Sufficiency Economy
Group Blog
 
All blogs
 
เขียนเกม บนเครื่อง Nintendo DS : ทดลองเขียนเกม Tetris


.nds และ SourceCode d/l ได้เลยครับ
จากครั้งที่แล้วได้บอกวิธี การแสดงผลแบบ Tile หรือ Text บนเครื่อง DS แล้ว ดังนั้นจึงนำหลักการดังกล่าว มาสร้างเกม Tetris กัน โดยมีข้อกำหนดว่า
มีจำนวน row= 20 และจำนวน Column = 10
มีการแสดง ตัวที่เล่นต่อไปด้วย
มี LV, จำนวน Line และ Score
หลักการคร่าวๆ ที่ใช้คือ
การวาดฺตัวฺBlock ที่หล่น จะเห็นได้ว่า Tetris 1 ตัวจะประกอบด้วย 4 blockเสมอ
ดังนั้นเราวนลูปสี่ครั้งก็ได้รูป Tetris 1 ตัว ในที่นี้คือ Function void DrawB(int color)
โดยค่าที่ต้องใช้คือค่าสี นั้นคือค่าของ Tile 1-7 นั้นเอง
ส่วน Tileที่ 0 ที่เป็นสีม่วง เรา ตั้งให้เป็นสีโปร่งแสง แต่สำหรับ Backgroud เดียวกันคือการ ลบภาพนั้นเอง

การเก็บค่า ตำแหน่ง Block เราใช้ตัวแปร int T[20][10];
ถ้าไม่มี block กำหนดให้เป็น 0 แต่ถ้ามี Block กำหนดให้เป็น9

และได้มีการ สร้าง Function การตรวจสอบว่าสามารถหมุนได้หรือไม่ ไปทางขวาได้หรือไม่ ไปทางซ้ายได้หรือไม่ คือ function chkRol chkMoveLeft chkMoveRight ตามลำดับ

มี Function ตรวจสอบว่า สามารถตกลงมาได้หรือไม่ ด้วย function chkMoveDown

ที่เหลือ ก็ลอง ไล่ code ดูนะครับ
เขียน comment ไว้ใน source ให้บ้างแล้ว
และต่อไปคงต้องหา effect มาใส่ในเกม บาง เช่น Fadein Fadeout
ในครั้งหน้าเจอกันใหม่ครับ



Create Date : 27 กันยายน 2551
Last Update : 27 กันยายน 2551 22:16:07 น. 0 comments
Counter : 1091 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

wink99_th
Location :
พิษณุโลก Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add wink99_th's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.