เที่ยวแม่ฮ่องสอน
ทุ่งบัวตอง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน คือเป้าหมายแรกที่ตั้งใจไว้และอ่านรีวิวจากห้องblueplanet หาซื้อเต๊นท์ตอนสายๆของวันที่9พ.ย.54 ต้องไปหมอชิตเพื่อซื้อตั๋ว กทม.-แม่ฮ่องสอนเที่ยว17.00น.(มีวันละ1เที่ยว) ปรากฎว่าที่นั่งเต็ม
ผมต้องเปลี่ยนแผนไปเริ่มต้นที่เชียงใหม่ ได้ตั๋ว บ.รุ่งประเสริฐทัวร์ กทม.-เชียงใหม่เที่ยว20.00น. ราคา518บาท ถึงเชียงใหม่ที่อาเขต3 งงเล็กน้อยประมาณ08.00น. มัวแต่ผ่อนคลายเพลินแล้วเดินไปถามเจ้าหน้าที่ขนส่ง ได้ความว่าต้องเดินข้ามถนนไปอาเขตเก่าสายแม่ฮ่องสอนอยู่ด้านศูนย์รถนครชัยแอร์ ถามน้องที่ขายตั๋วบอกมีเที่ยวเร็วสุด11.00น.
ผมถามว่า"ไปขุนยวมใช้เวลากี่ชั่วโมง?"
น้องตอบ"7ชั่วโมงค่ะ"
หึหึ! ซวยแล้วมืดแน่จะไปนอนที่ทุ่งบัวตองยังไง
พี่ที่ขับรถตู้บอก"รถเที่ยว08.30น. ออกไปเมื่อกี๊" อืมผมก็เห็นรถพัดลมเพิ่งออกไปตอนคุยกะ นศ.ตอ.โบ๊ท(ไปคนละที่แต่เจอกันที่เชียงใหม่) พี่คนขับรถตู้บอกถ้านั่งรถตู้ประจำทางเที่ยว09.00น.จะตามรถบัสพัดลมที่ อ.แม่สะเรียง ผมเลยตัดสินใจไปรถตู้ประจำทาง เชียงใหม่-แม่สะเรียง ในราคา200บาท แซงรถบัสพัดลมก่อนถึงแม่สะเรียงประมาณ60กม. รอรถครึ่งชั่วโมงนั่งบัสพัดลมไปถึง อ.ขุนยวม ด้วยค่าโดยสาร 60บาท ถึงที่หมายประมาณ 16.00น.
การขึ้นไปทุ่งบัวตองไม่มีรถโดยสารประจำทาง ต้องเหมามอเตอร์ไซค์รับจ้าง400บาท(อ่านรีวิว200-300บาท) ไม่งั้นก็รถกะบะ800บาท ในรีวิวบอกโบกรถขึ้นก็ได้ ผมไม่เสี่ยงรอโบกเพราะกลัวมืด เลยใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นดอยแม่อูคอ สถานที่ทุ่งบัวตองระยะทาง 37กม.ถึงประมาณเกือบ17.00น.

ถ่ายรูปและเดินไปกองอำนวยการ เจ้าหน้าที่บอก"กางเต๊นท์ตรงใหนก็ได้ เดินหาดูเอาได้เลยครับ" ผมก็งงนิดๆ เลยเดินหาที่กางเต๊นท์ด้วยถ่ายรูปไปด้วย

นอนบนดอยแม่อูคอ1คืน อากาศเย็นกำลังดีครับ เห็นบอร์ดแผนที่ จ.แม่ฮ่องสอน คิดไปคิดมาพรุ่งนี้ไปปางอุ๋งดีกว่า

ตื่นเช้าอีกวันก็เดินขึ้นลง คนเริ่มเยอะขึ้นครับ เข้าใจว่าส่วนใหญ่มาแวะชม แต่ก็มีคนมากางเต๊นท์ครับ กางได้หลายจุดเลยไม่ค่อยเจอกัน ผมปลีกวิเวกกางเต๊นท์เดียว

10.00น. ลงกลับไปท่ารถที่ อ.ขุนยวม รอรถบัสพัดลมบริษัทเดิมเพื่อเข้าแม่ฮ่องสอนอีก66กม.เที่ยวเวลา 13.30น.ค่าโดยสารประมาณ40บาท ถึงแม่ฮ่องสอน15.10น.นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปศูนย์ศิลปาชีพเพื่อขออนุญาตขึ้นปางอุ๋งแล้วไปส่งตลาดเพื่อนั่งสองแถวไปปางอุ๋งด้วยราคา50บาท (ผมไม่รู้เรื่องเลยอ่านรีวิวแล้วทำตาม เข้าใจว่าน่าจะขอเฉพาะคนที่ขับรถส่วนตัวไปเพราะผ่าน2ด่านไม่เห็นตรวจจากคนในรถโดยสาร แต่รถส่วนตัวถ้าไม่มีบัตรเข้าไม่ได้แน่ครับ ต้องจอดรถไว้ด้านล่างแล้วเหมารถขึ้นแทน) จากตลาดในแม่ฮ่องสอนไปปางอุ๋งระยะทางประมาณ40กม. ค่าโดยสาร70บาทครับถึงจุดกางเต๊นท์ของอุทยานประมาณ17.00น. เสียค่าพื้นที่กางเต๊นท์30บาท เช่าผ้าห่มนวมผืนละ50บาท กลางคืนอากาศเย็นแต่ไม่ถึงกับหนาวมาก ขาดไม่ได้ตื่นเช้าถ่ายหมอกเหนืผิวน้ำ

นักท่องเที่ยวก็มีพอสมควรครับ ยังไม่แน่นมาก

แสงเช้าเริ่มมาแล้ว

พอสายๆคนเริ่มกลับ ส่วนผมขออยู่ต่อซัก1คืนครับ แล้วจะไปห้วยน้ำดังต่อ

เดินรอบๆอ่างเก็บน้ำดูอะไรเพลินๆไปเรื่อยครับ

บนนี้มีนาข้าวด้วย

เกือบเที่ยง เลยเดินกลับมาเต๊นท์แล้วออกไปหาข้าวหม่ำที่ด้านหน้าโครงการหลวงฯ ร้านแรก นายจิ่งโฮมสเตย์ คืนละ400บาท ไปใหนๆก็ไม่พ้นผัดกะเพรา

ได้รับโทรศัพท์จากมิตรเก่าจากแพร่ว่าตอนนี้ถึงลำปางแล้ว(ก่อนไปผมโทรบอก) แต่ด้วยความที่ไม่คุ้นเคยกับการเดินทางหลายโค้ง ตอน18.30น. โทรมาบอกผมว่าอยู่แม่ฮ่องสอนคงขึ้นไม่ได้ พรุ่งนี้เช้าจะไปหา

โชคดีได้อาศัยรถไป แต่ก็แวะเที่ยวเพราะพลาดโอกาสกางเต๊นท์กัน ที่แรกคือหมู่บ้านรักไทยครับ

แวะทานข้าวและซื้อของฝาก ส่วนผมต้องเดินทางอีกเลยไม่กล้าซื้ออะไร

แล้วก็ออกเดินทางแวะน้ำตกผาเสื่อที่ติดถนนไม่ต้องเดินไปไกล

ใช้เวลาประมาณ10นาทีก็ไปต่อแล้วแวะถ้ำปลา แต่ในใจผมเริ่มกระวนกระวายกับเป้าหมายห้วยน้ำดังแล้ว

แล้วผมก็คิดว่าไปห้วยน้ำดังคงมืดแน่ คงต้องนอน อ.ปาย

มิตร 2 ใน 5 ที่เดินทางดั้นด้นไปหา

ถึง อ.ปาย ประมาณเกือบ 17.00น. จำได้ว่าน้อง2คนที่เจอกันปางอุ๋งบอกพักกางเต๊นท์กันที่สวัสดีปายรีสอร์ท ติดต่อคิด100ต่อคืน พี่เจ้าของรีสอร์ทใจดีและอัธยาศัยดีครับ

ขออนุญาตจริงๆครับ ผมไม่มีรูปถนนคนเดิน เพราะผมชอบถ่ายภาพวิวครับและแวะปายเพราะไปต่อไม่ได้

แต่เพราะปายนี่แหละทำให้ผมคิดทบทวน สุดท้ายตัดสินใจไม่ไปห้วยน้ำดังด้วยเหตุผลบางประการ บันทึกการเดินทางครั้งหน้าคือคำตอบ หึหึ ผมตัดสินใจนั่งรถตู้ประจำทางเข้าเชียงใหม่ด้วยราคา150บาท แล้วต่อรถบัสพัดลมเจ้าเดิมไป อ.จอมทอง ลงทางเข้าดอยอินทนนท์ด้วยราคา40บาท แล้วรอรถสองแถวประมาณเกือบชั่วโมง จอมทอง-แม่แจ่ม ขึ้นอินทนนท์ระยะทาง31กม. ราคา70บาท นอน1คืนแล้วกลับเชียงใหม่ล่องต่อมา กทม. เป็นอันจบการเดินทางแบบมั่วๆของผมครับ

Last Update : 24 พฤศจิกายน 2554 15:28:27 น.

แวะมาเยี่ยม...ภาพสวยครับ
โดย: **mp5** วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:43:42 น.

ขอบคุณครับ มือใหม่นะครับใช้เครื่องมือบล็อกยังไม่เป็นเลยครับ
โดย: ปลาดุกยิ้ม วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:11:18 น.

ถ่ายภาพได้สวยมากคะ บรรยากาศกำลังดีเลยนะคะ อยากไปบ้าง
โดย: bowlfat วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:32:35 น.

สวยมากครับ สวยมากจริงๆ คนถ่ายมือชั้นเซียน.... ดอนแม่อูคอ ปีนี้คนคงมากนะครับ..... เสียดายปีนี้ไม่ได้ไป
ขอบคุณ ที่เอาภาพมาฝากครับ.....
โดย: พายุสุริยะ วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:53:36 น.

ภาพถ่ายสวยมากค่ะ ขอบคุณที่เอามาฝากกันนะคะ
โดย: thainurse@norway วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:43:41 น.

ขอบคุณทุกท่านมากเลยครับ ผมยังรายงานไม่หมดเลยครับ มือใหม่ครับเลยช้ามากๆ ยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้สึกดีๆนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
โดย: ปลาดุกยิ้ม วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:50:12 น.

ยังคงสวยงดงามเหมือนเดิม

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ
โดย: @NBC วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:19:38 น.

สวยงามมากๆๆค่ะ
โดย: kwan_3023 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:30:25 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:33:57 น.

สวยครับ ผมไปปางอุ๋งสองรอบเจอฝนทั้งสองรอบเลยครับ
โดย: พ่อ august วันที่: 23 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:59:41 น.

เขียนให้ข้อมูลแบบข้างบนนี้ดีจังครับ ทำให้พวกเรานักเดินทางกะ
งบประมาณค่าใช้จ่ายได้

ถ่ายภาพได้สวยครับ
โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 23 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:10:24 น.

สอบถามเรื่องมอเตอร์ไซค์ขึ้นดอยแม่อูคอครับ ไม่ทราบว่าขึ้นตรงไหนของขุนยวมและราคา400บาทนี่เหมาไป-กลับ หรือว่าขาเดียวครับ ขอยคุณครับ
โดย: optical_illusion IP: 61.90.23.215 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:28:53 น.