ให้รางวัลกับชีวิตบ้างครับ ชีวิตคือการเดินทาง เงินทองของนอกกายไม่ตายค่อย ๆ หากันไปครับ

ส่งท้ายปีเก่าด้วยทริป เชียงใหม่ พืชสวนโลก ปาย แม่ฮ่องสอน เชียงราย 3000+กิโล

ออกเดินทางวันที่ 23 ธันวามคม 2549 ครับ สิบโมงเช้า มีซ่อมทางตลอดตั้งแต่กทม.ยันกำแพงเพชรเลยครับ แวะซื้อขนมเปี๊ยะศรีสง่าฝากพี่สาวแฟนก่อนครับ แล้วแวะร้านนัดโภชนากินข้าวที่ยง ร้านอยู่เลยเมืองนครสวรรค์มานิดหน่อยครับซักยี่สิบโลได้มังครับ เห็นชัดครับทัวร์ชอบจอด เพราะอาหารอร่อยครับ ตอนแรกว่าจะแวะ เนินมะกอกกินก๋วยเตี๋ยว แต่เลยมาครับ เลยอดเลยนะ กว่าจะถึงนัดโภชนาก็บ่ายโมงแล้วครับ

แล้วก็วิ่งต่อไปที่ตากเติมน้ำมันครับ พักอีกทีปั๊มเชลล์เลยเมืองตากไปนิดหน่อยครับ มีร้านกาแฟสดหอม ๆ ครับมีชาให้ชิมฟรีด้วย ไข่ปิ้งนี่ก็อร่อยนะครับ

ต่อเลยดีกว่าลุยถึงเชียงใหม่ก็ต้องไปร้านทับทิมกรอบเจ๊อ้วนครับ ถึงร้านนี้ก็ประมาณทุ่มนึงได้ครับ ร้านนี้นั้นอยู่หลังตลาดไนท์บาร์ซาร์ครับ ถ้ามาจากทางถนนไนท์บาร์ซาร์ซึ่งเป็นวันเวย์อยู่แล้ววิ่งจนสุดเลยนะครับ จะเลยตลาดอนุสารทางซ้ายมือไปอีกนิด เจอแยกไฟแดงนะครับ เลี้ยวซ้ายเลยครับ ขับไปอีกนิดนึงมองทางซ้ายไว้ครับ เจอแน่ ๆ ถนนสายนี้จะวกออกมาที่ตีนสะพานนวรัฐอีกทีนะ ก็สามารถเข้าไนท์บาร์ซาร์ได้ใหม่ หรือตรงไปที่ประตูท่าแพ คูเมืองเชียงใหม่ครับ

แล้วก็ไปเดินต่อถนนคนเดินที่ประตูท่าแพครับ กลับถึงบ้านพี่สาวแฟนที่สันกำแพงก็ประมาณสี่ทุ่มได้ครับ

วันอาทิตย์ผมไปแอ๋วสองดอยครับ ดอยอินท์ กับดอยสุเทพ ครับ ได้สัผัสความหนาวสุดขั้วเลยครับ แม่ขนิ้งนี่ปกคลุมเต็มสองข้างทางที่ดอยอินทน์เลยครับ
ออกเดินทางจากบ้านพี่สาวแฟนที่สันกำแพงประมาณตีสี่กว่าครับ ถึงยอดดอยก็ปรมาณหกโมงได้ครับ

แม่ขนิ้ง

ถึงดอยอินทนนท์แล้วครับ พระธาตุที่ต้องไปแวะเลยนะครับ คือ พระธาตุนภเมธินีดล

กับพระธาตุนภพลภูมิสิริ สร้างโดยกองทัพอากาศในวโรกาสฉลองพระชนมพรรษาห้ารอบเมื่อปี 2530

บนดอยนี้อยู่สูงสุดในเมืองไทยด้วยความสูงถึง 2599 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ไม่ต้องงงครับจุดที่ถ่ายป้ายนี้มันอยู่ที่ถนนหน้าศูนย์อุตุที่นั่นครับ เลขเลยน้อยกว่าที่บอก

มีป้ายมาให้รู้หน่อยนะว่าเหนือสุดจริง ๆ ป้ายที่ได้รับความนิยมสูงสุดครับไม่ได้ถ่ายนี่มาไม่ถึงนะครับ อิอิ

รูปนี้ขอนำเสนอเลยครับ อิอิ งามแท้ ๆ เลยลูกสาวเรา

อันนี้ถ่ายที่จุดรอพระอาทิตย์ขึ้นครับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามและปลอดภัยครับ

ลงจากดอยอินทนนทน์ก็ประมาณสิบโมงกว่าได้ครับ ก็มุ่งหน้าสู่ดอยสุเทพครับ แต่ก่อนไปก็ต้องแวะเติมพลังก่อนที่นี่เลยครับ ร้าน สอาด ครับ อยู่หลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ครับ ในตัวเมืองเชียงใหม่เลย ก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นปลานี่สุดยอดครับ

ร้านถัดมาอีกสองห้องก็ต้องนี่เลยครับ ไอ้ติมกะทิสดแบบโบราณ ที่ตอนเด็กผมเรียกว่าไอ้ติมทรายครับ เสียดายเขาไม่มีขนมปังนะ ไม่งั้นครบรสครับ แต่แค่นี้ผมก็ไม่ต่ำกว่าสามถ้วยทุกครั้งแล้วครับ อิอิ มาครั้งนี้ถ้วยเล็กลงนิดหน่อย แต่ราคาสิบบาทเท่าเดิมครับ

แล้วก็ขึ้นดอยสุเทพครับ ก่อนขึ้นก็ต้องไหว้ครูบาศรีวิชัยที่ตีนดอยก่อนนะครับ แล้วก็ไปต่อขึ้นดอยสุเทพเลยครับ ไม่เดินอีกแล้ว ขึ้นลิฟท์ดีกว่าครับ เมื่อก่อนนี่เดินขึ้นบันไดประจำครับ เขาว่านับขั้นถูกจะได้มาอีกครั้ง แต่เราไม่เคยนับเลยแต่มาอย่างน้อยปีละครั้งนะ อิอิ ไปที่นั่นติดต่อกันตั้งเก้าปีแล้วนะเนี่ยไม่น่าเชื่อ

ไม่ต้องเสียตังค์ให้ช่างภาพที่นั่นก็ได้ภาพดี ๆ เหมือนกันนะครับ อิอิ

กลองเพลตีให้ชื่อเสียงเราดัง

เห็นเมืองเชียงใหม่ได้บนดอยครับ

จบจากสองดอยก็ประมาณบ่ายสองโมงเองครับ กะว่าจะไปนวดครับ แต่ง่วงมากเลยกลับไปนอนมาตื่นดูหนังเกาหลีต่อดีกว่า อิอิ

วันจันทร์ที่ 25 มางานพืชสวนโลก (ในกะลาของคนไทย) ที่เป็นพรรณไม้ต่างชาติจริง ๆ นั้นน้อยมากครับ เดินเมื่อยเลยรอบงานนี่ประมาณเจ็ดกิโลครับ ตอนนี้รอดูแสงสีอย่างเดียวที่น้าน to-sit นั่งจิบเบียร์ไปเรื่อย ๆ อิอิ เขาว่าถ้าต้องการที่ดี ๆ ต้องจองครับ แต่ส่วนใหญ่โดนจองหมดแล้วครับ จะมีที่รอง ๆ บ้างครับลองดูได้นะครับ ผมว่าดีนะรอไผทานไปพักไปไม่ต้องรอข้างทางให้เมื่อยนิ อิอิ

ชอบแปลงข้างหอคำหลวงนี้มาก ๆ ครับ แต่ไม่รู้ว่าชื่ออะไรคล้าย ๆ ดอกกระเจียวครับ สวยมากมีหลากหลายสีเลยอ่ะ

จุดนี้ผมว่าเป็นเนินสูง จุดถ่ายภาพที่ผมว่ายอดเยี่ยมเลยครับ

ดอกสีแดงสวยดี แต่ไม่รู้จะถ่ายออกมามุมไหนให้สวย ๆ คู่กับคนครับ แบบง่าย ๆ นี่หละดีอิอิ

งานแสดงพาเหรดจะมีตอนทุ่มครึ่งนะครับที่หอคำหลวง แล้วแสดงแสงสีเสียงม่านน้ำนี่ที่สระน้ำด้านหน้าครับเริ่มประมาณทุ่มนึงครับให้รีบไปจองก่อนนะเพราะที่ดี ๆ นี่เขามานั่งจองกันตั้งแต่สามสี่โมงเย็นหนะครับ แต่ถ้าไม่กังวลยืนบริเวณถนนก็เห็นครับ

วันอังคารนี้ไปแม่ฮ่องสอนครับ โป่งเดือด ห้วยน้ำดัง แล้วพักที่ปายครับ

ถ้าไปแวะที่โป่งเดือดแล้วจะรู้ว่าทำไมเขาจึงเรียกว่าห้วยน้ำดังครับ เสียงมันบอกเลยจริง ๆ นิ

ภาพบ้านพัก และสปา รวมถึงเป็นที่อาบน้ำแร่ น้ำร้อนด้วยครับ งามมาก ๆ มีเวลาแนะนำให้ใช้บริการนะครับ อิอิ จุดนี้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้มาเพราะเมื่อถึงจุดโป่งเดือด แล้วก็เดินย้อนกลับหมดครับ จะถึงจุดนี้ต้องเดินต่อไปอีกให้ครบรอบครับ

ห้องน้ำที่นี่สะอาดสวยงามน่าใช้มากครับ

แล้วก็ขับไปต่อที่ห้วยน้ำดังนะครับ

จุดชมวิวที่เขาว่างามนักหนา แต่ผมก็ยังไม่ได้มายามเช้ามืดซะที เพราะไม่นิยมกางเต้นท์แล้วครับตอนนี้ รอลูกโตหน่อยอาจมากางเต้นท์ได้อีกครั้ง

จุดพักหน้าร้าน บ้านพักขาย กาแฟ เครื่องดื่ม ของที่ระลึกครับ

ถึงปายแล้วครับประมาณบ่ายสามโมง แล้วก็วนหาที่พัก จนได้ที่นี่ครับ ดูไม่กี่ที่หรอกครับ เลยเอาเลยกลัวไม่ว่างครับ แต่จริง ๆ แล้วไปไล่ดูที่ถนนตัวอำเภอ ที่เป็นตลาดก็มีอีกเยอะนะครับ ที่พักครับถูกมาก และดีด้วย ถ้านอนห้องรวมเนี่ยเฉลี่ยคนละ 50-100 บาท เองครับ ส่วนผมนอนห้องใหญ่หน่อย 350 เองนะเนี่ย บ้านเป็นปูนผสมไม้ทำให้เย็นและน่าอยู่มาก ๆ ครับ

เสร็จแล้วก็ต้องไปเดินเล่นที่ตลาดครับ ไม่ไกลจากที่พักเท่าไร และนี่คือบริเวณหน้าร้านขายโปสการ์ดที่คนนิยมกันมากเป็น Landmark ของปายไปแล้วนะ อิอิ แต่เดี๋ยวนี้มีหลายร้านมาก ๆ แล้วครับ

ถนนคนเดิน ตลาดยามค่ำครับ ที่หัวมุมมีร้านอาหารที่ดังมาก แต่ผมกินแล้วก็ธรรมดานะ ชื่อร้าน น้องเบียร์ครับ แต่ร้านที่ผมชอบหนะต้องเลยที่พักผมไปอีกนิดครับ ทำผัดผักได้อร่อยมาก โดยเฉพาะคะน้าหมูกรอบครับ ชื่อร้าน น้องเบส นะครับ

ไอ้ที่เห็นบนโต๊ะไม่รุ้อะไรครับ แต่เขาน่าจะใช้ใส่เหล้าครับเพราะอยู่ที่ร้านเหล้านิ

เช้าเราก็ออกไปหาอะไรทานที่ตลาด แล้วก็ผ่านรั้วที่มีดอกอะไรไม่รู้ครับสีส้มสวยดีขึ้นที่ริมรั้ว เพิ่งมารู้ทีหลังว่ามันชื่อ พวงแสดครับ

แล้วเดินไปด้านกลังที่พัก เห็นด้านหลังไกล ๆ คือลำน้ำปายครับ เขามีการล่องแพในลำน้ำปายเที่ยวกันด้วยนะครับ สนใจอยู่แต่คงต้องรอลูกโตอีกหน่อยครับ

วันพุธออกจากปายสิบโมงกว่า ๆ ถึงแม่ฮ่องสอนก็บ่ายโมงกว่าครับ มาทานอาหารพื้นเมืองครับ บริเวณอนุเสาวรีย์พระยาสิงหนาทราชา เจ้าเมืองครับ อร่อยมากโดยเฉพาะไส้อั่วที่นี่ ผมชอบมาก ๆ

ร้านอาหารพื้นเมืองครับ ร้านเดิมที่บอกแต่ด้านหลังที่เห็นคือ กาด หรือ ตลาด สมัยก่อนครับ ศิลปะไทยใหญ่ครับ

ขี้นชื่อแม่ฮ่องสอนก็ต้องที่นี่ พระธาตุดอยกองมูครับ

วัดพระนอนตีนทางขึ้นพระธาตุดอยกองมู

ภาพวิวเมืองแม่ฮ่องสอนที่เห็นบนพระธาตุดอยกองมู

ที่พักแถบนี้ก็ราคาประมาณ 400 - 600 บาทครับ ห้องใหญ่นอนสบาย มีให้เลือกหลายที่เหมือนกัน แล้วเราก็ไปที่เที่ยวใกล้ ๆ ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนครับ ห้วยเสือเฒ่า เขาไปดูกะเหรี่ยงคอยาวครับ แต่ที่นี่ดูเป็นจุดเที่ยว มาก ๆ เน้นขายของมากกว่า จุดกะเหรียงคอยาวนี่มีให้ดูหลายจุดมากครับ ที่นิยมกันก็น่าจะเป็น บ้านน้ำเพียงดินแต่ที่บ้านน้ำเพียงดินนี่ต้องล่องแพ ล่องเรือไปนะครับ เป็นโปรแกรมฮิตของปายแม่ฮ่องสอนครับ มีล่องแก่ง ปีนหน้าผาด้วยนะ เดี๋ยวเที่ยวหน้าได้ลองแน่ อิอิ

ผมชอบห้วยเสือเฒ่านะเพราะทำจุดขายอีกอย่างของคนขับรถ ให้คุณขับรถข้ามห้วยที่น้ำไหลผ่านเลยครับ รถเก๋งก็วิ่งได้ เขามีทำฝายกั้นให้น้ำไหลไม่แรงมากครับ แต่หน้าฝนนี่ไม่รุ้จะมากันได้ป่ะเนี่ย

กลัยที่พักนอนแก้เหนื่อยหน่อยแล้วเราก็ไปเดินตลาดเย็นยันค่ำครับ รอบหนองจองคำ มีของขายเยอะเหมือนกันน่าเดินเล่นครับ

เช้าวันรุ่งขึ้นก่อนไปเที่ยวต่อก็ไปที่ตลาดสดในเมืองนะครับ เดินเข้าตลาดไปทาน โจ๊กเสวย ครับ อร่อยมาก ๆ หรือจะหาซื้อขนม หรือของกิน อื่น ๆ ในตลาดก็มีเพียบครับ และที่สำคัญก็คือทำไมถูกจัง

หลังจากทานโจ๊กเสวย ก็ไปเที่ยวต่อที่ถ้ำปลาก่อนกลับเชียงใหม่ เสียดายไม่ได้เที่ยวถ้ำน้ำลอดที่อ.ปางมะผ้านะครับเพราะน้องต้าร์ยังเล็ก

สะพานข้ามลำห้วย ที่ถ้ำปลาครับ ที่จริง ต้องไปถ้ำลอดนะครับซึ่งดังจริง ๆ แต่ตัวเล็กหลับ และอับเลยตัดสินใจข้ามไว้คราวหน้าละกัน

บ้านไทยใหญ่

นี่กังหันน้ำใช้ตำข้าวครับ คล้าย ๆ ที่เขาค้อเลย

จุดสิ้นสุดของถ้ำปลาครับ และก็ทำให้ถึงบางอ้อว่ามันคือถ้ำปลาจริง ๆ ด้วย อิอิ

เขาบอกว่าถึงแม่ฮ่องสอนนี่มัน 1648 โค้งนะ มีประกาศนียบัตรให้ด้วยที่ ท่องเที่ยวครับ แต่ผมไม่ได้ขึ้นไปรับ อิอิ

กว่าจะกลับถึงสันกำแพงเชียงใหม่ก็ค่ำมาก ๆ แล้วครับ เช้ามาเราก็แวะร้านอาหารไว้ฝากท้องยามเช้าก่อนออกเที่ยวครับ เปิดตีสีถึงสีโมงเย็นครับ ที่สันกำแพง ถ้ามาเที่ยวบ่อสร้างเลยมาอีกนิด เลยศิลาดลอีกหน่อยครับ อร่อยมาก ๆ ทั้งก๋วยเตี๋ยว ข้าวซอย ข้าวมันไก่ ขายดีมากในแถบนี้ครับ

วันศุกร์ไปเชียงรายมาครับ แม่สายกับสามเหลี่ยมทองคำ ส่วนวันเสาร์พักครับ ไปเดินเล่นที่ central airport plaza

คราวนี้ไม่ได้ถ่ายป้ายสามเหลียมทองคำครับ นึกว่าเขาทุบไปแล้วแต่ขับไปสักพักถึงได้เห็นครับว่ายังอยู่ เลยมีแต่จุดใหม่ที่เขานิยมกันครับคงสร้างไม่นานนี้เพราะครั้งที่แล้วมายังไม่มีนะครับ

ภาพเก่าเมื่อเกือบสองปีที่แล้วครับ จุดนี้เลยเหงาไปเลยครับไม่มีคนไปเลย

นี่ก็ป้ายสุดฮิตที่แม่สาย มีเก่ากับใหม่ให้ดูครับ เก่าเป็นไม้ผมว่าสวยกว่าครับ

ใหม่เป็นปูนครับ

แวะทานข้าวเย็นที่ร้านซุ้มป่าสัก อยุธยาครับ มีบริการล่องเรือชมทิวทัศน์สองข้างแม่น้ำป่าสักของเมืองอยุธยาด้วยนะครับ สามารถสั่งอาหารไปสั่งทานบนเรือขณะล่องได้นะครับ ครั้งนี้ผมไม่ได้ล่องครับ แต่เอาภาพครั้งที่แล้วมาฝากละกันนะ อิอิ

ทานข้าวไปรับฟังข่าวทางโทรศัพท์ไปครับมีสายด่วนมารายงานว่ามีบึมหลายจุดทั่วกรุง เลยต้องพลาดนัดโยนโบว์ลิ่งกับสาว ๆ เลย

กลับมานั่ง countdown หน้าจอทีวีครับเซ็งโคตร ๆ เลยครับ พวก power game เนี่ยอ่ะ

Last Update : 9 สิงหาคม 2550 12:22:12 น.

น้ำตก เอราวัณ เลยไปสังขละบุรี

ออกจากบ้านเพือไปน้ำตกเอราวัณครับ ไม่ไกลจากกรุงเทพเท่าไรครับ พอ ๆ กับไปเที่ยวระยองเลยนะครับ

ก่อนไปทางผ่านก็แวะสุสานพันธมิตร

Host unlimited photos at slide.com for FREE!>

และสะพานข้ามแม่น้ำแควซะหน่อย

แล้วก็พักที่เขื่อนศรีนครินทร์ ห้องพักดีมีไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมากทีเดียวครับ

รุ่งขึ้นก็วิ่งยาวต่อไปด่านชายแดนไทยพม่า ด่านเจดีย์สามองค์ครับ ไกลจากตัวเมืองกาญจน์มาก ๆ เลยครับขับรถทีสี่ชั่วโมงได้อ่ะ

แต่รถป้ายแดงขับข้ามไม่ได้ แล้วรถสามล้อที่นั่นกับตลาดดูไม่น่าเที่ยวเลยไปต่อที่สังขละเลยครับ

วัดวังวิเวการาม วัดที่ถูกน้ำท่วมจากการสร้างเขื่อนเขาแหลม เป็นจะที่สามารถไปดำน้ำเล่นได้ด้วยนะครับ

จบนี่ก็เย็นมากวิ่งกลับกรุงเทพฯเลยถึงบ้านค่ำมาก ๆ

Last Update : 8 สิงหาคม 2550 15:10:52 น.