life is beautiful

คิดถึงลุฟต์

เขียนกาพย์เล่ากิจการณ์ เชาว์วันวานขอกราบครู
ขอเชิญเชาวน์ผู้รู้ เฝ้าติดูตามติดเวียน

ลุฟท์พิ พิศสถาน โอ่อ่าลานศิลาสม
แก้วปิ ระมิดชม สามองค์สมเรียงเคียงงาม

ศิลป์เก่าเคล้าศิลป์กร่าง แลสล่างสมชมศรี
ศิลป์ใหม่เหมาะเจาะดี แหล่งศิลป์นี้โจษจันไกล

งานศิลป์ยินเลิศล้ำ พิศดื่มด่ำเส้นสายสี
โมนา ลิซ่านี้ ดาวินชี่สลักลือ

ได้เยือนเหมือนสุดฝัน โอฬารพลันใจดิถี
ค่ายิ่งโอกาสมี ยล ณ ที่ อิ่มปริ่มใจ

แสงเย็น เห็นแสงสาป ทอดแสงทาบดินอาบสี
กมลต้องมนต์มี เงื้อมเหงามาบีบกลีบใจ

กว่าสิบ รุ่งละฐาน ห่างวงศ์ชานมิตรแรมไกล
ใจเดี่ยวกลางเขตใหญ่ เยือกลมหนาวยิ่งร้าวราน

คนไกลใจเพียงนี้ เพิ่งรู้ดีสะท้านสาน
เกาะกุมจับใจปาน บ่มความเศร้าน้ำตาริน

เผลอไผลให้จิตห่วง เผลอใจล่วงสะกิดเหงา
คว้าใจกลับจิตเบา ผ่านข้ามพ้นความหม่นคลาย

ลานโล่งระลมเรื่อย ย่างเยื้องเอื่อยคอยสีแสง
ฉับพลันราตรีแปลง เร่งรื้อแรงจับภาพพลัน

ที่มาของกลอนนี้ เรื่องมันมีอยู่ว่า วันนั้นรู้สึกจะเป็นวันที่เข้ามาเกือบค่อนทริป ไม่รู้อารมณ์นี้มันมาได้ยังไง ระหว่างที่นั่งชิลชิลอยู่กลางลานในพิพิธภัณฑ์ลุฟต์รอถ่ายรูปตอนแสงพลบค่ำ คือแว้บเดียวเองคิดถึงพ่อแม่คิดถึงบ้านแถมเห็นครอบครัวที่มาเที่ยวกัน น้ำตามันไหลออกมาเลยแบบไม่รู้ตัว ผมงงมากซักพักไม่ไหวและเปลี่ยนมุมเดินเล่นไปถ่ายรูปต่อดีกว่า...ทริปนี้คุ้มจริงๆ ได้ "ถึง" อารมณ์แบบนี้ด้วย

Last Update : 9 มีนาคม 2554 16:00:24 น.

ขึ้นรถไฟตามฝันไปปารีส

และแล้วก็มาถึงวันที่ผมจะต้องเดินทางคนเดียวจากแฟรงก์เฟริ์ตมาปารีสอย่างที่ตั้งใจ ฝนฟ้าก็ดันเป็นใจตกปรอยๆ มาแต่รุ่งสางทำเอาเย็นจับใจทีเดียว พูดถึงฝนที่ตกที่นี่ไม่ทำให้เราเปียกนะครับ เค้าจะเป็นแค่ละอองๆ ปลิวๆ มาแกล้งให้เราเย็นเล่นๆ เท่านั้นเอง

ลากกระเป๋าออกจากบ้าน 8 โมง เดินไปขึ้นรถไฟต่อไปสถานีใหญ่เพื่อต่อไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงที่เรียกว่า ICE ระหว่างทางเดินนั้นอากาศเย็นจับขั้วหัวใจ รู้สึกว่ามือตัวเองเย็นและแข็งเป็นหิน ในใจก็รู้สึกถึงความตื่นเต้นและใจหายไปพร้อมๆ กัน ก็ไม่ใช่บ้านเราเมืองเรานี่ ไม่รู้จะเจออะไรบ้าง

ใช้เวลาเดินทางด้วยรถไฟ ICE จากสถานี Hosmanholf มาถึงสถานี Gare de Est ที่ปารีสใช้เวลาไม่ถึง 4 ชั่วโมงดี พอลงรถไฟผมก็ตั้งสติแล้วพยายามใช้ข้อมูลที่อุตส่าห์เตรียมตัวมาอย่างดีพร้อมกับ Map ในมือ มองหาสถานีเลข 5 ที่เป็นจุดสีส้มในแผนที่ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับโรงแรมที่พัก แล้วก็ลงไปซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินที่ศึกษามาว่าต้องซื้อแบบ Garnett เป็นชุดตั๋ว 10 ใบ ซึ่งน่าจะใช้ไปไหนมาไหนใน 3 วันนี้กำลังพอดี ขณะเข้าแถวซื้อตั๋วก็เจอกลุ่มพี่คนไทย 3 คน ผมก็เข้าไปสอบถามทักทายกันให้พอรู้สึกอบอุ่นขึ้นบ้างตามประสาคนไทย

อีกมือลากกระเป๋าหนักอึ้งเพราะดันซื้อของจากที่เยอรมันมาซะแน่นเอี้ยด ถึงกับต้องสละเสื้อผ้าทิ้งไว้ที่บ้านพี่ชายที่นั่น อีกมือถือแผนที่เดินลงมาขึ้นรถไฟเพื่อให้แน่ใจว่ามาขึ้นถูกฝั่ง สายตาผมคงมองหาป้ายเลิกลั่ก บวกกับมีกระเป๋าพะรุงพะรัง ผู้หญิงฝรั่งเศสคนหนึ่งจ้องมองผมสองครั้งและไม่ลังเลที่จะเข้ามาถามเพื่อให้ความช่วยเหลือ ซึ่งผมแค่อยากรู้ว่ามาขึ้นรถไฟถูกฝั่ง ช่างเป็นก้าวแรกที่ประทับใจและรู้สึกดีกับปารีสจริงๆ ในใจคิดว่าผมคงทำบุญมาดีถึงได้มีคนคอยช่วยเหลือแบบนี้ ชาติก่อนผมต้องเคยช่วยเหลือเธอไว้แน่ๆ

ตาจ้องตามชื่อสถานีที่จอดแต่ละที่เพื่อให้แน่ใจว่ามาถูกทาง แล้วก็ถึงสถานีหมายเลข 5 Bastille ผมเดินออกจากรถไฟอย่างมั่นใจ มองหาทางออกที่เป็นถนน St.Antonie ที่ตั้งของโรงแรม เดินจากสถานีรถไฟประมาณไม่ถึง 200 เมตรก็มาถึงโรงแรม ในใจนึกภารกิจสำเร็จไปอีกขั้น รอดตายละเรา

ผมหยิบเอกสารจองโรงแรมทางเน็ตจากกระเป๋า ส่งให้เจ้าหน้าที่โรงแรมเพื่อทำการ Check In ได้กุญแจห้องซึ่งจองห้อง Single อยู่ชั้น 5 (โรงแรมมี 6ชั้น) เอาการอยู่ จุดนี้ถือว่าพลาดไป เพราะต้องเอากระเป๋าลากที่หนักเกือบ 20 โลได้ถือขึ้นไปด้วย ผมลองต่อรองว่ามีชั้นอื่นมั้ย แต่ตอนนั้นโชคไม่ดีเข้าข้างครับ ตอนนั้นรู้สึกว่าเหนื่อยมากครับ แต่ผลข้างเคียงนั้นเกิดวันต่อมาคือปวดแขนกับไหล่มาก แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรต่อการเที่ยว และในที่สุดผมก็สามารถตะกายขึ้นมาได้ถึงชั้น 5 ครับ พอเข้าห้องได้อันดับแรกผมไปดูวิวที่หน้าต่างก่อนเลย แล้วมาล้มตัวลงนอนพร้อมถอนหายใจยาวๆ 1 ทีบนเตียง

ข้อมูลทิ้งท้าย
อันนี้เป็นข้อมูลที่พักในปารีสล้วนๆ ก่อนจะมาที่นี่ที่ผมได้เฝ้าเพียรหาจากใน web ต่างๆ และได้กลั่นกรองออกมาเป็น Short List ที่คิดว่าดีที่สุด เผื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนที่คิดจะเดินทางไปปารีสครับ

1.Aijparis.com @50Euro รวม Breakfast ห้องน้ำรวม
2.parishotelherseor.com @55Euro Breakfast อีก 6Eu อยู่ย่าน marias ห้องน้ำรวม (Hall Shower)
3.jardins de Paris St.Lazaire@ 55Euro ไม่รวม breakfast
4.Hotel des Boulevards @57eu โรงแรมไม่มีดาวมีห้องน้ำในตัว ไม่มีลิฟท์ นั่ง Metroไปลงที่ Bone Nouvelle
5.Hoteldesvoyageursparis.com@ 55eu อยู่เขต 14 ที่ตั้งแวร์ซายน์
6.Hotel Helvetia @67eu ใกล้สถานีรถไฟ Gare de Lyon มี metro อยู่หน้าโรงแรมเลย
7.Hotel Saint Audre des Arts @71eu อยู่ฝั่งซ้ายแม่น้ำแซน
8.hotel-royalphare-paris.com @79eu มีวิวที่มองจากห้องนอนแล้วจะเห็นยอดไอเฟลเลย โรแมนติกสุดๆ
9.etaphotel.com @58Eu+Breakfast 5 Eu

โรงแรมที่ผมเสี่ยงเลือกจากข้อมูลที่ดีที่สุดครับ จากเงื่อนไขเป็นห้องเดี่ยวและทำเลอยู่ใกล้รถใต้ดินครับ //www.parishotelherseor.com เข้าไปดู Website ชอบบรรยากาศของโรงแรมที่เป็นตึกเก่า 400 ปี และทำเลที่ใกล้โบสถ์นอร์ธเธอดาม พิพิธภัณฑ์ลุฟต์ และจุดท่องเที่ยวสำคัญอีก 2-3 แห่ง แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ปลื้มกับโรงแรมนี้มากโดยเฉพาะในเรื่องทำเลที่ตั้งครับ ผมจ่ายไปคืนละ 55 ยูโรสำหรับห้อง Single บวกอาหารเช้าอีก 6 ยูโร สำหรับราคาผมถือว่าอยู่ในระดับปานกลางแต่คุ้มค่าเรื่องทำเลมากครับ

อีกโรงแรมนึงที่เค้าว่าดีกันผมก็คิดว่าดีครับ คือ //www.mije.com ครับ ผมพยายามจองล่วงหน้าเข้าไปแต่ได้รับอีเมล์ตอบกลับมาว่าไม่ได้ สงสัยต้องจองล่วงหน้าซัก 2-3 เดือน เสียดายเหมือนกันเพราะถูกและทำเลดีครับ อ้อ ผมจองรถไฟจากเยอรมันมาปารีสจาก website bahn.de ครับ ยิ่งจองล่วงหน้ายิ่งถูกครับ

Last Update : 12 เมษายน 2557 12:20:09 น.

หอไอเฟล หอคอยค่อยๆ สวย

จอดรถตรงลานจอดใกล้ๆ หอไอเฟลและสวนสวยแถวนั้น เพื่อรอเวลาที่จะเข้าห้องพัก...ตามหาที่ซื้อบัตรจอดรถอยู่เป็นนาน...เจอร้านอาหารไทยแถวนั้นพุ่งเข้าไปถาม เจ้าของร้านเป็นประมาณอาเจ๊ใจดีมาก รู้ว่าต้องไปซื้อที่ร้าน Tabac (ทาบัค) เป็นร้านประมาณเซเว่นบ้านเราแต่มีที่นั่งกินกาแฟด้วย บัตรจอดรถ 10 ยูโรจอดได้ 6 ชั่วโมง ตอกบัตรตรงเสาสัญลักษณ์ P ที่ลานจอด...เรียบร้อยแล้วเดินเล่น ถ่ายรูปไอเฟล...ใหญ่บึ้มจริงๆ

อีกมุมมองจากริมแม่น้ำ

ถ้าจะล่องเรือในแม่น้ำเซนกลางปารีส เสียคนละ 11 ยูโร

สีสันอีกอย่างแถวไอเฟล

ได้เวลาไปที่พัก...มองกลับไปเห็นไอเฟลเปิดไฟแล้ว

พอกลับที่พักไม่ไกลจากไอเฟลมากนัก ยังนึกสนุกเดินออกมาเก็บเสน่ห์ไอเฟลยามราตรี เค้าบอกว่ากลางคืนจะเปิดไฟทุกชั่วโมงสวยมาก เดินจากที่พักมาประมาณ 20 นาทีได้ นักท่องเที่ยวยังเดินขวักไขว่เพื่อไปดูไอเฟล แม้ฝนตกเป็นละออง...เย็นมากครับ แต่สู้ตาย แล้วก็คุ้มค่าที่ได้มายล

รอให้เปิดไฟจนเริ่มจะรอไม่ไหว เพราะฝนเริ่มปรอยหนักขึ้นบวกกับความหนาว กำลังก้าวเท้าจะเดินกลับ...ทันใดนั้น ก็ได้ยินเสียงคนเฮกันเสียงดัง แหงนหน้าขึ้นไปมอง

ไอเฟลที่มีไฟระยิบระยับ...สวยมาก เกินบรรยาย ดูนาฬิกาห้าทุ่มพอดี สวยจริงๆ ไม่เสียแรงที่รอ...ระหว่างเดินกลับมาที่พักนักท่องเที่ยวยังเดินสวนขึ้นไปเพื่อชมไฟ แสดงว่าเที่ยงคืนยังมีอีกรอบ...ถึงที่พักเกือบเที่ยงคืน...เป็นคืนที่หลับไปแบบประทับใจสุดสุดครับ

Last Update : 12 เมษายน 2557 12:14:28 น.

ขับรถไปปารีส

ที่ว่าไม่ได้ตั้งตัว เพราะรู้เมื่อคืนว่าพี่ชายจะขับรถจากแฟรงเฟริ์ตไปปารีส เพื่อไปเจอเพื่อนเขาที่ไปเที่ยวเหมือนกัน จริงจริงตามแผนของผมจะไปปารีสอยู่แล้วในสามวันสุดท้ายของทริปนี้ ตั้งใจไปลุยเดี่ยว แต่วันนี้มาแบบนอกแผนก็ OK นะ จะได้ไปดูลาดเลาก่อน...เหมือนเดิม ขับรถออกจากบ้านประมาณ 9 โมงเช้า...ออกไฮเวย์...เราจะไปปารีสกันโดยมีเจ้าเนวิเกเตอร์สุดอัจฉริยะจะนำเราไป

เห็นรถหน้าตาแปลกๆ น่ารักๆ ดี...อันนี้บ้านเราไม่มีชัวร์

ระหว่างทางเห็นรถขนรถแบบนี้เยอะมาก สมเป็นเมืองอุตสาหกรรมรถยนต์

วิวทิวทัศน์ข้างทาง เห็นกังหันลมเป็นระยะ ฟ้าใสใส เมฆสวยสวย กังหันลมสีขาว

เสียค่าทางด่วนเป็นระยะๆ ครั้งละ 10 12 กว่าจะเข้าฝรั่งเศส เสียไปรวมแล้ว 34-35 ยูโร พยายามเข้าช่องที่มีคนนั่งเก็บเงินไว้เพราะส่วนใหญ่เป็นช่องใช้บัตรทางด่วน

ราว 4 ชั่วโมงกว่าเห็นจะได้ เข้าเขตฝรั่งเศสแล้ว

อีกไม่กี่อึดใจก็ถึงปารีส กินเวลารวมๆ แล้วประมาณ 6 ชั่วโมงได้

เห็นไอเฟลครั้งแรก ความรู้สึกเหมือนได้เจอดาราดังๆ...เกินบรรยาย

ถ่ายรูปทุกชอต ยิ่งเข้าใกล้ยิ่งเห็นว่าใหญ่มาก

วันนั้นฟ้าขมุกขมัว แต่คนเยอะมาก อากาศเย็นน่าจะซัก 5-6องศาเห็นจะได้

วันนี้ยังไม่จบนะครับ เอาของไปเก็บในห้องก่อนเดี๋ยวมีไอเฟลยามค่ำคืนมาฝากด้วยคราบ...

Last Update : 30 เมษายน 2557 15:34:50 น.

ผมจะไป...Paris

เมื่อวานผมไป Book ที่นั่งกับทางบริษัทขายตั๋ว เที่ยวไปผมไม่ได้ที่นั่งริมหน้าต่างอย่างที่คิด ได้ที่นั่งริมทางเดินก็คงต้อง OK ไป ตั๋วราคาไป-กลับของผม 28,500 บาท สายการบิน Emirates ข้อมูลที่ผมได้คร่าวๆ จากพี่ที่ขายตั๋วให้ผมคือ กำหนดออกจากกรุงเทพฯ ประมาณตีหนึ่ง นั่นหมายถึงผมต้องไป Check-in ประมาณห้าทุ่ม (เห็นทีต้องโทร 1681 ใช้บริการ Taxi ให้มารับถึงบ้านก็คราวนี้) ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง ถึงดูไบเพื่อไปต่อเครื่อง ออกอีกที 8.25 ถึง Frankfurt เอาก็ประมาณบ่ายโมงของวันที่ 5 เม.ย. ฉะนี้แล

แรงผลักดันที่ทำให้ผมอยากจะไปปารีสด้วย จากที่มีความตั้งใจอยู่ลึกๆ แล้ว เพิ่มทวีคูณขึ้นก็เพราะได้คุยกับพี่เขาอยู่พักใหญ่หลังจากเสร็จธุระเรื่องตั๋ว ก็ไหนๆ ก็ได้เชงเก้นวีซ่าไปได้ทั่วยุโรปอยู่แล้ว พี่เขาบอกว่าเที่ยวไม่ยาก เขาว่าใช้รถไฟใต้ดินสะดวกเหมือนบ้านเรานี่ล่ะ แล้วเขายังให้ Pocket Book ซึ่งเป็น Travel Guide ให้ผมมาอ่านเล่มนึง ทำให้...ผมตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าต้องไปปารีสให้จงได้ใน Trip ครั้งนี้

ผมมี Plan ว่าจะใช้เวลา 3 วันในการเดินเที่ยวตามใจตัวเองให้หนำใจ แล้วก็คงจะกำลังดีกับเวลาและงบประมาณในกระเป๋า ประมาณไว้ว่าค่าโรงแรมคืนละ 2,500 ค่ากินมื้อละ 300 ค่ารถและค่าเที่ยวเผื่อไว้วันละ 1,500 หวังว่าคงจะพอ ยิ่งอ่านเจ้า Travel Guide เล่มนี้ ยิ่งทำให้อยากไปมากขึ้น แค่คิดก็ตื่นตาตื่นใจแล้ว...หอไอเฟล พิพิธภัณฑ์ลุฟต์ ชอมส์อาลิเซ โบสถ์นอร์ทเธอดาม แวร์ซาย....ได้เจอผมแน่

Last Update : 9 มีนาคม 2554 16:16:34 น.

บนชั้นบรรยากาศ

stratosphere
hits
[Add บนชั้นบรรยากาศ's blog to your web]