หมากรุกไทย thai chess

xyzzyx
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




"เก่งไม่มีในโลก เพียงแต่เขารู้วิธีมากกว่าเราเท่านั้น"

วิธีเรียนรู้และการสอน(สำหรับอย่างอื่นด้วยครับ)
1.เรียนรู้สิ่งที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ก่อน ข้อกำหนด การปฏิบัติเบื้องต้น โดยเลียนแบบและทำตามไปก่อน
2.เรียนรู้พื้นฐานในเรื่องนั้นๆ โดยเน้นเรื่องที่จำเป็นก่อน
3เรียนรู้และทำความเข้าใจเพิ่ม สามารถจัดหมวดหมู่ และอธิบายได้
4.สะสมความรู้และประสพการณ์ สามารถสร้างแนวทางใหม่เพิ่มเติม โดยมีแนวทางหลักตามที่เรียนมา สอนผู้อื่นตามหลักการ หวังระดับคาดหวังได้ค่อนข้างแน่นอน
5.สูงสุดคืนสามัญ เรียนรู้แนวทางอื่น ปรับใช้ แก้ปัญหาได้ตลอด ไม่ยึดติดแนวใดแนวหนึ่ง สอนผู้อื่นตามความเหมาะสมกับวิถีและระดับการเข้าใจของผู้เรียน
กรอบและแกนการเล่น
1.เริ่มเกม 2.ดำเนินเกม 3.หาทางให้มีเปรียบมากกว่า 4.ทำให้มีโครงสร้างการถูกรุกจน 5.การรุกให้จน 6.การหาทางเสมอ 7.การพลิกสถานการณ์

การแบ่งเพื่อระยะเข้าใจ
...1.ระยะเตรียมพร้อม 2.ระยะดำเนินการและเฝ้าระวัง 3.ระยะแตกหัก 4.และระยะทำลายขั้นสุดท้าย
หรือ
...1.ระยะเปิดหมาก 2.แปรรูป แปรทาง 3.ขยายตัว พันตู 4.เบียด 5.ไล่และรุกจน

สิ่งควรจำและระลึกในใจ และประกอบการคิดหาตัวเดิน


การเล่นแบบไว
-อย่าหลับหูหลับตาเดินตามที่ตั้งใจ
-ดูตัวที่เขาเดินมา และที่เดินก่อนหน้า
-ดูตัวใกล้ ดูตัวไกล จะให้ดี ดูครบ8แนวตั้งและ8แนวนอน
-หาทางให้ได้เปรียบ อย่างน้อยหนึ่งอย่าง อย่าให้เขามีช่องบุก โดยเฉพาะการบุกแบบสายฟ้าแลบ
-ไม่ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ให้ระลึกว่า มักมีสิ่งที่ตรงข้ามอยู่ด้วยเสมอ อาจแฝงอยู่หรือแสดงออกชัดเจน และผลกระทบอาจมากน้อยต่างกัน
-หาทางขยายความได้เปรียบหรือทำให้ชัดขึ้น แต่อย่าให้ความเสียเปียบที่แฝงอยู่แสดงฤทธิ์ได้ นั่นคือหาหมากเด็ด
-หาทางลดการเสียเปรียบ หรือให้พลิกกลับข้าง และพยายามขยายความได้เปรียบที่มีบ้างให้ชัดเจน แต่หาให้เจอ นั่นคือหาตัวพลิกสถานการณ์
-พยายามอย่าให้พลาด เบี้ย 1ตัว อาจเสียหายทั้งกระดานได้
-อย่าท้อ ปาฏิหารย์มีเสมอ
-อดทนจนกว่ามีการพลาด

ถ้าเล่นแบบเดินช้า
Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add xyzzyx's blog to your web]
Links
 

 

รูปการรุกจนที่ต้องรู้ การไล่ การแก้ทีเดินและหมากขั้นต่ำที่สามารถไล่เพื่อสร้างรูปการรุกจน

รูปการรุกจนที่ต้องรู้ การไล่ การแก้ทีเดินและหมากขั้นต่ำที่สามารถไล่เพื่อสร้างรูปการรุกจน
รูปการรุกจนที่ต้องรู้
"รูปการรุกจนที่ต้องรู้"บางคนเรียกว่า "โครงสร้างการรุกจน"ก็ถือว่าเป็นคำเดียวกันนะครับ คือเป็นลักษณะโครงสร้างของตำแหน่งหมากอันเหมาะสม ที่ฝ่ายหนึ่งจะสามารถเดินรุกอีกฝ่ายให้จนได้ จึงจำเป็นที่ต้องรู้ก่อนเป็นอย่างแรก เพราะเมื่อเดินไปแล้ว ได้โครงสร้างตามรูปดังกล่าว ต้องดูให้ออก และรุกจนให้เป็น ความรู้อันนี้ต้องรู้ก่อนครับ จากอันนี้จึงจะไปที่การไล่ได้

อันที่จริงการรู้รูปรุกจนมีเป้าหมาย สองอบ่างคือ
1.ให้รู้รูปและวิธีปฏิบัติ เพราะถ้าไม่รู้รูปรุกจน ไม่รู้วิธีรุกจน ก็คงรุกเขาจนไม่เป็น ทำให้การชนะไม่เกิดทันที ทั้งๆที่ทำได้อยู่แล้ว
2.เมื่อรู้รูปการรุกจน เวลาเดินก็จะได้ไม่หนีไปเข้ารูปรุกจน แล้วโดนรุกแพ้ เพราะบางรูปถ้าไม่เดินเข้ารูปเสียเอง อีกฝ่ายจะไม่สามารถไล่เข้ารูปได้เลย


การไล่
โดยปกติถ้าหมากอยู่ในตำแหน่งรูปการรุกจนหรือโครงสร้างการรุกจนแล้ว ก็จะเกิดการรุกจนได้ทันที
แต่ถ้าตำแหน่งไม่อยู่ในโครงสร้างดังกล่าว จะต้องมีการเดินเพื่อบังคับตาเดินขุนของอีกฝ่าย ให้อยู่ในรูปโครงสร้างรุกจนให้ได้ ในการเดินแบบนี้เราเรียกว่า"การไล่"ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ บางแบบต้องจำเพราะเจอได้บ่อย บางแบบต้องจำเพราะมีรูปแบบเฉพาะ แต่บางแบบก็กว้างได้มากๆจนจำได้ยาก แต่บางแบบการไล่จะสนุกมากจนเอามาตั้งเป็นแบบทดสอบเพื่อฝึกหัดได้ซึ่งเรียกว่า"หมากกล"
การแก้ทีเดิน
ในการไล่เพื่อสร้างโครงสร้างการรุกจน กำหนดว่า ต้องตั้งตำแหน่งหมากดังรูปที่กำหนด และเมื่อได้ตำแหน่งแล้วฝ่ายขาวต้องได้เดินก่อน

แต่ในบางครั้งพบว่าเมื่อได้ตำแหน่งแล้ว กลับเป็นฝ่ายดำได้เดินก่อน หรือในบางครั้งพบว่าไม่สามารถตั้งตำแหน่งได้เลย เพราะฝ่ายดำหลบไปมาได้ตลอด

ลักษณะนี้เกิดจาก ลำดับจังหวะการเดินไม่ตรงตัว ดังนั้นต้องมีการแก้ไขจังหวะการเดินให้เข้าสู่ลำดับที่ถูกต้อง จึงจะสลับการเดินก่อนหลังได้ และสามารถตั้งรูปรุกจนได้
หลักการเดินเพื่อแก้ทีเดินมีอยู่ว่า
1.ถ้าเป็นหมากเรือ สามารถใช้เรือเดินไปกักตาหนีก็ได้ ทั้งเดินอ้อมและเดินตรง
2.ถ้ามีหมากมากกว่าหมากขั้นต่ำ โดยอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างรุกจน หลังจากฝ่ายดำเดินขุน ก็เดินหมากตัวอื่นๆนั้นเสียหนึ่งครั้ง แค่นี้ก็แก้ทีเดินได้แล้ว
3.ถ้ามีหมากพอดีกับโครงสร้างรุกจน ไม่มีตัวอื่นช่วย จะต้องใช้หมากเท่าที่มีเดินแก้ไข โดยใช้การบังคับ ให้ฝ่ายหนึ่งเดินเป็นจำนวนคู่ และฝ่ายอีกต้องเดินเป็นจำนวนคี่...
เช่น ให้ดำเดินได้ 2ตา ขาวเดิน 3ตาแล้วได้รูปเดิม;หรือให้ดำเดินได้ 3ตา ขาวเดิน 4ตาแล้วได้รูปเดิม
..กรณี ดำเดินได้ 2ตา ขาวเดิน 3ตาแล้วได้รูปเดิม อันนี้การเดินแก้ทีไม่ค่อยซับซ้อนเท่าไร มักพบใน การไล่โดย ม้าเม็ด
...กรณี ดำเดินได้ 3ตา ขาวเดิน 4ตาแล้วได้รูปเดิม แบบนี้ตาเดินหลากหลาย ทำให้แก้ได้ยากขึ้น ต้องมีการจำและคิดอย่างรูปคอบ มักพบใน การไล่แบบ หลังโคนเบี้ยหงาย
จะขอกล่าวแทรกไว้ในรูปรุกจนบ้าง แต่จะมีซ้ำในบทหมากกลด้วย
>...หมากขั้นต่ำที่สามารถทำให้เกิดการรุกจนได้
อันนี้รวมทั้งที่มีกำลังพอไล่สร้างรูปจนได้ และทั้งแบบไม่พอไล่สร้างรูป แต่ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมตั้งแต่แรก ซึ่งต้องรู้เพราะอาจได้รุกจนกลางกระดาน เมื่อมีโอกาส
----เบี้ยสองตัวที่ไม่ผูกกัน
----โคนหนึ่งตัว
----โคน1ตัวเบี้ยหงาย1ตัว
----โคน2ตัว
----ม้า1ตัว เม็ด2ตัว
----ม้า2ตัว เม็ด1ตัว
----ม้า2ตัว
----เรือ1ลำ
----เรือ2ลำ
>...หมากขั้นต่ำที่สามารถไล่เพื่อสร้างรูปที่ทำให้เกิดการรุกจนได้
คือจำนวนหมากอย่างน้อยที่สุด สำหรับการไล่โดยหมากหลักแต่ละชนิดที่จะใช้รุก(เรือ ม้า โคน เม็ด)โดยกำลังรวมของหมากทั้งหมดมีมากพอ ที่จะบังคับการเดินของขุนฝ่ายตรงข้าม ให้เข้าไปสู่ตำแหน่งของโครงสร้างการรุกจนได้ ซึ่งจะแตกต่างกันไป อันนี้คงต้องรู้ไว้ เพราะบางครั้งกำลังหมากมีไม่มากพอในการไล่สร้างรูป จึงต้องควรเสมอกันไป แต่กลับมีการไล่โดยไม่คำนึงถึงกำลังหมากที่มีอยู่ว่า สามารถไล่เพื่อสร้างรูปรุกจนได้หรือไม่ ทำให้เกมที่ควรเสมอไปแล้ว ต้องมายืดเยื้อต่อไป แต่ในบางครั้งตอนเริ่มไล่ อาจอนุโลมให้ไล่ได้บ้างในบางที และถ้าเห็นว่าฝ่ายหนี สามารถเดินได้ดี(หนีเป็น) ก็ควรให้เสมอกันไป ถ้าเข้าใจแบบนี้การโกรธและงอนกรรมการก็คงไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว....สรุปหมากที่สามารถไล่สร้างรูปได้เองครับ
----เม็ดหรือเบี้ยหงาย 3ตัว ต้องมีตัวเทียม1ตัวเสมอ...นับศักดิ์หมาก 64 ตาเดิน
----ม้า1ตัว เม็ด2ตัว...นับศักดิ์หมาก 64 ตาดิน
----ม้า2ตัว เม็ด1ตัว...นับศักดิ์หมาก 32 ตาดิน
----โคน1ตัวเบี้ยหงาย1ตัว...นับศักดิ์หมาก 44 ตาเดิน
----โคน2ตัว...นับศักดิ์หมาก 22 ตาดิน
----เรือ1ลำ...นับศักดิ์หมาก 16ตาดิน
----เรือ2ลำ...นับศักดิ์หมาก 8 ตาดิน
มาดูรูปการรุกจนที่ต้องรู้ กันครับ
ในเบื้องต้นนี้ ให้ฝ่ายจะรุกจนเเป็นฝ่ายดินเพื่อรุกก่อนเสมอ(จึงมักให้เป็นหมากขาว) และจุดประสงค์ของตอนนี้คือ ให้รู้รูปการรุกจนโดยหมากหลักทุกตัว(แต่บางตัวต้องมีหมากอื่นประกอบด้วยจึงจะรุกจนได่)

อีกอย่างที่อยากให้เริ่มฝึกกันเลยคือ เมื่อดูเกมการเล่นทีไหน ให้คอยสังเกตว่า มีรูปการรุกจนเกิดขึ้นได้ไหม หรือมีตำแหน่งในกระดานที่สามารถทำให้เกิดรูปการรุกจนได้ไหม ฝึกเบี้องต้นกันแบบนี้ก่อนนะครับ
มาเรียนรู้รูปรุกจนทีควรรู้กันเลย(เอารูปที่พบบ่อยนะครับ ขืนให้ครบทุกแบบสงสัยปีหน้าคงยังไม่จบบทนี้แน่นอน) ...โดยปกติการรุกจนมีมากมาย แต่ขอเสนอการรุกจนโดยหมากหลักและกำลังขั้นต่ำที่ต้องมีก่อนนะครับ




 

Create Date : 30 เมษายน 2552    
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2552 17:05:58 น.
Counter : 1039 Pageviews.  

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.