THE WARLORDS (3 อหังการ์เจ้าสุริยา) : อีก 1 บทเรียนเลือดบนแผ่นดินจีน / 3 ดาว
ดารานำ : เจ็ท ลี และ หลิวเต๋อหัว (แอนดี้ เลา)
กำกับฯ : ปีเตอร์ (โฮ-ซุน) ชาน
ความยาว: 125 นาที
ประเภท : ไม่เหมาะสำหรับผู้เยาว์ดูโดยลำพัง
แม้จะเคยทำหนังผีที่เป็นตอนหนึ่งใน ทรี (อารมณ์ อาถรรพณ์ อาฆาต ภาคแรก) มาแล้ว แต่ที่ผ่านมาเรามักจะรู้จัก ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับฯฮ่องกงที่เกิดเมืองไทยคนนี้ในภาพของคนทำหนังรัก จากงานที่โด่งดังอย่าง คอมเรดส์:อัลโมสต์ อะ เลิฟ สตอรี่ (เถียนมีมี่:-3,650 วัน...รักเธอคนเดียว) และ เพอร์แฮ็ปส์ เลิฟ หรือแม้แต่ เดอะ เลิฟ สตอรี่ หนังฮอลลีวู้ดที่ทำให้กับ ดรีมเวิร์คส์ เอสเคจี. ในยุคต้น ๆ ดังนั้นพอ ปีเตอร์ ชาน มาทำ เดอะ วอร์ลอร์ดส์ งานชิ้นล่าสุดที่นำเอาดาราชายชาวจีนชื่อดังจาก 3 ชาติ เจ็ทลี (จีนแผ่นดินใหญ่)-หลิวเต๋อหัว (ฮ่องกง)/ทาเคชิ คาเนชิโร่ (ไต้หวัน) มาประชันบทบาทกันในความเป็นหนัง พีเรียด-แอ็คชั่น งานชิ้นนี้จึงเหมือนว่า ปีเตอร์ ชาน กำลังต้องการจะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง เพื่อทำให้ชื่อของเขาขึ้นไปเทียบชั้นกับผู้กำกับฯชาวจีนคนอื่น ๆ ที่ดูจะประสบความสำเร็จล้ำหน้าไปหลายช่วงตัวแล้วอย่าง จางหวี้โหมว หรือ อังลี โดยหนังก็ได้ยกกองไปถ่ายทำในโลเกชั่นจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย
ว่ากันว่า เดอะ วอร์ลอร์ดส์ เป็นหนังที่ใช้ทุนสร้างสูงถึง 40 ล้านดอลลาร์ เพียงแต่ว่าในจำนวนเงินทุนสร้างนั้น 13 ล้านดอลลาร์ ถูกจ่ายเป็นค่าตัวในการแสดงของ เจ็ทลี นั่นแสดงว่า นาที เจ็ทลี ถือเป็นดาราจีนที่เป็นรู้จักในระดับโลกได้กว้างกว่าใคร ๆ และ ปีเตอร์ ชาน ก็คงจะหวังว่า การได้ เจ็ท ลี มาแสดงจะเปิดตลาดให้กับหนัง เดอะ วอร์ลอร์ดส์ ของเขาเป็นที่รู้จักมากกว่า งานชิ้นก่อน ๆ ที่ผ่านมา เพราะถึงอย่างไรหนัง พีเรียด-แอ็คชั่น ที่มีฉากเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ของชนชาติจีน ก็จะมีตลาดกว้างกว่าหนังรัก
เดอะ วอร์ลอร์ดส์ เป็นหนังที่มีฉากหลังในพูดถึงสังคมจีนในราวช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ภายใต้การปกครองของราชวงศ์ชิง อันเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อช่วงหนึ่งของประวัติศาสตร์จีน ก่อนจะเดินสู่จุดเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า จีนใหม่ นอกจากสภาพเศรษฐกิตตกต่ำถดถอย และภัยพิบัติที่เกิดขึ้น แต่ผู้ปกครองประเทศก็แสดงอาการ บ้อท่า ไม่สามารถปัดเป่าแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อน แร้นแค้น แสนเข็ญของชนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะชนชั้นชาวนา เพราะต้องคอยระแวดระวังรักษาสถานะแห่งอำนาจของตนภายใต้กระแสที่ชาติตะวันตกเริ่มรุกรานเข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคนี้ และเหตุการณ์ที่เป็น ไคลแม็กซ์ สุดของประวัติศาสตร์ช่วงนี้ก็คือ การเกิดกบฎไท่ผิง หรือกบฎชาวนา ที่นำโดย หงซิ่วฉวน ที่มาจากครอบครัวจีนแคะ ในมณฑลกวางตุ้ง ทำให้มีการสู้รบ และสังคมกลางเมืองเกิดขึ้นยาวนานเป็นสิบ ๆ ปี ซึ่งทำให้คนจีนต้องเสียชีวิตไปในช่วงทศวรรษนั้นนับกว่า 50 ล้านคนทีเดียว ดูเหมือนเรื่องราวของกบฎไท่ผิงนั้นหนังจีนในยุค ชอว์บราเดอร์ส เฟื่องฟูในอดีตเคยหยิบเอามาสร้างไปแล้ว แต่สำหรับใน เดอะ วอร์ลอร์ดส์ ปีเตอร์ ชาน ไม่ได้พุ่งตรงไปพูดถึงเรื่องของ หงซิ่วฉวน และกบฎไท่ผิงตรง ๆ แต่เป็นการนำคนดูหนังไปพบกับสังคมจีนยุคนั้น และบรรยากาศรอบ ๆ ที่เป็นแรงกดดันให้กบฎเกิดขึ้น
หนังเปิดเรื่องเมื่อ หม่าซิงอี่ (เจ๊ท ลี) แม่ทัพแมนจูที่ประสบความล้มเหลวในการรบ มีเขาเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตได้ เพราะมีซากศพอื่น ๆ ทับถมตัวเขาไว้ และได้รับการช่วยเหลือจากแก๊งค์โจรที่มี เฉาอี้หู (หลิวเต๋อหัว) เป็นหัวหน้า และ จังเหวินเฉียง (ทาเคชิ คาเนชิโร่) เด็กชายที่ เฉาอี้หู ช่วยชีวิตไว้ และนำมาเลี้ยงดูเสมือนน้อง เป็น มือขวา คู่ใจ แก๊งค์โจรของ เฉาอี้หู มีสมัครพรรคพวกอยู่ไม่น้อย ด้วย เฉาอี้หู ถือคติเมื่อปล้นได้ทรัพย์สินใด ๆ มาก็จะมีการแบ่งปันแจกจ่ายกันไปอย่างยุติธรรมทั่วถึง
หม่าซิงอี่-เฉาอี้หู-จังเหวินเฉียง ได้สาบานเป็นเสมือนพี่น้องกัน และยึดมั่นว่า จะไม่เข่นฆ่ากันเอง แต่ไม่นานด้วยความที่เป็นขุนศึกนักรบเป็นผู้นำกองทัพมาก่อน เฉาอี้หู ก็ยกให้ หม่าซิงอี่ เป็นผู้นำกำลังกองโจรของเขา และ หม่าซิงอี่ ก็คิดการณ์ใหญ่ เดินเกมนำกองกำลังของ เฉาอี้หู ไปร่วมปฏิบัติการรรบรับใช้พวกขุนนางฝ่ายผู้ปกครอง จนถึงขั้นตีเมืองหนานกิง แต่ตามรายทางของการกอดคอร่วมรบเหล่านั้นก็ทำให้ความเป็นพี่น้องร่วมสาบานคนทั้ง 3 ต้องร้าวฉานสั่นคลอน และกลับต้องมาประหัตประหารกันเอง (รวมถึงรายละเอียดเบื้องหลังที่ มีประเด็นซึ่ง หม่าซิงอี่ มารักกับ อาเหลียน (ซูจิงเล่ย) ภรรยาของเ ฉาอี้หู อีก)
ปีเตอร์ ชาน ใช้การเล่าเรื่องผ่านตัวละคร จังเหวินเฉียง แม้บทของ เจ็ท ลี จะดูโดดเด่นกว่าใคร ๆ แต่บทหนังก็ยังมีเนื้อที่ได้ หลิวเต๋อหัว และ ทาเคชิ คาเนชิโร่ (ที่เคยร่วมงานกับ ปีเตอร์ ชาน ใน เพอร์แฮ็ปส์ เลิฟ มาแล้ว) ได้แสดงมากกว่าการเป็นแค่ตัวประกอบ และด้วยบารมีซูเปอร์สตาร์เหมือนกัน เจ็ทลี ก็ยังข่มไม่ลง ซ้ำแฟน ๆ ของ ทาเคชิ คาเนชิโร่ ก็คงจะกรี๊ดได้ไม่ผิดหวัง เพราะพี่แกผ่านศึกมาแค่ไหน หน้าก็ยังใสปิ๊งไร้ริ้วรอยเชียว
ครึ่งแรกของหนังออกจะเต็มไปด้วยฉากสงครามต่อสู้กันจนรู้สึกว่าไม่ใคร่จะเข้าถึงตัวตนของตัวละครมากนัก แต่ครึ่งหลังหนังถูกดึงเข้าประเด็น ได้เห็นตัวตนของตัวละครแต่ละตัวที่ชัดเจนขึ้น แถมยังมีการใช้เทคนิคมุมกล้องที่หวือหวาขึ้นแบบแตกต่างจากที่หนังครึ่งแรกใช้เลย
เดอะ วอร์ลอร์ดส์ เป็นหนังบอกให้รู้ว่า แม้การขึ้นสู่อำนาจจะยากลำบากอยู่แล้ว แต่การรักษาอำนาจให้คงอยู่นั้นดูจะยากเสียยิ่งกว่า.
แฟนคลับเฮียหลิว กะเฮียหลี่ ค่ะ..อิอิ
เชิญชวนไปดูภาพตอนเฮียมาไทยค่ะ..ที่บล็อคแพท
nice to meet u^^