Under the Blue Sky

All blogs

Egypt

19-26 October 2007 : Luxsor -> Aswan (A long the Nile River) -> Hurghada (Red Sea)

ทริปนี้น้องณิชาจะพาไปทัวร์อียิปต์ค่ะ
ว้าวววว....ดินแดนในฝัน ใครเคยอ่านคำสาปฟาโรห์ หรือ ชีค หรือ ความลับบนแหลมไซใน คงจะพอนึกภาพตามไปกันได้นะคะ

ก่อนอื่นแนะนำโฉมหน้าไกด์และลูกทัวร์สาวสวยของทริปเรานะคะ

ทริปนี้เกิดได้ก็เนื่องด้วยคุณปู่กะคุณย่าแต่งงานกันครบรอบห้าสิบปี ก็เลยถือโอกาสพาลูก ๆ หลาน ๆ ทั้งครอบครัวไปเที่ยว ชาวฮอลแลนด์เค้าจะมีธรรมเนียมฉลองใหญ่ครบรอบแต่งงานกันสามครั้ง ครั้งแรกในปีที่ยี่สิบห้า ถือว่าเป็นปีแก้ว ปีที่สี่สิบถือว่าเป็นปีเงิน และปีที่ห้าสิบซึ่งถือว่าเป็นปีทอง คู่ไหนอยู่กันมาได้ถึงห้าสิบปีก็นับว่าแจ๋งนะคะเนี่ย ทริปนี้เราไปกันทั้งหมดก็สิบห้าคนค่ะ

เส้นทางของทริปนี้ก็คือ ล่องเรือแม่น้ำไนล์จาก Luxsor ถึง Aswan แล้วก็ต่อรถไปดำน้ำ แล้วก็อาบแดด ที่ทะเลแดง เมือง Hurghada นอนบนเรือสี่คืน แล้วก็นอนที่โรงแรมอีกสี่คืน น้องณิชาเป็นเบบี๋ที่เล็กที่สุดในเรือ (8 เดือน) ส่วนคุณปู่คุณย่าก็เป็นผู้อาวุโสที่สุดในเรือเช่นกัน (73 และ 75 ปี)

นี่ค่ะ เรือลำใหญ่ ๆ ด้านหลังเรือใบ ที่พาเราล่องแม่น้ำไนล์ เืรือก็จะพาเราล่องแม่น้ำไปตอนกลางคืน ส่วนกลางวันก็จะจอดตามท่าเมืองใหญ่ ๆ ที่สำคัญให้เราลงไปชมสถานที่ต่าง ๆ

พระอาทิตย์ขึ้นริมแม่น้ำไนล์
ที่นี้พระอาทิตย์ขึ้นเช้ามั่ก ๆ ตีห้ากว่าก็แสงก็จ้าแล้ว แต่ก็มืดเร็วค่ะ ห้าโมงเย็นพระอาทิตย์ก็ลากลับบ้านไปพักผ่อนแล้ว นู๋ก็ตื่นนอนแล้ว เตรียมตัวไปเที่ยวด้วยกันเลยนะคะ

วันแรกเราไปทัวร์กันใน Luxsor สถานที่ไปส่วนใหญ่ก็คือวัดหรือสุสาน ออกเดินทางกันตั้งแต่หกโมงเช้า เพราะถ้าออกสายอากาศจะร้อนมาก ร้อนจริง ๆ นะคะ ทัวร์จะกลับเข้ามาพักผ่อนบนเรือกันประมาณบ่ายโมง ช่วงบ่ายนี้ไม่อยากออกไปไหนจริง ๆค่ะ นอนแช่แอร์อยู่ในห้องดีกว่า

สถานที่แรกคือ Luxor temple

วิวข้างทางระหว่างนั่งรถไปชมโบราณสถานอีกแห่งหนึ่ง สภาพโดยทั่วไปข้างทางจะเป็นแบบนี้ทั้งนั้นเลยค่ะ หาต้นไม้ยากมาก ไม่รู้ว่าผู้คนที่นี้เค้าอยู่กันได้ยังไง มีแต่ภูเขาหินแล้วก็ทราย ตามภูเขาจะมีการเจาะเป็นช่องๆ บางทีก็ทำเป็นหลุมฝังศพ

Al-Deir Al-Bahari Temple

Edfu Temple

Edfu Temple - ด้านในอีกชั้นหนึ่ง

Edfu Temple - ภาพแกะสลักภายใน และที่นั่งสำหรับฟาโรห์ (เรียกว่าอะไรไม่รู้อ่ะ เสรี่ยงหรือเปล่า)

เช้าวันใหม่ เริ่มต้นด้วยพาชมวิถีชีวิตชาวบ้านริมแม่น้ำไนล์กันดีกว่า
ชาวบ้านที่นี่ยังคงความเป็นชนบทอยู่มากค่ะ ใช้ลาเป็นพาหนะและใช้ทำการเกษตร สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ทำไร่อ้อย สวนอินทผาลัม (เขียนไม่ถูกอ่ะ)

แม่น้ำไนล์ทั้งสองฝั่งจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ฝั่งหนึ่งจะเป็นภูเขาหินทรายไม่ค่อยมีต้นไม้และไม่ค่อยผู้คนอยู่อาศัย แต่อีกฝั่งเป็นฝั่งชุมชนและมัสยิส

ต่อไปเราจะพาขึ้นบกไปชมตลาดแป๊บนึงนะคะ

มีขนมปังอียิปต์ที่วางขายทั่วไปตามฟุตบาท เครื่องเทศ เสื้อผ้าอาภรณ์

กระบอกสูบยา และปลา(ร้า)กระป๋อง
ปลาร้ากระป๋องนี่น่าสนใจมากค่ะ ที่คิดว่าเป็นปลาร้าเพราะว่ามันหมักอยู่ในขวดโหลอ่ะค่ะ และปิดอย่างมิดชิด ลูกค้าจะต้องนำกระป๋องที่ใช้แล้วมาใส่ปลาร้ากลับไปเอง โดยจะมีพี่สุดหล่อคนนี้คอยบริการปิดฝากระป๋องให้อย่างดีอีกทีหนึ่ง

คุณยายขายผักท่าทางน่าสงสาร คุณย่าก็เลยอุดหนุนแต่ไม่เอาผัก คุณยายดีใจมากแบบสุด ๆ น้ำตาคลอเบ้า
ส่วนคุณป้าอีกคน ท่าทางจะเป็นคุณครู หรือคุณแม่ที่พึ่งไปซื้อหนังสือให้ลูกตอนเปิดเทอมนะคะ
เขียงขายเนื้อหมูหรือเนื้อวัว ก็ไม่ทราบอะค่ะ แต่ขาท่อนนี้มันใหญ่โตมาก
คุณป้าอีกสองคน แบกผักอะไรมาก็ไม่รู้ คล้ายหัวกะหล่ำปลี แต่ใหญ่โตมากอีกเช่นกัน

Kom-Ombo Temple วัดนี้เราไปกันตอนหัวค่ำ คนเยอะมาก
<Image Hosting by PictureTrail.com

Kom-Ombo Temple : ปฏิทินโบราณ หีบบรรจุศพมัมมี่ รูปปั้น และภาพแกะสลักฝาผนัง

Karnak Temple วัดนี้อยู่บนเกาะ

ก่อนขึ้นจากเรือ นั่งรถไปพักที่โรงแรมอีกเมืองหนึ่ง ขอฝากความประทับใจบนเรือน่ารัก ๆ ที่เราได้รับก่อนนอนทุกคืนนะคะ
พนักงานเค้าจะมาเปลี่ยนผ้าปูที่นอนกะผ้าเช็ดตัวให้ทุกวัน แล้วเค้าก็ทำกิ๊บเก๋เซอร์ไพรส์ให้แบบนี้อ่ะค่ะ

เรานอนค้างบนเรือ 4 คืน จาก Luxsor ถึง Aswan และหลังจากนั้นเราต้องนั่งรถบัสทัวร์ข้ามทะเลทรายต่อไปยังเมืองชายทะเลแดง Hurghada การนั่งรถข้ามทะเลทรายนั้น เค้าจะไปกันเป็นขบวนคาราวานใหญ่โตมากเลยค่ะ ทัวร์จากหลาย ๆ ทัวร์มารวมตัวกัน รวมทั้งรถโดยสารประจำท้องถิ่นก็จะไปพร้อม ๆ กันด้วย โดยมีรถตำรวจนำและปิดท้ายขบวน เพื่่อความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะทะเลทรายมันกว้างขวางมากมาย อาจจะมีกองโจรซุ่มดักปล้นอยู่ก็ได้ ฟังดูแล้วน่ากลัวเน๊าะ และเค้าก็มักจะเดินทางกันตอนกลางคืน เพราะอากาศไม่ร้อนมาก รถเราใช้เวลาเิดินทางประมาณ 5-6 ชั่วโมงได้ มีหยุดพักให้เข้าห้องน้ำกันครั้งนึง บรรยากาศการเดินทางเหมือนนั่งรถทัวร์บ้านเราล่องใต้หรือขึ้นเหนือประมาณนั้นเลยค่ะ แต่ไม่ยักกะมีข้าวต้มรอบดึกเลี้ยงแฮะ

และแล้วก็ถึงโรงแรมที่พัก ดูจะเป็นรีสอร์ตมากกว่า เราพักแบบเป็นแฟมมิลี่เฮาส์ค่ะ เพราะไปกัน 4 ครอบครัว

สระว่ายน้ำสวยมากและใหญ่โต มีหลายสระ ทั้งกางแจ้งและในร่ม
เราจองแบบเป็นแพ็กเกจรวมอาหารทุกมือ รับประทานได้ไม่อั้นทั้งวัน พักที่นี้แล้วไม่ต้องออกไปไหนกันเลยค่ะ

เจอต้นไม้แปลกที่นี้ด้วยค่ะ ต้นอ้วน หนามเต็มเลย แต่ว่าดอกสวยเค้าดีค่ะ

วันนี้พาออกทะเลไปดำน้ำที่ทะเลแดง อารมณ์เหมือนดำน้ำบ้านเราเลย แต่ปะการังสวยสู่เกาะเต่าบ้านเราไม่ได้เลยค่ะ เรือพาเรามาพักบนเกาะเล็ก ๆ มันไม่สวยเหมือนของบ้านเราเลยอ่ะค่ะ และร้อนมากกกกกกก เพราะมันไม่มีต้นไม้เลย มีร้านอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการอยู่สองจุด และมีกระโจมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนกัน แต่ต้องเสียตังค์ค่าเช่ากระโจมนะคะ จำไม่ได้แล้วว่าเท่าไร แต่รู้สึกว่ามันแพงเกินไป เราก็เลยไปนั่งสั่งเครื่องดื่มในร้านอาหารแทน

เราพักที่นี้ 4 คืนค่ะ กิจกรรมส่วนใหญ่ของเราก็เป็นการพักผ่อนเสียส่วนมาก เพราะเค้ามีกิจกรรมหลากหลายให้เลือก เช่น นวดสปา มินิกอล์ฟ ยิงธนู ว่ายน้ำ ฯลฯ และยังมี Kids club ด้วย ตามสไตล์โรงแรมใหญ่ ๆ แต่น้องณิชายังเบบี๋อยู่ ก็เลยไม่ได้ใช้บริการ

แต่ก่อนจะจบทริป ไหน ๆ มาดินแดนแห่งทะเลทรายทั้งที ยังไม่มีอูฐให้เห็นก็กระไรอยู่นะคะ
นี่ค่ะ น้องอูฐ ที่เดินโฉบไปโฉบมาอยู่หน้าหาด หน้าโรงแรม คอยให้นักท่องเที่ยวเรียกใช้บริการขี่อูฐ (เหมือนขี่ม้า ที่หาดหัวหิน อย่างไรอย่างนั้น)

จบทริปค่ะ น้องไกด์ของเราหมดแรง ขอตัวไปงีบก่อนนะคะ รักทุกคนค่ะ

Last Update : 21 กันยายน 2553 3:26:48 น. 0 comments

Natteke
Thailand- Netherlands

This blog is created by love :-)

[Add Natteke's blog to your web]