นกสีฟ้า สาลิกาหิน

เดินรอบบ้านเที่ยวรอบเกาะ 1

Απολλωνία อะโพลโลเนีย ศูนย์กลางของเกาะซิฟนอส(Σιφνος) ค่ะ
เกาะซิฟนอสนี่จะอยู่ในกลุ่ม West Cyclades (ถ้าใครเคยไปเที่ยวซันโตรินี่โดยใช้บริการเรือสปีดรันเนอร์ หรือไฟล์อิงค์แคทก็จะแวะที่เกาะนี้ด้วยค่ะ)
เกาะซิฟนอสนี่ในอดีตจะมีแร่ทองคำ เงิน และเหล็กมาก ในส่วนของแร่ทองคำนั้นจะถูกส่งไปที่เดลฟีเพื่อบูชาเทพอพอลโล่ 10 เปอร์เซนต์ของทองคำในเดลฟีส่งไปจากซิฟนอส (ซิฟนอส ในภาษากรีกแปลว่าเขาตื่นค่ะถ้าฉันตื่น ซิฟโน่)

Faros < Φάρος > เป็นท่าเรือขนาดเล็ก ที่ฟาโรสนี่จะเป็นจุดหนึ่งที่คนนิยมเล่นน้ำกันเพราะเป็นอ่าวที่คลื่นลมสงบ มีร้านอาหาร ห้องพัก และมินิมาเก็ตที่เปิดขายตลอดปี (ฟาโรส-ประภาคาร)

Kastro < Κάστρο > (คาสโตร-ปราสาท)
มุมมองจากด้านบริเวณซากปราสาทโบราณ เห็น ปูล้าติ ( Πουλάτι )อยู่ลิบๆ
ปูล้าติ ในอดีตเป็นแหล่งทำเหมืองแร่เหล็กที่สำคัญของเกาะ ปัจจุบันไม่มีการทำแล้ว หากต้องการชมเหมืองเก่า ต้องนั่งเรือไปชมเท่านั้นค่ะ

Kastro < Κάστρο >(อันนี้ถ้าใครได้มาเที่ยวอย่าลืมแวะทักทายกันนะคะ)
ที่เห็นโลงหินอ่อนตั้งอยู่ข้างหน้านั่น อายุกว่า1700ปี จดทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ หากจะเคลื่อนย้ายต้องขออนุญาติค่ะ ในคาสโตรนี่จะมีโลงโบราณอยู่สามโลงค่ะ ตั้งอยู่หน้าพิพิธภัณฑ์ 1 ค่อนข้างสมบูรณ์ โลงที่2 หน้า เรเมโซ่บาร์ ส่วนโลงที่3 อยู่หน้าโบสถ์ด้านล่างของเรเมซโซ่บาร์ค่ะ

คาสโตรยามราตรี

ยามเช้า

คาสโตรจะเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระจันทร์ยามเต็มดวงขึ้นได้สวยมากค่ะ ยามเช้าฤดูร้อนเราจะเห็นพระอาทิตย์ค่อยๆขึ้นเหนือเกาะปาโรส(Παρος) ที่ห่างออกไปประมาณ70 กิโล เกาะซิฟนอส และเกาะปาโรส มีการติดต่อค้าขายกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ผู้สร้างปราสาทคาสโตรขึ้นเชื้อสายอิตาลีก็เดินทางมาจากปาโรส อดีตซิฟนอสเป็นเกาะที่ปกครองตัวเองไม่ขึ้นกับกรีซ ในช่วงที่ฝรั่งเศษ และตุรกีเข้ามาครอบครอง(เข้ามาคนละช่วงอ่ะ) ก็ตั้งกองกำลังที่ปารอส แล้วส่งหทารเข้ามาดูเป็นระยะ ไม่มีกองกำละงประจำที่ซิฟนอส ส่วนหนึ่งอาจเป็นที่ชาวเกาะซิฟนอสค่อนข้างรักสงบ แต่ภายหลังบรรดาตระกูลเก่าแก่หลายตระกูลในซิฟนอสได้ร่วมมือกันกับ แองเจลอส โคซาดิโน่ ขับไล่ฝรั่งเศษออกจากเกาะ และในตอนหลังได้มีการลงนาม ให้เกาะซิฟนอสเป็นส่วนหนึ่งของประเทศกรีซ

หาดวาธี่ Βαθί เป็นท่าจอดเรือของบรรดาท่านผู้มีเงินถุงเงินถังทั้งหลาย โรงแรม ที่พักต่างๆที่หาดนี้ ราคาพอๆกะซันโตรินี่เลย โรงแรมนี่ราคาปกติคื300ยูโร (จขบ) ได้แต่โฉบดูค่ะ ไม่มีปัญญาไปพัก

Καστρο คาสโตร เมืองหลวงแห่งแรกของเกาะซิฟนอสค่ะ

Παναγία Χρυσοπηγη ปานาเยี่ย คริโซปิยี่ ปานาเยี่ย-พระแม่มาเรีย คริโซปิยี่-วัด ปานาเยี่ย คริโซปิยี่นี่ เป็นโมนาสตรีที่สำคัญของเกาะ (โมนาสตรี้จะมีทั้งโบสถ์และห้องพัก ห้องอาหาร ถ้ามีแต่โบสถ์อย่างเดียวจะเรียกเอ็กกริเซีย) ปานาเยี่ย คริโซปิยี่ ได้ชื่อว่าเป็นโบสถืแห่งความวังและการปกป้อง สตรีและเด็ก สร้างขึ้นบนหินรูปเรือ เป็นตัวแทนของ แผ่นฟ้า แผ่นน้ำ และแผ่นดิน
ก้อนหินดังกล่าวมีรอยแยกห่างจากกันประมาณ2 เมตร มีเรื่องเล่าว่ามีสาวพรมหจรรย์เธอหนีพวกชาวประมงที่จะข่มขืนเธอมาจนมุมที่นี่แล้วอธิฐานขอให้พระแม่มาเรียช่วยเธอจึงเกอดอภินิหารแผ่นหินแยกออกเพื่อปกป้องเธอไว้ อีกตำนานหนึ่งบอกว่า หญิงสาวคนหนึ่งคนรักได้ออกทะเลไปจนค่ำมืดยังไม่กลับ เธอจึงไปก่อกองไฟที่โขดหินดังกล่าวเพื่อที่คนรักของเธอจะสามารถเห็นแสงไฟและกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่คนรักของเธอก็ไม่ได้กลับมา หากเธอยังคงไปก่อกองไฟทุกค่ำคืน เพื่อรอคอย

งานเทศกาลของที่วัดนี้จัดขึ้นทุกปีหลังเทศกาลปาสคาหรืออีสเตอร์40วัน จะมีการแห่รูปพระแม่มาเรียโดยขบวนเรือรอบเกาะ

Ταξιάρχης του Βαθύ ตาเซียคิส ตู๋ วาธี่ วัดตาเซียคิส ตั้งอยู่บนหาด วาธี่

Επτά Μάρτυρος เอฟต้ามาติโรส เอฟต้า- 7 มาติโรส - พยาน หรือประจักษ์พยาน โบถส์นี้อายุกว่า100ปีสร้างขึ้นบนเนินหินด้านข้างของคาสโตร เพื่อเป็นที่ระลึกถึง ผู้ที่ถูกสังหารทั้ง 7 คนจากความขัดแย้งทางศาสนาในอดีตเมื่อกว่า200ปี มีนักบวชท่านนึงชอบนั่งมองลงไปที่โบถส์นี้ เคยถามเค้าบอกว่า มองเผื่อระลึกอยู่เสมอว่า พระเจ้าไม่ได้ต้องการชีวิตคน พระเจ้าต้องการให้ทุกคนมีความสุขและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถึงจะต่างศาสนาก็ตาม

จบก่อนดีก่า นายตัวแสบตื่นมาป่วนแล้วค่ะ*v*

หลงรักภาษากรีก

โดย: Cheria (SwantiJareeCheri ) วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:3:18:35 น.

คุณ Cheria กรีซนอกจากภาษาจะสวยแล้ว สาวกรีกก็สวยด้วยนะคะ ขนาด จขบ.เป็นผู้หญิงแต่เห็นสาวกรีกแล้วยังชอบเลยค่ะ

โดย: สาลิกาหิน วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:3:44:54 น.

สวยมากเลยค่ะ ชอบที่บ้านทุกหลังทาสีขาวเนี่ยแหละ

โดย: Picike วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:4:40:47 น.

love all greek islands.....Opa!! Opa!!

โดย: The Zephyr วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:4:49:42 น.

ขอบคุณค่ะ สวย คงมีสักวันที่จะได้ไป

โดย: ลิลิล IP: 125.25.57.156 วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:7:44:36 น.

สวัสดีคะ แวะมาทักทาย มีความสุขในการทำงานนะคะ

โดย: หน่อยอิง วันที่: 7 ตุลาคม 2551 เวลา:11:56:50 น.

หลงรักหนุ่มกรีก
หลงรักวัฒนะรรมกรีก
รักทุกอย่างที่เกี่ยวกับกรีกค่ะ

โดย: บีมจุง IP: 113.53.74.246 วันที่: 26 มีนาคม 2552 เวลา:12:22:33 น.

อยากไปๆ

โดย: vitainterra วันที่: 24 กันยายน 2552 เวลา:5:19:31 น.

สาลิกาหิน
sifnos Greece

บล็อกของฉัน บล็อกของคนธรรมดา ที่มีทั้งแข็งกร้าวและอ่อนไหว ชอบท่องเที่ยว ถ่ายภาพไปเรื่อย ฉันไม่ใช่นักถ่ายภาพฝีมือดี ฉันแค่อยากบันทึกความทรงจำไว้เท่านั้น วัฒนธรรม โบราณสถาน ต้นไม้ ดอกไม้ กาแฟหอมกรุ่น เครื่องดื่มชื่นใจ คือความสนใจของฉัน
[Add สาลิกาหิน's blog to your web]