ทริปฟินแลนด์

วันนี้ได้ฤกษ์เขียนบันทึกการเดินทางสำหรับทริปฟินแลนด์ซะที หลังจากที่ดองไว้นานมากกกกกก ไปตั้งแต่มิถุนา จนถึงวันนี้ก็สองเดือนเข้าไปแล้ว หุหุ แบบว่าเห็นรูปที่ถ่ายๆมาแล้วก็หนาว มันเยอะเหลือเกิน ทำไมตูถ่ายมาได้เยอะขนาดน๊าน ขนาดว่าจะโหลดรูปลงคอมก็เริ่มท้อซะแล้ว เออ เก็บไว้ก่อนเหอะ เอ้อระเหยลอยไปลอยมา ทำโน่นนู่นนี่ไปเรื่อย แบบว่าขอเวลาฮึดอีกหน่อย ใช้เวลาสองเดือนกว่าจะฮึดขึ้นมาได้ เบื่อตัวเองเหมือนกัน แล้วก็เลยเปิดหัวข้อใหม่แยกต่างหากซะเลย เพราะทริปนี้ไป 20 กว่าวันได้ คงมีหลายตอน ถ้าเอาไปใส่ไว้ในหัวข้อท่องเที่ยว เวลาเปิดคงโหลดกันเป็นชาติเลยมั้ง

ทีนี้ก็มาถึงว่าทำไมต้องไปฟินแลนด์ด้วยน้า น่านดิ ทำไม อืม แบบอยากไปประเทศที่เค้าไม่ค่อยฮิตไปกันมั้ง ก็มีส่วนนะ ประเทศอื่นๆที่ฮิตๆก็เห็นจนบ่อยแล้ว(แบบว่าไปแอบดูรูปของคนอื่นเค้า อิอิ)เลยลองไปที่ที่ยังไม่ค่อยมีใครไปก็น่าจะดี ส่วนเหตุผลอื่นๆ ก็คือ เจ้าของเงินเค้าอยากไป ฮ่าๆๆๆ ฝาละมีตูเองค่ะ ในยุโรปนี่เธอไปมาเกือบทั่วแล้ว มีฟินแลนด์นี่แหละที่เธอยังไม่ได้ไป เธอก็เลยอยากไป เออ ที่จริงเธอก็เคยไปแล้วนะ แต่ไปแค่แถวแลปแลนด์ แล้วไปแบบเดินแคมป์กันน่ะ แต่ขับรถเที่ยวทั่วประเทศนี่เธอยังไม่เคย(ตอนนี้อารมณ์ดีเลยเรียก "เธอ" เด๋วพอทะเลาะกันก็เริ่มเรียก"มัน" ฮ่าๆๆ) แล้วที่สำคัญ ตอนนี้เรายังเลือกได้ว่า อยากไปช่วงไหน เพราะคุณนาย มชล เธอยังไม่ต้องติดกฎว่าต้องไปโรงเรียนทุกวัน ถ้าเธอต้องเข้าโรงเรียนเป็นเรื่องเป็นราว (เพราะกฎหมายกำหนด)เราก็เหมือนจะติดคุกไปด้วย ต้องไปได้แค่ช่วงปิดเทอมเท่าน้น แล้วช่วงนั้น คนก็จะเยอะมากๆ แถมแพงมากๆอีกด้วย เพราะเป็นช่วงท่องเที่ยว โอยไหนจะคนเยอะแยะ แล้วยังต้องจ่ายแพงอีก

ส่วนอีกเหตุผลก็คือ ยุงเยอะ อืมจริงๆนะ ฟินแลนด์นั้นเป็นประเทศที่มีทะเลสาปเยอะที่สุด ฉายาประเทศนี้ก็คือประทศที่มีทะเลสาปเป็นพันๆเลย เพราะฉะนั้น ช่วงหน้าร้อนเนี่ยยุงจะเริ่มออกมายืดเส้นยืดสายกันแล้ว เริ่มปลายมิถุนา ถึง กรกฎา สิงหาเนี่ย ยุงจะเยอะมากกกกกกกก ตัวเป้งๆเลย เค้าว่างั้น เรียกว่าต้องมีหมวกที่มีตาข่ายยาวลงมาคลุมถึงคอ เพื่อกันยุงกันเลยทีเดียว เรายังไม่อยากเป็นไอ้โม่ง เราก็เลยตกลงไปช่วงต้นมิถุนากันดีกว่า นั่นก็คอที่มาของการไปฟินแลนด์ในปีนี้ สรุปง่ายๆก็คือ หนึ่ง มชล ปลอดจากกฎของโรงเรียน ไม่ต้องไปในช่วงไฮซีซั่น สอง ราคาย่อมเยาลงมาหน่อย และสาม เราไม่อยากเป็นไอ้โม่งคลุมหัวคุยกัน อิอิ

เมื่อตกลงกันได้ว่าจะไปฟินแลนด์กัน ก็มาถึงว่าจะเดินทางกันยังไงดี และจะเลือกที่พักแบบไหนระหว่างโรงแรมหรือบังกาโล ส่วนแบบกางเต้นท์นอนในแคมปิ้งนั้น ตัดไปได้เลย เราไม่ชอบด้วยกันทุ้งคู่ ไม่สะดวกทั้งเรื่องห้องน้ำห้องท่า เกิดฝนตกขึ้นมาอีกแย่เลย แล้วถ้าอากาศหนาวก็จะต้องยุ่งยากในการเตรียมผ้าห่มไปอีก ไม่อยากลำบากขนาดนั้น เด๋วจะเที่ยวไม่สนุก ส่วนโรงแรมที่จริงก็ง่ายดี แต่ไมสะดวกสำหรับ มชล เพราะไม่มีที่ให้เค้าได้เล่น กลางคืนหากเค้างอแง แล้วดันร้องเสียงดังแบบเอาไม่อยู่ ก็จะรบกวนแขกคนอื่นๆให้เค้าเหม็นขี้หน้าเราเปล่าๆ เผลอๆอาจมีการถูกเชิญให้ออกจากโรงแรมก็จะหมดสนุกกันอีก ดังนั้นเรื่องที่พักจึงมาลงตัวว่า ต้องพักบังกาโลเท่านั้น เพราะเป็นส่วนตัวดี ทำอาหารก็ได้ อันนี้สำคัญสำหรับคนกินอาหารฝรั่งอย่างเราไม่ได้ กินได้ แต่ไม่ชอบ กินมากๆพาลจะออกเอา มีที่วิ่งเล่นให้ มชล ซึ่งสำคัญมากสำหรับเด็กๆวัยนี้ เที่ยวกับเด็กนี่ต้องคิดมากหน่อย ไม่เหมือนเมื่อก่อนตอนยังไม่มีลูก ไม่ต้องคิดมากเท่าไหร่ พักยังไงก็ได้ขอให้พอใช้ได้ก็เอาเลย

ทีนี้มาถึงทางเลือกระหว่างไปเครื่องบินบินตรงจากฮอลแลนด์ไปเลยแล้วไปเช่ารถขับที่นั่นเพื่อร่นยะยะเวลาเดินทาง หรือจะเอารถของเราลงเรือไปเลยอันนี้สะดวกดี แต่ก็เสียเวลาเดินทางถึงสองวันเพราะต้องไปขึ้นเรือที่เยอรมัน แล้วต้องอยู่ในเรือหนึ่งวัน สรุปก็มาลงตัวว่าเอารถลงเรือไปแล้วกัน เนื่องจากมี มชล ไปด้วย เอารถไปเองจะสะดวกกว่า เราจะได้ขนของที่จำเป็นสำหรับเธอได้โดยไม่จำกัด ที่สำคัญและขาดไม่ได้ คือบรรดาของเล่นต่างๆของเธอนั่นเอง ข้อดีอีกย่างคือ อยากขนอะไรก็ขนไปได้เท่าที่ท้ายรถจะเอื้ออำนวย รวมทั้งเครื่องปรุงต่างๆ เพราะหากขึ้นเครื่องก็จะมาถูกจำกัดน้ำหนักกระเป๋าซะอีก

จบจากเรื่องการเดินทางการเลือกทีพัก ก็มาถึงเรื่องจะเลือกทัวร์แบบไหนดี จะซื้อเป็นแพคเกจแบบที่เค้าจัดเส้นทางการเที่ยวให้แล้วรวมถึงจองเรือจองที่พักไว้ให้เรียบร้อยแล้ว หรือว่าเราจะมาจัดทริปเองว่าจะไปในบ้างแล้วก็จองที่พักเอง อันไหนจะถูกกว่าและดีกว่ากัน ก็สรุปได้ว่า เอาแบบแพคเกจดีกว่า เพราะทริปนี้เรากะจะไปซักสามอาทิตย์ เอาแบบไม่เร่งรีบ เที่ยวไปเรื่อยๆ ดังนั้นการซื้อแพคเกจนี่จะดีตรงที่ว่าจองหนเดียวได้ครบทุกอย่าง หากเราจัดเส้นทางเอง จองที่พักเอง ก็จะเจอปัญหาแบบว่า ที่แรกว่าง ที่ที่สองไม่ว่างในวันที่เราจะไป เอ้าต้องมาเปลี่ยนใหม่ พอเปลี่ยนลงตัว เอ๊ะ ที่พักแห่งที่สี่ไม่ได้อีก อะไรแบบนี้แหละ

เมื่อตกลงว่าเราจะไปแบบแพคเกจ ก็มาถึงเลือกว่าจะไปเจ้าไหนดี แต่ละเจ้ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร เจ้าแรกที่เราดูเป็นของสแกนดิเนเวีย อันนี้รายการเที่ยวน่าสนใจทั้งระยะเวลาและสถานที่รวมถึงที่พักด้วย แต่ราคาทริปไม่รวมค่าเรือนี่สิ ทำให้คิดหนัก ต้นทุนแพงค่ะ มองหาที่ใหม่ ก็มาเจอของ //www.voigt-travel.nl มีทริป 18 วัน เมืองที่ไปก็คล้ายๆกับเจ้าแรก ที่พักก็ใช้ได้ตรงตามความต้องการของเรา ระยะเวลาที่พักแต่ละที่ก็สามคืนขึ้นไป ใช้ได้เลย เหมาะกับการเที่ยวแบบมีเด็กพ่วงไปด้วย เพราะเค้าจะได้มีเวลาพักบ้าง ไม่ต้องเร่งรีบเดินทาง (เห็นมั๊ย จะไปไหนกับเด็กเล็กต้องคิดมาก ถ้าไม่มีลูก ไปโลด ขับรถกันเป็นวันๆโน่นเลย) )แต่ที่ดึงดูดใจคือ ค่าทริปนั้นมันรวมค่าเรือด้วย อันนี้สำคัญมากๆ เพราะมันทำให้เราประหยัดค่าเรือไปได้หน่อยนึง ก็ยังดีใช่ป่าว อืม กลับมาก็เกือบล้มละลายกันไปเลย ฮือๆๆ แต่ทนได้ ก็อยากไปเที่ยวนี่

ตกลงว่าเราเลือกไปทริปนี้กัน รีบจองกันหน่อย เราตกลงจะไปต้นเดือนมิถุนา จองกันตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาโน่นเลย กลัวพลาด อันนี้ไม่เวอร์ค่ะ ขอบอก ถ้าชักช้าก็จะเต็มต้องมานั่งหาใหม่อีก เหนื่อยแย่เลย รายละเอียดของการเดินทางในทริปนี้คือ

วันที่ 1 จากฮอลแลนด์ขับรถเข้าเยอรมัน มุ่งหน้าไปขึ้นเรือที่เมือง Rostock ท่าเรือของประเทศเยอรมัน ใช้เวลาอยู่บนเรือ 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 ใช้เวลาอยู่บนเรือทั้งวัน

วันที่ 3,4,5 เช้าตรู่วันที่ 3 ถึงฟินแลนด์ที่เมือง Hanko และมุ่งหน้าสู่ที่พักที่ Himos-Jämsä พักที่นี่ 3 คืน

วันที่6,7,8 เช้าวันที่ 6 ออกเดินทางจาก Himos/Jämsä ไปยังจุดที่สองคือ Sotkamo/Vuokatti พักที่นี่ 3 คืน

วันที่9,10,11,12,13 เช้าวันที่ 9 ออกเดินทางจาก Sotkamo/Vuokatti ไปจุดที่สามไปยังเขต Lapland โดยไปพักที่เมือง Salla เราจะพักที่นี่ 5 คืน

วันที่14,15,16 เช้าวันที่ 13 ออกจาก Salla ไปยังจุดที่สี่ที่เมือง Koli พักที่นี่ 3 คืน

วันที่17,18 เช้าวันที่ 17 ออกจาก Koli ไปยังจุดที่ห้าที่เมือง Heinola พักที่นี่ 1 คืน

วันที่19,20 เช้าวันที่ 19 ออกจาก Heinola ไปยังจุดสุดท้ายคือ Helsinki ตามโปรแกรมของทัวร์วันนี้จะเป็นวันสุดท้าย คือเที่ยวที่นี่แล้วขับรถต่อไปลงเรือในตอนกลางคืน แต่เรายืดเวลาออกไปอีกหนึ่งวัน เพื่อที่จะได้มีเวลาเที่ยวชมเมืองหลวงให้เต็มที่ เราจึงพักที่นี่ 1 คืน

บ่ายวันที่20 วันนี้เป็นวันสุดท้ายในฟินแลนด์แล้ว ช่วงเช้าก็เที่ยวชมเมือง บ่ายเราต้องขับรถมุ่งหน้าไปท่าเรือที่เมือง Hanko ขึ้นเรือกลับบ้าน

วันที่ 21 ลอยคออยู่กลางทะเล และถึงฝั่งที่เมือง Rostock เยอรมันในตอนเย็น เราพักค้างคืนที่นี่ 1 คืน

วันที่ 22 ช่วงเช้าเดินชมเมือง Rostock เที่ยงขับรถมุ่งหน้าสู่ฮอลแลนด์

แผนการเดินทางเรียบร้อยแล้ว รอวันออกเดินทางกันได้เลยจ้า

Last Update : 12 กันยายน 2549 19:48:21 น. 40 comments

ฟังเรื่องเล่าแล้ว......
....รอรูปค่ะ...
เคยไปแต่Helsinki น่ะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 12 กันยายน 2549 เวลา:23:01:19 น.

ได้กลิ่นเลยพี่เจี๊ยบ กลิ่นหอมๆ เพราะดองได้ที่ .. แต่สมกับเป็นการเรียกน้ำย่อยมาก เพราะมามองแค่ตารางการเดินทางแล้ว ก็ม่วนใจ๋แล้วอ่ะค่ะ ...

ท้องร้องจ๊อกๆ แล้วนา เพราะแวะมาบอกว่าอาหารเรียกน้ำย่อยได้ผลจริงๆ ค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 12 กันยายน 2549 เวลา:23:10:02 น.

Hello Kun Jeab.....I am so sorry about your tomatoes ka....Next year you can grow them again...

I am waiting to seeing more pictures ...555
Having read what you said it is not enough...Please show us the pictures.....hehehe

โดย: PoomPim..TMB วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:5:20:47 น.

รอดูรูปและอ่านเรื่องนะคะ

โดย: mommy45 วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:10:10:02 น.

มารอดูรูปคะหลังจากอ่านแล้วไปอรรถรสมากๆ

โดย: miz u so much วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:11:49:04 น.

เย้...ฟิล์นแลนด์ เย้ เย้... อยากไปๆ

แค่ดูแผนการเดินทางก็ตื่นเต้นแล้วค่ะ
คุณเจี๊ยบพาเริ่มออกเดินทางเมื่อไร ต้องไปตามมาดูนะคะ

โดย: VA_Dolphin วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:21:11:16 น.

แหม ....เสียดายจังที่ยังไม่ได้ดูรูป อ่านแผนการเดินทางแล้วยิ่งอยากดูรูปค่ะคุณเจี๊ยบ
ยัง
เอาคิตตี้มาฝากน้องมชล และคุณเจี๊ยบด้วยค่ะ อย่าแย่งคุณลูกกอดนะคะ

โดย: Petit Patty วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:22:09:21 น.

คุณเจี๊ยบเขียนสนุกตามเคย
มีกวางด้วยน่ารักจัง
จาคอยมาดูภาพสวยๆตอนต่อไปครับ

โดย: maczy วันที่: 13 กันยายน 2549 เวลา:23:13:53 น.

ไว้จะแวะมาดูรูป และเรื่องเล่าจากทริปนี้อีกนะค่ะ

โดย: YRFP IP: 212.198.181.66 วันที่: 14 กันยายน 2549 เวลา:0:31:21 น.

ตามไปเที่ยวด้วยค่ะ

มานั่งรอชมภาพตอนต่อไป

ขอบคุณที่แวะไปทักทายค้างคาวที่บล็อกนะคะ

Photobucket - Video and Image Hosting

โดย: Batgirl 2001 วันที่: 14 กันยายน 2549 เวลา:13:51:15 น.

แวะมาฝากค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 14 กันยายน 2549 เวลา:22:24:59 น.

โอย เที่ยวอีกแล้ว อิจฉา อิจฉา แถมเที่ยวหลายวันแบบนี้ดีค่ะ มีเวลาได้หายอกหายใจ ชมความงามของสิ่งละอันพันละน้อย ไม่ใช่ทัวร์แวะฉี่ 6วัน 5 ประเทศ

โดย: brasserie 1802 วันที่: 15 กันยายน 2549 เวลา:6:17:36 น.

อยากไปเที่ยวหนาวๆ แบบนี้จังเลยค่า^^

โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 15 กันยายน 2549 เวลา:8:22:32 น.

มาส่งเสียงค่ะพี่
แปะพี่เจี๊ยบไว้ก่อนนะคะ..เดี๋ยวหนูกลับมาอ่านค่ะ
เวลารัดตัวมากตั้งแต่เด็กๆไปโรงเรียนน่ะพี่
ไม่ใช่แม่สบ.ายว่างนะคะ
ไปส่งไปรับ...แป่ว..หมดวัน

คิดถึงนะคะพี่
ปล. ฟินแลนด์ ฟินแลนด์ น่าสนุก..ชอบ..ค่ะชอบ

โดย: จันทร์สวย วันที่: 16 กันยายน 2549 เวลา:0:42:48 น.

มารอดูรูปค่า

โดย: asita วันที่: 17 กันยายน 2549 เวลา:11:34:14 น.

ฟินแลนด์คงไม่ได้ไปดูด้วยตา รอชมทัวร์พี่เจี๊ยบอย่างเดียวเลย อิอิ

โดย: jack IP: 130.83.233.27 วันที่: 19 กันยายน 2549 เวลา:20:55:02 น.

คุณเจี๊ยบสบายดีนะคะ

มาปูเสื่อรอไปเที่ยวไปเที่ยวฟินแลนด์ด้วยคน แค่เกริ่นเรื่องก็น่าสนุกแล้ว แต่อย่าดองนานนักน๊า...

เห็นคุณเจี๊ยบปลูกผักง๊ามงาม อาทิตย์ก่อนเลยไปซื้อเมล็ดมะเขือเทศที่เป็นซองๆ มาลองลงกระถางดู อิ..อิ.. สงสัยคงกลัวเราน่ะ ยังมีแต่กระถางเหมือนเดิม

โดย: narellan วันที่: 22 กันยายน 2549 เวลา:14:05:04 น.

อ้าว...ดองบล๊อกเหรอพี่
แฮะ..แฮะ...หนูล้อเล่น
เพิ่งไปเที่ยวกับพี่แจ๋มมาค่ะ
เริ่มนั่งเขียนดีกว่า
แล้วหนูจะมาตามนะคะพี่เจี๊ยบ
(ทั้งตามมาอ่านฟินแลนด์ตอนต่อไป...อะแฮ่ม ...และตามพี่ไปเที่ยวกะพวกเราค่ะ )

โดย: จันทร์สวย วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:3:33:33 น.

^
ฮั่นแน่...แม่นางจันทร์งาม มาแซวคุณเจี๊ยบอยู่นี่เอง ...

อา...แบ่บว่าแพ็คกระเป๋ามารอแล้วค่ะ จะตามไปเที่ยวฟินแลนด์ด้วย

โดย: VA_Dolphin วันที่: 24 กันยายน 2549 เวลา:20:25:08 น.

มารอไปเที่ยวด้วยคนค่ะ อยากไปฟินแลนด์

โดย: Invisible Angel วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:13:31:36 น.

ดอง blog อีกแล้วเหรอคะ อิอิอิอิ

หนูอัพแล้วจิ๊ดนึง

โดย: asita วันที่: 26 กันยายน 2549 เวลา:19:43:18 น.

น่าไปบ้างจัง กำลังคิดว่าจะไปประเทศไหนดีคะ แนะนำหน่อยค่ะ

โดย: aomy_shy IP: 203.170.231.232 วันที่: 27 กันยายน 2549 เวลา:17:40:44 น.

อุ๊ย...มาโดนเจ๊แจ๋มจับได้...555...
พี่เจี๊ยบขา..บล๊อคที่คุณน้องทั้งสองไปเที่ยวกันมาออกมาแล้วนะคะคุณพี่
มาตามไปดูค่ะ

ปล. พี่..พี่...ฟินแลนด์...ฟินแลนด์

โดย: จันทร์สวย วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:6:43:28 น.

ขอบคุณที่พี่เจี๊ยบรีบวิ่ง 4 คูณ 100 ไปเที่ยวกับพี่แจ๋มกะหนูจันทร์มานะคะ

ฟินแลนด์เนี่ย....ไม่ต้องรีบนะคะพี่เจี๊ยบ
หนูแซวเล่นอ่ะพี่
พวกเรารอด้ายยยยยยยยค่า

โดย: จันทร์สวย วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:22:13:38 น.

มาเยี่ยมอีกแล้วค่า

โดย: asita วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:22:29:32 น.

พี่เจี๊ยบขา
มาตามให้ไปช่วยน้องบัวโหวตให้กับพุทธบาทน้ำพุค่ะ
//www.pantip.com/cafe/isolate/topic/M4758654/M4758654.html#73
ขอบคุณนะคะ

โดย: จันทร์สวย วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:22:55:33 น.

//www.pantip.com/cafe/isolate/topic/M4758654/M4758654.html น้องบัวกราบขอหนึ่งคะแนนโหวตเพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันน่ะค่ะ

น้องบัวขอ มาขอบพระคุณ ค่ะ
ที่อุตส่าห์ ตั้งใจไปโหวต เห็นแบบนี้แล้วบัว น้ำตาคลอเบ้าเลยค่ะ
ที่เห็นคนไทย อยู่ใกล้ไกลไม่เคยทิ้งกัน ตอนนี้บ้านเมืองเรายังไม่สงบ
หากเราไม่ช่วยกัน พวกเค้าจะอยู่ยังไง วันนึงหากเราต้อง อยู่ตรงจุดนั้นบ้าง.....
แล้วไม่มีคนยื่นมือมา ช่วยเหลือ เราคงรู้สึกแย่ ผิดหวัง.....
อย่างน้อยๆ เราก็เป็นสื่อกลางให้สังคมอีกส่วนนึงได้รับรู้ว่า....
ยังมีคนรอคอย ความช่วยเหลือ อย่างมีหวัง....
ขอบพระคุณมากๆค่ะ

คุณพี่ อยู่ตอนใต้ ตรงไหนอ่ะค่ะ น้องอยู่ Antwerpen
น้องไป ฮอลแลนด์ 555 หลังจากที่ไม่ไปนาน
มั่นใจสุดชีวิตค่ะ..... เอน ปิ้นเจส อัสซูรีฟ....

ด้วยความที่เป็นเบลเยี่ยม ผู้ชาย หัวเราะ ขำกลิ้งเลย มันคงคิดว่า น้องบัวอยู่ลาว
เค้าเรียกไม่เหมือนกันหรอ พูดดัชน์ เหมือนกัน อิอิ

โดย: fluffyboy101 วันที่: 3 ตุลาคม 2549 เวลา:13:09:16 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ

โดย: narellan IP: 203.113.34.8 วันที่: 3 ตุลาคม 2549 เวลา:21:07:30 น.

ตอนนี้หายยุ่งแล้วใช่ม๊า ... มาปูเสื่อ นอนรอ เที่ยวฟิลแลนด์แล้วค่ะคุณเจี๊ยบ

แวะมาส่งข่าวด้วยค่ะว่า อัพบล็อกที่ไปเที่ยวกับน้องจันทร์สวยแล้วค่ะ

โดย: VA_Dolphin วันที่: 4 ตุลาคม 2549 เวลา:7:23:55 น.

โดย: fluffyboy101 วันที่: 7 ตุลาคม 2549 เวลา:21:21:40 น.

take care na krab

โดย: ohm in NY-USA (sochana9 ) วันที่: 19 ตุลาคม 2549 เวลา:2:02:44 น.

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมหลังกลับจากเมืองไทยค่ะ ไปตั้งนานแต่กลับมาก็ยังคิดถึงบ้านอยู่เลยค่ะ (เอ หรือเพราะกลับนานไป??) พี่เจี๊ยบกับน้องมชลสบายดีนะคะ :)

โดย: mommy45 วันที่: 30 ตุลาคม 2549 เวลา:7:34:22 น.

อ่านแวก็อยากไปเที่ยวจัง มีเพื่อนอยู่บ้านพักคนชรา (เพื่อนต่างวัย) มีแต่จดหมายหากัน ไม่มีโอกาสไปเยี่ยมเลย มีแต่ถักเสื้อถุงเท้าส่งไป ถ้าไปเที่ยวแวะเยี่ยมได้ไหมคะ
ใช้เงินเท่าไหร่ค่าเที่ยว

โดย: อารี IP: 61.91.165.67 วันที่: 11 สิงหาคม 2550 เวลา:12:26:41 น.

sweety แวะมาสวัสดี สบายดีนะคะ
sweety สบายดีแต่ยุ่งและยังคิดถึงนะคะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 14 พฤศจิกายน 2550 เวลา:22:13:27 น.

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ไป comment และก็ทิ้งที่อยู่ให้แอบตามมาที่บ้านน่ะ ฮิ ฮิ ฮิ เรามาแบ่งกันดูรูปดีก่าน่ะ แวะมาคุยด้วยก่อน กลัวพอดูเสร็จแล้วลืม ส่งข้อความให้พี่ ไปล่ะน่ะ...แว้บบบบ

โดย: บิว (pussadorn ) วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:20:35:50 น.

โดย: บิว (pussadorn ) วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:38:40 น.

Happy...Happy Chinese New Year!!!

โดย: บิว (pussadorn ) วันที่: 7 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:38:52 น.

Happy Valentine Day

น่ะค่ะ

โดย: บิว (pussadorn ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:36:27 น.

อ่านไปเพลินไป

ย้อนไปดูเรื่องเก่าๆ เพลียตามากเลย

ขอพักยก ให้น้ำให้ท่า ทำยังกับนักมวย

แล้วจะมาอ่านต่อค่ะ

สวัสดีวันหยุดค่ะ

โดย: แอมอร (peeamp ) วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:9:31:06 น.

กลับมาใหม่ ที่เมืองไทย ตอนนี้ก็จะราวสี่ทุ่ม

เศษ เพิ่งแวะไปบอกบล๊อคต่างๆว่า

อย่านอนดึก

ระวังจะเจอ กุก กุก กุก กู๋

แต่ที่นี่ไกลมาก จะหลอกทั้งที

ผีคงจะเหนื่อยน่าดูชม ..

เรื่องร้านไอศกรีมอะนะ

เปิดแล้วแต่อารมณ์แม่ค้า

แต่ถ้าคุณเจี๊ยบแวะมา เปลี่ยนเป็น 7-11

ได้เลย คนถูกใจโทรมาตีสอง

ยังเคยเปิด นี่เราแก๊งเดียวกันแท้ๆ

เปิดได้อยู่แล้ว

แอมอร

โดย: peeamp วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:22:35:29 น.

jeab&michelle
ตอนใต้ของเนเธอร์แลนด์ Netherlands

บล๊อคของคนชอบเที่ยวค่ะ พาลูกตระเวนเที่ยวไปทั่ว จนเดี๋ยวนี้ลูกก็ติดเที่ยวด้วยแล้วเหมือนกัน
หนังสือเราเองค่ะ

เที่ยวเนเธอร์แลนด์บายเจี๊ยบ

Promoot jouw pagina ook

web page hit counter

[Add jeab&michelle's blog to your web]