Sufficiency Economy
Group Blog
 
All blogs
 
เขียนเกม บนเครื่อง Nintendo DS : ข้อมูล Hardware เบื้องต้น

มาศึกษา Hardware ที่น่าสนใจกันก่อน
จอภาพมี 2 จอ (Main Screen, Sub Screen) ขนาด 256 x 192 pixels
หน่วยความจำ VRAM มีไว้สำหรับเก็บข้อมูล Graphic ก่อนจะนำไปแสดงผล
Mode การแสดงผลมี 8 mode แต่เราจะใช้เฉพาะ MODE_5_2D ทั้ง Main Screen และ Sub Screen
เนื่องจากเลือก Mode 5 การแสดงผลของ Background จึงมี 4 Layer ดังนี้
BG0: Text/3D
BG1: Text
BG2: extended rotation
BG3: extended rotation
Layer คือเหมือนเป็น แผ่นใส่ที่มีรูปแล้ววางซ้อนทับกันให้ภาพใน 1 จอ

ต่อไปมาดูคำสั่งใน source code Chapter01

videoSetMode(MODE_5_2D | DISPLAY_BG3_ACTIVE);
เป็นset Mode การแสดงผล เป็น Mode 5 2D (3D ก็มีแต่ยังศึกษาไม่ถึง เพราะยากมาก) และให้แสดงเฉพาะ Background ที่3

จัดสรรหน่วยความจำ VRAM
เนื่องจากหน่วยความจำมีน้อยมากจึงการจัดสรรให้เต็มประสิทธิภาพที่สุด โดยเราเป็นคนตั้งค่าเองว่าต้องการใช้หน่วยความจำเท่าไร กับงานอะไร
ดังนั้น vramSetBankA(VRAM_A_MAIN_BG_0x06000000);
เป็นการ set หน่วยความจำสำหรับจอ Main Screen และ

คำสั่ง vramSetBankC(VRAM_C_SUB_BG_0x06200000); สำหรับ Sub Screen

และใช้คำสั่ง dmaCopyHalfWords เพื่อ Copy ข้อมูลGraphic ไปยังหน่วยความจำที่เราตั้งค่าไว้
dmaCopyHalfWords(หมายเลขช่องทางที่จะส่ง, ข้อมูลที่จะส่ง, ตำแหน่งที่ส่งไป, ความยาวของข้อมูลที่จะส่ง);

จอบน dmaCopyHalfWords(3, CobraUpBitmap, (uint16 *)BG_BMP_RAM(0), CobraUpBitmapLen);

จอล่าง dmaCopyHalfWords(3, CobraDownBitmap, (uint16 *)BG_BMP_RAM_SUB(0), CobraDownBitmapLen);



Create Date : 07 มิถุนายน 2551
Last Update : 7 มิถุนายน 2551 20:03:27 น. 1 comments
Counter : 653 Pageviews.

 
ขอบคุณครับ


โดย: นักทดลอง IP: 125.26.103.20 วันที่: 17 ตุลาคม 2552 เวลา:17:43:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

wink99_th
Location :
พิษณุโลก Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add wink99_th's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.