บันไดมนุษย์ images by free.in.th

ปั่นจักรยานไปราชบุรีช่วงสงกรานต์

หยุดสงกรานต์ปีนี้ กว่าจะหาที่เที่ยวได้ก็เข้าไปเดือนเมษายนแล้ว ตอนแรกก็กะจะไปเที่ยวทะเลทางภาคใต้สักหน่อย แต่ดูๆแล้วค่อนข้างแพงไปนิด ก็เลยเข้าไปดูที่ เวปของชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพ (www.thaicycling.com) ก็ได้เห็นเค้าชวนปั่นจักรยานการกรุงเทพไปราชบุรี 12-15 เมย ในราคาสมาชิก 500 บาท ฉันก็เลยตัดสินใจโทรไปถามรายละเอียดพร้อมทั้งสมัครที่จะไปร่วมทริปด้วย

ก่อนหน้าที่จะเดินทาง ฉันก็มีอันต้องไปหาซื้อของพวกกระเป๋า เสื้อผ้า ตะแกรง เพื่อที่จะไปปั่นแบบทัวร์ริงค์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ฉันเดินทางแบบนี้ ออกจะตื่นเต้นอยู่บ้างเลยทีเดียว

เช้าวันที่ 12 ทางชมรมนั้นนัดกันที่หน้าธรรมศาสตร์ตอน 6.00 ฉันตัดสินใจข้ามเรือไปในตอนเช้า และก็มีอันต้องถูกหมาวิ่งไล่ ที่หน้าท่าพระจันทร์ตอนเช้านี้เอง แต่ต้องขอขอบคุณ คุณรถตุ๊กๆ ที่มาช่วยเอาไว้ครับ

เมื่อไปถึงก็ได้พบกับผู้คนมากมาย มือใหม่บ้าง มือสุดเก่าบ้าง แต่รู้ว่าคนเยอะน่าดูเลย พวกเราออกเดินทางกันประมาณ 6.30 น. ตามเส้นทางจากสนามหลวงมุ่งไปทางถนนปิ่นเกล้านครชัยศรี ไปนครปฐมไปจนถึงอ.โพรธาราม

อาหารเช้าของวันนี้ อยู่ที่บริเวณตลาดตรงทางแยกพุทธมณฑลกับศาลายา สำหรับระยะทางประมาณ 20 กมแรกนี้ ยังสบายๆกับทุกคน เห็นได้จากสีหน้าแล้ว

เมื่อทานเข้าเสร็จก็ปั่นกันไปที่ปั๊ม Jet แถวสาย 7 เพื่อรวมขบวนและเข้าห้องน้ำกันสักทีหลังจากที่ปั่นมานาน เพราะว่าหลังจากจุดนี้ต่อไปก็จะไปหยุดแถวนครปฐมเลย

ต่อจากจังหวัดนครปฐม ก็มุ่งสู่จังหวัดราชบุรี ครั้งนี้พวกเราไปทางอำเภอโพธาราม ซึ่งนำทางโดยทีมจักรยานของจอมบึง พวกเราถูกพาไปกินอาหารกลางวัน ตอนบ่ายโมงกว่าๆ ที่รีสอร์ทบ้านดินแห่งหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้แล้ว เพราะว่าตอนนั้นทั้งร้อน และหิวมาก)

หลังอาหารกลางวันก็เป็นการพาไปเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวของราชบุรี ที่แรกเลยก็คือ โรงงานทำหัวไชปั๊วตราชฏา

จากนั้นก็เป็นการปั่นไปเรื่อยๆ ตอนบ่ายๆที่อากาศค่อนข้างร้อน เพื่อขึ้นไปมมัสการเจ้าแม่กวนอิม บนวัดที่อยู่บนภูเขา (ชื่อก็จำไม่ได้อีกแล้ว)

วิวของเขางู แต่ก่อนมีการระเบิดหิน

วันแรกจบลงตรงบริเวณราชภัฏจอมบึง พวกเรานอนกันแถวๆสระว่ายน้ำ บางส่วนก็กางเต็นท์นอน ส่วนพวกนอนรวมกัน ก็ต้องทนกับเสียงกรน ของเพื่อนร่วมทริปต่อไป

อาหารเช้านี้ ใครกินใครจ่าย ที่กินก็อยู่แถวๆ ราชภัฏนั้นเอง แต่เช้านี้ของกินที่ตลาด น้อยกว่าตอนกลางคืนเยอะ

เช้าวันใหม่พวกเราเริ่มไปเที่ยวที่ ถ้ำจอมพลกันก่อน แต่ไม่ได้เข้าไปหรอกนะ ไปยืนกันหน้าถ้ำเท่านั้นเอง เพราะว่าอยากจะปั่นจักรยานกันใจจะขาดแล้ว

พวกเราถูกพากันไปเที่ยวทำบุญ สงน้ำพระกันที่วัดป่าแห่งหนึ่ง ได้ชื่อว่าเป็นวัดป่า ก็ต้องอยู่ในที่กันดาน ในป่า ซึ่งก็สมชื่อจริงๆ

กินข้าวกลางวันที่วัดด้วย

รายการต่อไปก็คือการไปเที่ยวโป่งยุบ ตอนกลางวัน แดดร้อนๆ โอ๊ยไม่รู้ว่าขี่จักรยานไปได้ยังงัย

ก่อนจะเข้าที่พักนั้น ทางผ่านของพวกเราเป็น สายน้ำเล็กๆ แห่งหนึ่ง เนื่องด้วยอากาศร้อนขนานนี้ พวกเราเหล่าเสือทั้งหลาย ก็กระโดดน้ำเล่นกันหลายคนเลย

แต่ก่อนจะได้เข้าที่พักจริง ก็ยังมีไปเที่ยวดู บ่อน้ำพุร้อน บ่อกลึง ซึ่งจะเป็นที่ ที่พวกเราจะต้องนอนกันเป็นคืนที่ 2

คืนนี้เป็นคืนที่พวกเราต้องนอนเต็นท์กัน โชคยังดีที่ฝนไม่ตก และอากาศไม่ร้อน ทำให้นอนสบาย ดีกว่านอนแอร์ คนเยอะๆ เมื่อคืนอีก

เช้าวันนี้มีคนทำอาหารเช้าใครกินก่อนการเดินทาง

ทุกวันก่อนออกเดินทาง พวกเราจะต้องสวดมนต์ไหว้พระกันก่อน เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

ที่แรกของวันนี้เป็นการปั่น ขึ้นเขานิดๆ ไปดูฟาร์มกล้วยไม้

ต่อด้วยพื้นที่ทำการเกษตรของพระราชชินี

และอีกครั้งกับการแวะเล่นน้ำกันตอนเที่ยงๆ ไม่รู้ว่าพวกเราบ้าหรือเปล่า

จากแถวๆสวนผึ้ง พวกเราปั่นจักรยานกลับมา กินข้าวเที่ยงที่จอมบึงกัน เป็นการปั่นลงเข้าเสียส่วนใหญ่สบายดี แต่วันนี้เลยเด็กๆเล่นน้ำสงกรานต์เหมือนกัน

โปรแกรมต่อจากนี้ก็คือต้องปั่นไปดูค้างคาวออกจากถ้ำที่เขาช่องพรานกัน แต่ในระหว่างทาง ก็มีเพื่อนร่วมทริปเกิดยางรั่วเสียได้ ทำให้เสียเวลาเปลี่ยนยางอยู่เหมือนกัน

และในที่สุดก็ได้เห็นค้างคาวออกจากถ้ำจนได้

ค่ำคืนนี้พวกเรานอนกันที่โรงเรียนเขาช่องพรานกัน ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับวัดเลย แต่คืนนี้อากาศร้อนมาก นอนไม่ค่อยหลับเลย แถมยุงก็เยอะอีกต่างหาก

วันสุดท้ายของการเดินทาง เริ่มด้วยการสวดมนต์เหมือนเดิม แล้วแวะเข้าไปเที่ยววัดถ้ำน้ำแถวๆที่พัก

เสร็จแล้วก็ได้การทำเรือยาวแข่ง

สุดท้ายที่ราชบุรี เป็นการท่องเที่ยวอุทยานหุ่นขี้ผึ้ง

จากนั้นทางทีมจักรยานนครปฐมก็มารับพวกเราไปเที่ยวต่อ แต่น่าเสียดายที่กล้องแบตฯหมดเลยไม่มีรูป

สรุปทริปนี้มันมากจริงๆถ้ามีครั้งหน้าก็อยากจะไปอีก

Last Update : 18 เมษายน 2551 22:43:21 น.

ลานสน

ตราบที่ยังมีความฝัน ตราบนั้นก็ยังเดินหน้าสู้ต่อไป
Custom Search
[Add ลานสน's blog to your web]