มาเป็นดูโอ้..แม้ไม่หวานไม่แหวว แต่จะเป็นเยี่ยงนี้ ต่อๆไป อีกซักแค่ 40 ปี ก้อพอเนอะ

All blogs

.........ทริป อีสาน.........หนที่สอง........(*มุกดาหาร*สะหวันนะเขต*อุบล*)

.............
หลังจากสำเร็จวิชา.....ทริปอีสาน#1......ไปแล้ว
ชักจะฮึกเหิม จึงได้ชักชวนกัน
เปิด ทริปอีสานหนที่สองนี้ขึ้น
..........
อันเนื่องมาจาก สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่สอง เปิดทำการแล้ว
รวมทั้งเสน่ห์อาหารเวียตนาม ที่ตามมาเย้ายวน..เรา

เริ่มกันเลยค่ะ
เสาร์ที่ 17 กพ 50 ล้อหมุนๆๆๆ
ขับกันไปเรื่อยๆ อาศัยร้านเฝอข้างทางแถวๆร้อยเอ็ด พอแก้หิวเท่านั้นค่ะ
....
ถึงมุกดาหารเกือบๆบ่ายสาม
เข้าเช็คอินที่ โรงแรม พลอยพาเลซ

ที่นี่ มีอันซีนด้วยค่ะ นั่นคือ รวงผึ้งมากมายที่ระเบียงชั้น 9

ภายในห้องนอนค่ะ

เข้าห้องพักได้ พลขับ สลบไปชั่วครู่ค่ะ
เลยมีเวลาเก็บท้องฟ้าสีหวานๆ กับเหลือบแม่น้ำโขงเล็กๆ มาฝากกัน

หลังจากพลขับฟื้นแล้ว
เราขับรถไปหาของกิน ลงเอยที่ร้านอาหารเวียตนามเล็กๆสะอาดดีค่ะ
จากนั้นแวะเดินตลาดริมโขง แต่เนื่องจากเย็นแล้ว ร้านรวงเริ่มปิด
จึงได้แม่น้ำโขง(ที่ไม่มีวันหยุด) มาฝากแทน

มื้อค่ำ ออกไปตลาดโต้รุ่งกัน อยู่ใกล้ๆโรงแรมค่ะ
มีรถเข็นอาหารเวียตนามราคาถูกและอร่อยใช้ได้ หลายร้านเชียว
หิ้วกลับมากินที่ห้องพักกัน
....
เกือบๆเที่ยงคืน กำลังเคลิ้มหลับกัน เนื่องจากเหนื่อยมาทั้งวัน
ก้อต้องตกใจ เพราะได้ยินเสียง ทั้งประทัด พลุ และดอกไม้ไฟ
จุดกันทั้งฝั่งไทย ฝั่งลาวเลย แต่จะหนักทางไทยมากกว่าค่ะ
สืบจนทราบว่า ...อ้อ วันตรุษจีนนี่เอง
แหมมมม..ที่นี่ เค้ารวยกันเนอะ เฉลิมฉลองกัน ฟู่ฟ่าน่าดูเชียว
แถวบ้านเรามีแต่ประทัดนิ

ยืนดูอยู่นานเลยค่ะ ดอกไม้ไฟแต่ละลูกก้อสวยๆทั้งนั้น

เช้าแล้วจ้าาาา....
ลิบๆนั่นคือ หอแก้ว อันมีชื่อของมุกดาหาร

มองลงไปเบื้องล่าง ทัวร์มาลงเยอะค่ะ
เพราะที่นี่ เค้าจัดทัวร์ไปเที่ยวลาว+เวียตนามด้วย

รองท้องด้วย ABF จากโรงแรมแล้ว
ก้อมุ่งหน้าสู่ ตม. ที่เชิงสะพานมิตรภาพ 2 กันเลยค่ะ

ตอนรอซื้อตั๋วรถโดยสาร
ไม่มีการเข้าคิว มันเลยทำให้เราต้องตกกะไดพลอยโจนไปด้วย
หาไม่แล้ว เราคงไม่ได้ตั๋วรถโดยสาร และคงไม่ได้ขึ้นรถ
ขณะกำลังข้ามสะพานมิตรภาพ2 ด้วยสภาพคล้ายๆปลากระป๋องในรถที่แอร์ไม่เป็นแอร์

รอผ่าน ตม. ลาว ค่ะ

รถโดยสารที่แอร์ไม่เย็นคันเดิม จะส่งเราลงเพื่อตรวจคนเข้าเมือง แล้วเขาก้อ..อ้อมไปรอรับเราด้านใน จากนั้นปุเลงๆ ไปส่งเราที่ บขส. ของเมือง สะหวันนะเขต

ป้ายรณรงค์เอดส์เก่าๆ

นี่เลยค่ะ ถึงแล้ว บขส. สะหวันนะเขต
อาคารมุงด้วยสังกะสี ล้อมรอบด้วยดินแดงๆ และฝุ่น

ป้ายแสดงราคาค่าโดยสารต่อไปยังเมืองต่างๆ

เราเหมารถสามล้อเครื่องเพื่อเที่ยวในเมืองค่ะ จำไม่ได้แล้ว ว่า 300 หรือ 400 บาท

ที่แรกคือ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ค่ะ ค่าเข้าชมคนละ 20 บาท
เจ้าหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสดี คอยแต่จะพุ่งเข้ามาอธิบาย..อย่างตั้งใจ
มีคนนึงเป็นนักวิชาการ และเป็นหนึ่งในทีมจากฝรั่งเศสที่เขียนบทวิจัยลง journal มาแล้ว

โรงพยาบาลแขวงสะหวันนะเขต

วัดแห่งหนึ่งที่แวะไป สะดุดตาที่ต้นไม้ใหญ่ต้นนี้ ชาวบ้านเอาข้าวเหนียวปั้นเป็นก้อนเล็กๆ มาแปะเอาไว้รอบๆลำต้น
ถามพี่คนขับ ได้ความว่า เป็นประเพณีความเชื่อหนึ่งของชาวลาว น่ารักค่ะ

Duty free shop ที่หรูเกินสภาพตัวเมือง ซึ่งพี่คนขับพาเราแวะก่อนกลับ

กลับจากสะหวันนะเขต ด้วยสภาพไม่ต่างจากขาไป นั่นคือ ไม่มีคิว แย่งกันหญ่ายยยย รถคันใหม่..แต่แอร์ไม่เย็นเช่นกัน เล่นเอาวิงเวียนซะ

ก่อนออกจากมุกดาหาร แวะกินอาหารเวียตนามร้านเดิมอีกครั้ง (ตอกย้ำๆ)
รวมถึงแวะที่ตลาดริมโขงอีกที ซิวเอานาฬิกาเท่ๆมา 1 เรือน

จากนั้น ตีรถไปนอนที่ อุบล
เช็คอินที่ โรงแรมเนวาด้าอินน์ค่ะ

จุดหมายที่อุบล ไม่มีอะไรมากไปกว่า อยากกิน "อินโดจีน" เจ้าอร่อย
แต่เนื่องจากไปถึงก้อเย็นมากแล้ว เหนื่อยด้วย
ก้อเลยเลือกกินสเต็กบุฟเฟ่ต์ใน โรงแรม ราคาแค่ 99 บาท ถูกเหลือเชื่อค่ะ

ตื่นเช้าอีกวัน มองจากหน้าต่างห้องพักค่ะ

อาคารทรงไทยประยุกต์ที่เห็น คือ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมกาญจนาภิเษก ของ ม.ราชภัฎ อุบล ซึ่งเราอยากพักที่นี่มาก โทรมาจองแล้ว..แต่ห้องพักเต็ม เสียดายจัง...

มื้อกลางวัน เต็มอิ่มกับ "อินโดจีน" ที่รอคอย เป็นอันจบทริปค่ะ

Last Update : 10 กันยายน 2550 16:44:57 น. 2 comments
Counter : 1995 Pageviews.

น่าไปเที่ยวจังครับ หวัดดีตอนเที่ยง ครับ

โดย: boatboat วันที่: 10 กันยายน 2550 เวลา:11:59:46 น.

แม่น้ำสีสวยจัง

ถ่ายรูปของกินมาด้วยจิ อยากเห็นๆๆ

โดย: sumojew =^-^= วันที่: 10 กันยายน 2550 เวลา:22:40:52 น.

Hashave

วัน นี้ มี +ไอ้ม๋า+
วัน หน้า มี +บ้านอันอบอุ่น+
ทำ วัน นี้ เพื่อ วัน หน้า
วัน ไหน ไหน ไม่ แปร เปลี่ยน

[Add Hashave's blog to your web]