เที่ยวควิเบค Via Ferrata (ปีนผา)

ตอนนี้ข้าพเจ้าได้พีอาร์ของที่นี่อย่างเป็นทางการแล้ว แต่ก็ยังคงทำงานกับที่บ้านเดิมอยู่ค่ะ ยังคงเลี้ยงเด็กอยู่เหมือนเดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือกำลังมองหาที่เรียน แต่สิ่งที่จำเป็นและมองหาตลอดคือวันหยุดค่ะ วันหยุด วันหยุด โดยเฉพาะ LONG WEEKEND มองหาตลอด และจะติ๊กไว้ในปฏิธินเลย แล้วก็นัดกับเพื่อนหาที่เที่ยวค่ะ

คราวนี้ เรา ๆ ก็คิดว่าจะกลับไปยัง Quebec  เหมือนเดิม แต่จะไปซิบไลน์ก็ไปมาแล้ว ดังนั้นเราก้เลยคิดกันว่าไปหากิจกรรมไรทำดี สุดท้าย ท้ายสุด ได้ข้อสรุปว่าเราจะไปปีนผากัน

เริ่มต้นด้วยการออกจากบ้านตั้งแต่คืนวันศุกร์ หาที่พักค้างคืนระหว่างทาง เพราะว่าลองวีคเอนด์ที่นี่ รถจะติดมาก (คราวที่แล้วจากโตรอนโต้ไปควิเบคใช้เวลาไปตั้ง 12 ชม ขาเดียวนะคะ) ก็เลยอาศัยเว็บไซต์ Airbnb  ค่ะ หาที่พักราคาถูกระหว่างทาง มันให้ความรู้สึกเหมือนเราไปแวะพักบ้านเพื่อน บ้านญาติว่ากันไป เมื่อเราไปถึงบ้านชาวท้องถิ่นค่ะ นางก็พาไปดูที่พักนะคะ ห้องพักร้อนโคตร สมกับราคาที่ได้มาอย่างถูก ที่นอนนางก็ไม่แกพลาสติกออกค่ะ แต่นางเอาผ้าปูที่นอนปูทับ เวลานอนนี่อย่าให้พูด ห้ามขยับตัว ขยับเมื่อใดเป็นต้องตื่นเพราะเสียงกอบแกบ กอบแกบ แต่เอาอะไรมากกับที่พักที่ราคาถูกมากค่ะ สุดท้ายหลับแล้วตื่นมาก็เดินทางออกจากบ้านเลยค่ะ
พอถึงควิเบค เราไปพักกันที่ hihostel เป็นห้องรวม เตียงสองชั้น ห้องน้ำรวมนะคะ จะบอกว่าที่นอนนี่ ชายหญิงนอนรวมกันเลยค่ะ อ๊ะ ๆๆ อย่าหวังว่าจะได้เจอ destiny ค่ะ ไม่เคยเจอนะคะ ที่นี่เราสามารถซื้ออาหารมาทำกินเองได้ค่ะ ซึ่งพวกเราก็ไม่พลาดที่จะนำอาหารไทยมาทำให้กลิ่นโชยไป จนชนชาติอื่น ๆ ก็อยากจะเข้ามาลิ้มลองอาหารไทยเรากันเลยทีเดียว แต่ที่นี่ไม่ใช่มีแต่พวกเรานะคะ บางทีก็มีชาวต่างประเทศมาเที่ยวมาพักกัน มากันเป็นครอบครัวก็มี ทางโฮสเทลจะมีเรือให้ยืมพายฟรีนะคะ ด้านหลังมีแม่น้ำ ซึ่งสามารลงเล่นได้หรือพายเรือได้ค่ะ

พอถึงโฮสเทล เราจะต้องไปลงทะเบียนก่อน ใช้บัตรประจำตัวประชาชนของไทยก็ได้นะคะ เขาจะกรอกข้อมูลเราไปค่ะ หลังจากนั้นเขาจะให้กุญเเจพวกเราพร้อมด้วย ผ้าปูที่นอน ผ้ารองผ้าห่ม ปลอกหมอน เราต้องเอาไปใส่เองค่ะ ตอนเช็คเอ้าท์ก็เอาผ้าพวกนี้ลงมาใส่ตะกร้าด้วยค่ะ

พวกเราได้ห้องรวม 9 คน ห้องพวกเรานี่มีแต่วัยรุ่นค่ะ ปะปนชายหญิง แต่เราไม่ยุ่งเกี่ยวกันนะคะ เพราะว่าแต่ละคนมีที่ไปที่เที่ยวต่างกันไป ค่ะ พอถึงห้องค่ะ เราก็มองหาเตียงในทันที ที่เตียงเรามีเงินอยู่ตรงหัวเตียง 1 เหรียญ เพื่อนเราที่นอนด้านบนก็มีเงินวางที่หัวเตียง 2 เหรียญ เงินนี้เป็นเงินเหรียญนะคะ เอาไปแลกไม่ได้ เราเห็นดังนั้นเราก็สันนิษฐานทันทีว่าคนที่มาพักก่อนหน้า ที่นอนเตียงนี้ ต้องเป็นคนไทยแน่นอน มีการซื้อที่เอาไว้ด้วย 555 แต่ก็ทำให้เราแอบหลอน เพราะว่าห้องมีกลิ่นเหม็นอับค่ะ  พอเก็บของเสร็จ เราก็ไปเดินเล่นนิดหน่อย กลับมาก็ทำกับข้าวกิน สะดวกสะบาย เตรียมทำอาหารสำหรับปีนผาพรุ่งนี้ค่ะ

สิ่งที่พกไปด้วย : น้ำดื่ม 1-2 ลิตร snack หรือผลไม้ แซนวิสก็ได้ค่ะ กล้องถ่ายรูป ใครมีโกโปรก็เอาที่สวมครอบหัวมาด้วยนะคะ หรือใส่ที่มือก็ได้ เตรียมแบตไปให้พร้อมค่ะ ถุงมือแบบออกกำลังกายหรือยกเวทไรน่ะค่ะ กางเกงขายาว (เพราะว่าขนาดใส่นะคะ เข่ายังเขียวเลยค่ะ) ยาทากันยุง (ยุงเยอะมากบอกเลย กัดทะลุกางเกง)

เราจองการปีนหน้าผาแบบแอดว๊านซ์ค่ะ รอบแรกเลยค่ะ คือปีน 5 ชั่วโมง เริ่มปีน 8 โมงเช้า แต่ละกรุ๊ปที่ปีนจะไม่เกิน 8 คน พอไปถึง ก็ต้องไปเซ็นต์เอกสารยินยอมเหมือนเดิม แล้วไกด์ก็จะสาทิตการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ค่ะ ไกด์เป็นเด็กหนุ่มนักเรียนมหาลัย และมีเพื่อนเป็นคนไทย มาเรียนภาษาฝรั่งเศสที่นี่ 1  อ้าว จะเล่าทำไมเนี่ย  ด่านแรกที่เจอก็เป็นบันไดเหล็กสูง ๆ ค่ะ ปีนไปก็จะมีผ่านสะพานไม้โยกเยก ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด แต่ที่มันน่ากลัว คือมีคนแกล้งค่ะ อิเด็กน้อยที่มากับกรุ๊ป น่าจะอายุไม่เกิน 15 มันสั่นสะพานค่ะ มือดิฉันก็ถือคาเมราสติ๊ก ก็กลัวหล่นค่ะ ก็เลยกรี๊ดเป็นระยะพองามตามสไตล์หญิงไทย (พอดีไม่ได้เอาที่ติดกล้องสวมหัวมา ก็เลยมีแต่ไม้สติ๊กค่ะ )ไกด์ดุ ไม่ให้ใช้ ไกด์ก็ดุจัง ทำไรผิดดุตลอด 555 ในกรุ๊ปที่เดินมี 1ครอบครัว สามคนพ่อแม่ลูก พ่อแม่น่าจะสี่สิบกว่า ลูกที่บอกอายุไม่น่าจะเกิน 15 ปี อีกกลุ่มคือ หนุ่มสาววัยรุ่น เป็นแฟนกัน คนเหล่านี้พูดภาษาฝรั่งเศส เวลาไกด์อธิบาย จะอธิบายสองภาษา พูดอังกฤษให้กะเหรี่ยงอย่างเรา พูดฝรั่งเศสกับกลุ่มคนเหล่านั้น เดินไปเรื่อย ๆ ชมวิวอย่างกับพระธิดาชมสวน มันสวยมาก (แต่เท้าและมือต้องจิกหน้าผาไว้นะคะ เช็คดี ๆ ว่าเราคล้องสายคล้องดีหรือเปล่าจะได้ไม่ตกเอา) พอดีอิคนที่มาคู่กันน่ะ ผู้ชายกลัวความสูงอย่างแรง ต้องรอกรุ๊ปนึงมาให้ถึง เพราะHe & She  จะเดินแค่ intermediate 3 ชม เท่านั้นค่ะ

แต่จะบอกว่า 5 ชม กว่าที่เดินกันไป มันคุ้มมาก คุ้มราคา วิวด้านบนสวยมากค่ะ พยามเอากล้องออกมาในจุดที่รอหมู่คณะค่ะ แต่มือสั่นมาก เพราะว่าต้องใช้ในการห้อยโหนอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะจุดที่ตั้งฉาก เราคิดเลยว่าถ้าตั้งฉากอย่างนี้ตลอดเราตกแน่ แต่เราก็สามารถผ่านพ้นมันมาได้ และสนุกสุด ๆ ค่ะ

เราเอาภาพวิวมาแชร์ เผื่อใครอยากมาเที่ยวบ้าง ขอคอนเฟิร์มว่าสนุกจริง ๆ นะคะ

Last Update : 31 สิงหาคม 2559 17:08:55 น.

น่าสนุกมากค่ะ
โดย: Goedmorgen52 วันที่: 1 กันยายน 2559 เวลา:13:20:41 น.

Nualtar
Ontario  Canada

เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศแคนาดากับโครงการ(Live in caregiver) จัดทำบล๊อกเพื่อเปรียบเหมือนสมุด ใช้บันทึกเรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจและน่าจดจำ ขอแชร์เรื่องราว ที่ได้ประสบพบเจอ อาจจะเวิ่นเว้อบ้างไรบ้างในบางคราว ขอจงเห็นใจ อย่าใจไม้ไส้ระกำ ปล่อยให้คนตัวดำตาดำ ต้องโดดเดี่ยวลำพังในโลกอันแสนจะกว้างใหญ่แห่งนี้ :-D