ลิปดา..พาเที่ยว
ลาวใต้...จำปาสัก Champasak (ภาค 1)

แขวงจำปาสัก...มีเมืองเอกชื่อ ปากเซ ค่ะ เป็นแขวงที่อยู่ทางตอนใต้ของลาว ชายแดนติดกับจังหวัด อุบลราชธานี ที่เรียกว่า ช่องเม็ก

ทริปนี้..เป็นทริปวันแม่ พาแม่เที่ยว พาลุยๆ ไปนิดนึงแต่ก็สนุกมาก การเดินทางไปที่นี่สะดวกสบายมากๆ นั่งรถบัสจาก อุบล-ปากเซ 200 บาท นอกนั้นไปตายเอาดาบหน้า....555

พอย่างก้าวข้ามไปฝั่งลาว ความรู้สึกดีๆ ที่เกิดขึ้นก็คือ รู้สึกว่าเรากำลังย้อนกลับไปสมัยที่เรายังเด็กมากๆ เพราะสภาพแวดล้อมทั่วไปของลาว ณ ขณะนี้เหมือนกับสภาพบ้านเรือนของไทยเมื่อ 20-30 ปีก่อน ก่อนที่ความเจริญจะเข้ามามากมายจนบางครั้งรู้สึกว่า ความเป็นอยู่แบบง่ายๆ ของไทยเรามันหายไปไหนหมดกันนะ สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ความหลากหลายของสินค้า ที่นักการตลาดบรรจงเลือกสรร และยัดเยียดมาให้โดยไม่รู้ตัว จนเป็นความเคยชิน.... ซึ่งลาว ไม่มีอะไรให้เลือกมากนัก คือ มีของที่จำเป็นต้องใช้ทุกอย่าง แต่มีให้เลือกน้อยอย่างค่ะ

ใครอยากย้อนอดีต โดยไม่ต้องหวังพึ่ง โดราเอมอน ก็ลองไปสัมผัสดูนะคะ มันคือความรู้สึกอย่างนี้จริงๆ ค่ะ

//www.ubonratchathani.go.th/visit_lao.html

มาดูโฉมหน้ารถประจำตำแหน่งสำหรับเที่ยวในเมืองปากเซ ตาดเยือน ตาดฟาน และตาดผาส้วม กันดีกว่าค่ะ....แอ่น แอน แอ๊น

โรงแรมลานคำ ที่นี่มีแต่ฝรั่งแบคแพคค่ะ ค่าห้องไม่แพงแต่เก่าไปหน่อย ไม่มีลิฟท์ ถ้ามีผู้ใหญ่ไปด้วยคงไต่บันไดไม่ไหวแน่ๆ ด้วยความที่วันแรกข้ามแดนเย็นไปหน่อย มีที่นี่ว่างที่เดียวก็เลยนอนไปก่อน 1 คืน

2 คืนต่อไปย้ายมานอนที่นี่ โรงแรมแสงอรุณ แพงกว่า 100 บาท แต่ว่าสอาดและสบายกว่ากันแยะเลย ถึงว่า...ห้องพักไม่เคยว่างเลย มีแต่คนไทยไปพักค่ะ

ภายในห้องพัก....ค่ะ

เช้ามา..หาอะไรรองท้องกันหน่อย เฝอใต้ รร.ลานคำ อร่อยและแพงดีค่ะ ตกชามละ 60 บาท ลูกค้าพื้นที่เยอะพอสมควร ทานคู่กับแกแฟลาว อาหย่อย..ที่ซู๊ด อ้อ..แล้วไข่หงส์ก็อร่อยเหมือนกันค่ะ ใครไปก็อย่าลืมทดลองชิมนะคะ

ร้านขายขนมหาทานยาก..มาก พอเจอก็ลองสั่งดู เอาใส้นมข้นละกัน...แฮะๆๆ แม่ค้าเอาขนมปังไปปิ้งไฟ แล้วผ่าแหวกตรงกลางเอานมใส่ แต่แบบคาวก็มีขายนะคะ เอาขนมปังไปปิ้ง ใส่ใส้ตับบด ปรุงด้วยพริกป่น ซีอิ้ว เรียกว่า ปะเต อร่อยค่ะ ขนมปังกรอบและร้อนเพิ่มอรรถรส

เอ๊า...ทุกคนขึ้นรถกันได้แล้วค่ะ เสียเวลากับการกินมามากแล้ว เดี๋ยวจะเที่ยวไม่ครบทุกที่ สถานที่แรกที่ไปเยือนกันคือ น้ำตกตาดเยือน ที่นี่เป็นธารน้ำตื้นๆ แล้วจะมีหน้าผา ให้น้ำตกลงไปลึกมาก ตกลงไปคงไม่เหลือซากแน่ๆ ค่ะ

วันนี้ฝนตก...ภาพเลยออกมาขมุกขมัวนิดหน่อย

ปลายทางคือ..หน้าผา ที่นี่ทางอุทยานห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาดค่ะ

ไปต่อกัน...ตาดฟาน น้ำตกที่สอง ที่นี่จะมีรีสอร์ทอยู่ริมหน้าผา โดยชมวิวน้ำตกคู่ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามหุบเขา งดงามเชียวค่ะ ถ้าใครอยากได้ภาพสวยๆ แนะนำให้ไปช่วงบ่ายนะคะ เพราะตอนเช้ามีอุปสรรค ทั้งเรื่องหมอก แถมแดดก็ไม่มี แย่เลย...

ต่อกันที่ ตาดผาส้วม...แปลว่า ห้องนอนบ่าว-สาว ค่ะ ที่นี่มีรีสอร์ทที่เจ้าของเป็นคนไทย

ท่ามกลางบรรยากาศฝนโปรยปราย...ก็สวยไปอีกแบบค่ะ

รอบนี้เที่ยวได้เท่านี้เอง..เวลาน้อย แต่ก็ได้มาเก็บสถานที่เที่ยวครบในรอบที่สองแล้ว ปราสาทวัดพู หลี่ผี คอนพะเพ็ง แล้วจะมาลงบล็อคคราวต่อไปนะคะ เก็บตกรูป ที่น่าสนใจต่ออีกนิดนะคะ

ต้นกาแฟ...ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของลาวค่ะ

กลับกันเถอะค่ะ...หมดเวลาแล้ว ฝนตกทุกวันเลยถ่ายรูปไม่สวยเลยทริปนี้ รีบไปขึ้นรถ ปากเซ-อุบล ที่นี่คือท่ารถของลาวค่ะ

คันนี้เลยค่ะ..มุ่งหน้าประเทศไทย

จบทริปลาวใต้..ภาค 1 ค่ะ

Last Update : 12 มิถุนายน 2551 16:07:41 น. 2 comments

ตามมาเที่ยวลาวด้วยคน

อยากกินขนมปังจัง

โดย: traveler (chalawanman ) วันที่: 12 มิถุนายน 2551 เวลา:18:25:09 น.

น่าไปจัง...

โดย: a-mawin วันที่: 15 มิถุนายน 2551 เวลา:16:48:13 น.

ลิปดา

: VIP guest's visiting Me. --------<-@ Online หัวใจออกเดินทาง

Pisamai Sutawat | สร้างลิงค์ของโปรไฟล์ในแบบที่เป็นตัวคุณเอง

[Add ลิปดา's blog to your web]