It's not easy to be me

All blogs

อยุธยา

เริ่มต้นวันเด็กแห่งชาติด้วยการตื่นเช้ารับหมอกในเมืองหลวงและเดินทางเรื่อยเฉื่อยไปอยุธยาราชธานีเก่า

ระหว่างทางทุ่งข้าวเขียวขจี หมอกยามสายยังพอมีให้เห็นประปราย

แวะหม่ำก๋วยเตี๋ยวที่ร้านธงฟ้าแถวๆ พระราชวังบางปะอิน จากนั้นแอบเก็บภาพบริเวณสถานีรถไฟบางปะอิน เดินแถวนั้นนึกถึงนวนิยายเรื่องวนิดาขึ้นมาทันทีเลยคะ

ระหว่างทางเห็นมีป้ายบอกว่าตลาดโก้งโค้ง แวะเข้าไปดูเสียหน่้อยเดี๋ยวจะหาว่าไม่เคยเห็นอะไรแปลกๆ ในตลาดนั้นเค้าบอกว่า ในสมัยโบราณตั้งแต่อยุธยายังเป็นราชธานี บริเวณสถานที่นี้เคยเป็นที่เก็บส่วยอากรของเรือสำเภาที่มาค้าขาย ทุกคนที่มาตลาดเมื่อเห็นคนขายนั่งอยู่กับพื้น ด้วยความเป็นคนไทยก็มีนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน ก็เลยไม่ยืนค้ำหัวใคร ต้องโก้งโค้งหรือนั่งยองๆ ลงเลือกสินค้า จึงเป็นที่มาของชื่อตลาดนี้ จนกระทั่งเสียกรุงครั้งที่สองตลาดนี้ก็หายไป เพราะำไม่มีเรือสำเภามาจอดอีกแล้ว

กว่าจะถึงอยุธยาจริงๆ ก็เที่ยงกว่าๆ แวะวัดพนัญเชิง ขึ้นไปบนศาลเจ้าบันไดวนสวยดีคะ
แต่ขอบอกว่าฉันน้ำหูน้ำตาไหลพราก ด้วยควันธูปที่จุดจดแทบหายใจไม่ออก

ออกจากวัดพนัญเชิงมุงตรงไปวัดสมณโกฏฐาราม วัดนี้เค้าว่ากันว่าเป็นที่ทรงผนวชของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนะค่ะ ที่เห็นจะเป็นแปลกสำหรับฉันก็คือ วัดนี้ดูไปแล้วไม่มีหน้าต่างค่ะ มีเพียงบานเดียว ตรงข้ามกับพระประธานและมีประตูทางเข้่า ๔ ประตูเท่านั้น สอบถามทางผู้ดูแลบอกว่า เป็นโบสถ์มหาอุต คืออะไรฉันก็ไม่ทราบได้ แต่ข้างในค่อนข้างร้อนเชียวคะไม่มีทางระบายลม

พอออกจากวัดสมณโกฏฐาราม ก็แวะวัดกุฏีดาว วัดนี้สวยจังคะ มีเพียงอิฐเก่าๆ แต่สวยจับใจ ฉันหลงรักเมืองไทยเข้าแล้วสิค่ะ ถ้าไม่มีอยุธยาก็ไม่มีรัตนโกสิืน คุณว่าจริงไหม

ฉันอดแปลกใจกับหน้าต่างวัดนี้ไม่ได้ว่าทำไมถึงเปิดบานปิดบานสลับกัน หรือเป็นอุบายของคนโบราณอะไรหรือเปล่้า

ค่อนข้างหมดแรงกับการเดินทางเที่ยวเพราะแดดร้อนมาก จากวัดกุฏีดาว เลยไปอีกนิดก็เป็นวัดดุสิดาราม ในนั้นมีโบสถ์เก่าหลังหนึ่ง ฉันเห็นปิดไว้ แต่โทรมมากค่ะ เห็นแล้วก็อดเศร้าใจไม่ได้ ฉันว่าเมื่อครั้งโบสถ์นี้ยังมีสภาพดีๆ คงจะสวยงามน่าดู

เนื่องจากฉันหมดแรงข้าวต้มจริงๆ อีกอย่างกว่าจะกลับออกมาจากอยุธยาได้ก็ราวๆ บ่าย ๕ โมงเข้าไปแล้ว เห็นศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด ถ้าจำชื่อไม่ผิดนะค่ะ ก็เลยแวะเข้าไปดูว่ามีอะไรบ้างแต่คิดว่ายังคงสร้างไม่เสร็จ เพราะเห็นถนนยังคงกำลังทำอยู่ อีกอย่างก็เย็นมากแล้ว ไม่มีอะไรให้แวะชม

สุดท้ายเลยได้มาเพียงรูปเงาในน้ำ ของศูนย์ศิลปาชีพแห่งนี้

วันเด็กแห่งชาติ วันนี้ฉันแปลงร่้างเป็นเด็ก ท่องเที่ยวเมืองอดีตราชธานีของไทย และหมดแรงกับการเดินทาง

เด็ก สุขสันต์วันเด็กแห่งชาตินะค่ะ

บ๊ายบาย.........

Last Update : 13 มกราคม 2551 14:15:57 น. 4 comments

ผมคนอยุธยาเช่นกันครับ

แต่ยังเที่ยวไม่ทั่วถึงขนาดนี้เลย อิอิ

แต่ขอแก้นิดครับ "วัดพนัญเชิง"ครับ ใช้ ญ ครับ ไม่ใช่ พนัน

ขอบคุณสำหรับรูปสวยๆครับ

โดย: null (Mr.ใหม่_01 ) วันที่: 12 มกราคม 2551 เวลา:23:14:54 น.

คุณ null

ขอบคุณคะ แก้ชื่อวัดเรียบร้อยแล้วคะ

โดย: รันหณ์ วันที่: 13 มกราคม 2551 เวลา:7:23:48 น.

แวะมาเที่ยวด้วยคน ครับ

โดย: wildbirds วันที่: 13 มกราคม 2551 เวลา:8:25:33 น.

ใครได้ไปเที่ยวอยุธยาบัดเดี๋ยวนี้ ใคร่ขอเชิญชิมก๋วยเตี๋ยวร้านตัวข้าฯเอง ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวคุณอ้อ(คอสะพาน) รายละเอียดตามลิ้งค์นี้ขอรับ //www.khunornoodle.com

โดย: นายอ้อ IP: 61.91.184.78 วันที่: 10 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:56:43 น.

รันหณ์

ฉันรักอิสระ
ฉันคนไร้ราก
ผิงดาวยามไร้เดือน

คืนนี้ถ้าเธอหนาว ร่วมผิงดาวบนท้องฟ้า
จากรักจากศรัทธา....ของเรา

เป็นอะไรก็ได้มิใช่หรือ
แค่เป็นคนดีก็คงเีพียงพอ
[Add รันหณ์'s blog to your web]