เรียนรู้อดีต เพื่อสอนปัจจุบัน ให้ใช้อนาคตอย่างเหมาะสม

เป้เดี่ยวฯ ตอน Walk Rally ที่ตุรกี5

ตอนที่5 walk rally ที่ปามุคคาเล่

รถบัสนอนของที่ตุรกี ค่อนข้างสะดวกสบายคล้ายรถบัสวีไอพีบ้านเราแต่คันใหญ่กว่า รถแวะจอดสามสถานี ให้ผู้โดยสารเข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวเพราะในรถไม่มีห้องน้ำ และให้สิงห์อมควันสะสมมะเร็งกันเพิ่ม สถานีละประมาณ 20 นาที

รถบัสที่นี่ไม่อนุญาตให้โทรมือถือขณะรถวิ่ง อาจเพราะเกรงจะรบกวนผู้โดยสารคนอื่น (ผมชอบนโยบายนี้นะ) หลับๆตื่นๆราว 10 ชั่วโมง ราวตี 5 บัสโฮสเตสหนุ่มร่างใหญ่ก็มาปลุกผม ว่าถึงที่ที่ต้องเปลี่ยนรถแล้ว จากนั้นไม่นานรถบัสก็มาแวะจอดที่สถานีหนึ่งน่าจะเป็นสถานีที่เมือง Denizli จากนั้นพวกเราก็ต่อรถตู้ (บริษัทเดิม ตั๋วเดิม ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม) เดินทางมุ่งสู่ Pamukkale ต่อไป

ราว 20 นาทีต่อมาเราก็มาถึงเมืองเล็กๆที่ชื่อว่า Pamukkale รถตู้มาจอดที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อว่า Artemis Yoruk Hotel เดิมทีพวกเราตั้งใจจะไปพักที่ Venus Guest House เพราะเจ้าของโรงแรมที่ แคปปาโดเกียเขาแนะนำ และโทรจองห้องไว้ให้ (แต่ยังไม่ได้มัดจำ) นอกจากนี้โรงแรมทาสีชมพูทั้งหลังถูกใจสาวๆ แต่คนขับแกไม่สนใจ พาพวกเราไปพบผู้จัดการโรงแรม Artemis (ได้ค่านายหน้าแหงๆ) ผจก.ของ Artemis บอกว่า โรงแรมที่พวกเราจะไปเปิด 8 โมงเช้า จะรอที่ล็อบบี้โรงแรมของแกก่อนก็ได้ เพราะตอนนี้เพิ่งตีห้ากว่า หรือสนใจจะพักที่โรงแรมของแกก็ได้ (จะได้ไม่ต้องนั่งรอ) แถมถามราคาค่าห้องโรงแรมที่เราจะไปพัก ผมบอกว่า 50 (ยูโร แต่ผมไม่ได้บอกหน่วย) แกก็บอกว่าของแก 50TL (ถูกกว่าที่ Venus ครึ่งนึง!!) ผมจึงขอไปดูห้องซึ่งเป็นห้องใหญ่มีสี่เตียง และถามราคาเป็นยูโร แกบอกว่า แกคิด 20 ยูโร ก็แล้วกันเอาไหม

ห้องเป็นห้องใหญ่(พักห้องเดียวก็พอ) มีเครื่องทำความร้อน มีห้องน้ำในตัว โรงแรมเป็นโรงแรมใหม่ ราคาก็ถูกกว่าโรงแรมที่ตั้งใจจะไปพักกว่าครึ่ง พวกเราไม่เอาก็คงเพี้ยนใช่ไหมครับ จากนั้นต่างคนต่างแยกย้ายกันซุกตัวใต้ผ้าห่ม หลับสบายกันคนละตื่น

ภายในห้องพักที่ Artemis Hotel

หน้าห้อง ตอนสาย

มีสระว่ายน้ำ ห้องซาวน่า และ Turkish bath ด้วยนะ แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ครับ

ราวแปดโมงเช้า หลังพวกเราอาบน้ำแต่งตัวแล้ว ก็ไปทานมื้อเช้าที่ทางโรงแรมเตรียมให้ จากนั้น ก็ออกเดินไปยังปามุคคาเล่ ซึ่งอยู่ห่างไปไม่กี่ร้อยเมตร อากาศกำลังเย็นสบายแต่ไม่มีเมฆผิดกับที่ แคปปาโดเกียเลย

โดดเด่นแต่ไกล

ปามุคคาเล่เป็นมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งของตุรกี (มีมรดกโลกเยอะจัง) ได้ฉายาว่าปราสาทปุยฝ้าย (Cotton Castle) เกิดจากน้ำแร่ที่อุดมไปด้วยแคลเซียม และแร่ธาตุอื่นๆผุดเอ่อล้นขึ้นที่บริเวณเนินเขาแห่งนี้ เมื่อน้ำแร่เย็นตัวลง แคลเซียมจึงจับตัวเป็นผลึกที่มีรูปร่างคล้ายขนมสายไหม หรือที่ชาวโรมันจินตนาการว่าเป็นปุยฝ้าย จึงเป็นที่มาของฉายา “ปราสาทปุยฝ้าย”

ค่าเข้าคนละ 20 TL และไม่อนุญาตให้ใส่รองเท้าเดินบนผลึกแคลเซียมครับ

ถอดรองเท้าเดินกิโลเศษ

จากบนเนิน มองเห็นสระน้ำแร่ที่ใช้ดอกไม้ทำเป็นรูปธงชาติ

เหมือนปุยฝ้ายไหมครับ

บางบริเวณอนุญาตให้เดินเล่นแช่น้ำแร่ได้

บางบริเวณก็เปราะแตกง่าย หรืออยู่ใกล้หน้าผา จึงไม่อนุญาตให้เดินในบริเวณนั้น

น้ำแร่จากที่นี่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆมากมาย ชาวโรมันเชื่อว่าหากได้แช่น้ำแร่เหล่านี้จะช่วยรักษาโรคร้ายได้สารพัด ที่นี่จึงถูกสร้างเป็นศูนย์การแพทย์ทางเลือก ที่ชาวบ้านนับตั้งแต่ยุคโรมันต่างขวนขวายหาทางมาเข้าพักแช่น้ำแร่รักษาโรคต่างๆ กันมากมาย

ปามุคคาเล่ ประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกที่อยู่ติดกับแหล่งน้ำแร่เรียกว่า Hierapolis เป็นศูนย์การแพทย์ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกษัตริย์ Eumenes ที่2 แห่ง Pergamum และค่อยๆพัฒนาต่อมาในยุคไบเซนไทน์ ประกอบด้วยบ่อน้ำแร่, โรงเรือน, วิหารเทพ Apollo, โบสถ์คริสต์ และที่ขาดไม่ได้ในเมืองของโรมัน ก็คือ Roman theater

ป้ายแผนที่

ซากอาคารซึ่งเคยเป็นที่อาบน้ำแร่ยุคโรมัน

ซากโบราณสถานต่างๆ

อีกส่วนเรียกว่า Necropolis หรือนครแห่งความตาย (สุสาน) เมื่อผู้ป่วยส่วนหนึ่ง (ไม่ทราบว่าเป็นส่วนใหญ่หรือไม่) ที่ไม่สามารถรักษาให้หาย และได้จบชีวิตลง เขาก็จะนำร่างของคนเหล่านั้นไปฝังยังเนินทางอยู่ไม่ห่างไปจากส่วน Hierapolis และเรียกบริเวณนั้นว่า Necropolis (Necrosis = ตาย)

ผมเริ่มเดินไปชม Necropolis ก่อนที่จะย้อนกลับไปชม Hierapolis ทางเดินไปสู่ Necropolis ไม่น่ากลัว แถมน่ารื่นรมย์มาก เพราะเต็มไปด้วยมวลดอกไม้นานาพันธุ์เต็มข้างทางสวยงามมาก งานนี้สาวๆ พร้อมใจเป็นดาราหน้ากล้อง แย่งกันโพสท่าถ่ายรูปตามพุ่มดอกไม้นานาชนิด จนลืมไปว่ากำลังอยู่ในสุสาน!

ทางเดินที่เต็มไปด้วยดอกไม้

ใช่ดอกป๊อปปี้รึเปล่าครับ

เดินไปสักพัก ก็จะเห็นฮวงซุ้ยต่างๆ ซึ่งมีคำจารึกชื่อ และตำแหน่งยศถาบรรดาศักดิ์ ของเจ้าของฮวงซุ้ย ใหญ่เล็ก สวยงามหรือแบบเรียบๆ ตามกำลังทรัพย์ แต่สุดท้ายต่างแสดงสัจธรรมความไม่เที่ยง และทุกคนต้องตาย(รวมทั้งตัวผม)เหมือนกัน

สุสานของนายพลโรมันคนหนึ่ง

ภายในที่ไม่เหลืออะไรแล้ว

ชะรอยฮวงจุ้ยบริเวณนี้น่าจะดี (ด้านหน้าจรดบ่อน้ำพุร้อน ด้านหลังอิงเนินเขา) หรือผลการรักษาโดยใช้น้ำแร่ไม่ดีดังที่คิด (แต่ก็ยังเปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน) จึงมีจำนวนสุสานมหาศาลเต็มเนินเขา Necropolis

ปริมาณมหาศาลของฮวงซุ้ยเต็มเนินเขา Necropolis

ชมความงามของทิวทัศน์สลับกับระลึกถึงมรณานุสติแล้ว พวกเราก็เดินย้อนกลับไปยัง Hierapolis ใหม่ และแวะเข้าไปชมบ่อน้ำแร่โบราณที่ยังเปิดให้บริการอยู่ เห็นเขาติดป้ายโฆษณาสรรพคุณของน้ำแร่ที่สามารถรักษาโรคได้สารพัด แต่ค่าอาบน้ำแร่ไม่ถูกเลย แถมผมคิดได้ว่า ถ้าดีจริง Necropolis คงไม่เต็มไปด้วยฮวยซุ้ยมากมายมหาศาลขนาดนั้น จึงเปลี่ยนใจไม่แช่น้ำแร่

ย้อนกลับ Hierapolis

ทางเดินสู่ Hierapolis

เสาโรมัน

Roman theater

บ่อน้ำแร่

รายชื่อโรคที่เขาว่ารักษาได้

ส่วนประกอบของน้ำแร่

บ่ายแก่ หลังพวกเราใช้เวลาทั้งวันในการชมปามุคคาเล่ แดดเริ่มหมดเมฆเริ่มครึ้ม เราจึงถอดรองเท้า เดินย้อนผลึกแคลเซียมลงเนินกลับไปหาของหม่ำกัน ซึ่งมีร้านอาหารพื้นเมืองจำพวกกาบับมากมาย ราคาไม่แพงใกล้จุดชมวิว หม่ำไปชมทิวทัศน์เนินปุยฝ้ายไป ก็เพลินดี แต่ผมสังเกตว่า นักท่องเที่ยวที่มาทานอาหารมีไม่มาก และเห็นร้านอาหารหลายๆร้านต้องปิดตัวลง ทำให้คิดได้ว่า เมืองนี้ก็คงคล้ายๆกับหลายๆเมืองในบ้านเราที่เศรษฐกิจของชาวเมืองขึ้นกับการท่องเที่ยว หากไม่มีนักท่องเที่ยวเขาคงอยู่ไม่ได้ ดังนั้นจึงอยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน (แต่ไม่ใช่ชนกัน) ช่วยกันคลี่คลายปัญหาให้บ้านเมืองของเราสงบโดยเร็วเถิด (วกมาการเมืองได้ไงนี่)

ทิวทัศน์ขากลับ

ใกล้ค่ำ พวกเราก็กลับมาพักผ่อนที่โรงแรม และวางแผนเดินทางในวันต่อไป พวกเราจะไปไหน ติดตามตอนต่อไป(อีกแล้ว ยังไม่ยอมจบ)นะครับ

Last Update : 5 พฤษภาคม 2553 13:18:11 น. 2 comments

อยากไป Pamukkale สวยมากคะ

โดย: marzo วันที่: 5 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:39:47 น.

ตามมาดูจ้า

โดย: world not wide วันที่: 5 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:29:02 น.

Name
Opinion

adept

แม้สายน้ำมิอาจไหลย้อนกลับ แต่เราสามารถแลหลัง เหลียวดูมันได้
[Add adept's blog to your web]