หน้าขาวๆกับหัวใจใสๆ
Group Blog
 
All blogs
 

เมื่อรักหมายถึงห่วงใย


เคยมีใครถามคุณไหมว่า "ความรักคืออะไร?"
ผมคิดว่าวันนี้ผมมีคำตอบให้คุณแล้วล่ะ
คำที่ใช้แทนคำว่า "ความรัก" ได้ดีที่สุด
น่าจะเป็นคำว่า "ใส่ใจ"


หากคุณคิดที่จะบอกรัก
หรือรู้สึกว่าตัวเองเริ่มที่จะรักใครซักคน
ลองถามตัวเองดูว่า
คุณใส่ใจเค้ามากน้อยแค่ไหน?

ความใส่ใจ ไม่ใช่ ความเอาใจ
หากคนรักของคุณจำได้ขึ้นใจว่า
คุณเคยพูดว่าอยากได้อะไร
แล้วเค้าหาซื้อของชิ้นนั้นให้
ไม่ใช่สักแต่ว่าซื้อซื้อซื้อของเยอะแยะมากมาย เพื่อเอาใจ...

นั่นแหละถึงเรียกว่า ความใส่ใจ
ความใส่ใจ ไม่ใช่ ความหึงหวง
หากคนรักของคุณโทรหาคุณทุกคืน
ถามว่ากลับถึงบ้านหรือยัง
เพียงเพราะเค้าเป็นห่วง
ไม่ต้องการให้คุณได้รับอันตรายในยามดึก
ไม่ใช่กลัวว่าคุณจะไปกับคนอื่น...
นั่นแหละเรียกว่าความใส่ใจ

ความใส่ใจ ไม่ใช่ ความมีน้ำใจอย่างเดียว
หากแต่มีความถนอมน้ำใจด้วย
หากคนรักของคุณทำอะไรเพื่อคุณซักอย่างด้วยความตั้งใจ
แต่คุณกลับไม่ชอบมัน
คิดไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะพูดอะไรออกไป
ใส่ใจในความรู้สึกของเค้าด้วย

หากคุณทะเลาะกับคนรัก
แต่แล้ววันรุ่งขึ้น
คนรักของคุณยังโทรมา
แสดงความเป็นห่วงในเรื่องต่างๆ เหมือนทุกๆวัน
ทั้งๆ ที่ยังไม่หายโกรธ...
นั่นแหละเรียกว่าความใส่ใจ

หากคนรักของคุณยอมสละเวลาทำบางสิ่ง
เอาไว้ทีหลัง เพียงเพื่อช่วยทำในสิ่งที่คุณขอ..
นั่นแหละเรียกว่า ความใส่ใจ
คนเราบางครั้งก็ต้องการมีใครซักคนคอยใส่ใจเราบ้าง

หากคุณต้องเดินทางไกล
มันจะรู้สึกดีเอามากๆ
ถ้าคนรักของคุณโทรมาถามว่า "ถึงหรือยัง"
"ปลอดภัยดีไหม" "เหนื่อยไหม"

หากคุณต้องปฏิบัติภาระกิจสำคัญ
ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือเรื่องเรียน
มันจะรู้สึกดีเอามากๆ ถ้าคนรักของคุณจำได้
และโทรมาบอกว่า "โชคดีนะ"
"ชั้นจะคอยเป็นกำลังใจให้"

หากคุณต้องขับรถคนเดียว
มันจะรู้สึกดีเอามากๆ
ถ้าคนรักของคุณโทรมาบอกว่า "ขับรถดีๆนะ"
หากคุณป่วยเป็นไข้ ไม่สบาย
มันจะรู้สึกดีเอามากๆ
ถ้าคนรักของคุณโทรมาเตือนให้คุณกินยา
และพักผ่อนมากๆ

ความใส่ใจ กับ ความเกรงใจ คล้ายกันในหลายๆด้าน
คุณอาจคิดว่า ยิ่งคบกันสนิทสนมกันมากเท่าไหร่
ก็ไม่จำเป็นต้องเกรงใจกันให้มากเหมือนคนที่เพิ่งเริ่มรู้จักกัน
แต่ผมกลับไม่คิดอย่างนั้น
ยิ่งสนิทกันมากเท่าไหร่
ต้องยิ่งเกรงใจซึ่งกันและกัน

ความเกรงใจเป็นสิ่งดี
และเป็นบ่อเกิดของความสัมพันธ์อันยั่งยืน
คุณเห็นไหมล่ะว่า
ไม่ยากเลยที่จะแสดงความใส่ใจต่อใครซักคน
เพียงแต่วันนี้ คุณใส่ใจคนรักของคุณแล้วหรือยัง?




 

Create Date : 05 มีนาคม 2549    
Last Update : 6 มีนาคม 2549 21:04:31 น.
Counter : 378 Pageviews.  

“รัก” มีค่ากับเรามากแค่ไหน?


เมื่อก่อนฉันเคยคิดว่า ..... คนที่ร้องไห้ให้กับ "ความรัก" ช่างเป็นคนที่โง่

แค่คน คนเดียวเนี้ยเหรอที่ จะมีอิทธิพลมากพอที่จะทำให้เรา "ร้องไห้"

ฉันเคยคิดว่า ..... ความรักทำให้คน โง่ จริง ๆ ที่มองไม่เห็นความชั่วร้ายของเค้า

ฉันเคยคิดว่า ..... ความรักคือ การหลอกลวง เพื่อหวังอะไรสักอย่าง

ฉันเคยคิดว่า ..... ไม่มีวันซะหรอกที่ฉันจะร้องไห้ให้กับความรัก

ฉันเคยคิดว่า ..... ความรักเป็นเรื่องไร้สาระ

ฉันเคยคิดว่า ..... การมีความรัก ทำให้เราต้องมีภาระมากมาย

ฉันเคยคิดว่า ..... ความรักมันมีอะไรดีนัก ทำไมใคร ๆ จึงใฝ่หา

แต่พอฉันได้มารู้จักกับคน คนหนึ่ง ....

เขาทำให้ฉันรู้จักคำว่า “รัก” มากขึ้น

“รัก” มันมีอะไรมากกว่าที่เราคิดไว้

มันสามารถทำให้เราเป็นคนอ่อนไหวได้

ทำให้เรา มีความสุข ที่ได้อยู่ใกล้ ๆ เค้า

ทำให้เรามีกำลังใจ ทำให้เรามีเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่ง

ทำให้เรากลายเป็นคนโง่เหมือนที่เราคิดไว้

... เพราะอะไรนะเหรอ

ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ว่า ทำไม ...

บางทีเรายอมที่จะโง่ทั้ง ๆ ที่เราก็รู้อยู่ ว่าเค้าหลอกเรา

แต่เราก็ไม่ทำอะไร เพราะเรากลัว ว่ารัก นั้นจะจบลง

เรากลัว ที่จะไม่มี เค้าอยู่เคียงข้าง

เรากลัวว่ารักนั้นจากเราไปเมื่อไหร่

เพราะถ้ารักจากไป...มันจะทำให้เรา กินไม่ได้ นอนไม่หลับ

ไม่มีกระจิต กระใจ จะทำอะไรได้...

และแล้วฉันก็เข้าใจรักมากขึ้น

เมื่อวันหนึ่ง...ฉันนั่งร้องไห้อยู่ในมุมๆ หนึ่งของห้อง

ไม่เป็นอันจะทำอะไร เรียนหนังสือก็ไม่รู้เรื่อง

งานที่ทำออกมาก็ทำออกมาได้ไม่ดี …

เพื่อน ๆ มาปลอบก็ไม่ทำให้จิตใจฉันดีขึ้น ....

ฉันได้แต่นั่งคิดถึง คำพูดเก่าๆ ที่ผ่านมา

จากที่ฉันคิดไว้ว่า ไม่มีวันซะหรอกที่ฉันจะร้องไห้เพราะความรัก

แต่มันก็ทำให้ฉันร้องไห้ฟูมฟายได้เป็นหลายวัน เหมือนกัน

จากที่คิดว่ารักเป็นเรื่องไร้สาระ ...

แต่มันกลับให้ฉันเห็นคุณค่าของความรักมากขึ้น

จากที่คิดว่าความรักมันมีอะไรดีนัก ทำไมใคร ๆ จึงใฝ่หา

ขณะนี้ฉันได้รู้แล้วว่าทำไมทุกคนจึงอยากมีรัก…

และฉันก็รู้ว่าความรักมันมีอิทธิพล กับ คนเรา

ก็ต่อเมื่อฉันได้เจอกับตัวเองแล้วจริง ๆ ….







 

Create Date : 04 มีนาคม 2549    
Last Update : 6 มีนาคม 2549 21:05:05 น.
Counter : 372 Pageviews.  

ฉันผิดไหมที่ทำกับคนที่จริงใจอย่างนั้น?



ฉันเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีผู้ชายมาชอบ มามอบความรักให้

ซึ่งแน่นอนว่ามันฟังดูแล้วเป็นเรื่องที่ดีไม่น่าจะมีอะไร

เพียงเเค่ฉันรับรักเขาคนนั้นคงจะพอ

แต่....มันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น

ฉันคิดว่าความรักของคนเราต้องการส่วนประกอบหลายอย่าง

ไม่ใช่ว่ารักอย่างเดียวแล้วจะคบกันได้ตลอดไป

มันควรมีความเข้าใจความห่วงใย และนิสัยที่เข้ากันได้

แต่เขาคนนั้น รัก ด้วยความหลง รักจนเกินความพอดี

รักจนฉันรู้สึกว่าตัวฉันขาดความเป็นส่วนตัว

เพื่อนๆ ก็เข้าใจผิดว่า เขารักฉันก็ดีแล้ว

แต่สำหรับฉัน...มันไม่ใช่อย่างนั้น

... มันเป็นรักที่ฉันรู้สึกอึดอัดกับมันมากกว่า

ถ้าปล่อยเวลาให้ผ่านไปฉันก็จะกลายเป็นผู้หญิงที่เห็นแก่ตัวไปทุกวัน

ปล่อยให้ผู้ชายคนนั้นถลำลึกลงไปในความว่างเปล่าของตัวฉัน

ฉันจึงฝากบอกเพื่อนมาเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เขาคิดอะไรเกินเลย

และไม่ให้เขาเสียใจ

แต่ดูเหมือนเขาจะไม่เข้าใจอะไรเสียเลย

เขายังคงทำทุกอย่างทำให้ฉันรู้สึกดี

แต่ยิ่งทำมันก็ยิ่งไกลกันออกไปทุกที...โดยที่เขาไม่รู้ตัว

แล้วมาถึงวันนี้ฉันตัดสินใจบอกความรู้สึกทั้งหมดที่ฉันมี

ฉันบอกว่า “ฉันไม่พร้อมที่จะมีความรักในตอนนี้

เพราะทุกวันนี้ฉันก็มีความสุขแล้วมากๆ กับเพื่อนและคนรอบข้าง

ฉันอยากให้เรากลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม

จะดีกว่าการที่รักกันแบบแฟน

และฉันจะให้ความสนิทกันได้มากกว่านี้”


แต่เขาก็ยังไม่เข้าใจ และยังบอกว่าจะรอจนกว่าจะพร้อม

ฉันยกเหตุผลทั้งหมดมาบอกด้วยเสียงที่เห็นใจและยอมรับในตัวเขา

แต่เขาก็ยังยืนยันคำเดิมว่าจะรอ รอจนกว่าฉันจะพร้อม

เขาพูดคำๆ นี้มาพร้อมกับน้ำตาของผู้ชาย

ฉันเริ่มทำอะไรไม่ถูก ทั้งสงสาร กลุ้มใจ

ความรู้สึกปนกันไปจนแยกไม่ออก

แต่ก็ต้องทำเหมือนไม่มีอะไรเมื่อมาเจอเพื่อนๆ ซึ่งมันทำยากนะ

บอกเลยว่ายากมากๆ กับการที่ต้องเก็บความรู้สึกทั้งหมด

..แล้วฝืนยิ้มออกมาอย่างไม่มีอะไร

ฉันผิดรึป่าวที่ทำกับคนที่รักฉันด้วยความจริงใจ

กับคำที่ฉันพูดไป ฟังดูโง่นะ ที่เจอกับผู้ชายดีๆขนาดนี้เเล้วปล่อยไป

"แต่ฉันไม่พร้อม....จริงๆ"





 

Create Date : 01 มีนาคม 2549    
Last Update : 4 มีนาคม 2549 15:19:35 น.
Counter : 372 Pageviews.  

คุณเคยอกหักมาแล้วกี่ครั้ง?


ทุกคนมักพูดกันเสมอว่า “ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม” เพราะขณะมีรัก ย่อมทำให้หัวกระชุ่ม กระชวย สดใสซาบซ่า หน้าร้อน ก็เย็นสบาย เหมือนต้นไม้ได้น้ำ หน้าหนาวก็แสนจะอบอุ่น เมื่อมีที่พักพิงหัวใจคลายหนาว แถมยังเข้าเข้าตำรา เมื่อยามรัก น้ำต้มผักยังว่าหวาน แต่พอเนิ่นนาน แม้น้ำตาล ยังว่าขม

หากในที่สุดความรักมีอันต้องจบลง และถึงคราต้องร้างลากันไป ย่อมต้องมีฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด ร้องไห้เสียน้ำตา แถมยังพกอาการช้ำในไปอีกนานนับเดือน ยิ่งคนที่เพิ่งมีรักแรกยิ่งแล้วไปใหญ่ เรียกได้ว่า อกหักครั้งนี้จำฝังใจไปเกือบทั้งชีวิต

แต่คนเราผ่านร้อน ผ่านหนาวมาหลายสิบปี ย่อมต้องผ่านการอกหักกันมาไม่น้อย บางคนถึงขั้นปีละหลายๆ หน แต่บางคนรักฝังใจ ยังไงก็ไม่ลืม อันนี้คงนานๆ ถึงจะอกสักครั้งหนึ่ง แต่ไม่ว่ามากน้อยแค่ไหน ย่อมต้องเจ็บช้ำใจด้วยแผลเก่ากันบ้าง ว่าแต่...เพื่อนๆ เคยนั่งนับกันบ้างรึเปล่าว่าเราเคยผ่านการอกหักเสียน้ำตา มาแล้วกี่ครั้ง...1...2...3...4...หรือมากกว่านั้น แล้วความรักในแต่ละครั้งสอนอะไรให้เราได้เรียนรู้บ้าง

ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องอกหัก ไม่ยักตายแล้ว อยากให้เพื่อนลองมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องความรักกันบ้าง เผื่อคนที่เพิ่งผ่านการอกหักมาหมาดๆ จะมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และมองหารักใหม่ได้อย่างเข้มแข็งยังไงล่ะคะ




 

Create Date : 28 กุมภาพันธ์ 2549    
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2549 22:52:17 น.
Counter : 419 Pageviews.  

หนึ่งความรู้สึกที่ใครๆ....ก็คงเคยมี


เศษแก้วที่มันร้าว!!!

ในตอนนี้เธอถือแก้วอยู่ใบหนึ่ง….

แก้วใบนั้น…ก็ไม่ได้สวยมากขนาดต้องมีคนแย่งซื้อ

แต่ก็…ไม่ได้เก่ามากขนาดไม่มีคนกล้าใช้

ตอนนี้แก้วใบนั้นอยู่ด้านหน้าของเธอ

มันพร้อมที่จะให้เธอใช้ . . .

เธอนำแก้วใบนั้นกลับไป

เธอนั่งมองมัน . . .

เธอพูดออกมาเปรยๆ ว่า . . .

มันดูดีมาก ถึงคนอื่นจะมองไม่เห็นค่า

แต่เขาเห็นค่าของแก้วใบนี้คนเดียวเท่านั้นพอ

เมื่อเธอเริ่มใช้มัน . . .

เธอทำท่ารู้สึกดีมากที่เธอมีแก้วไว้ใช้ยามกระหาย

เมื่อเธอใช้เสร็จ . . .

เธอก็จะเอามันไปล้างและเช็ด เธอดูแลมันดีเสมอ

จนมาวันนึง . . .

เธอนำแก้วใบใหม่มาวางแทนที่แก้วใบเดิม

เธอหันไปดูแลแก้วใบใหม่มากขึ้น

จนเธอลืมไปเลยว่ามีแก้วอีกใบที่ยังรอให้เธอนำมันกลับมาใช้อีกครั้ง

นานครั้งที่เธอจะหยิบแก้วใบเดิมมาใช้

แต่ . . . มันไม่เหมือนเดิม

พอเธอใช้เสร็จเธอก็วางมันไว้ที่เดิม

โดยไม่แคร์ที่จะเอาไปเช็ดไปล้างให้ดูดี

เวลาผ่านมานาน…..

แก้วใบนั้นเริ่มร้าวจากแรงกระแทกรอบด้าน

ร้าวขึ้น . . . !

ร้าวมากขึ้น . . . !!!

จนในวันนึง แก้วใบนั้นก็ได้แตกออกเป็นเสี่ยงๆ

เหลือทิ้งไว้แต่เพียงแค่เศษแก้วเล็กๆ ที่พร้อมจะบาดใครได้ทุกเมื่อ

มาถึงตอนนี้แก้วใบเดิมได้พบจุดจบแล้ว

มันไม่มีประโยชน์อะไรกับเธออีกแล้ว

แก้วใบเดิมไม่มีค่าอีกต่อไปแล้ว

มีแต่จะให้ความเจ็บปวดจากการบาดของเศษแก้วถ้าเธอไปโดนมัน

ในเมื่อวันนี้เธอมีแก้วใบใหม่ที่ดีกว่าสวยกว่า . . .

เธอคงลืมไปแล้วว่ามีแก้วอีกใบที่รอเธอจนมันพบจุดจบ

ถึงจะเธอจะพยายามต่อคืนแต่มันก็ไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้

มันก็ยังคงมีรอยร้าวอยู่ดี และคงจะไม่ทนทานเหมือนเก่าอย่างแน่นอน . .

แก้วใบนั้นก็เปรียบเหมือนฉันในตอนนี้ …

เพราะตอนนี้ฉันไม่มีค่า ไม่มีความหมายกับเธออีกต่อไปแล้ว

มันคงจบลงตรงนี้ ตรงที่ๆ เธอมีเขามาแทนที่ฉัน

และฉันคงไม่คิดกลับไปหาเธออีกแล้ว ...

เพราะหัวใจฉันมันได้แตกร้าว เหมือนดังแก้วที่แตกไปแล้ว

มันไม่สามารถที่จะมาต่อเติมให้เหมือนเดิมได้

แม้ว่าเธอจะพยายามเติมเต็มสักเพียงใดก็ตาม

*************************************





 

Create Date : 27 กุมภาพันธ์ 2549    
Last Update : 4 มีนาคม 2549 15:42:21 น.
Counter : 369 Pageviews.  

1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  

ยองเจ
Location :
สุพรรณบุรี Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




;
Friends' blogs
[Add ยองเจ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.