จากนั้นเมื่อเราได้ไหว้พระที่วัดเชียงมั่นเสร็จ เราก็เดินออกจากซอยเดิม
แล้วข้ามคูเมืองไปนะค่ะ เดินไปประมาณ 400 เมตร เราก็จะเห็นป้ายวัดที่ 2 ค่ะ
นั้นก็คือวัดเชียงยืน ที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อคู่กับวัดเชียงมั่นนะค่ะ
จะเห็นหลวงพ่อทันใจ องค์ใหญ่อยู่ด้านหน้านะค่ะ

โดยจุดเด่นของวัดเชียงมั่น อยู่ที่พระมหาธาตุเจดีย์ เจดีย์ทรงระฆังที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุค่ะ

ที่วัดเชียงยืน ก็จะมีให้สรงน้ำพระมหาธาตุเจดีย์ฯ ด้วยนะค่ะ

จากนั้นเราก็ออกเดินกันต่อค่ะ โดยเดินไปทาง ถ.ช้างเผือกนะค่ะ
ตรงไปเรื่อย ๆ เราจะเจอกับอีกหนึ่งวัดที่ชื่อว่า วัดโลกโมฬีค่ะ
เดินผ่านเข้ามาในซุ้มประตูวัดโลกโมฬีได้เลย  มองเข้ามาจะเจอกับวิหารวัดค่ะ

ที่ประดิษฐานพระประธาน“พระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถ”  ค่ะ

เมื่อเงยหน้ามองซุ้มประตูวัดโลกโมฬี ก็จะเห็นแบบนี้ค่ะ
โดยศิลปะเป็นแบบล้านนา มีลายปูนปั้น

หลังจากสักการะพระประธานเสร็จเราก็เดินมาด้านข้างวิหารก็จะเห็น
เจดีย์วัดโลกโมฬีที่สวยงามมากค่ะ

ตรงนี้ก็จะมีจุดให้สักการะพระเจดีย์ ฯ และทำบุญบำรุงวัด ฯ นะค่ะ

เป็นวัดที่สวยมากค่ะ เราชอบมาก ทั้งลายแกะสลักต่าง ๆ ที่ประดับไปทั่วทั้งวัด

ปล.ภาพนี้จะเห็นวิหาร สวยมากค่ะ (มองข้ามนางแบบ ไปอีกเช่นเคยนะค่ะ)

ครบ 3 วัดเราก็ ขอตัวไปที่โรงแรมเพื่อไป งีบ (555++)
ออกมาไฟล์ทเช้าทีไร เพลียทุกที  หลังจากชาร์จแบตกันเสร็จ

เราก็เรียกรถแดง (คนละ 20 บาท) ไปที่ประตูท่าแพค่ะ เพื่อจะไปเดินถนนคนเดินวันอาทิตย์
(ตอนเราไปเวลาประมาณ 5 โมง กำลังดีนะคะ คนไม่เยอะมาก เดินสบายๆ อากาศไม่ค่อยร้อน)

ทริปนี้มีแต่สาวๆ ไม่ต้องห่วงเรื่องช้อปปิ้งเลยค่ะ มอบรายได้ให้ชุมชนตั้งแต่ยังไม่พ้น
ประตูเมืองท่าแพ 5555+++

การเดินช้อปปิ้งที่นี่ ก็ลองต่อราคากันเอานะค่ะ
(ตอนแรกเวลาเราเดินเข้าร้านเนี่ย แม่ค้ามักคิดว่าเราเป็นชาวต่างประเทศ
บอกราคาภาษาอังกฤษเกือบเท่าตัว พวกเราพูดภาษาไทยแทบไม่ทัน หนูเป็นคนไทยคร่า..!!!!)

ขอบอกว่า เดินเพลินมากนะคะ เสียหายไปเกือบพันเลยค่ะ

เสน่ห์น่ารัก ๆ ในถนนคนเดิน เชียงใหม่ค่ะ

ต่อมา เราก็แวะที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหารค่ะ
ซึ่งอยู่ระหว่างทางที่เราไปเดินที่ถนนคนเดินเลยค่ะ

ความสำคัญของวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่ของเชียงใหม่แล้ว
ยังเป็นวัดที่เคยเป็นที่ประดิษฐานของวัดพระแก้วมรกตด้วยค่ะ

ตัดพระธาตุเจดีย์ ได้เสียหายไปส่วนหนึ่งจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวนะค่ะ
ประมาณปี พศ.2088

และวัดสุดท้ายที่เราไปไหว้วัดนี้คือ วัดพระสิงห์วรวิหารค่ะ เป็นวัดที่อยู่สุดทางเดิน
ของถนนคนเดินเลยนะค่ะ เราได้ไปทำการถวายผ้าไตรมาด้วยค่ะ

และก่อนกลับโรงแรมที่พักเราก็แวะทานข้าวซอยกันด้วยก่อนนอนค่ะ

ก็จบทริปวันแรกที่เชียงใหม่ ด้วยการเที่ยวดูวัด ไหว้พระนะค่ะ
วัดที่ไปมา ก็จะมีวัดเชียงมั่น/เชียงยืน/โลกโมฬี/วัดเจดีย์วรมหาวิหาร/วัดพระสิงห์วรมหาวิหารค่ะ
ตบท้ายด้วยถนนคนเดิน ท่าแพ (วันอาทิตย์)

วันที่ 2 นะค่ะ เราได้ให้โรงแรมที่เราพัก เค้าช่วยหารถที่จะพาเราไปดอยอินทนนท์ค่ะ
โดยตอนแรกมี 2 ออปชั่น คือไป Join Tour ตกคนละ 700 บาท รวมอาหาร
(แต่ไปกับทัวร์จีน ... ซึ่งก็ขึ้นชื่อนะค่ะ 55)
ออปชั่น 2 เช่ารถ พร้อมคนขับ รวมทุกอย่าง ราคา 2,000.+++ แวะได้ทุกที่

.... สรุป เรารักความสบายและส่วนตัวค่ะ สำหรับ 3 คนหารกันก็ไม่แพง
เดินทางจากเชียงใหม่ ก็ร้อยโลอัพ
ตกลงเรียบร้อย ออกเดินทาง ยาริสมารับแต่เช้าเลยค่ะ

เราก็เดินทาง แบบสบาย มุมไหนสวย ก็ให้พี่คนขับ เค้าจอดถ่ายกันไป

เสียดาย ช่วงเดือน ตุลาคม กิ่วแม่ปาน ปิดเราก็เลยไม่ได้เดินเข้าไป
ได้แต่ถ่ายรูแปถว ๆ ด้านนอกเอานะค่ะ เราไปถึงจุดชมวิว กม.41 เวลา 7 โมงเช้า
อากาศเย็น มือนี้หนาวสั่น ถ่ายรูปลำบากมากเลยทีเดียวค่ะ

จากนั้นเราก็มุ่งหน้า ขึ้นไปบนยอดดอยอินทนนท์ค่ะ เพื่อไปยืนในจุดที่สูงที่สุดในไทย
และแล้วเราก็มาถ่ายกับป้ายนี้จนได้...!!!!

ที่ต้องใส่ฮู้ดก็เพราะว่า น้ำค้างลงเยอะมากนะค่ะ อากาศเย็นได้ใจจริง ๆ

ธรรมชาติสมบูรณ์มาก ๆๆ เราเห็นแล้วกรี๊ดเลย
เราใช้กล้อง iPhone และกล้องคอมแพคถ่าย ตลอดทั้งทริป อาจจะภาพไม่ค่อยคมมากน่ะคะ
ของจริง สวยกว่านี้เยอะเลย

ความพยายามในการถ่าย Close Up

จุดปักหมุด หลักฐาน ความสูงของดอยอินทนนท์

เราใช้เวลาอยู่ตรงจุดชมวิว ตรงนี้สักพัก สำหรับการถ่ายรูป มุมต่าง ๆ

รวมทั้งหากาแฟทานด้วย อากาศเย็น ๆ กับกาแฟร้อน ๆ เข้ากันดีจริง ๆ ค่ะ

จากนั้นจุดหมายต่อไปเราจะไปที่ พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ
และพระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดลกันค่ะ
ที่นี่จะเสียค่าเข้าชม คนละ 40 บาท และเปิดตั้งแต่ 8.00 น.

แวะถ่ายรูป ตรงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ก่อนนะ

เย้ เย้ เข้ามาแล้ว มาแต่เช้า คนยังน้อยอยู่เลย

เดินขึ้นบันได ต้องค่อย ๆ เดินนะ อากาศบางเบา เหนื่อยง่ายนิดเนิง (หรือเปล่า 55+)

เราเดินขึ้นพระมหาธาตุเจดีย์ นภพลภูมิสิริ กันก่อนนะค่ะ
มาแวะตรงจุดพัก ด้านหลังจะเป็น พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล จะเห็นหมอกปกคลุม ไปทั่วเลย

อากาศดีจริง ๆ นะค่ะ สูดหายใจกันเต็มปอดเลย

จริงๆ มีรูปที่ถ่ายเห็นพระธาตุเจดีย์ทั้ง 2 เลย แต่ไม่ได้เอาคาร์ดมา เสียดายมาก

บรรยากาศมุมถ่ายภาพบนพระธาตุ ฯ ค่ะ

ทิวเขา สลับกันไป ท่ามกลางหมอกที่ปกคลุม

เราใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบ 2-3 ชั่วโมง กว่าจะเดินขึ้นไปไหว้
พระมาหาธาตุเจดีย์ จนครบทั้ง 2 ก็ราว ๆ 11.00 น. ได้ค่ะ

จากนั้นเราก็แวะทานข้าวที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่เลืองชื่อ
ว่ามีเมนูอาหารที่ทำจากปลาเทร้าท์  เราก็สั่งต้มยำปลา ผัดฟักแม้ว
ไข่เจียวชีสเห็ดหอม และเห็ดหอมทอดกระเทียม

ราคาก็ราว ๆ 500 ++ ค่ะ อิ่มมาก (เราว่าปลาเทร้าท์ เหมือนปลาทู)

เมื่อทานเสร็จเราก็แวะ ถ่ายรูปตามข้างทางไปเรื่อย มีแวะไปถ่ายนาขั้นบันไดด้วย
(เสียดายรูปอยู่อีกกล้องนึงค่ะ)

ต่อมาเราก็มาแวะที่น้ำตกวชิรธาร ซึ่งสมคำร่ำลือค่ะ
พลังจากน้ำตก เล่นซะเปียกโชก ถ่ายรูปได้ไม่นานจริง ๆ

น้ำกระเซ็นตั้งแต่จุดนี้เลยค่ะ  แรงมาก

อันนี้คือจุดที่ใกล้มากสุดแล้ว กล้องเปียกเลย

จากนั้นเราก็แวะที่โครงการหลวง ฯ แต่ว่าฝนตกหนักมาก ลงจากรถไม่ได้เลย
เสียดายไม่ได้ถ่ายน้ำตกสองพี่น้องมานะค่ะ สวยงามอีกเช่นเคย
เราใช้เวลาที่ดอยอินทนนท์ ราวๆ บ่ายโมงกว่า ก็กลับนะค่ะ มาถึงเชียงใหม่ เกือบๆ บ่าย 3 โมงค่ะ

เมื่อถึงเมืองเชียงใหม่ เราก็บ้ายที่พักจากโรงแรม เลอ คาแนล บูติคที่ประตูช้างเผือก
มาที่โรงแรม นิมมาน ซอย 9 ที่อยู่ที่ซอย 9 ค่ะ

ไปถึงก็เก็บของ และเดินเล่นที่ถนนนิมมานเหมินทร์ ได้เวลาทานข้าวเย็นค่ะ
เราก็ไปทานที่ต๋องเต็มโต๊ะค่ะ ก็สั่งเมนูเด็ด เช่นออเดริฟ์ หมูสามชั้นทอดน้ำปลา แกงคั่วเห็ดถอบ
ก็อร่อยใช้ได้ ราคาไม่แพงค่ะ เราฝากท้องที่นี่ 2 มื้อเลยหล่ะ

ส่วนตัวเรา ไม่ชอบที่ ถ.นิมมาน ฯ เท่าไหร่ค่ะ นอกจากร้านอาหารแล้ว ก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ
อารมณ์เหมือนอยู่กรุงเทพ ฯ มากไปหน่อยค่ะ

เช้าวันรุ่งขึ้นก็เป็นวันกลับบ้านนะค่ะ ตื่นสายกันนิดนึงค่ะ
แพลนวันนี้เราจะไปเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพค่ะ ก็หารถแดงจากหน้าที่พัก
เหมาไปราคา 400 บาทค่ะ

ระหว่างทางก็สดชื่นดีนะค่ะ ถ้าไม่นับควันรถแดง ที่เล่นเอาหายใจไม่ทั่วท้องเท่าไหร่

ในที่สุดเราก็ถึงพระธาตุดอยสุเทพ เป็นการมาครั้งแรกของเรานะค่ะ
เดินขึ้นบันไดนาคกันโลดค่ะ วัยรุ่นอย่างเราไม่กลัวอยู่แล้ว 555 +++

ไปถึงข้างบนเราก็ได้ไหว้พระธาตุ ฯ และถ่ายรูปกันไปเรื่อยนะค่ะ คนก็เยอะสมกับ
เป็นแลนด์มา์ร์คเชียงใหม่ค่ะ

งดงามแบบล้านนามาก เราชอบมากเลยค่ะ วัดทางเหนือ

เห็นวิวเมืองเชียงใหม่ และสนามบินจากบนนี้ด้วยนะค่ะ

ก็จบทริปเชียงใหม่ 3 วัน 2 คืนนะคะ เราก็ไปเที่ยววัดชมศิลปะล้านนา
และเที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งเมืองเก่า และ ถ.นิมมานฯ รวมทั้งชมธรรมชาติ
ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เรียกว่าครบรส ในราคาที่ไม่แพง

เสน่ห์ธรรมชาติช่วงปลายฝนต้นหนาว มันช่างสวยงามนะค่ะ
อากาศกำลังสบายไม่หนาวจนเกินไปด้วย

คิดว่ายังไงก็กลับไปเที่ยวเชียงใหม่อีกแน่นอนค่ะ

โดย: Kavanich96 วันที่: 30 ตุลาคม 2556 เวลา:3:53:19 น.

เที่ยวได้คุ้มค่า เกินราคาจริงๆ
พี่เองไปเชียงใหม่หลายรอบแล้ว
ยังเข้าวัด เที่ยววัดได้ไม่ครบเท่าแก๊งค์นี้เลย
รูปสวย และมีมุมมองด้วย
ถึงจะพยายามบอกให้มองข้ามนางแบบไป
แต่ไม่อาจละสายตาได้ค่ะ.. 555

สวยทั้งนั้นเลย

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2556 เวลา:8:57:12 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ สวยทั้งวิวและนางแบบเลย

โดย: hi hacky วันที่: 10 พฤศจิกายน 2556 เวลา:21:37:20 น.

ขอบคุณค่ะ @Hi hacky / @แม่ปู

โดย: Roundshady วันที่: 3 มกราคม 2557 เวลา:10:25:04 น.

Roundshady

ชอบเที่ยว ชอบเล่น ชอบพูดคุย
ชอบแลกเปลี่ยนความเห็น ชอบเขียน

ดังนั้นจึงมี Blog
[Add Roundshady's blog to your web]