Get more detail for your trip

ภูผาวารี

Since Aug 2009

[Add ภูผาวารี's blog to your web]

เที่ยวปายฝน ความสงบสวยงามของปายที่ยังสัมผัสได้ รีวิวพร้อมข้อมูลแน่นๆ ภาคแรก

เป็นครั้งที่สองที่มาเยือนปาย แต่เป็นความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ครั้งแรกนั้นต้องย้อนไปนานพอควรในสมัยที่ปายอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา รีสอร์ทยังมีไม่มาก แต่คนก็เริ่มมาเที่ยวกันมากมายในช่วงหน้าหนาวที่โรแมนติก ความรู้สึกของผมในตอนนั้น ปายก็แค่เมืองที่สับสนวุ่นวายเมืองหนึ่ง

ครั้งนี้ รีสอร์ทผุดขึ้นราวกับว่าสามารถรองรับคนได้ทั้งกรุงเทพ เพียงแต่นักท่องเที่ยวในหน้าฝนหลังวิกฤตการเมืองนั้นลดน้อยลงมากจนทำให้รู้สึกได้ว่า ปายที่เงียบสงบและสวยงาม เป็นอย่างนี้เอง

23:00 เดินทางออกจากกรุงเทพ ด้วยรถ vios ติดแก๊สคู่ใจ ทีแรกคาดว่าจะออกจากกรุงเทพตั้งแต่สองทุ่มแต่ดันเจอพิษฝนตกรถติดในกรุงเทพเสียเวลาไปถึง 3 ชั่วโมง ผมและเพื่อนผลัดกันขับรถโดยไม่มีการพัก จะแวะปั๊มก็เพียงเพื่อเข้าห้องน้ำและดื่มกาแฟเล็กน้อย เป้าหมายแรกของเราคือปั๊มแก๊สที่จังหวัดตาก ซึ่งราคาแก๊สก็ไม่แพงมาก 12.50 บาทต่อลิตร ดูแผนที่ปั๊มแก๊สทั่วประเทศสไตล์ Google Map คลิ๊กที่นี่ครับ (แผนที่นี้ผมไม่ได้ทำเองครับ ให้เครดิตคุณ Wirote)

6:30 แวะเติมแก๊สอีกครั้งที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ด้วยราคาเดิม 12.50 บาทต่อลิตร เพราะระหว่างทางจากเชียงใหม่ถึงปายจะไม่มีปั๊มแก๊สให้เติมอีกแล้ว หลังจากนั้นก็แวะปั๊มเพื่อหาอะไรรองท้องและทานยาแก้เมารถ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับพวกเรา

9:45 หลังจากขับรถขึ้นเขาอยู่ 762 โค้งเป็นระยะทางเกือบร้อยกิโลเมตร... ถึงซักที ปาย ทีแรกกะแวะห้วยน้ำดังก่อนเข้าที่พัก แต่ทุกคนอ่อนเปลี้ยเหลือจะทน จึงขอไปเติมพลังด้วยการนอนสักพัก รีสอร์ทคืนแรกสำหรับพวกเราเลือกคือ ภูรวิดา รีสอร์ท

จองผ่าน //www.allresortthailand.com ด้วยราคา 1130 บาทต่อคืน ซึ่งเป็นราคา Low Season

จัดสวนได้สดชื่นสวยงามทีเดียว

วางห้องพักได้อย่างลงตัว ไม่แออัด มีพื้นทีสีเขียวให้หายใจ

ด้านในห้องพัก มีเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำอุ่นที่ร้อนได้ทันใจ มุมนั่งเล่นเล็กๆ เคเบิ้ลทีวีที่ไม่มีเวลาดู และ Internet Wifi ฟรี ตำหนิของที่นี่เห็นจะเป็นเรื่องกลิ่นอับเล็กๆ ที่ผ้าห่มและปูที่นอน คืนที่สองที่เปลียนรีสอร์ทก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน เข้าใจว่าหน้าฝนอย่างนี้ผ้าคงแห้งยากและมีกลิ่นอับ ข้อด้อยเล็กอีกเรื่องคือประตูไม้ที่เปิดและปิดลำบากเนื่องจากเป็นประตูไม้ที่พองตัวในหน้าฝนทำให้ประตูสีกับขอบวงกบ

อาหารเช้าเป็น ไข่กวนที่จืดไปนิด ไส้กรอก ขนมปัง และชาหรือกาแฟ ระหว่างทานอาหารเช้า ได้พูดคุยกับเจ้าของภูรวิดาอัธยาศัยดี แนะนำสถานที่เที่ยว และบอกว่าช่วงหน้าฝนหลังวิกฤตการเมืองแบบนี้ นักท่องเที่ยวน้อยลงมากเมื่อเที่ยบกับหน้าฝนที่แล้ว เราน่าจะเป็นพวกเดียวที่มาพักที่ภูรวิดาวันนี้

ปิดท้ายด้วยผลไม้ซึ่งมี แอ็ปเปิ้ลและกล้วย

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของภูรวิดาได้ที่ //www.yellowthailand.com/puravidapai/
พิกัด GPS ของภูรวิดา N 19 23.590 E 98 26.913 ออกจากตัวเมืองปายไปทางวัดพระธาตุแม่เย็น ข้ามสะพานข้ามแม่น้ำปายแล้วจะเจอสามแยกที่มีป้ายรีสอร์ทเยอะๆ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตร ถ้าขับรถเข้าไปตอนกลางคืนคงคิดว่าหลงแล้วหล่ะ เพราะค่อนข้างลึกและเปลี่ยวอยู่พอสมควร แผนที่ด้านล่างครับ

15:00 ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น พร้อมลุย แต่กองทัพก็ต้องเดินด้วยท้อง เราจึงเติมท้องของเราที่ น้องเบียร์ ร้านชื่อดังกลางเมืองปาย ที่เคยได้ข่าวมาว่าถูกและอร่อย แต่ไม่ค่อยบริการคนไทย

ผมสั่งอาหารมา 4 อย่างคือ ข้าวซอย แกงฮังเล มัสมั่น และ ยำเห็ด รสชาติผ่านทุกจานครับ เแต่ที่ถูกใจผมที่สุดเห็นจะเป็น มัสมั่น ที่รสชาติแตกต่างไปจากที่ผมเคยทาน รสจะออกเปรี้ยวเล็กน้อย เข้มข้นและอร่อยมากครับ ส่วนเรื่องการบริการนั้นไม่เป็นปัญหาสำหรับผม เพราะตอนผมไปทานคนน้อยเหลือเกิน ผมให้คะแนน 9/10 สำหรับร้านนี้เลยครับ

อาหารราคาอยู่ในช่วง 60 – 80 บาทต่อจาน ค่าเสียหายต่อสี่คนประมาณสามร้อยกว่าบาทซึ่งถือว่าไม่แพง

ดูรีวิวจานอื่นรวมทั้งเมนูอาหารของร้านน้องเบียร์ คลิ๊กที่นี่ครับ

พิกัด GPS ของร้านน้องเบียร์ N19 21.655 E98 26.369 อยู่ใกล้ๆ กับร้านโปสการ์ดชื่อดังตรงถนนคนเดิน แผนที่ด้านล่างครับ

15:40 ระหว่างทางไปศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน เห็นร้านกาแฟสวยๆ เลยแวะซักหน่อย Montis Cafe

ร้านกาแฟ ตกแต่งได้แนวทีเดียว

นอกจากเป็นร้านกาแฟแล้ว ยังเป็นรีสอร์ทอีกด้วย เสียดายที่ไม่ได้ขอเข้าไปถ่ายด้านใน เลยถ่ายรูปมาแต่ด้านหน้ารีสอร์ท

วิวทุ่งนาฝั่งตรงข้ามกับ Montis

พิกัด GPS Montis N19 21.945 E98 25.569 ถ้าออกจากเมืองปายไปศูนย์วัฒนธรรมยูนนานจะเจอสี่แยกที่ตัดกับถนนใหญ่ เลี้ยวซ้ายไปนิดเดียวก็จะเจอ Montis แผนที่ด้านล่างครับ

16:20 ถึงศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานซักที หลังจากโต๋เต๋ที่ Montis อยู่นาน ที่นี่เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับครั้งแรกที่ผมมา มีรีสอร์ทที่สร้างจากดิน ไว้รองรับนักท่องเที่ยว เนื้อที่กว้างใหญ่กว่าแต่เดิมมาก แต่คนที่นี่ก็ยังน่ารักเหมือนเดิม

มาที่นี่ทีไร ก็ไม่วายต้องซื้อชาจีนติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกทีไป แต่คราวนี้ได้ความประทับใจในมิตรไมตรีของคนจีนยูนนานกลับไปด้วย ขอขยายความซักหน่อยนะครับ เรื่องมีอยู่ว่า ผมต้องการซื้อชาจีนกลับบ้านและเลือกเดินเข้าร้านที่สองซึ่งมีหน้าต่างเป็นรูปหัวใจ (ร้านถัดจากร้านในรูปด้านล่าง) เพื่อนผมถือถ้วยชาที่เขาเลือกเพื่อไปจ่ายเงินแม่ค้า แต่ดันทำฝาถ้วยหล่นแตก แม่ค้าแกยิ้มให้แล้วบอกกับเพื่อนผมว่า “ไม่เป็นไรค่าเดี๋ยวเปลี่ยนใบใหม่ให้” เป็นแม่ค้าแถวบ้านผมคงไม่ทำหน้ายิ้มแบบนี้แน่ แถมคิดเงินใบที่แตกด้วย วันรุ่งขึ้นผมมาที่นี่เพื่อทานขาหมูน้ำแดง แล้วก็ไปนั่งเล่นตรงโต๊ะกลมหน้าร้านแม่ค้าคนเดิม แก่เอาชามาเสริฟให้เรา 1 กาใหญ่ๆ พร้อมกับผลไม้แช่อิ่มจานโต แล้วบอกพวกเราว่า “เอามาให้ชิมค่า” เยอะขนาดนี้แถวบ้านผมเรียกว่า “เอามาให้กินจนอิ่ม”ไม่ใช่เอามาให้ชิม เพราะกินจนอิ่มแล้วยังเหลือเลย วันนั้นผมจึงอุดหนุนผลไม้แช่อิ่มแกเพิ่ม ไม่ใช่เพราะเกรงใจนะครับ แต่ของเขาดีจริง

ด้านหน้าจะเป็นร้านอาหาร และร้านขายชาจีน เดินมาด้านในจะเจอชิงช้าที่เป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ การมาปายครั้งที่แล้วของผมในหน้าหนาว คนต่อคิวเพื่อที่จะโล้ชิงช้า กันมากมาย แต่วันนี้ชิงช้านั้นนิ่งรอใครซักคนไปโล้มัน

เดินเข้าไปด้านในอีก เป็นส่วนรีสอร์ทที่สร้างจากดินที่วันนี้ยังเงียบสงัดด้วยความว่างเปล่า เรียงรายอยู่หลายหลัง ผมไม่แน่ใจว่าเปิดให้นักท่องเที่ยวอยู่ค้างคืนหรือเป็นแค่บ้านของคนจีนยูนนาน แต่ที่แน่ๆ คืนบ้านเหล่านี้พึ่งสร้างเสร็จไม่นาน บางหลังก็กำลังก่อสร้างอยู่เพื่อต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวที่ใกล้เข้ามา

ศาลากลางน้ำในรีสอร์ท

โบสถ์คริสต์ที่โอบล้อมด้วยขุนเขา

ความสงบสวยงามและน้ำใจไมตรีของหมู่บ้านแห่งนี้สามารถทำให้ผมมีแรงที่จะต่อสู้กับโลกที่วุ่นวายในเมืองกรุงได้อย่างดี

พิกัด GPS ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน N19 22.322 E98 24.229 แผนที่ด้านล่างครับ

17:30 ออกเดินทางไปCoffee in Loveร้านกาแฟยอดนิยมของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะห้อง Blue planet

ถึงแม้ว่าร้านจะปิดแล้ว แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเรา เพราะเราแค่จะมาเก็บบรรยากาศสวยๆ สงบๆ

มุมนั่งทานกาแฟกลางสวน ในวันที่ไร้ผู้คน

ถ่ายรูปแบบสบายๆ ไม่ต้องแย่งใคร

มุมนั่งเล่นทามกลางวิวขุนเขาอีกมุม

วิวสวยข้างๆ จุดขายกาแฟ

บ้านสไตล์ยุโรป ข้างๆ Coffee in Love

ไม่แน่ใจว่าบ้านหลังนี้เป็นของเจ้าของ Coffee in Love หรือเปล่า

ตู้รับจดหมายแบบอาร์ทๆ

และหมาอัธยาศัยดีตัวนี้ กระดิกหางเดินตามพวกเราตลอด เหมือนจะคอยอยู่เป็นเพื่อนพวกเรา เจ้าของเรียกกลับบ้านก็ไม่กลับ จนกระทั่งเราขับรถออกไป มันถึงเดินกลับบ้าน เจ้าของปัจจุบันของมันเล่าให้ฟังว่ามีคนมาทิ้งมันที่ร้าน Coffee in Love ตั้งแต่มันยังเล็ก เขาเลยเลี้ยงมันไว้ ไป Coffee in Love อย่าลืมไปเล่นกับมันบ้างนะครับ

พิกัด GPS Coffee in Love N19 20.416 E98 26.045 แผนที่ด้านล่างครับ

19:00 แสงสว่างจากตะวันเริ่มหมดลง คงเหลือแต่ความสว่างจากไฟฟ้าบนถนนคนเดิน ซึ่งวันนี้ดูจะเงียบเหงาไร้ซึ่งผู้คน บางครั้งมองไปตามทางก็จะเจอแต่พ่อค้าแม่ค้า ผมจอดรถไว้หน้าธนาคารที่เขาว่ากันว่าสวยที่สุดในย่านนี้

เป็นธนาคารที่จัดมุมเก๋ๆ ไว้ให้เก็บภาพประทับใจด้วย

มุ่งหน้ามาทางถนนคนเดินตามซอยนี้ก็จะผ่านหน้าร้านโรตีชีสชื่อดังที่ต้องต่อคิวกันยาวเหยียดเพื่อลิ้มลอง แต่วันนี้ไม่ต้องรอแต่อย่างใด สั่งปุ๊บได้ทานปั๊บ ใส่ชีสราคาแผ่นละ 25 – 30 บาท พวกเราก็ไม่เกรงใจพี่ชายขายโรตีเลย นั่งกินกันบนโต๊ะตัวเดียวหลังร้านพี่แกนั่นแหละ แถมกินอิ่มแล้วยังขอน้ำคนขายมาดื่มอีก แต่แกก็ยิ้มแย้มแจ่มใสนะครับ แกก็บอกเหมือนกันว่าปีนี้คนน้อยลงมาก

เลี้ยวซ้ายเข้าถนนคนเดินมาได้ซักนิด เจอป้าแกขายอโวคาโด้ แต่แกขายเป็นกิโล กิโลละ 40 บาท ผมซื้อ 1 กิโลกรัมให้แกปลอกเปลือกและราดน้ำผึ้งให้ แกคิด 60 บาท วันต่อมาแกเลยขายเป็นจานราดน้ำผึ้งเสร็จ ไม่ขายเป็นกิโลอีกเลย อโวกาโด้ราดน้ำผึ้งอร่อยดีครับ เจ้าของภูรวิดาเล่าให้ฟังว่าคนแถวนี้ทานอโวกาโด้กันเป็นประจำ เป็นผลไม้หาทานง่าย แต่ป้าขายอโวกาโด้คงไม่ใช่คนแถวนี้ เพราะแกขายของเหมือนคนกรุงเทพครับ ผมขอชิมเสาวรสที่แกบอกว่าหวานนักหวานหนาและคิดว่าจะซื้อสักกิโล แกบอกว่า “มากไปแล้ว ซื้อชิมสักกิโลไหมล่ะ” ผมอึ้งไปเลย เพราะเจอแต่คนมีน้ำใจมาทั้งวัน

หลายคนแนะนำว่าถนนคนเดินมีขายสตอเบอรี่คลุกอร่อยมาก แต่วันนี้หาซื้อไม่ได้เลยเนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาลของสตอเบอรี่

เดินมาอีกนิดจะเจอร้านขายของน่ารักๆ ทางซ้ายมือ หน้าร้านจะมีหมีสามตัวนั่งเรียกลูกค้า ผมหลงซื้อหมีน่ารักตัวเล็กซึ่งแกบอกว่าแกทำเองแต่วันต่อมาเจอหมีแบบเดียวกันที่ถนนคนเดินเชียงใหม่... ก็ยังดีที่ราคาที่ร้านแกถูกกว่าถนนคนเดินที่เชียงใหม่

เดินมาอีกนิดก็จะเจอร้านขายโปสการ์ดและของที่ระลึกชื่อดัง ปายสบายดี

แวะร้านนี้ทีไรได้ของติดไม้ติดมือกลับมาทุกที

20:10 มื้อเย็นของเราที่ แอนแหนมเนือง

สั่งมา 4 เมนูคือ แหนมเนือง ก๋วยจั๊บญวณ หมูยอทอด และปีกไก่ทอดสมุนไพร รสชาติอร่อยผ่านเกณฑ์ทุกจานยกเว้น ก๋วยจั๊บญวณซึ่งรสจะจืดไปนิดนึง แต่ที่ถูกใจและต้องสั่งเบิ้ล 2 จานคือ หมูยอทอด เพราะติดใจน้ำจิ้มหมูยอที่รสชาติคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบไม่เผ็ดใส่ด้วยหอมเจียว เรื่องราคาอาหารนั้นก็ไม่แพง ราคาพอๆ กับร้านน้องเบียร์ ผมให้คะแนน 8/10 ครับ

พิกัด GPS ของแอนแหนมเนือง N 19 21.692, E 98 26.392 อยู่ใกล้ๆ กับร้านโปสการ์ดชื่อดังตรงถนนคนเดินและร้านน้องเบียร์ แผนที่ด้านล่างครับ

21:00 ได้เวลากลับที่พัก เข้านอนหลังจากท่องเที่ยวมาทั้งวัน

7:45 ตื่นขึ้นมาด้วยอากาศที่สดชื่นในเช้าที่สดใส ทานอาหารเช้า ที่ภูรวิดา (รีวิวอาหารเช้าดูได้ด้านบน) โปรแกรมวันนี้จริงๆ แล้วอยากไปปางอุ๋ง เอาโคลนพอกตัวที่ภูโคลน แต่พอได้พูดคุยกับเจ้าของภูรวิดาและเจ้าของปายบ้านไทย ได้ข้อสรุปว่าทางช่วงนี้มีดินถล่มข้างทางมากมายและปางอุ๋งก็ยังไม่ใช่ช่วงที่สวย เกรงว่าไปแล้วจะผิดหวังและเสียเวลาขับรถข้ามเขาถึง 200 กิโลเมตร เราจึงตัดสินใจไม่ไปปางอุ๋ง โปรแกรมวันนี้ของพวกเราเลยเที่ยวปายแบบชิวๆ สบายๆ

9:45 เตรียมตัวเช็คเอาท์ออกจากภูรวิดา พร้อมกับเก็บเกี่ยวบรรยากาศปายนาระหว่างทาง

การทำนาของชาวบ้านแถวนี้ยังคงใช้เจ้านี่ไถนาอยู่

รีสอร์ทข้างๆ ภูรวิดาครับ ซึ่งตกแต่งด้านหน้ารีสอร์ทได้สวยงาม แต่ด้านในดูไม่ค่อยร่มรื่นเท่าไรเมื่อเทียบกับภูรวิดารีสอร์ท

อีกรีสอร์ทหนึ่งในถนนเส้นนี้ ที่ใช้นาข้าวภายในรีสอร์ทเป็นจุดขาย

ห้องพักสไตล์ Modern ตั้งสง่าอยู่กลางนา แปลกไปอีกแบบ

รีวิว ปายบ้านไทย ปายหวาน สะพานประวัติศาสตร์ ห้วยน้ำดัง All about Coffee, Hillside Coffee House, สัมตำหน้าอำเภอ, ครัวสองตายาย, ขาหมูน้ำแดงยูนนาน คลิ๊กที่นี่ครับ

Last Update : 1 ตุลาคม 2554 10:28:51 น. 10 comments

ละเอียดดียังไม่เคยไป แต่สักวันจะไปเยือน

โดย: tu (sutiwattu ) วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:18:58:20 น.

ละเอียดดีค่ะ

อโวคาโดราดน้ำผึ้งน่าสนใจเชียว แต่ป้าแกไม่น่ารักแฮะ เหอๆ

มอนทิส รีสอร์ทสวยและหรูมากค่ะ แพงหูตูบ เป็นที่หนึ่งที่เราอยากไปพักมาก-มากเลยแหละ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:18:58:58 น.

บรรยากาศดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

โดย: KOPI & CHAYEN วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:21:01:19 น.

เที่ยวปาย หน้าฝน ก้อดีไปอีกแบบนะคะ สดชื่นดี

โดย: kwan_3023 วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:7:27:53 น.

ปาย หน้าฝน ดูแล้วสดชื่นมากมาย

โดย: bigcat@nek วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:9:17:09 น.

แผนที่เยอะมาาาก ชอบ

มีทั้งแผนที่มีทั้งพิกัด เยี่ยมไปเลยครับ ตามไปได้ชัวร์ ๆ

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:11:40:26 น.

อ่านเพลินเลย ภาพสวยมาก อยากไปเที่ยวตามทุกที่เลย

โดย: changnoi78 วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:16:09:04 น.

เข้ามาเก็บข้อมูลค่ะ จะไปปายอาทิตย์หน้าค่ะ
ขอบคุณนะคะสำหรับรีวิว

โดย: p_pat_p วันที่: 7 ธันวาคม 2553 เวลา:0:21:24 น.

resort รูปสุดท้ายชื่อไรครับ

โดย: aoody IP: 124.122.171.105 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:2:08:59 น.

อยากไปทุกที่เลยค่ะ
ขอบคุณทีให้ข้อมูลดีๆนะคะ

โดย: aom IP: 202.28.12.102 วันที่: 7 มกราคม 2555 เวลา:9:36:05 น.