All blogs

แบบเป้ เที่ยว Medan-Parapat ( เกาะ Samosir ) ประเทศอินโดนีเซีย ฉบับ 2 สาวก็ไปกันเองได้ค่ะ

ก่อนที่จะเริ่มทริปนี้ มาจาก โปรจากแอร์เอเซียค่ะ เฮ้ย เมดาน-กรุงเทพฯ ไปกลับพันต้นๆ เองหรือ?

ค้นหาอ่านรีวิวในเน็ตเลย ณ ตอนนั้น 5 ทุ่มกว่า ไม่มีแผนว่าจะไปมาก่อนเลย แต่พออ่านรีวิวแล้วน่าสนใจ ราคาก็น่าสนใจ และแล้วก็เกิดความอยากเที่ยวขึ้นมา

line หาเพื่อนสาวนในกลุ่มที่มักไปเที่ยวไหนต่อไหนด้วยกันหลายๆ ทริป แต่ผลกลับออกมาว่าเพื่อนๆ ไม่อยากไปช่วงปลายปี เพราะใกล้เวลาที่ต้องกลับบ้านด้วยไม่อยากลาบ่อย  บวกกับพอเพื่อนถามว่าไปไหนนะ เราตอบไปว่า “เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย” เพื่อนๆบอกว่ากังวลกลัวลำบาก ฮ่าๆ

แต่ความอยากเรายังไม่หาย คิดไว้ว่าถ้าชวนใครได้ 1 คน ก็จะไป จริงๆ หล่ะ ตอนนั้นน้องที่ทำงานออนไลน์ใน fb   อยู่ เลยชวนน้องเขา “สนใจไปไหม เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย พี่หาเพื่อนไปด้วยอยู่ พร้อมบอกราคาไปกลับ” สักพักน้องตอบมา “สนใจ” , เรางี้ดีใจสุดๆ มีเพื่อนไปด้วยแล้ว ปรึกษาช่วงที่จะไปกัน แล้ว เราก็บอกกับน้องเขาว่า “งั้นพี่จองเลยนะ”

หลังจากจองตั๋วเรียบร้อยแล้ว เราก็ตะเวนอ่าน รีวิว คนนั้น คนนี้ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ดูไปทั่ว เพื่อกะเอามาทำแผนของตนเอง ก่อนเดินทางเราวางแผนกันนานมากๆ (เรา หมายถึงตัวเรานะ น้องเขาบอกยังไงก็ได้แล้วแต่พี่จัดมา ฮ่าๆ)

@หาข้อมูลจุดที่จะไปเที่ยว
เริ่มจากหาสถานที่เที่ยว มีที่เขาแนะนำกันใน เมืองเมดาน มีวังสุลต่าน และมัสยิส และนอกเมืองมีเกาะซาโมซีร์ ,น้ำตก ชิโปปิโซ , จุดชมวิวภูเขาไฟ ตลาดผลไม้ ที่เมืองบราสตากี้

@หาข้อมูลเรื่องการเดินทาง
เมื่อมาร์สจุดที่จะไปเที่ยวแล้วก็ดูเรื่องเดินทางต่อ เท่าที่อ่านเจอใน review คนไทยที่เคยไป ก็จะมีเดินทางไปโดย เช่ารถพร้อมคนขับที่พูดอังกฤษได้ , เหมา taxi , นั่งรถบัส

ข้อมูลที่เราดูในเรื่องของการเดินทางมีตามนี้ค่ะ
1.ถ้าเช่ารถพร้อมคนขับจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากสำหรับการเดินทาง  2 คน ( ถ้ามีตัวหาร 3 หรือ 4 คน น่าจะพอดีไม่แฟงเกินไป ) เราเลยตัดวิธีนี้ออกไป
2.ถ้า taxi ก็แฟงนะแต่ก็ประหยัดกว่าเช่ารถพร้อมคนชับ ( เรามองส่วนนี้ไว้ )

3. รถบัส หรือ local bus อันนี้เราอ่านรีวิวคนที่เคยนั่งรถ bus ไปแล้ว มันดูทรมารมากๆ แถวหนึ่งนั่งได้ 5 คน คนที่โน้นสูบบุหรี่บนรถด้วย ถึงราคาจะถูกกว่ากันหล่ายเท่า เราก็ไม่อยากเลือกตัวเลือกนี้

4. พยายามหาช่องทางอื่นต่อไป เจอคำแนะนำเป็นภาษาอังกฤษ มี minibus และ share taxi

-minibus เราสนใจนะแต่ไม่รู้จะหาข้อมูลจากไหน หาไม่ค่อยเจอ จนก่อนวันเดินทางจริง เห็นมีคนรีวิว ว่านั่ง minibus ไปคนละ 80,000 rp ลักษณะคือรถตู้ แต่คนอัดๆ กันแน่นๆ ไม่ให้นั่งให้พอดีคน ก็เลยว่าลองหาข้อมูล share taxi ดีกว่า

- share taxi เราเจอข้อมูลจากเว็บภาษาอังกฤษ มีชื่อบริษัทและเบอร์โทรและอัตราค่าบริการด้วย และเรารู้จักเพื่อนทางเว็บเกี่ยวกับท่องเที่ยวเว็บหนึ่งเขาเป็นคนเมดาน เลยส่งข้อมูลและถามเขาเกี่ยวกับการใช้บริการแชร์ taxi เขาน่ารักมากค่ะ ช่วยโทรไปสอบถามอู่ taxi และให้ข้อมูลเรามาว่า

เมดาน - ปาราปัท มี 3 รอบ 9.00am, 13.00pm และ 16.00pm ค่าโดยสารคนละ 75,000 Rp

ปาราปัท - มีดาน มีทุกๆ 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 9.00am - 16.00 pm ค่าโดยสารเท่ากัน

สุดท้ายเราเลยเลือก share taxi ก็แล้วกัน

@คำนวนเรื่องค่าใช้จ่าย

ค่าโรงแรม ค่ารถ ค่าภาษีสนามบินขากลับ (200,000Rp/คน) ค่าใช่จ่ายอื่นๆ กิน บวกของฝาก เราคำนวนกันไว้ว่าสองคนไม่เกิน 4,000,000 Rp  แต่เราก็แลกเงิน USD กันไว้อีก 100 $ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ แลกคืนโชคดีตอนแลกคืนเรทดี เงิน USD เลยขาดทุนแค่ 24 บาท (แต่เงินอินโด สกุล IDR ตอนแลกคืน เรทห่างจากตอนแลกซื้อมาก เลยขาดทุน ประมาณ 500 กว่าบาทได้ค่ะ)

• ภาษีสนามบินของประเทศ อินโดนีเซีย ตอนขากลับ ข้อมูลแต่ละเมืองและเวลาผ่านไปอัตราค่าภาษีอาจจะเปลี่ยนได้ค่ะ เนื่องจากเราดูในรีวิวเก่าๆ อยู่ที่ 150,000 Rp แต่ มีการปรับตั้งแต่ 1 เมษายน 2557 เป็น 200,000 Rp ค่ะ

พอดีเจอเว็บเช็คภาษีสนามบินของอินโดนีเซีย เลยแปะไว้ให้ด้วยเลยนะค่ะ
              1.Click here.

2.เลือกเมืองที่จะบินออก

3.ดูราคาภาษีสนามบินได้เลยค่ะ เขาจะแสดงสองราคานะค่ะ (ภายในประเทศ และระหว่างประเทศค่ะ)
         * ปล. ก่อนที่เราจะเจอว็บนี้เราโทรไปถามสายการบิน เรื่องอัตราที่ต้องเสียเขาบอกเราเป็นราคาในประเทศ เราเลยไม่มั่นใจเพราะราคามันต่ำกว่าที่เคยอ่านเจอ เลยหาจาก google จนเจอเว็บที่เขาเช็คอัตราภาษีสนามบินของอินโดนีเซียนี่แหละค่ะ

* ปล2. เรื่องภาษีสนามบินค่ะขากลับค่ะ เนื่องจากตอนจองตั๋วของอินโดนีเซียส่วนใหญ่ราคาจะไม่รวมภาษีสนามบินไว้ในตั๋วค่ะ เพราะฉนั้นต้องไปจ่ายภาษีสนามบินก่อนบินออกประเทศเขาอีกทีค่ะ และจุดที่ต้องจ่ายก็คือ counter checkin ค่ะ ถ้าใครที่ checkin ผ่านเว็บไซต์มาแล้วก็ต้องมาต่อคิว checkin จุดนี้อีกรอบนะค่ะ เพื่อจ่ายค่าภาษีสนามบินค่ะ

@เตรียมอะไรบ้างก่อนไปอินโดนีเซีย
- ที่แปลงหัวปลั๊กไฟ (บางโรงแรกมีที่แปลงให้ค่ะ แต่ก็ไม่มีทุกโรงแรมค่ะ)
- ร่ม ที่นั่นฝนตกๆ หยุดๆ ค่ะ มีกันไว้ดีกว่าค่ะ (แต่โชคดีทริปเราไม่เจอฝนค่ะ)

@วางแผนไว้ 3 วัน 3 คืน
7Nov(ถึงสนามบิน 18.05 pm ) -10Nov (เครื่องออก 13.45 pm)
แผนเราปรับไปปรับมา 3 รอบก่อนเดินทางจริงค่ะ

+ตอนแรกมี่วางไว้

- วันแรก ถึงสนามบินกัวลานามุ (Kualanamu International Airport) พักใน Medan รถโรงแรมมารับ เอาของเก็บที่พัก หาอะไรกินแถวๆโรงแรม

- วันที่สอง ตื่นแต่เช้าเดินทางไป  parapat (ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ) ข้ามไปเกาะ  samosir พักในเกาะ 1  คืน

- วันที่สาม ออกจากเกาะไปอีกเส้นเวะดูน้ำตก sipopiso และจุดชมวิวภูเขาไฟ แล้วพักใน Berastagi 1 คืน

- วันที่สี่ ออกจากโรงแรมแวะซื้ออะไรข้างทางแล้วตรงไปสนามบินเลย (เนื่องจากข้อมูลที่หาเมือง Berastagi ห่างจากสนามบินประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า)

แต่พอจะไปจริงก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ มีเพื่อนใน panitp ที่เขาจะไปช่วงเดียวกับเรา ส่ง mesagges มาหา เราอ่านกระทู้ที่เขาตั้งและคอมเมนต์ต่างๆ ซึ่งแจ้งว่ามีภูเขาไฟเพิ่งปะทุ ทำให้เขากันคนออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันมันระเบิด และมีควันค่อนข้างเยอะ เราเลยปรึกษากับน้องที่จะไปด้วยกันว่าเอาไง แผนเดิมไหม หรือตัดเมือง Berastagi ออก พอดีน้องเขาแพ้อากาศ ด้วย ถ้ามีควันเยอะกังวลว่าจะไม่ไหว  เลยสรุปว่างั้นตัดออกนะ แล้วก็วางแผนกันใหม่อีกครั้ง

+ แผนสอง แผนใหม่

- วันที่สอง ตื่นแต่เช้า แวะเที่ยววังสุลต่านและมัสยิส ก่อน แล้วค่อยเดินทางไป  parapat ออกไม่เกิน 10โมงเช้า (ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ) ข้ามไปเกาะ  samosir พักในเกาะ 1  คืน

- วันที่สาม ออกจากเกาะไปพักที่ Parapat กลับเส้นทางเดิม

- วันที่สี่ ออกจากโรงแรมแต่เช้า ไม่เกิน 7 โมง (เนื่องจากปาราปัทห่างจากสนามบินประมาณ 5-6 ชั่วโมง)

และแล้วก่อนวันเดินทางจริง 2 วัน เพื่อนที่รู้จักในเน็ตในเมดานเห็นแผนเรา เขาบอกว่าวันสุดท้ายอาจจะไม่ทันนะ ให้วันที่สามกลับมาพักในเมดานดีกว่า เราเลยปรับแผนอีกครั้งครั้งสุดท้ายแล้วค่ะ

+ แผนสาม ปรับแผนใหม่

- วันที่สาม ออกจากเกาะกลับ ไปพักที่ Medan กลับเส้นทางเดิม

- วันที่สี่ ออกจากโรงแรม แวะเที่ยววังสุลต่าน และมัสยิส แล้วไปสนามบินเลย

@ถึงเวลาเดินทางจริง

แต่สุดท้ายถึงวันเดินทางจริง ขอเริ่มเล่าเลยนะค่ะ เกริ่นซะยาวเลย ฮ่าๆ

7 พฤศจิกายน 2557 วันที่รอคอยมานานแรมปี จองตั๋วไว้ตั้งแต่ กุมพาพันธ์ 2557

วันแรก

กำหนดการเดิม 7 Nov เครื่องออก16.40 pm สายการบินแจ้งเปลี่ยนเวลาเดินทางเป็น 16.10 pm

เราเลยไปถึงสนามบินเร็วขึ้น เผื่อเวลาไว้เยอะเกินด้วยค่ะ เพราะเพื่อนเพิ่งกลับมาจากเกาหลีวันที่ 6 บอกว่าที่ ตม. คนเยอะนะ เวลาเหลือดีกว่าขาย เราเลยออกไปสนามบินตั้งแต่บ่ายโมงครึ่ง แต่ที่ทำงานใกล้สนามบิน เลยไปถึง บ่ายสอง ตม. ก็ไม่มีคน แถวหนึ่ง 5-6 คน และ ตม. ไม่ได้ถามอะไรเลยดูแค่เอกสารและให้ตามองกล้องแค่นั้นคะ่ แป๊บเดียวผ่าน ( ต่างจากตอนไป บาหลี ตอนนั้นเราเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก ตม. ถามค่อนข้างเยอะค่ะ) เนื่องจากถึงสนามบินเร็ว เลยนั่งเล่นเน็ตรอเครื่องออกเกือบสองชั่วโมงค่ะ เพราะเครื่องมาช้ากว่ากำหนดค่ะ กว่าจะได้เดินทางก็ประมาณหกโมงครึ่งได้ค่ะ ทำให้ไปถึงสนามบินช้ากว่าเวลาที่กำหนดประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ และพอถึงแล้วคนเยอะค่ะเพราะไม่ได้มีแต่เที่ยวบินเราลำเดียว ตม. คนเลยเยอะค่ะ ต่อแถวยาว และรออยู่นานกว่าจะได้ออกมาด้านนอก บวกกับเราแวะถ่ายรูปนิดๆ หน่อยๆ ระหว่างเดินมาด้วยค่ะ เลยออกมาตรงทางออกช้า

พอไปถึงประตูทางออก เราก็เห็นคนที่ถือป้ายรอรับผู้โดยสาร เราก็พยายามมอง อันไหนเป็นชื่อเรา คนไหนเป็นคนของโรงแรมเรา ก็ไม่เห็นใช่สักอัน แล้วก็มีคนเดินมาหาเรา ถามว่าเราใช่ชื่อที่เขาถือไหม เราตอบว่าไม่ใช่ แล้วเราหยิบ booking  ของโรงแรมออกมาถามเขา เขาร้อง อ๋อ! แล้วบอกว่า คนขับรถไปแล้วพร้อมกับคนไทยสองคน เราสองคนก็งง แล้วทำไม่ไม่รอเราหล่ะ ก็เลยช่างเหอะเดี๋ยวค่อยหาวิธีแก้ไขปัญหากัน ไปหาจุดแรกเงินก่อนแล้วกัน

แอบใส่ภาพพวกเราไปนิดนะคะ  หรือไม่นิด ฮ่าๆ

แถวยาว ตอน ตม. ตรวจคนเข้าเมืองประเทศอินโดนีเซียค่ะ

เดินวนๆ หาจุดแลกเงิน เพราะเราแลก USD มากัน ไม่ได้แลก IDR มา เราก็หาไม่เจอ เลยถามคนที่ใส่ชุดเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย เขาก็ชี้ให้เราดู ตัวหนังสือตัวอย่างใหญ่ ทำไมเรามองไม่เห็นนะเดินมาผ่านสองรอบ กำลังจะเดินไป มีอยู่สองร้านที่รับแรกเงิน แต่ทั้งสองร้านท่าทางเรียกลูกค้าแบบน่ากลัวมาก แต่เราเลือกเข้าอีกร้านที่ดูไม่ค่อยบุกลูกค้าเท่าไหร่ ถามเรท 1us=10650 rp ปรึกษากันเอาไงดีแลกบางส่วนหรือทั้งหมดดี ตอนแรกกะขอให้ได้สัก 11000 rp ค่อยแลก ก็คำนวนดูถ้าราคานี้ก็ได้เกิน 4ล้านรูเปีย เลยว่าแลกก็แลก พรุ่งนี้เช้าจะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาหาจุดแลกเงินอีก คำนวณแล้วราคาที่แลกตอนนั้น 1,000 rp = 2.98 บาท

พอแลกเงินเสร็จต่อไปต้องโทรหาโรงแรม หาจุดซื้อซิม เจอจุดซื้อแล้วค่ะ ร้านอยู่ติดกับร้านแลกเงินเลยค่ะ แต่พอเข้าไปถามคำตอบที่ได้รับ Sorry Sim card Sold out โอ้ยแล้วไงนี่ เลยถามเขาว่ามีร้านอื่นแนะนำไหมค่ะ เขาตอบมาว่าที่สนามบินนี้มีร้านนี้ร้านเดียวที่ขายซิม อ้าว เอาแล้วไง หรือนั่ง taxi ไปกันเอง หรือว่านั่ง  airport link ไปดี

จุดที่แลกเงินค่ะ ออกจากทางออกอยู่ซ้ายมือใกล้ๆ บรรไดเลื่อนค่ะ ร้านที่ขายซิม ก็อยู่ติดกันเลยค่ะ สองร้านแรกแลกเงิน ร้านที่สามขายซิมมือถือค่ะ

ภาพภายในสนามบินกัวลานามูค่ะ

คุยกันงั้นย้อนกลับไปที่จุดรอรับผู้โดยสารอีกรอบนะถามคนที่นั่ง counter ดู เอาเอกสาร booking โรงแรมเข้าไปถามเขา เขาแนะนำให้ไปที่ imformation ของสนามบิน เราเลยตรงไปหา imformation ของสนามบินขอให้เขาช่วยโทรหาโรงแรมให้เราหน่อย เขาแนะนำให้เราไปซื้อซิมตรงจุดขายซิมได้ เราอธิบายเขาไปว่า เราไปมาแล้วแต่ซิม ขายหมดแล้วไม่เหลือเลย มีร้านอื่นอีกไหม เขาบอกว่ไม่มีแล้วร้านขายซิม เขาเลยโทรไปหาโรงแรมให้เรา แล้วก็บอกกับเราว่าให้เรารอตรงนี้เดี๋ยวคนขับรถจะมารับ  เราก็รออยู่นาน ยืนเกาะเกะ counter เขา หรือว่าเห็นเรายืนนานนี่แหละค่ะ รอได้สัก ครึ่งชั่วโมง เขาก็แนะนำให้เราไปหาที่นั่งรอ กินอะไรในร้านก่อนก็ได้ แต่ตอนนั้นเรายังไม่หิว และไม่อยากรีบเวลาคนขับรถมาแล้วเราเลยบอกว่าเขาว่าจะนั่งรถจุดที่มีเก้าอี้ ถ้าคนขับรถมาแล้วให้ไปหาเราตรงนั้น พวกเรารออยู่นาน เกือบสองทุ่ม กว่าคนขับรถจะมา ระหว่างทางคนขับก็ถามเราว่าจะไปเที่ยวที่ไหนอย่างไร แล้วไปยังไง  จ้างรถเขาไปไหม เขาคิด 2วันครึ่ง 2,200,000 Rp พาไปเกาะ samosir แล้วดูน้ำตก sipisopiso ขากลับกลับอีกทาง มีที่แวะเที่ยวหลายจุด เราก็บอกเขาว่าเราขอคิดก่อนเพราะงบมันแพงไปสำหรับเราสองคน เขาบอกว่าเขาลดเหลือ 2,000,000 Rp ได้ เราก็ยืนยันคำเดิมขอคิดก่อนคืนนี้ พรุ่งนี้มาเจอที่โรงแรม 8 โมงจะให้คำตอบค่ะ และแล้วคนขับรถก็มารับพวกเราไปส่งโรงแรม ถึงโรงแรมเกือบ 3 ทุ่ม ราคาค่ารถ 180,000 Rp แพงกว่าที่ทางโรงแรมแจ้งเราไว้ตอนแรก 150,000 Rp ( แพงกว่า 30,000 Rp ) เราก็ไม่อยากท้วงให้เรื่องมาก เลยจ่ายๆ ไปและไม่ได้ถามเขาว่าทำไมไม่รอเรา เพราะอยากเข้าห้องพักแล้ว

ถึงที่พักเก็บกระเป๋า ด้วยตอนจองที่พักคืนแรกเราไม่ได้วางแผนเที่ยวในเมดานเลยเลือกโรงแรมราคาถูกประหยัดไปจ่ายแพงใน parapat และ berastagi จองผ่าน  agoda โรงแรม Wisma Sederhana Budget Hotel ห้องดูลักซ์ สองเตียงเดี่ยว ราคาคืนละ 674.14 บาท ถือว่าถูกมากหารแล้วจ่ายคนละ 300 กว่าบาทเองค่ะ แต่พอไปถึงห้องพักก็สภาพตามราคาค่ะ ห้องแคบค่ะ ประตูห้องน้ำเป็นบานเลื่อนมีรู ถ้าอาบน้ำเปิดแรงไม่เอาฟักบัวออกจากที่เสียงซึ่งปรับให้ก้มไม่ได้ น้ำก็จะกระเด็นโดนเตียงนอนค่ะ มี wifi ให้แต่อยู่ที่ห้องพักแล้วต่อเน็ตไม่ได้ค่ะ ต้องลงมาใช้เน็ตที่ lobby ค่ะ แต่มีที่แปลงหัวปลั๊กให้ในห้องค่ะ

ภาพโรงแรมแรกที่พักในเมดานค่ะ  Wisma Sederhana Budget Hotel

เก็บของแล้วเราก็ไปหาอะไรกินกัน ก่อนเดินทางจริง 1 วันเห็นคนที่มาพักโรงแรกมนี้เหมือนกัน เขาบอกว่าเดินมาซอยที่ขนานกับโรงแรมจะมีร้านอาหารให้กิน เราก็เลยเดินออกไปปากซอยกัน เวลา ณ ตอนนั้นเกือบๆ 4 ทุ่มแล้วค่ะ ฝั่งซ้ายมืดไม่น่าจะใช่นะ เลยเดินไปฝั่งขวามือ มันเป็นถนนใหญ่นะไม่มีร้านด้วย แต่มองไกลๆฝั่งซอยที่ข้ามถนนไปมีร้านอยู่ เราเลยข้ามถนนไปฝั่งโน้นกันค่ะ พอมาถึง มันมีสองฝั่งอีกฝั่งต้องข้ามถนนไปอีกจุดนี้ไม่มีรถติดไฟแดงให้ข้ามง่ายแล้วแล้วด้วยค่ะ เลยเดินดูฝั่งที่ไม่ต้องข้ามถนน คนเขาก็นั่งกินกันเยอะนะค่ะ แต่รู้สึกว่าพวกเราเป็นเป้าสายตา ทุกคนหันมามองเรา แล้วแต่ละโต๊ะก็สูบบุหรี่กันควันขโมง และมีเสียงแซวด้วย  และดูหน้าตาอาหารก็แปลกๆ เราเลยเดินย้อนไปดูอีกร้านปากซอย ก็ดูไม่ค่อยสะอาด เลยคุยกันว่าไปกินในโรงแรมกันไหม เลยเดินย้อนกลับมาที่โรงแรม เปิดดูเมนู พนักงานก็มาแจ้งเราว่า ครัวปิดแล้ว เลยงั้นกินซาลาเปาหน้าโรงแรมไหม ออกไปซาลาเปาหมด เห็นร้านตรงข้ามโรงแรมเยี่ยงไปนิดหน่อยมีร้านอยู่ เลยไปกินกันร้านนั้นกันค่ะ

พอนั่งปรุบ เขาเอาเมนูมาให้ แต่เราก็ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรเพราะไม่มีรูปให้ดู เราเลยถามเขาว่ามีอะไรแนะนำไหม แต่ถามเป็นภาษาอังกฤษ เขาก็ไม่เข้าใจ แต่เหมือนเขามีลูกหลานที่เป็นวัยรุ่นหน่อยพอฟังรู้เรื่อง เดินมาคุยกับเรา เราบอกเขาไปว่าเอาอะไรก็ได้ที่คล้ายๆก๋วยเตี๋ยว เขาเลยแนะนำเมนูนี้มาค่ะ

ภาพอาหารที่สั่งกันค่ะ สังเกตดูทุกเมนูเขาจะมีใบตองรองจานก่อนที่จะใส่อาหารค่ะ

สั่งไปคนละจานหน้าตาเหมือน ลาดหน้า แต่ใส่เครื่องเยอะค่ะ หมูแดง กุนเชียง กุ้ง ลูกชิ้น สารพัด แต่ติดจืดค่ะ เราอยากกินอะไรแสบๆ เขาก็มีแต่ซอลให้ใส่เพิ่มความเค็มกินกันไปได้ครึ่งหนึ่ง ปรึกษากันเราขอมะนาวเขาไหมค่ะ เลยขอมะนาวเขาตอนแรกเขาบอกไม่มีแต่คุณลุงบอกว่าน่าจะมีคุณลุงเดินไปดูให้ได้มะนาวมาครึ่งลูกเอาให้เราดูอันนี้ใช่ไหม พวกเราทำหน้าดีใจและรีบพยักหน้าคุณลุงฝ่ามะนาวมาให้เราได้สามชิ้น ก็แบ่งกันใส่คนละครึ่งรสชาด ดีขึ้นเยอะค่ะ แล้วก็กินกันจนหมด เหลือเส้นนิดหน่อยค่ะ

จ่ายเงินมื้อนี้ สองจาน น้ำ 1 ขวด โคคาโคล่า 1 ขวด น้ำแข็งสองแก้ว หมดไป 66,000 Rp ประมาณ 200 บาทค่ะ

กลับมาถึงห้อง แยกเงินส่วนกลางและแบ่งเงินกันใช้ เหมือนจะจบแล้วสำหรับวันแรก เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกินขึ้นกับพวกเราค่ะ น้องที่ไปด้วยกำลังจะอาบน้ำ น้องเขาไม่เคยเจอฝักบัวแบบนี้เปิดแล้วไม่มันออกด้านบนออกแต่ด้านล่าง เราเคยเจอฝักบัวแบบนี้ที่ไหนสักที่เลยอธิบายวิธีใช้ให้น้อง และสาธิตไปด้วยจนลืมดูทิศทางของฝักบัว พอทำปรุบน้ำพุงค่ะ รีบปิดกันแทบไม่ทัน แต่เตียงเราทั้งสองเตียงก็ชุ่มไปด้วยน้ำไม่นิดหน่อยนะค่ะเปียกเลยค่ะ คืนนั้นเลยใช้ไดร์เป่าผมเป่าจนพอนอนได้ค่ะ และก็จบด้วยแยกย้ายกันนอนค่ะ

วันที่สอง>>

วันที่สาม>>

วันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ

Last Update : 17 พฤศจิกายน 2557 10:40:21 น. 0 comments

jeab114

[Add jeab114's blog to your web]