(",) (",) (",) Traveling Mania (",) (",) (",)

ทุบกระปุกเที่ยวออสเตรเลีย – ตอนที่ 6 ดำน้ำต่างแดน ที่ Cairns

หลังจากอยู่ใน Gold Coast มา 3 คืน เช้าวันที่ 4 มุ่งหน้าไป Cairns แต่ต้องไปขึ้นเครื่องที่ Brisbane ค่ะ ลำบากลำบน นั่งรถเมล์สาย 750 จากหน้าที่พักไปลง Robina Station ที่เป็นสถานีรถไฟ คือต้องดูเวลาดีๆ ทั้งเวลารถเมล์ รถไฟ มีเปลี่ยนขบวนอีก เกือบแย่ๆแหนะ ออกจากบ้าน 8 โมงครึ่ง เพื่อไปขึ้นเครื่องที่บริสเบนที่ออกตอนบ่าย 2 ครึ่ง!!! ใช้เวลาครึ่งวัน ไม่ได้ทำไรเลยอ่ะ แป่วววว

เราไป Jetstar เหมือนเดิม ค่าตั๋วจาก Brisbane --> Cairns อยู่ที่ 141 เหรียญ แพงชะมัด ใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมงค่ะ ถึงสนามบิน Cairns ตอน 16.40 น. ความโชคร้ายของเรา กระเป๋าไม่ได้มากะเครื่อง ยืนรอที่สายพานตั้งชาติ จนใบสุดท้าย ก้อยังไม่เห็นกระเป๋าเรา อย่างเซ็งอ่ะ ถึงก้อเย็นมากแล้ว แถมเสียเวลารอกระเป๋าอีก เค้าบอกกระเป๋าเราหลงไปอยู่อีกไฟล์ทนึง ซึ่งสามารถมาส่งได้ตอนประมาณ 3 ทุ่ม ต้องทำใจ

เดินตัวปลิวออกจากสนามบิน

ใช้บริการของ Shuttle Bus เหมือนเดิม 2 คน 15 เหรียญค่ะ (ขากลับ เราจองจาก YHA ได้ราคา 2 คน 12 เหรียญ ถูกกว่า อิอิ) เค้าจะวนไปส่งที่หน้าโรงแรมของผู้โดยสารค่ะ เหมือนเคย โรงแรมเราถึงเป็นที่สุดท้าย หน้าตารถเป็นอย่างงี้ค่ะ

มาอยู่ที่ Cairns เราก้อพักที่ YHA เหมือนเดิมค่ะ ค่อนข้างจะในเมือง เดิน 10 นาทีก้อถึงทะเลอ่ะค่ะ อันนี้เรียกว่า YHA Central ที่นี่ดีกว่าที่ YHA Main Beach ที่ Gold Coast เยอะมากๆ นี่ข้างหน้าค่ะ

อีกประตูนึง

นี่ตรง Reception ค่ะ

แถวๆ Reception ก้อจะมี Tour desk ด้วยค่ะ โบรชัวร์ พวกบริการท่องเที่ยว One-day trip เยอะมากๆ

ฝั่งตรงข้าม YHA จะเป็นห้าง Central ค่ะ ใหญ่มากๆ แต่เราไปถึงก้อเกือบ 6 โมงแล้ว เงียบสงัด ปิดแล้วค่ะ อดเดินเลยอ่ะ

เข้ามาดูห้องพักกัน เราจองแบบห้องมีแอร์ และมีห้องน้ำในตัว ราคาคืนละ 76 เหรียญ (2 คน) มี 2 เตียงค่ะ

ห้องน้ำค่ะ (ดีใจไม่ต้องไปใช้ห้องน้ำรวม)

เดินเล่นข้างล่าง มีสระว่ายน้ำด้วยค่า (แต่ไม่ใหญ่นะ)

นี่ทางข้างห้องครัว

ครัวที่นี่ใหญ่กว่าที่ Main Beach แถมสะอาดด้วย

ตู้เย็น โต๊ะ อุปกรณ์ทำกับข้าว ก้อเยอะกว่า

นี่ห้องน้ำค่ะ กว้างกว่าที่ก่อน

มีสบู่พร้อม มีที่กด Condom & Carefree ด้วย อยู่คู่กัน 555

สำรวจที่พักเรียบร้อยแล้วก้อออกมาเดินเล่นในเมือง หาอาหารมื้อค่ำ เมืองนี้ดูเงียบๆไงไม่รู้ เดินไป Night Market ค่ะ อยู่เลียบทะเลค่ะ

จากที่ไม่มีคนตามท้องถนนนะคะ จะเห็นคนมากมายอยู่ที่ Night Market ค่ะ มีของกินเยอะเลยค่ะ อาหารนานาชาติ น่ากินทั้งนั้นเยยยย กินเสร็จก้อเดินช๊อปปิ้ง ให้ความรู้สึกเหมือนเดินสวนลุมไนท์อ่ะ ขายของที่ระลึก มีนวด ขายเสื้อผ้าบ้าง แต่ที่นี่เน้นหนัก ขายของที่ระลึกค่ะ ใครอยากซื้อของฝากมาที่นี่ ได้ของแน่นอน

จากนั้นไปเดินเล่นเลียบชายหาดค่ะ ระหว่างทาง จะเห็นคนมุงเยอะมากๆ ดูครึกครื้น

เค้าสอนตีกลองแบบแอฟริกันค่ะ รู้สึกจะ 15-20 เหรียญต่อ workshop ค่ะ

คนเสื้อเหลืองเป็นคนสอนค่ะ มีคนเรียนรอบละเกือบๆ 10 คน ที่เหลืออย่างพวกเรา ก้อไปนั่งดูค่ะ ใครอยากจะเต้นก้อเต้นได้นะคะ สนุกดีคะ

เดินไปก้อจะเจอสระว่ายน้ำสาธารณะค่ะ ใหญ่มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ตอนเราไป 2 ทุ่มแล้ว ยังมีคนว่ายอยู่เลย

จากนั้นกลับเข้าที่พักค่ะ ต้องรีบนอนเพราะต้องตื่นแต่เช้า ทัวร์ไปดำน้ำนัดเจอที่ท่าเรือ 7.30 เช้ามากๆ อ่อ ลืมเล่าไป เราซื้อทัวร์จากที่ YHA แหละค่ะ เค้าจะจัดการจองทัวร์ให้ แต่ด้วยความที่เราไปถึง 6 โมงแล้ว ทัวร์ส่วนใหญ่ก้อเต็ม (T_T) แงๆๆๆๆ ตั้งใจจะไป Greenland แต่โทรไป 3 ทัวร์ เต็มหมดเลย (เค้าบอกว่าเพราะเป็นช่วงปิดเทอมด้วย คนเลยเยอะ) สุดท้ายไปได้ของ Ocean Spirit Cruise อย่างเสียไม่ได้ เพราะเหลืออยู่เจ้าเดียว แถมไม่ได้ไป Greenland อีก แต่ทำไงได้ เพราะอยู่ Cairns แค่คืนเดียวเอง ยังไงพรุ่งนี้ก้อต้องออกไปดำน้ำที่ไหนซักที เลยเอาก้อเอา ราคาคนละ 110 เหรียญ รวมบุฟเฟ่ต์กลางวันด้วย

ตื่นแต่เช้าตรู่ เดินออกจากที่พักไปท่าเรือประมาณ 10 นาทีค่ะ เดินผ่านสวนสาธารณะด้วย (ชื่อ Fogarty Park) แต่ไม่มีเวลาถ่ายรูปเพราะรีบมาก

เลยไปอีกหน่อยก้อถึงที่หมายค่ะ ท่าเรือ Marlin wharf

เห็นเรือจอดเต็มเลย

อันนี้เรือของทัวร์เราเอง ต้องขึ้นให้ถูกท่านะ เพราะเรือเยอะมาก

ดูใกล้ๆ วันนี้ท้องฟ้าแจ่มมากๆ แดดสวย ฟ้าใส เยี่ยมเลย

ขึ้นมาบนเรือแล้ว มองดูเรือเพื่อนบ้านหน่อย

นี่ข้างๆเรือ

อุปกรณ์ดำน้ำแบบ Scuba เพียบ ราคา 110 เหรียญเนี่ย รวม 1 dive นะคะ ถ้าใครอยากลงอีก dive เสียอีกประมาณ 45-55 เหรียญอ่ะค่ะ เค้าจะสอน basic ให้ด้วย ก่อนลง (แต่เราว่ายน้ำไม่เป็น เค้าไม่ให้ scuba ค่ะ)

เข้ามาสำรวจในเรือ มีแอร์ค่ะ ห้องน้ำ 2 ห้อง มีบาร์ขายน้ำและขนมด้วย ตู้กดน้ำเย็นฟรี

พอเรือออกซักพัก เค้าก้อให้ไปรวมกันหน้าเรือ เพื่อฟังเรื่องการรักษาความปลอดภัย หรือทำไงถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน ลูกทัวร์ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งค่ะ มีเรากะเพื่อนเป็นคนไทยอยู่ 2 คน แล้วก้อมีญี่ปุ่นอีก 6-7 คน (ที่ Cairns คนญี่ปุ่นเยอะมากๆ) เค้าจะมีไกด์ลูกเรือพูดภาษาญี่ปุ่น คอยอธิบายและสอนดำน้ำให้คนญี่ปุ่นโดยเฉพาะค่ะ อ่อ เค้าให้เช่า wet suit ด้วยคะ ราคา 5 เหรียญ

พอฟังเค้าพูดจบ ก้อพักผ่อนตามอัธยาศัย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จะถึงจุดดำน้ำจุดแรกค่ะ เราก้อนั่งรับลมและไอแดด ฟ้าและน้ำทะเลสีสวยมากๆ

อีกรูปพร้อมเรือใบ

นี่นั่งรับลมอยู่ท้ายเรือ

มาถึงแล้วประมาณ 10.30 ถึงจุดแรกชื่อว่า Oyster Reef พวกที่ Scuba จะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม แต่เราพวกว่ายน้ำไม่เป็น เลยลง Snorkel ได้เลย น้ำใสมากๆ แต่ลมแรง

อีกมุม

ถ้าเหนื่อยก้อใช้บริการเรือยาง พามาส่งที่เรือใหญ่

พอดีเอากล้องที่ถ่ายใต้น้ำไปด้วย เลยไม่ต้องเสียเงินเช่า แต่เราไม่ค่อยโปรเรื่องการถ่ายรูปเท่าไหร่ แถมว่ายน้ำไม่เป็นอีก เลยค่อนข้างลำบากในการจัดการตัวเอง แม้ว่าจะใส่ชูชีพแล้วก้อตาม เพราะน้ำแรงพอสมควร เวลาจะถ่ายรูปที มันเลยไหวๆ รูปออกมาสีมันฟ้ามากๆ ปรับไม่เป็น แหะๆ เลยได้รูปแบบตามมีตามเกิด พยามจะถ่ายรูปปลา

นี่กองปะการัง

อีกอัน (ปะการังสีไม่ค่อยสดเลยอ่า)

น้องปลาสีฟ้าสะท้อนแสง

อันนี้ปลาไรไม่รู้ แต่ตัวใหญ่ดี รีบถ่าย

นี่อีกตัว

เราดำน้ำอยู่คนเดียวเลย เพราะเพื่อนไป Scuba เหงาเป็นบ้า เรา Snorkel อยู่ประมาณ 40 นาที ก้อเหนื่อยมากแล้ว เจอปลาเยอะเหมือนกัน แต่เรารู้สึกว่าหมู่เกาะสุรินทร์เจ๋งกว่าอ่ะ (ถ้าเทียบกะจุด Oyster Reef นะ) แต่ก้อไม่รู้ว่าเป็นเพราะเรา Snorkel รึป่าว ถ้า Scuba อาจจะสวยก้อได้

ขึ้นมาจากน้ำเนี่ยหนาวมากๆ ทั้งที่แดดแจ๋เลย นั่งเล่นซักพักก้อได้เวลากินข้าวเที่ยง ให้กินบนเรือเลยแหละ เป็นบุฟเฟ่ต์ (แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา เนื่องจากตอนนั้นหิวจัด ขอซัดข้าวก่อน)

จากนั้นเรือก้อมุ่งหน้าไปจุดที่ 2 เรียกว่า Upola Cay ตอนนั้นน่าจะซักบ่ายโมงกว่าแล้ว แดดเปรี๊ยงเลย แต่น้ำทะเลสีสวยมากๆ

ตอนเรือจอดก้อจะเห็นปลาว่ายอยู่ข้างๆ น้ำใสแจ๋ว

นกบินเต็มไปหมดเลย ถ้าโยนขนมปังให้นก มันจะบินไปกินได้เลย เจ๋งดี

ทะเลและเรืออีกซักรูป

นี่เรือเพื่อนบ้าน

เค้าให้นั่งเรืออีกลำ ไปที่ Upola Cay ค่ะ พอไปถึงก้อเจอทรายขาวๆ แบบนี้ คือมันมีสันทรายอยุ่แค่นี้อ่ะค่ะ ที่เหลือเป็นทะเลล้อมรอบ

น้ำที่นี่ใสมากๆ

ใสขนาดเห็นปลาดาวนอนอาบแดดอยู่เลย

แล้วก้อ Snorkel กันมันตรงนี้เลยค่ะ ไม่ลึกมาก

ที่นี่ไม่ลึกมาก แถมน้ำใส เลยได้รูปดีกว่าที่ก่อนหน่อยนึง น้องปลาว่ายน้ำ

มีน้องปลิงด้วย

พี่ปะการัง

น้องปลาดาวอีกที ที่นี่ปลาดาวเยอะมากๆ

ปะการังอีกแบบ

ปลาอีกตัว

ดงปะการังอีกอัน อันนี้สวยดี

ปลาตัวเล็กตัวน้อย กะปะการังสีแดงๆ

รูปที่ดูได้มีแค่นี้อ่ะค่ะ 5555 เราว่าจุดที่เราไปดำน้ำมันไม่ใช่ The best ของ Great Barrier Reef อ่ะค่ะ เลยได้ดูแบบไม่ได้เจ๋งมากนัก แถมไม่ได้ Scuba อีกเลยไม่หนำใจ ลูกเรือของทัวร์นี้ เค้าจะตามถ่ายรูปพวกเราตอนอยู่ใต้น้ำด้วย อย่างเช่นของฝรั่งคนนี้

แล้วก้อให้พวกเราเลือก ไม่ใช่ฟรีนะ รูปละ 10 กว่าเหรียญอ่ะ แต่ถ้า 3 รูปแล้วไรท์เป็นซีดี เค้าคิด 40 เหรียญ แถมซีดีของ Great Barrier Reef มาให้อีก นี่เป็นรูปในซีดีเค้า กล้องโปรมาก ปลาก้อสวยเชียว สงสัยอันนี้ดำลึกแน่ๆ อันนี้เค้าเรียก Sixband Angel

นี่ Saddled Butterfly fish

นี่ Ragged finned firefish

นี่ Diagonal Banded Sweetlip

นี่ Green Turtle

ขอย้ำว่ารูปที่สวยๆข้างบน เราเอามาจากซีดีของทัวร์นี้นะคะ ไม่ได้ถ่ายเองค่ะ คือมันเป็นซีดีรวมของ Great Barrier Reef อ่ะค่ะ แต่จุดสวยๆมีปลาเยอะๆอยู่ตรงไหนไม่ทราบเหมือนกัน แหะๆ แต่ไม่ได้งั้นงี้นะ เราว่าดำน้ำเมืองไทยก้อสวยเหมือนกัน สิมิลันน่าจะแนวๆนี้ป่ะ เราเคยไปแต่หมู่เกาะสุรินทร์ เราก้อว่าเจ๋งกว่าอีก ไม่แพงเท่าด้วย อิอิอิ

หมดแล้วทริปวันนี้ เค้ามาส่งที่ท่าเรือตอน 5 โมง เราก้อรีบจ้ำอ้าวกลับไป YHA อาบน้ำสระผม เพราะ Shuttle Bus จะมารับไป Airport ตอน 5 โมง 50 เครื่องเราออก ทุ่มครึ่ง จะไปซิดนีย์ค่ะ รีวิวต่อไปจะเกี่ยวกับซิดนีย์แย้วค่ะ

Last Update : 11 ธันวาคม 2550 16:22:44 น. 3 comments

หูยยยย
สวยมากๆ สีแจ๊ด แจ่มจริงๆ
รูปเยอะดีคะ ดูเพลินเลย

โดย: None of it วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:19:29:27 น.

สวยจัง

โดย: My life in Japan. วันที่: 11 ธันวาคม 2550 เวลา:21:31:47 น.

อยากดำน้ำมากค่ะ

จะรอไปดำน้ำที่เมืองไทยค่ะ

โดย: yadegari วันที่: 12 ธันวาคม 2550 เวลา:1:13:13 น.

นู๋ปรางฝันเฟื่องเรื่องเที่ยว

[Add นู๋ปรางฝันเฟื่องเรื่องเที่ยว's blog to your web]