กางจอ 18+ : ปีนี้อุเบกขา
โดย merveillesxx
01. Leaves (2011, รตนันท์ เรืองฤทธิ์, B-)
หนังเซ็ตตัวละครไปคนละทิศคนละทาง สาวนักเขียน, หมอผี, นักร้องฮิปฮ็อป ไม่รู้มันมาอยู่ด้วยกันได้ยังไง แถมในตัวละครเองก็ไม่น่าเชื่อ (ใครเชื่อบ้างว่านางเอกจะทำงานหนังสือของขลัง) โทนของหนังมันก็ไม่แน่ไม่นอนมากๆ ไม่รู้จะเหงาวัยรุ่น จะซีเรียส หรือจะลึกลับ แถมเอนด์เครดิตก็ยังทำลายความจริงจังของหนังไปอีก และที่จริงหนังเรื่องนี้ไม่ต้องไปถ่ายขอนแก่นก็ได้ ถ่ายที่สวนรถไฟก็ยังได้
02. เมื่อแฮมสเตอร์บุกร้านเบเกอรี่ (2011, ณจรี รัตนเจียเจริญ, A/A-)
เป็นตัวอย่างหนังที่ดีว่าถ้าจะเอาให้สุด ก็ต้องไปให้สุดแบบนี้ ช่วงแรกๆ นึกว่าจะเป็นหนังผู้ชายเท่ๆ ผู้หญิงเก๋ๆ แต่พอเริ่มไดอะล็อกไปสักพักก็ชอบหนังมากๆ ทำออกมาได้ประสาทแดกดี จังหวะดี ตัดสลับไปมาได้กวนดี ช่วงท้ายๆ ที่เริ่มออกทะเลก็สนุก แต่จะมีช่วงเนือยๆ อยู่บ้าง และถ้าพวกโปรดักชันหรือเอฟฟเฟต์ดีกว่านี้ ก็คงจะยิ่งสนุก
03. Swimming Pool (2011, พวงสร้อย อักษรสว่าง, A)
จริงๆ ในแง่หนึ่งก็เป็นหนังที่เชย การใช้ซิมโบลิกต่างๆ ปลากัด, สระว่ายน้ำ ฯลฯ แต่การถ่ายทำดูมีความแม่นยำดี ช็อตแต่ละช็อตดูไม่ได้ใส่มาเก๋ๆ รู้สึกว่ามันสวยดี ดูเป็นอาร์ตมากกว่าเรื่องอื่นๆ ในงานปีนี้ แม้จะหนัก insert shot มากๆ แต่ก็โอเคกับมัน ชอบช่วง 3 ใน 4 แรกของหนังที่ความสัมพันธ์ของสามตัวละครดูคลุมเครือดี สระน้ำเหมือนเป็ยโลกเฉพาะของพวกเขา แต่พอหนังเริ่มทำอะไรชัดๆ และนักแสดงต้องเริ่มแสดงกันจริงจัง ก็รู้สึกหนังดร็อปลง เพราะการแสดงไม่ถึง หรือไดอะล็อกในฉากท้ายก็เริ่มจะลิเกเกินไป (ฉากคุยโทรศัพท์) แอบเสียดายเหมือนกัน
04. I’m not a director (2011, ชุติกาญจน์ สีชมภู + Film Nitade 43, B)
หนังดูสนุกดี แต่เหมือนเป็น Special feature แถมในดีวีดี มากกว่าหนังเต็มเรื่อง คิดว่าถ้าหนังขุดลึกความตึงเครียด ความชิบหายของการทำหนังได้มากกว่านี้ คงจะดีกว่า
05. Qing (2011, บุณยนุช ไกรทอง, A-)
ดูเป็นหนังที่ทำอะไรเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ไม่ว่าจะบรรยากาศ เพลงประกอบ (ประหนึ่งจะเป็น ลัดดาแลนด์ภาคสอง) หรือการใช้โลเคชั่น แต่พอดูจบแล้วรู้สึกว่ามันบอกอะไรกับเราแค่นิดเดียว แล้วสิ่งนั้นมันก็ไม่อิมแพ็คเท่าไร อย่างไรก็ดี ก็ชอบการถ่ายทอดบรรยากาศหลอนๆ ในหนังเรื่องนี้ เพียงแต่มันไม่จำเป็นต้องใส่ดนตรีหนักมือขนาดนั้น
06. สะเดาะ (2011, นนทัช พรหมศรี, B)
ง่ายดี สั้นดี แต่ธีมก็ดูจะธรรมดาไปหน่อย และจากการสอบถามมาส่วนใหญ่ดูป้ายราคาที่เป็น key ของเรื่องไม่ทัน
07. อรุณสวัสดิ์ / Good Morning (2011, มณฑกานต์ ธรรมวิศว, D+)
เป็นเรื่องที่ดูแล้วรู้สึกทรมานที่สุด เริ่มจากเปิดมาที่งงว่านี่เป็นหนังพีเรียดหรือเปล่า นางเอกคือพจมานถือชะลอม? ต่อมาก็ต้องเจอกับป้าที่ไหนไม่รู้ ที่มาพูดอะไรบลาๆๆ, แล้วก็เจอกับนางเอกที่ไม่รู้มันเป็นอะไร นอกจากนั่งปั้มจิ้มปั้มเจ๋อ จัดของยุ่งๆ วุ่นๆ จนดูไป 10 กว่านาที ก็เริ่มถามในใจว่า “อีนี่เป็นอะไรมากมั้ย” คือหนังมันวนอยู่ในอ่างมากๆ แล้วตัวละครก็ไม่น่าสนใจอย่างรุนแรง มีแฟลชแบ็คโผล่มาว่า โอ เธอคิดถึงแม่นะ ...แล้วก็แบบ So What!? มันน่าจะมี clue มีอะไรที่ชวนติดตามกว่านี้ จากนั้นก็ไปเจอลุงความจำเสื่อม ป้ามาพูดอะไรบลาๆๆๆ อีกรอบ ตบท้ายด้วยซิมโบลิกนางเอกจัดของในห้องเป็นระเบียบแล้ว ...คือชื่อหนังว่า Good Morning แต่อยากเซย์ Good Night มากๆ
08. Tomorrow IS Never (2011, กุลธิดา วงศ์มหาศิริ, C-)
ทำภาคสองให้จบก่อน หรือทำให้จบภายในภาคเดียวจะดีกว่ามั้ยเนี่ย เจอมาหลายครั้งแล้วที่งานแอนิเมชั่นออกมาเหมือนงานทีเซอร์มาก และเรื่องนี้มันก็ไม่ใช่ทีเซอร์ที่ทำให้อยากดูหนังเต็ม
09. บีบีเพื่อนรัก / My Precious (2011, ชลัท ศิริวาณิชย์, B-)
จริงๆ เป็นหนังที่มีแนวคิดน่าสนใจ แต่หลายช่วงของหนังที่มันดูแห้งๆ เช่น การเล่นที่สีหน้าท่าทางอย่างเดียว ไม่มีไดอะล็อก ไม่มีเพลงประกอบ หรือบางฉากที่ดูเป็นละครเวทีมากๆ ซึ่งดูไม่เข้ากับโทนหนังทั้งหมด อีกอย่างคือหนังเล่นอยู่กับมุกเดียวไปเรื่อยๆ พอช่วงหลังๆ มันก็เลยเริ่มซ้ำ คิดว่าหนังสั้นกว่านี้ได้
10. I’m fine (2011, นริศรา ธนปรีชากุล, B-)
เป็นอีกเรื่องที่ตัวละครดูไม่น่าเชื่อถือ นางเอกก็ไม่ได้ดูซึมเศร้า พระเอกนั่นแหละที่ดูซึมกว่านางเอกอีก แล้วสองคนนี้ดูไม่มีเคมีอะไรกันเลย เพราะฉะนั้นพอดูหนังไปเรื่อยๆ เราก็เลยไม่รู้สึกสนใจในความสัมพันธ์ของสองคนนี้ จากนั้นมีตัวละครแม่กับพี่สาวเข้ามา เหมือนจะทำให้หนังน่าสนใจขึ้น แต่สองคนนั้นก็หายไป โผล่มาเป้นตัวร้ายช่องเจ็ดอยู่แป๊บนึง แล้วหนังก็ตัดจบประหนึ่งงบหมด ถ่ายทำต่อไม่ได้แล้ว ...โอเค I’m Not Fine
11. พ...อ (2011, สุสิตา ลึกซึ้งสุขุม)
ดูวันเสาร์ หนังไม่ได้ฉาย
สรุป: รู้สึกว่าปีนี้หนังแนวอุเบกขาเยอะมาก ประมาณ 70-80% ได้ คือดูแล้วไม่รู้สึกอะไรกับมันเท่าไร อย่างปีก่อนๆ มันยังมีหนังโดดเด้งขึ้นมา หรือเป็นหนังที่ถูกด่าอย่างรุนแรง แต่ก็น่าจดจำ ปีนี้หนังมันเหมือนๆ กันไปหมด คือเป็นแนวธีมทึมๆ มึนๆ อึนๆ เหงาๆ เด็กมีปัญหา แต่ส่วนมีปัญหาเดียวกันคือ ธีมมันไม่แข็งแรงพอ หรือสื่อออกมาไม่ได้ดีพอ ปัญหาอีกอย่างคือเรื่องสไตล์ ที่ประหนึ่งเหมือนว่าใช้คนตัดต่อร่วมกันเกือบทุกเรื่อง การใช้ insert shot อันพร่ำเพรื่อ (ใบไม้, ต้นหญ้า, หยดน้ำ, หน้าต่าง บลาๆๆๆ) หรือการ fade ดำบ่อยมาก เหมือนเชิญชวนให้หลับ ส่วนเรื่องที่ค่อนข้างชอบก็คือ Swimming Pool, เมื่อแฮมสเตอร์บุกร้านเบเกอรี่ และ Qing
Create Date : 21 มิถุนายน 2554 |
Last Update : 21 มิถุนายน 2554 7:39:11 น. |
|
2 comments
|
Counter : 2844 Pageviews. |
|
|
|
แวะชมบล็อกของน้ำชาได้ค่ะ ThaiLand Travel สถานที่ท่องเที่ยว