The power of an authentic movement lies in the fact that
it originates in naming and claiming one's identity and integrity
-- rather than accusing one's "enemies" of lacking the same.
- Parker J. Palmer, The Courage to Teach
Group Blog
 
All blogs
 
ขี้บ่น

รู้สึกเหมือนคิดอะไรเยอะแยะ แต่พอจะเขียนแล้วก็ลืมบ้าง ขี้เกียจตัวเป็นขนบ้าง

อย่างเช่นสักวันก็อยากเขียนเรื่อง "ข้อมูลของแฟนตาซี" เพราะชอบมีคนถาม ( ไม่ได้ถามแค่เราคนเดียว ) ว่าแต่งแฟนตาซีต้องใช้ข้อมูลหรือเปล่า ถ้าต้องใช้เอาแหล่งข้อมูลมาจากไหน

ที่จริงคือบางทีเราก็สงสัยว่าทำไมต้องถามเรื่อง "ข้อมูลของนิยาย" เพราะจริง ๆ แล้ว นิยายไม่ใช่รายงาน ต่อให้หามามากมายดีเลิศแค่ไหน ถ้าเขียนไม่สนุกมันก็ไม่มีประโยชน์อะไร ( แน่นอน เราไม่ได้ยกย่องนิยายที่เขียนอะไรผิด ๆ รวมทั้งไม่ได้บอกว่าโยนข้อมูลทิ้งไปเถอะ แต่ในที่สุดประโยชน์อย่างแรกของนิยายก็ไม่ใช่ประโยชน์เดียวกับสารคดีอยู่ดี )

คำถามแบบนี้ทำให้เรารู้สึกถึงความ superficial ในระบบความคิดของคนไทย คือคนไทยชอบคิดว่าอะไรที่ "ดี" จะต้องมีความเป็นทางการอยู่บ้าง แต่ไป ๆ มา ๆ ส่วนใหญ่ไอ้ที่เป็นทางการมันจะถูกหวาดกลัววางทิ้งไว้ เพราะจริง ๆ แล้วคนไทยเป็นชาติหลั่นล้า ชอบหลั่นล้ามากกว่าอยู่แล้ว ( แต่ก็รู้สึกผิดที่หลั่นล้าอยู่บ้าง )

วกกลับมาเรื่องแฟนตาซี พระเจ้าช่วย แฟนตาซีเป็นกล่องมหึมาที่มีแนวทางต่าง ๆ ใส่อยู่ประมาณสามล้านแบบ ไอ้แบบที่ไม่ต้องค้นก็มี แบบที่ต้องค้นก็มี จะให้ตอบแบบไหน ไอ้แบบต้องค้นนั้นก็ไว้ทางหนึ่ง แต่ไอ้แบบที่ไม่ต้องค้นนั้นก็ไม่ได้แปลว่าคนเขียนปราศจากข้อมูลแล้วจะ "ไม่รู้อะไรเลย" สักหน่อย อย่าตัดนิยายออกจากบริบทของคนเขียนสิ คนเขียนนี่เป็นมนุษย์นะ เกิดเติบโตมาจนถึงอายุหนึ่งก็ต้องเรียนรู้อะไรมาบ้าง ไม่อย่างนั้นจะมีชีวิตรอดได้ยังไง สิ่งที่เรียนรู้มานั่นก็เป็น "ข้อมูล" ที่เก็บสะสมไว้เหมือนกัน

คนเขียนแฟนตาซีแต่ละคนล้วนแต่เป็นปัจเจก วิธีคิด วิธีบริหารความรู้ การตัดสินใจว่าจะค้นหรือไม่ค้น ทั้งหมดนี้ก็ล้วนแต่เป็นปัจเจกอันแผกไปตามบุคคล

และแฟนตาซีก็ไม่ได้แปลว่า "วรรณกรรมเยาวชน" เสมอไป ถ้าเห็นแฟนตาซีแล้วเหมาเป็นวรรณกรรมเยาวชนตะพืดตะพือหมด ก็คงจะได้เห็นอะไรแปลก ๆ อีกเรื่อย ๆ

...

เรื่องที่สองที่อยากพูดคือ "วรรณกรรมเยาวชน" ซึ่งเห็นสมควรว่าจะแบ่งเป็น children's literature กับ young adult fiction สักทีแล้ว รวมทั้งให้ความรู้กับสังคมสักทีว่าของทั้งสองอย่างนี้ต่างกัน แล้วก็บอกด้วยว่าก่อนนี้ตลาด young adult ในไทยมันว่าง เพราะอย่างนั้นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นให้เห็นในช่วงประมาณห้าปีหลังนี้จึงไม่ได้เกิดขึ้นจากสรวงสวรรค์ ( รวมทั้งไม่ใช่คำสาปจากนรก ) แต่เป็นการแสดงให้เห็นความจริงว่ามีช่องว่างที่ไม่มีคนสนใจอยู่ และเป็นช่องว่างที่ว่างมากเสียจนถมไม่เต็ม

แต่ทั้งนี้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็เป็นผลพวงมาจาก "รุ่น" ด้วย คือในปัจจุบัน ช่วงปีของแต่ละ generation มันแคบลง ที่แคบลงเป็นเพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยี คนแต่รุ่นมักจะสามารถไอเดนติฟายกับเทคโนโลยีในสมัยของตัวเองได้ ยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วเท่าไร โลกทัศน์ของคนก็จะเปลี่ยนเร็วเท่านั้น เช่นคนยุคหนังโรงกับคนยุคทีวีย่อมจะคิดไม่เหมือนกัน

นี่ยังมีเรื่องการตลาดด้วย แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการตลาดก็คงต้องพูดถึงเรื่องทุนนิยม...

...

มีเรื่องน่ารำคาญอีกอย่างหนึ่ง คือพอพูดอย่างนี้มากเข้า ก็จะถูกหาว่าแก่ทฤษฎี โธ่เอ๋ย ทฤษฎีก็เป็นแค่เครื่องมือเท่านั้นละ แล้วคิดว่าคนที่พูดว่าแก่ทฤษฎีนั่นไม่มีทฤษฎีหรือ ก็ทฤษฎีก็คือข้อสมมุติฐานไม่ใช่หรือ คือระบบความคิดแบบหนึ่งที่ถูกจัดให้เป็นระเบียบ ไม่ว่าใครก็มีวิธีการมองโลก มีระบบความคิด และมี "ทฤษฎี" กันทั้งนั้น คนที่คิดว่าทฤษฎีเป็นเรื่องเฉพาะในหนังสือเรียน ต้องวางทิ้งไว้หยิบขึ้นมาไม่ได้เดี๋ยวมันกัดต่างหาก ที่ไม่ยืดหยุ่น

...

เรื่องที่สี่ที่อยากพูดคือเรื่อง stereotype ซึ่งทำให้ความซับซ้อนในสากลจักรวาลนี้หายไปหมด และทำให้เกิดปัญหาบนความมักง่าย

...

บ่นเสร็จแล้วก็คิดว่าแต่ละหัวข้อนี่ถ้าจะเขียนจริง ๆ คงยาวมาก ๆ เลย...


Create Date : 09 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 17 กรกฎาคม 2551 0:25:10 น. 17 comments
Counter : 431 Pageviews.

 
อ้าว หลงอ่านมาตั้งนาน นึกว่าเขียนแล้วเสียอีกนะนี่


โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ IP: 58.9.16.82 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:05:56 น.  

 
อ่านจบแล้วก็บอกตัวเองว่า

"โดนหลอกให้อ่านนี่หว่า"

มี่......... เสียงต่ำๆ โหดๆ มี่.......


โดย: แอล (แมวเหมียวอ้วนกลมสีชมพู ) วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:14:27:35 น.  

 
สองท่านข้างบน
จขบ.เขาก็บอกแล้วว่า "ขี้บ่น" น่ะ



โดย: grappa วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:19:53:48 น.  

 
กรี๊ด มอนสะเตอร์(เหน่อเชียว)
อ่านไม่ออกอะท่าน(บล๊อกที่แล้วน่ะ...)

ข้าพเจ้าเห็นสมควรด้วยที่ต้องจัดเป็นประเภท
(คือมันกำลังคิดเห็นแก่ตัที่ว่าถ้จัดประเภทแล้วหนังสือหนังหามันจะหาง่ายขึ้น...อย่างตอนนี้หนังสือวรรณกรรมปนกันเละเทะ หายากส์ หนังสือไมรอนยังเคยเด้งไปอยู่วรรณกรรมแปลเรยท่านTT^TT)

ข้าพเจ้า "เกือบ" เห็นเช่นเดียวกันสองท่านแรกว่า หลงอ่าน
(ข้าพเจ้านึกว่าท่านเผยแล้วซะอีก บุ่ย-3-)
ถ้าพูดตามความคิดของข้าพเจ้า
นั้นแล...ภาษาและนิยายมันเป็นของไผของคนนั้น จะเลียนก็หาได้ไม่ ส่วนเรื่องข้อมูล มันก็ถูกอีกว่าเล่าเรื่องให้สนุกต้องเอาจากประสบการณ์จริง - - (หรือตอกไข่ใส่ขิงอะไรก็พล่ามไป...)

ฟ้อง...
พี่เคียววTT^TT
หนังสือที่ท่านมอบน่ะ หนูเขียนอภินันทนาการจากR&W ครูเขาเอาที่มันต้องตื้ดดด อะ เอ๋ เขาเรียกอะไร เหมือนเวลาไปซื้อของอะต้องมีตื้อจ่ายตังค์...นั้นแล ครูเขาปิดทับชื่อชมรมหนู แงงง พี่เคียวช่วยหนูด้วย....(เพิ่งกลับจากค่าย ขี้บ่นเป็นพิเศษยิ่งเจอวิทยากรเลวๆด้วย บ่นๆๆๆ)
ไปละพี่

บ๊าย บายค่ะ
เทคแคร์เนาะ...


โดย: Or[A]nGe IP: 61.47.90.65 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:28:31 น.  

 
อ่า เรื่องทฤษฎีนี้เราก็ไม่รู้หรอกนะ
แต่เห็นด้วยกับหลายเรื่องที่จขบ.บ่นมาเลยล่ะ
ทั้งเรื่องการแยก Young adult ออกมาเสียที
เพราะมันมีช่องว่างที่ต่างกันมากๆ
รู้สึกแปลกๆทุกทีเวลาคนเรียก His Dark Material ว่าหนังสือเด็ก
อีกอย่างก็คือหนังสือที่ตัวเอกเป็นเด็กไม่เห็นต้องเป็นหนังสือเด็กนี่
ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะเวลาบอกว่าอ่านหนังสือที่มีตัวเอกเป็นเด็ก
มักจะถูกคนมองว่าโตแล้วนะ ทำไมอ่านอะไรแบบนี้
ทั้งที่เด็กในเรื่องของฉันน่ะตายตั้งแต่อายุสิบสี่นะยะ

อีกเรื่องก็ที่ว่าแฟนตาซี = วรรณกรรมเยาวชนนี่ล่ะ
พอบอกว่าอ่านแฟนตาซี ก็ทึกทักว่าอ่านหนังสือเด็กอีกล่ะ
ทั้งที่นางเอกของเรามาถึงก็เห็นแม่ตายต่อหน้า พ่อติดฝิ่น
ต้องต่อสู้กับกฎของสังคมที่คิดว่าผู้หญิงมีไว้เป็นเมีย+แม่
ปกป้องเวทมนตร์จากพวกผู้ชายที่เชื่อว่าผู้หญิงไม่ควรมีอำนาจ
เฟมินิสต์จะตาย มันเป็น Children's literature ตรงไหนฟะ

ขออภัยที่บ่นเสียยืดยาว อารมณ์มันพาไปเน้อ





โดย: ทินา IP: 58.64.112.189 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:37:20 น.  

 
....กลับมาแล้ว


โดย: เลเล้ IP: 58.9.56.102 วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:8:21:13 น.  

 
แว้บมาอ่านค่ะ

มาบอกอย่างเป็นทางการว่า

จะเขียนถึงเร็วๆ นี้นะคะ ขออนุญาตด้วย


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:28:15 น.  

 
ไปตอบไว้ใน blog ของ LMJ ค่ะ แต่ LMJ บอกว่าให้มาบอกคุณพัณณิดาเองเลยดีกว่า ว่ามีเพื่อนเราปลื้มผลงานของพี่มากๆค่ะ ไปเดินงานหนังสือด้วยกันนี่ชมให้ฟังตลอดเลย >

ส่วนเรายังไม่เคยอ่านซักเล่มเลยค่ะ แต่จะไปเอาของเจ้าเพื่อนคนนี้มายืมอ่านบ้างล่ะ

โดย: azzurrini วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:43:10 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

เรื่องวรรณกรรมแฟนตาซี = วรรณกรรมเยาวชน นี่เป็นเรื่องที่เห็นทีไรแล้วคันหัวใจยิบ ๆ (เหมือนเรื่องที่วรรณกรรมเด็ก เท่ากับ วรรณกรรมเยาวชนด้วย)

ส่วนเรื่องทฤษฎี จินตาเรียนสายวิทย์ ดังนั้นจึงถูกฝังหัวมาว่า ทฤษฎีอาจใช้ไม่ได้กับทุกกรณีก็จริง แต่ก็แก้ปัญหาพื้นฐานได้เกือบทุกกรณี

ดังนั้น ยังไงเราก็ไม่อิงทฤษฎีเลยไม่ได้หรอก - -'


โดย: จินตาฯ (จินตานุภาพ ) วันที่: 10 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:05:38 น.  

 
ขนาดบ่นยังสาระซะ...

อันที่จริง เราว่าหนังสือนี่ไม่ควรไปจัดอะไรกับมันเลยด้วยซ้ำ เรื่องต๊องบ้าหลุดโลกบางทีก็กลายเป็นปรัชญาได้ มันขึ้นอยู่กับมิติของการอ่านและพลังฝีมือของผู้เขียนต่างหาก

เห็นด้วยกับจุดที่สอง "วรรณกรรมเยาวชน" ค่ะ

คิดไว้เยอะแยะ แต่ไม่รู้จะพูดออกมายังไง สรุปสั้น ๆ แค่นี้ละกัน (อยากได้เพนซิฟจัง จะได้จิ้มเอาความทรงจำกับความคิดมาสางแล้วจัดกลุ่มให้เรียบร้อย)


โดย: ยาคูลท์ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:1:52:00 น.  

 


โดย: ศรีสุรางค์ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:16:20:07 น.  

 
อ่าน ดราก้อนดิลิเวอรี่ จบแล้ว
สนุกดี ตลกด้วย


แต่สงสัยว่า มันจะเริ่มเป็นแฟนตาซีเศรษฐศาสตร์
เล่มไหนอ่ะ
เล่มนี้ยังไม่เห็นเลยน่ะ


โดย: grappa (grappa ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:19:16:16 น.  

 
คุณ LMJ @ ง่า...เขียนแล้วเหมือนกันค่ะ เขียนบ่นน่ะนะ ^^''

แอลมี่ @ หุหุ มี่...........

คุณ grappa @ บ่นทิ้งไว้ก่อน เดี๋ยวลืมคับ ^^\\\\

น้องส้ม @ เอ่อ...ไว้ว่าง ๆ พี่จะแปลให้แล้วกันนะ
พี่ว่าอันนั้นเป็นปัญหาของร้านหนังสือว่ะ ถึงจัดประเภทแล้วแต่ถ้าคนจัดชั้นไม่พิถีพิถันพอ ก็เป็นแบบนี้แหละนะ

ทินาจัง @ นอกจากช่องว่างเรื่องเนื้อหาแล้ว ยังมีช่องว่างเรื่องแนวคิด กับกลุ่มผู้อ่าน รวมทั้งการทำการตลาดด้วยแหละ กว้างใหญ่ไพศาลปานมหาสมุทร - -''
เราแปลก ๆ มาตั้งแต่ลอร์ดเป็นหนังสือเด็กแล้ว ไม่เคยคิดฝันจะมีชีวิตอยู่จนได้เห็นอะไรแบบนี้ - -'' แต่ไป ๆ มา ๆ ก็แปลกจนชักชินเหมือนกัน
ถ้าเป็นเรื่องหนังสือ "วรรณกรรมเยาวชน" ละก็ มีเรื่องอยากให้บ่นเยอะแยะเต็มไปหมดจนแทบไม่หวาดไม่ไหวเลย - -''

เลจัง @ ยินดีต้อนรับกลับมาเน้อ

คุณสาวไกด์ @ รับทราบและแอบแวบไปดูขอรับ ^^\\\\

คุณ azzurrini @ ขอบคุณจ้า ^^

น้องจินตา @ เนอะ มันอึดอัดจัง อยากจะบอกว่า "ไม่ใช่อย่างนั้นสักหน่อย" จริง ๆ
งือ...ทฤษฎีอันนี้มันไม่ใช่ทฤษฎีแบบวิทย์อะจ้ะ เป็นทฤษฎีในความหมายของคนทั่ว ๆ ไป ( ซึ่งบางทีก็ไม่รู้ว่าทฤษฎีคืออะไร แบบเดียวกับเวลาคนใช้คำว่า "ปรัชญา" )

คุณยาคูลท์ @ เรื่องไม่จัดอะไรเลยนี่ก็มีคนพูดหลายคนค่ะ เพราะทุกอย่างในโลกนี้ ถ้าพูดไปจริง ๆ มันก็เป็นปัจเจกไปเกือบหมด แต่บางทีเราก็ต้องจัดเพื่อความสะดวก ( ละมั้ง ) - -'' โลกนี้เป็นเป็นโลกที่งง ๆ เนอะคะ
อยากได้เพนซิฟเหมือนกันคับ บางทีจดสิ่งที่คิดไว้แต่ก็ลืมอยู่ดี - -''

คุณศรีสุรางค์ @ ยิ้มตอบค่า ^^

พี่ grappa @ เรื่องนี้ไม่ใช่แฟนตาซีเศรษฐศาสตร์ค่ะ คำว่า "แฟนตาซีเศรษฐศาสตร์" เป็นแค่แรงบันดาลใจของเรื่อง เหมือนที่บอกไว้ในคำนำนั่นแหละค่ะ

ตัดมาให้ดูเลยดีกว่าเนอะ

( บางส่วนจากคำนำ DD )

...และเมื่อข้าพเจ้าถามว่าแฟนตาซีแบบแปลก ๆ นั้นเช่นอะไรบ้าง พี่เขาก็ว่า “แฟนตาซีเศรษฐศาสตร์เป็นอย่างไร”

ถ้อยคำดังกล่าวได้จุดประกายให้ข้าพเจ้าเขียนนิยายเรื่อง “ร้านขนส่งมังกร” นี้เอง

กระนั้น แม้ข้าพเจ้าจะเป็นลูกสาวของนักเศรษฐศาสตร์ แต่กลับมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์น้อยเท่าหางอึ่ง นิยายในมือของท่านเล่มนี้จึงไม่อาจจัดว่าเป็น “แฟนตาซีเศรษฐศาสตร์” ได้...

ก็เป็นแบบนี้แหละค่ะ มันอยู่ท้ายหน้า อ่านเร็ว ๆ อาจจะไม่ทันเห็น ^^''


โดย: ลวิตร์ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:30:40 น.  

 
^
^
เราว่าก็ยังมีกลิ่นอายนุ คือพระเอกเรื่องนี้ไม่ได้จะกู้โลก แต่กู้ร้านอ่ะ เป้าหมายคือนักธุรกิจมือใหม่พยายามประคองธุรกิจให้รอดอ่ะ หรือจะเป็นแฟนตาซีการตลาด??? แฟนตาซีเศรษฐศาสตร์นั่นแหละ แต่เศรษฐศาสตร์จุลภาค

ดีฮั้นลากเข้าเรื่องมากไปรึเป่าฮ้า

ปล. แต่ที่เหมือนจริงๆ คือเหมือนพวกเกม tycoon ต่างๆ น่ะ

ปปล. เล่มสองเมื่อไหร่ออก ทวงกันดื้อๆ


โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ IP: 58.9.14.216 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:58:45 น.  

 
มีคนบอกว่าเหมือน harvest moon เหมือนกันคับ ( ลองเล่นมั้ย ๆ เล่นสิ...สะกดจิต )

เล่มสองคงออกประมาณงานหนังสือคราวหน้าน่ะค่ะ อาจจะก่อนหลังประมาณสองเดือน แล้วแต่สภาพของคนเขียนน่ะเน้อ...


โดย: ลวิตร์ วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:22:24 น.  

 
sorry , I really do like your writing.

เจ๋งหว่ะ


โดย: indemand IP: 125.25.247.10 วันที่: 21 มกราคม 2552 เวลา:16:03:11 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้า สปาชา sparsha A Moment of Bride เจ้าสาว เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก สลายไขมันด้วยความเย็น ลดเซลลูไลท์ Leg Squeezing ผิวเปลือกส้ม FIS หน้าท้องใหญ่ ตัวเล็กแต่มีพุง Body Contouring ลดสัดส่วนทั้งตัว ลดปีกด้านหลัง เนื้อปลิ้นรักแร้ เนื้อปลิ้น Build Muscle สร้างกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหน้าท้อง สลายไขมันหนา สลายไขมัน ลดไขมัน Lock Shape รักษารูปร่าง สลายไขมัน ลดสัดส่วน Oxy Peel ทำความสะอาดหน้า ทำความสะอาดหน้าแบบล้ำลึก ยกกระชับ Ulthera ปรับรูปหน้า ปัญหาผิวหย่อนคล้อย Beauty Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ลดไขมัน ลดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้ม สลายไขมันสะโพก กระชับผิว Sexy Mama แม่หลังคลอด รอยแตกลาย ปรับรูปร่าง กำจัดขน Hair Removal กำจัดขนถาวร สลายไขมันเหนียงด้วยความเย็น สลายไขมัน สลายไขมันเหนียง IV Drip ฟื้นฟูร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน Bye Bye Panda Eye ลดรอยหมองคล้ำใต้ดวงตา ลดริ้วรอยใต้ตา นวดกระชับหน้าอก หน้าอกกระชับ อกหย่อนคล้อย Beauty Breast Lifting Enlarge Beauty Breast นวดอกเล็กให้ใหญ่ หน้าอกเล็ก ยกกระชับหน้า รักแร้ขาว รักแร้ดำ เลเซอร์รักแร้ขาว ผิวใต้วงแขน Love Fit กระชับช่องคลอด เลเซอร์กระชับช่องคลอด แก้ไขปัสสาวะเล็ด Meso Shine ผลักวิตามิน บำรุงผิว สวยด้วยเลือด รักษาผิว หนวดเครา กำจัดขนหนวด กำจัดขน กำจัดขนเครา เลเซอร์ขน เลเซอร์ขนถาวร กำจัดขนถาวร เลเซอร์เครา เลเซอร์หนวด กำจัดขน ยกกระชับ ร้อยไหม Thread Lift การดูดไขมัน ดูดไขมัน ศัลยกรรมตา 2 ชั้น ตา 2 ชั้น ศัลยกรรมตา สปาน้ำนม เพิ่มความชุ่มชื่น แก้ผิวแห้ง นวดผ่อนคลาย การนวดผ่อนคลาย Rest Time Aroma Massage Aroma Massage Acne Body Mist ลดรอยสิว ลดจุดด่างดำ ลดรอยดำ เลเซอร์ขนรักแร้ถาวร เลเซอร์ขน กำจัดขนรักแร้ กำจัดขนรักแร้ถาวร Former Lift ยกกระชับผิว ปรับรูปหน้า กำจัดขน บราซิลเลี่ยน กำจัดขนบราซิลเลี่ยน เลเซอร์ขน กำจัดขนที่ลับ กำจัดขนน้องสาว กำจัดขน เลเซอร์กำจัดขน เลเซอร์กำจัดขนบิกินี่ กำจัดขนบิกินี่ เลเซอร์ขนน้องสาวถาวร เลเซอร์ขนน้องสาว เลเซอร์ขนร่องก้น ฆ่าเชื้อสิว Acne Clear ปัญหาสิว เลเซอร์รักษาสิว Supreme White Lucent รักษาฝ้า ฝ้า กระ จุดด่างดำ ด็อกเตอร์ไลฟ์ doctorlife ศัลยกรรมเสริมจมูก ศัลยกรรมจมูก เสริมจมูก Cellulysis สลายไขมัน ulthera ยกกระชับ Acne Clear รักแร้ขาวเนียน เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน ร้อยไหม Freeze V Lift กำจัดไขมันด้วยความเย็น PRP ผิวหน้า PRP ผมบาง ผมร่วง เลเซอร์กระชับช่องคลอด กระชับช่องคลอด Love Fit สลายไขมันด้วยความเย็น Cell Repair ผิวขาวใส ลดสัดส่วน ปรับรูปร่าง Perfect Shape สลายไขมันแบบเร่งด่วน ฟิลเลอร์ Filler รักษาหลุมสิว Dual Yellow เลเซอร์หน้าใส Love Fit ปัญหาปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะเล็ด Oxy Bright ทำความสะอาดรูขุมขน Bye Bye Fat ลดไขมัน Luminous แสงสีฟ้า รักษาสิว ฆ่าเชื้อสิว ABO Active 3D Toxin IV Drip เพื่อสุขภาพและความงาม ยกกระชับผิว hifu ให้ใจ สุขภาพ


โดย: สมาชิกหมายเลข 6258618 วันที่: 29 มีนาคม 2564 เวลา:15:50:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลวิตร์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




ลวิตร์ = พัณณิดา ภูมิวัฒน์ = เคียว

รูปในบล็อค
เป็นมัสกอตงาน Expo ของญี่ปุ่น
เมื่อปี 2005
น่ารักดีเนอะ

>>>My Twitter<<<



คุณเคียวชอบเรียกตัวเองว่า คุณเคียว
แต่ที่จริง
คุณเคียวมีชื่อเยอะแยะมากมาย

คุณเคียวมีชื่อเล่น มีชื่อจริง
มีนามปากกา
มีสมญาที่ได้มาตามวาระ
และโอกาส

แต่ถึงอย่างนั้น
ไส้ในก็ยังเป็นคนเดียวกัน
ไส้ในก็ยังชอบกินข้าวแฝ่ (กาแฟ ) เหมือนกัน
ไส้ในก็ยังชอบกินอาหารญี่ปุ่นเหมือนกัน
ไส้ในก็ยังชอบสัตว์ (ส่วนใหญ่)
ไส้ในก็ยังชอบอ่านหนังสือ ชอบวาดรูป
ชอบฝันเฟื่องบ้าพลัง
และชอบเรื่องแฟนตาซีกับไซไฟ
(โดยเฉพาะที่มียิงแสง )

ไส้ในก็ยังรู้สึกถึงสิ่งต่าง ๆ
และใช้ถ้อยคำเดียวกันมาอธิบายโลกภายนอก

ไส้ในก็ยังคิดเสมอว่า
ไม่ว่าเรียกฉัน
ด้วยชื่ออะไร

ก็ขอให้เป็นเพื่อนกันด้วย




Friends' blogs
[Add ลวิตร์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.