Santorini-Oia สวยจนลืมหายใจ day4
วันที่4

ตื่นเช้ามา ทานอาหารเช้า เตรียมตัวไปสนามบินค่ะ เราจะขึ้นเมโทรตรงSyntagma stationค่ะ
บรรยากาศยามเช้า

Thanks: Ro ฝากรูป
ซื้อตั๋วก่อนค่ะ ราคา7ยูโร ซื้อจากตู้ได้เลย เลือกว่าไปสนามบินนะคะ

เราต้องนั่งไปทางนี้กันค่ะ

แต่เกิดความสงสัยขึ้นมาว่า ทุกคันมันไปสนามบินจริงรึเปล่า คุ้นๆเหมือนอ่านเจอว่าถ้าคันไหนไปจะมีป้ายเขียนบอกไว้ จึงแอบถามคนข้างๆ ถามว่าทุกคันไปสนามบินรึเปล่า เจ๊แกบอกว่า อีกสี่นาที เราก็งงๆว่า เจ๊แกเข้าใจที่เราถามรึเปล่าหว่า เลยตัดสินใจกะน้องชายว่า เอาล่ะ ถ้านักท่องเที่ยวคนอื่นไป ชั้นก็ไปตามด้วยล่ะกันมาล่ะค่ะ รถไฟ ทุกคนขึ้นด้วยความพร้อมเพรียง เราก็ขอขึ้นด้วยล่ะกัน ปรากฏว่า พอไปถึงสถานีที่มันขึ้นชื่อที่ป้าย ไม่มีการเตือนล่วงหน้าค่ะ ว่านี่คือสถานีสุดท้าย พอประตูเปิด ไฟก็ดับเลย นักท่องเที่ยวทั้งหลายเดินออกมาด้วยหน้า งงๆ เราก็เลยเดินไปนั่งรอที่ชานชาลาค่ะ รอแปปนึง ที่ป้ายไฟ เริ่มขึ้นว่า Airport 10นาที โอเคค่ะ ใจชื้นล่ะ พอรถไฟมาเราก็ขึ้นค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

ลักษณะเด่นของรถไฟนี้คือ มีสติ๊กเกอร์เครื่องบิแปะอยู่ที่กระจกค่ะ

นั่งอีกแปปนึงก็มาถึงค่ะ ไปตามทางเลยจ้า Exit to terminal

โผล่หน้าสนามบินตามเคย

Thanks: Ro ฝากรูป

จะมีป้ายสายการบินต่างๆบอกค่ะ ถ้าสายการบินนี้ๆๆๆ อยู่terminal Aถ้าสายการบินนี้ๆๆๆอยู่B
แต่ของเราเป็นสายการบินอื่นๆที่ไม่ได้มีหลายชื่อค่ะ ก็เลยอยู่A พอเดินเข้าไปข้างในจะเห็นป้ายบอกพวกสายการบินในประเทศ เช่น Olmic air,Aegean air เป็นต้น จะบอกว่า ของแต่ละสายการบิน เคาน์เตอร์เช็คอินเลขอะไร เราก็ไปตามนั้นค่ะ ยื่นพาสปอร์ต แล้วโหลดกระเป๋า เรียบร้อยแล้วค่ะ

เราซื้อตั๋วAegean air ตกใบละ 150ยูโร รวมภาษีแล้วค่ะ ถ้าซื้อตรงผ่านสายการบินจะถูกว่านี้ประมาณ10ยูโร แต่ไม่รู้เป็นอะไร ไม่สามารถซื้อโดยตรงผ่านเว็บได้ ตอนแรกเว็บขึ้นว่าบัตรมีปัญหา ติดต่อไปทางบัตร เค้าบอกว่าเป็นที่เว็บ เว็บก็บอกว่าไม่ทราบ เลยตัดสินใจซื้อผ่านExpediaค่ะ ถ้าเป็นรอบเช้าแบบ ตีห้า ราคาจะถูกกว่ากันค่อนข้างเยอะ ถ้าเป็นเสาร์ หรืออาทิตย์ ตั๋วจะแพงมากเลยค่ะ เลยต้องเลือกเดินทางวันจันทร์นี่แหละ

Thanks: Ro ฝากรูป
เราก็เข้าไปนั่งรอ รอเครื่องออกมีเสริฟ์ลูกอม แล้วก็ เครื่องดื่มแก้วนึงค่ะ ไม่มีอาหารน้า เพราะบินแปปเดียวมากๆ แค่หนึ่งชั่วโมง

ตลอดทางระหว่างบินเห็นเกาะโน้นเกาะนี้ตลอดเวลาเลยค่ะ เกาะเยอะจริงๆ

ในที่สุดเราก็มาถึงSantorini หรือThiraกันค่ะ ที่นี่มีสองเมืองหลักคือ Fira และOia(E-ya)ค่ะ เราอยู่ที่นี่สองคืน พักที่ละคืนค่ะ อยากลองสัมผัสบรรยากาศทั้งสองแบบ อิๆ เมื่อมาถึงจะแบ่งเป็น Intraschengen Extrashengen ไม่รู้จะเข้าช่องไหนดีค่ะ แต่เห็นทุกคนเข้า Intraหมด เราก็ไปด้วย ปรากฏว่าพอเข้ามา มันก็มาโผล่ที่เดียวกัน แถมไม่มีใครมานั่งตรวจ อันที่จริงเรียกว่าไม่เห็นพนักงานสักคนเลยก็ว่าได้ คนเยอะมากกกค่ะ

We arrived!!

คนมารอกระเป๋าค่ะ

วันนี้เราไปเอีย กันก่อนค่ะ จะไปเอีย อาจนั่งแท็กซี่ไปก็ได้ ราคา20-25ยูโรค่ะ แต่จากที่อ่านมา เค้าบอกว่า ถ้าไม่เตรียมแท็กซี่รอไว้ก็อาจหาไม่ได้ เพราะคนจะเยอะมาก ถ้าตัดสินใจจะนั่งแท็กซี่ ให้คนนึงรอรับประเป๋าข้างใน อีกคนมาเรียกแท็กซี่ด้านนอกรอไว้ก่อนค่ะ ถึงจะได้เน้อ เนื่องจากพอเครื่องลงคนจะมาออเรียกแท็กซี่กันเยอะมหาศาลเลยค่ะ แต่เราสองพี่น้องขอประหยัดงบนั่งบัสล่ะกัน ออกมาจากสนามบินด้านหน้าจะเจอคนมารอรับผู้โดยสารเยอะมาก แต่ไม่มีเราอยู่ในรายชื่อค่ะ เนื่องจากโรงแรมที่เราพักไม่มีบริการนี้ เราจะเจอรถบัสอยู่ตรงหน้าเลย ลองถามเค้าดูว่าไปFiraไหม เนื่องจากว่าที่Firaเป็นสถานีหลักค่ะ จะไปที่ส่วนไหนของเกาะ ชายหาดทุกๆที่ต้องมาเปลี่ยนรถที่นี่ก่อนเสอม ดังนั้นจะไม่มีรถบัสจากสนามบินไปเอียโดยตรงค่ะ หลังจากที่ได้สอบถามน้องกระเป๋ารถแล้ว เราก็ขึ้นรถกันค่ะ จ่ายเงินตามระเบียบแค่คนละ1.6เท่านั้นเอง นั่งประมาณยี่สิบนาทีเราก็มาถึงกันแล้วค่ะ

อันนี้เป็นที่รอรถแท็กซี่ค่ะ เป็นตอนที่คนยังไม่ออกมา แต่ถ้าคนออกมาแล้ว แถวยาวเฟ้ยยเลยค่ะ ประมาณ30คิวได้

Thanks: Ro ฝากรูป

สถานีเปลี่ยนรถที่Firaค่ะ มีซุ้มๆอยู่ ไม่ได้ขายตั๋วค่ะ เราต้องซื้อบนรถ อันนี้เป็นแค่ที่สอบถาม แล้วก็มีตารางรถบอกให้ค่ะ
หรือเราสามารถดูได้จาก
//www.ktel-santorini.gr/

เลือก service>>timetableค่ะ ถ้าเป็นสนามบินจะคือสถานีMonolithosค่ะ
Black beach =Kamari
Red beach=Akrotiri

วิวข้างทางไป Oia ค่ะ นั่งรถบัสยังรู้สึกเสียวเลยค่ะ เนื่องจากถนนเป็นเลนเดียว อยู่ติดริมหน้าผา เสียวไส้มาก แต่วิวสวยมากค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอเรามาถึงสถานีรถ เราจะเห็น Infoสำหรับนักท่องเที่ยวค่ะ ตรงเข้าไปถามเลยล่ะกันค่ะ เรากำลังจะไปโรงแรมชื่อCaptain John จากการเมลสอบถามเขาบอกว่าสามารถมาโรงแรมด้วยบัส หรือแท็กซี่ค่ะ เราเลือกที่จะมาบัสกัน แต่พอเราถามว่าจากสถานีรถบัสจะไปโรงแรมยังไง ไม่มีใครตอบกลับมาค่ะ เราก็เลยไม่รู้ว่าโรมแรมอยู่ส่วนไหน จากGoogle mapโรงแรมอยู่ตรงหน้าผา ไม่มีถนนติดค่ะ เราก็คิดว่าหาไม่ยาก แต่หารู้ไม่ว่า ขนาดInformationนักท่องเที่ยวยังไม่รู้จักเลยค่ะ เราจึงเดินถามคนโน้นคนนี้เป็นชั่วโมงๆ ในที่สุดเข้าไปถามร้านอาหารร้านนึงค่ะ เค้าโทรศัพท์ถามให้ค่ะ ใจดีๆมากกกกก ทั้งๆที่เจ้าของร้านที่โทรพูดอังกฤษไม่เป็น ยังอุตส่าห์ให้พนักงานเสิร์ฟมาพูดให้ ใจดีๆมากค่ะ ในที่สุดก็มีคนจากโรงแรม ซึ่งก็คือเจ้าของโรงแรมมารับค่ะ แต่.....เค้ามาช่วยรับกระเป๋าค่ะ เราต้องเดินเอาเอง ซึ่งโรมแรมอยู่ริมหน้าผาจริงค่ะ แต่อยู่ห่างใจกลางไปประมาณ1-2กิโลเมตร ที่บอกว่าเค้ามารับประเป๋าเพราะว่าผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ขับATVค่ะ เลยรับคนไม่ได้ แฮะๆ

เมื่อมาถึงห้องพักก็ดูดีค่ะ มีคล้ายอ่างจากุซซี่อยู่เยื้องๆหน้าห้อง ด้านในเป็นแบบCaveค่ะ

มีที่ทำอาหาร จาน ชาม ตู้เย็นเรียบร้อน กระทะอะไรก็มีนะคะ เนื่องจากตอนแรกอ่านคำโฆษณาว่า มีอาหารเช้าในห้อง เราก็คิดว่าจะมาเสิรฟ์ที่ห้อง ปรากฏว่า เค้ามีแยม นม1กล่องใหญ่ น้ำผลไม้1กล่องใหญ่ และขนมปังกรอม1แพ็คให้ค่ะ นี่แหละ คำว่าอาหารเช้าในห้อง นอกจากโรงแรมอยู่ไกลหายากแล้ว อย่างอื่นก็ดีหมดค่ะ ตกคืนละ150ยูโรค่ะ

วิวด้าหนน้าห้องค่ะ

หลังจากเข้ามาที่พักนั่งจนหายเหนื่อยแล้ว เราก็ออกไปหาข้าวเที่ยงกินกันค่ะ วันนี้ขอโซ้ย สปาเก็ตตี้ล่ะกันน้า
ร้านนี้ล่ะกัน

Nice terrace

คุณน้องชายสปาเก็ตตี้Bolognessค่ะ ซอสมะเขือเทศกับเนื้อสับค่ะ

อันนี้อีกจานนึงค่ะ เป็น คาโบนาร่า แต่รู้สึกได้เลยค่ะว่า ของที่นี่เค้ามันมากๆ น่าจะเป็นเพราะใส่Olive oilลงไปเยอะค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
และที่ต้องระหวัง ทุกร้านเสิรฟ์ขนมปังให้ทั้งๆที่คุณไม่ได้สั่งค่ะ แถมคิดเงินแพงด้วยนะคะ เค้าไม่ได้คิดเป็นจานนะค่ะ แต่คิดเป็นต่อคนค่ะ

หลังจากนั่งกินดื่มด่ำบรรยากาศริมหน้าผาแล้ว เราก็เดินเล่นแปปนึง ถ่ายรูปรอบๆเมืองกันค่ะ

ท่าเรือด้านล่างค่ะ สามารถขึ้นเรือไปเกาะต่างๆได้ที่นี่

Thanks: Ro ฝากรูป
มองลงไปด้านล่าง เจอถนนที่ให้น้องลาเดินค่ะ

ที่นี่ก็มีกังหันจ้า เหมือนMykonosเลย

น้องหมาแอบหลบแดด

Thanks: Ro ฝากรูป

ร้านอาหารสีสันสวยงาม ถ้าอยากนั่งดูพระอาทิตย์ตก ร้านนี้น่าจะดีค่ะ เพราะอยู่ใกล้ ป้อมที่ดูพระอาทิตย์ตกเลย

มาจนเกือบสุดเกาะแล้ว โอ้ววว

Art Gallery

Thanks:
Thanks: Ro ฝากรูปarget="_blank">Ro ฝากรูป

อยากนั่งทานริมหน้าผาแบบนั้นบ้างจัง

Thanks: Ro ฝากรูป

ร้านค้าทั่วไป ส่วนใหญ่ขายของที่ระลึก และเสื้อผ้าค่ะ

คนที่นี่นิยมขับATVกันค่ะ

โบสถ์ใจกลางจัตุรัสค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
ร้านนี้คนทานเยอะมากเลยค่ะ ด้านล่างมีขายเค้กและขนมปังน่าทานสุดๆไปเลย

แมวน้อยมีที่กินข้าวโดยเฉพาะค่ะ

หลังจาก ลั้นล้า แปปนึง ก็ร้อนมากแสบทั้งตัว เลยขอเข้าไปที่พักค่ะ

พอเริ่มเย็นๆพระอาทิตย์เริ่มตก ซึ่งที่นี่พระอาทิตย์เกือบสามทุ่มค่ะ เราก็ออกมาถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกดินกันค่ะ
บรรยากาศหน้าห้องพักค่ะ แช่อ่างจากุซซี่คู่กับการดูพระอาทิตย์ตก โอ้วววว โรแมนติกน่าดูเลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

วิวระหว่างทางเดินไปดูพระอาทิตย์ตกค่ะ

เจอร้านอาหารน่านั่งค่ะ บรรยากาศน่านั่งจัง

ระหว่างทางเจอเด็กน้อยคนนี้ค่ะ น่ารักมากเลย อยู่ๆก็วิ่งเข้ามาหาเรา แล้วก็จูงมือเราสองคน แล้วก็พาเดินไปด้วย น่ารักมากค่ะ จะให้เราอุ้มด้วยน่ะ เราก็อุ้มค่ะ เลยต้องขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกซะหน่อย ผทองน่ารักมาก ยายเค้าบอกว่าชื่อ แอนโทนิโอ้ค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
ตอนแรกกะจะย้อนกลับไปที่ปราสาท เนื่องจากได้ชื่อว่าเป็นจุดถ่ายพระอาทิตย์ตกสวยมาก แต่หลังจากเริงร่าถ่ายแถวห้องพักอยู่นาน กว่าจะเดินไปถึง พระอาทิตย์ก็เกือบลับขอบฟ้าแล้วค่ะ เราก็พยายามเดินเข้าไปให้มากที่สุดแต่เข้าไปไม่ถึง ดูคนสิค่ะ มหาศาลเลยทีเดียว

เราจึงพยายามเข้าซอยอื่น แต่เข้าไม่ได้ค่ะ โผล่มาที่เดิม เลยย้ายที่มาดูแถวถนนแทน

หลังจากที่ผิดหวังเล็กน้อย เริ่มเดินหาร้านกินข้าวค่ะ
ดื่มด่ำไปวิวข้างทางระหว่างหาร้านค่ะ

และแล้วก็มานั่งที่ร้านนี้ค่ะ

มาดูเมนูกันค่ะ

มาล่ะค่ะ ขนมปังที่ไม่ได้สั่ง

Thanks: Ro ฝากรูป
จานนี้เป็นKalamariปลาหมึกทอดค่ะ อร่อย กรอบ สดใหม่เลย แต่มันเยอะค่ะ ขนาดให้คุณน้องช่วยทานแล้วยังทานไม่หมดเลยค่ะ 10ยูโรค่ะ สำหรับจานนี้

อันนี้เป็นเนื้อแกะค่ะ กลิ่นหืนไปหน่อย ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่คุณน้องชอบค่ะ

แก้วนี้ เป็นของที่อยากลองค่ะ Ouzoจำได้ว่าเคยอ่านเจอในหนังสือคุณเรือใบสองสี แต่จำไม่ได้ว่ามันคืออะไรน้า ลองสั่งมาลองเลยละกัน แก้วล่ะ2ยูโรค่ะ เป็นแก้วช็อตค่ะ กลิ่นเหมือนอะลัมมิ้ลค์ค่ะ เหนียวๆคล้ายกัน กินไปอึกนึงแหยะๆไงไม่รู้ พอให้น้องชายลองชิม ปรากฏว่า เค้าบอกว่าแอลกอฮอล์แรงมากเลย แต่ตะกี๊ที่กินไม่ได้รสแอลกอฮอล์เลย สงสัยลิ้นเราคงไม่ดีล่ะมั้งค่ะ หลังจากกินจนอิ่มแปล้แล้ว เราก็เดินกลับค่ะ วิวข้างทางก็สวยมาก เมืองนี้สวยทั้งกลางวันและกลางคืนเลยค่ะ จบไปอีกวันนึงแล้ววว

Thanks: Ro ฝากรูป

Last Update : 20 สิงหาคม 2554 2:32:01 น.

6 comment
Athens Acropolis day3 ขอไปสักรอบก่อนโลกแกตก
วันที่สาม
วันนี้เราชิวๆค่ะ ตื่นเช้ากินข้าว พร้อมผจญภัยต่อแล้วววว วันนี้เราจะไปลุยAcropolisจ้า นั่งเมโทรไปเลยค่ะ ลงมาถึงก็ไปตามป้ายเลยจ้า

Thanks: Ro ฝากรูป

เดินเรื่อยๆจะเจอที่ขายตั๋ว โชว์บัตรนักเรียนอีกรอบได้ลดราคาอีกแล้ววววว ว้าว คุ้มมากค่ะ จาก12 เหลือแค่6เองค่ะ

เข้ามา ขอดูแผนที่ซะหน่อยย

เดินไปเรื่อย เจอ หลายอย่าง แต่ไม่รู้ว่าคืออะไรค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

อันนี้คือ Theatre of Dionysosค่ะ เคยเป็นทั้งโรงละคร และที่แสดงGladiatorด้วย

ขึ้นไปตามป้ายจ้า

เห็นรูปอย่างนี้ ที่จริงค่อนข้างชันนะคะ เหนื่อยมากเลยกว่าจะเจอแต่ละอัน แต่เหนื่อยน้อยกว่าที่เดลฟีเมื่อวานนะค่ะ ร้อนอีกตะหาก โอ้ว มาย ก็อด และแล้วเราก็เจอTemple of Asclepios จ้า

วิวระหว่างทาง

และแล้วก็มาถึงOdeion of Herodes Atticus ค่ะโรงละครกลางแจ้งอีกแห่งนึง

มาถึงยอดแล้วค่ะ คนเยอะมาก

Thanks: Ro ฝากรูป

จะเข้าส่วนแรกแล้ว นั่นคือTemple of Athena Nike &Prophylaia ค่ะ

เจออันนี้เลยParthenonกำลังซ่อมแซมอยู่เลย

มองไปอีกอันเห็นErecthionค่ะ ที่แห่งนี้ เชื่อว่าเป็นที่เทพโพไซดอนและ เทพอธีน่าแข่งขัน กันเสกของวิเศษ ว่าใครจะได้เป็นผู้ครองเมืองนี้ เทพอธีน่า เสกต้นมะกอก เทพโพไซดอนเสกม้า จากการลงมติเห็นว่าต้นมะกอก มีประโยชน์มากกว่า เทพอธีน่าจึงได้เป็นผู้พิทักษ์เมืองนี้ เห็นหญิงสาวหกคนนี้รึเปล่าเอ่ย Cyryatids หรือ พระผู้หญิงค่ะ ของจริงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ค่ะ

อีกมุมนึงจ้า

มองเห็นเสาธงกับแดดอันร้อนแรงงงโว้ๆๆๆ

เดินทางลงแล้วจ้า

Thanks: Ro ฝากรูป

รถไฟHop onผ่านมาพอดีเลย เราไม่ได้ขึ้นค่ะ เพราะเราจะไป New Acropolis museumค่ะ

ถึงแล้วค่ะ เดินมาแปปเดียวเอง

มองพื้นแล้วเสียวจริงๆ เห็นไปถึงด้านล่างแหนะ

Thanks: Ro ฝากรูป
เอ๊ะเห็นบ่อ โยนเหรียญอีกแล้ว ไมน้อ คนยุโรปเค้าชอบโยนกัน ทำเหมือนน้ำพุเทรวี่เลย ขอด้วยคนล่ะกัน เผือได้กลับมาเที่ยวอีก อิอิ ขอโยนเหรียญบาทละกันนะคะ

พอเข้าไปด้านในเค้าห้ามถ่ายรุปแล้วค่ะ เลยไม่ได้เห้นเลยเน้อ แต่ข้างในเค้าทำดีค่ะ ขอแนะนำให้มาพิพิธภัณฑ์ก่อนไปAcropolisนะคะ เพราะจะได้ ความรู้เยอะเลยก่อนไปเจอของจริง
Map Acropolis museumค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

ค่าเข้าปกติ5ยูโร ค่ะ บัตรนักเรียนลดได้อีก เหลือ 3ยูโรค่ะ

ออกมาเราก็หาของกินกันค่ะ เห็นร้านนี้อยู่ทั่วไป เลยขอลองหน่อย

สองเซตนี้ปาไป 11ยูโรค่ะ กินอย่างอื่นดีกว่ามั้ยเน้อออ
Fried chicken kaa>.<

hambergerเนื้อค่ะ

ว้า ร้านค้าวันอาทิตย์ปิดหมดเลย อดเที่ยวเลย เงียบมากกกเลยค่ะ เหมือนไม่มีคนเลย ถ้าให้อยู่ที่นี่ คงอยู่ไม่ได้แน่ๆ เหมือนเมืองร้างแหนะ

อดช็อปแต่ไม่เป็นไรเรายังมีเป้าหมายต่อไปค่ะ เดินไปเดินมา มาโผล่ที่นี่ค่ะ Town hall ด้านหน้านี้เป็นจัตุรัสขนาดใหญ่ค่ะ เดินมั่วๆนี่ได้ผลดีจริงๆเลยค่ะ แต่ยังดีที่วันนี้ถ่ายรูปใส่ไอแพดมาด้วย ไม่ง้านคงหลงหาทางกลับไม่ได้

Thanks: Ro ฝากรูป

ตรงข้ามกันนี้คือ National Bank of Greeceค่ะ ด้านหน้ามี Archanian tombค่ะ เพิ่งจะขุดพบไม่นานนี้

เดินต่อไปยังOmnia squareค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะไปเดินห้างHondosให้หายร้อนสักหน่อย ปรากฏว่าปิดหมดเลย ไม่รู้คนกรีซเค้าทำอะไรกันวันอาทิตย์แหะ

เดินเรื่อยๆเจอ National library

National University

National Academy

สามอันนี้เรียงติดกันเลยค่ะ

มีเมโทรป้ายนี้อยู่ด้านหน้าเลยย

ถนนErmouเงียบมากเลยค่ะ

เดินผ่านรถบัสสายนี้X95 พอดีเลย เป็นคันที่ไปสนามบินได้ค่ะ

อันนี้เป็นตู้ขายตั๋วจ้า

Thanks: Ro ฝากรูป

เข้าสู่National Gardenกันจ้า อยู่ติดกับParliamentเลย

ด้านในมีเลี้ยงสัตว์ด้วย เลี้ยงแบบผสมกันด้วยแหะ มีกระต่ายอยู่ในกรงนก

แต่กรงนกที่นี่ไม่มีหลังคานะค่ะ อยู่อย่างอิสระ

คนมานั่งเล่นกันเยอะเลย

มีplaygroundให้เด็กเล่นด้วย

สวนดูร่มรื่นมากเลย

มีห้องสมุดสำหรับเด็กด้วยค่ะ แต่วันนี้ปิด

Thanks: Ro ฝากรูป

ระหว่างทางกลับ ยังมีตำรวจอยู่เลย สงสัยกลัวเกิดจลาจลมั้งเนี่ยะ

จบลงอีกวันค่ะ เหลือไม่กี่วันแล้ววว ยังไม่อยากกลับบ้านเลยค่ะ

Last Update : 17 สิงหาคม 2554 3:13:57 น.

2 comment
Athens -Delphi day2 ค่ะ ขอไปสักรอบกาอนโลกแตก
Day2
วันนี้เราตื่นแต่เช้าเลยค่ะ เนื่องจากมีแพลนว่าจะไปDelphi ซึ่งได้รับมรดกโลกอีกแห่งหนึ่ง ตอนแรกก็งงมากว่าจะไปขึ้นบัสได้ที่ไหนหว่า อ่านหนังสือของคุณ เรือใบสองสี เค้าบอกว่าให้ขึ้นที่สถานีB ที่ถนนLission แต่เราต้องนั่งmetro ไปลงที่สถานีvictoriaแล้วเดินขึ้นทิศเหนือ ปัญหาคือเราไม่รู้ว่าอันไหนคือทิศเหนือนี่น่ะสิ ก็เลยถามพนักงานที่โรงแรมดู เค้าบอกว่าให้ไปถนนKliffsonซึ่งอยู่ใกล้กว่า แต่ไม่สามารถไปเองได้ต้องนั่งรถแท็กซี่เท่านั้น ราคาประมาณ10ยูโร จากการลองหาในเน็ตเพิ่มเติม ก็มีคนบอกว่าไปได้ทั้งสองที่ แต่แนะนำให้ไปแท็กซี่เพราะมันค่อนข้างไปยาก โอเคเราก็เลยเรียกแท็กซี่หน้าโรงแรม เค้าถามว่าจะไปที่ไหน พอเราบอกว่าDelphi อาเฮียเสนอมาเป็นชุดเลยค่ะว่าอยากไปแท็กซี่โดยตรงเลยมั้ย ถ้าไปบัสตั้งงสามชั่วโมง เสียเวลาน่ะ มีการโกหกเราอีกด้วยว่า ราคาตกคนละเกือบร้อยนะไปกลับ ถ้าไปแท็กซี่ลดราคาให้แบบเหมาจ่าย300ยูโร เราก็ไม่อยากจะพูดอะไรมาก ก็เลยบอกว่า อยากไปบัสมากกว่า มันแพงเกินไป เค้าก็ตกลงว่าจะไปส่ง ตอนแรกเราบอกว่าไปKliffson เพราะเห็นมันใกล้กว่า แต่เค้าบอกว่า ถ้าไปเดลฟี ต้องไปที่ Lission เพราะอีกที่ไม่มีบัสไปเดลฟี เราก็โอเค แต่เค้าบอกว่า15ยู เราก็แย้งๆว่ามันน่ะประมาณ10น้า จากที่ถามๆมา เค้าบอกว่าสถานีนี้มันไกลกว่าอันแรกเยอะ เราก็เออออเอาเหอะ ระหว่างทางเฮียก็เสนอราคามาเรื่อย ลดเหลือ250 เราก็เลยบอกไปตามตรงว่า ที่หาข้อมูลมามันตกคนละ15ยูเองน่ะ เฮียก็เลยยอมหยุดพูด นั่งประมาณ20นาทีก็ถึงค่ะ

บรรยากาศในแท็กซี่

Thanks: Ro ฝากรูป

ที่นี่รถบัสต่างเมืองจะเป็นของ บริษัทKTEL นี้ค่ะ แอบมีตารางรถมาให้ดูกันด้วย
อันนี้มากจากของคุณMatt ค่ะ //www.athensguide.com/practicalinfo/busschedulesB.htm

เข้าไปด้านในจะเจอห้องขายตั๋ว มีหลายสายมาก แต่ของเรานี่อันนี้เลยยย มีราคาบอก เราอาจซื้อ ไปรอบเดียว หรือไปกลับเลยก็ได้ เราก็กลัวว่านักท่องเที่ยวจะไปเยอะจะอดกลับไหมเนอะ เลยเอาไปกลับไปเลย คนละ30ยูโรค่ะ
อันนี้เป็นตารางที่ถ่ายมากด้านหน้าที่ขายตั๋วค่ะ

ได้แล้วตั๋วของเรา

บรรยากาศในสถานีรถค่ะ

แล้วเราก็นั่งรอรถออก ระหว่างนี้ถ้าอยากเข้าห้องน้ำก็มีนะคะ อยู่ด้านหลัง คนละ50 centพร้อมทิชชู่ให้

พอใกล้เวลาเราก็เดินไปรอที่ชานชาลาที่7 อันนี้ค่ะ คนรอเยอะเหมือนกัน

Thanks: Ro ฝากรูป

รถมีสองคันต้องถามเค้าเอาว่าไปเดลฟีเปล่า คนขับก็พูดอังกฤษไม่ค่อยได้ พูดกรีซอย่างเดียวเลย แต่ยังดีที่เค้ายังบอกได้ว่า เดลฟี เดลฟี ขึ้นไปบนรถก็นั่งตามเลขในตั๋วนะคะ เลขอาจโดนผ้าม่านบัง มองยากหน่อย

และแล้วได้ ฤกษ์ เราออกเดินทางกันค่ะ นั่งลงชมวิวไปเรื่อยๆ เค้ามีให้แวะพักรอบนึงสิบนาที เข้าห้องน้ำ ซื้อของกิน หลังจากที่นั่งมาสองชั่วโมง เหลือเวลาอีกหนึ่ง ชั่วโมงค่ะ

บรรยากาศระหว่างทางจ้า

Thanks: Ro ฝากรูป

และแล้วก็เข้ามาในตัวเมองเดลฟีแล้วค่ะ พอเราลงจากรถ คุณคนขับ ก็บอกว่า ที่นี่เดลฟี อันหน้าก็เดลฟี อะไรสักอย่าง ฟังไม่ออก เราก็ถามเค้าว่าที่นี่คือที่มี เมืองโบราณรึเปล่า เค้าก็ฟังไม่รู้เรื่อง เรายื่นแผนที่ให้ดู เค้าบอกว่า ไม่รู้ ให้เข้าไปถามเองข้างใน เราก็แบบงง ไม่รุ้จะไปทิศไหนต่อดี เดินเข้าไปถามร้านค้า เค้าก็บอกว่าเดินตรงๆไปเรื่อยๆ

เคค่ะ เราก็เดินตรงไป สรุปว่า ทางเข้าเมืองโบราณ มันย้อนกลับไปตรงที่บัสเราเพิ่งผ่านมา ตรงแถวที่มีธงชาติหลายชาติอยู่หน้าผานี่แหละค่ะ เราจะเดินผ่านหน้าmuseumไปก่อนนะคะ

ด้านหน้าmuseumค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
เดินตามทางเรื่อยๆจะถึงที่ซื้อบัตร

ในที่สุดเราก็มาถึงแล้วค่ะ ราคาตั๋วปกติ9ยูโรค่ะ แต่ว่า เรามีบัตรอันนี้เลยค่ะ ทำมาจากที่กทม ตั้งแต่ตอนไปทริปยุโรปตอนมีนา ยังไม่หมดอายุ สามารถลดราคาตั๋วได้เหลือเพียง5ยูโร ประหยัดเงินไปได้อีกนิด จากนั้นเราก็เริ่มเดินขึ้นไปชมกัน ที่นี่ไม่มีแผนที่ไรให้หยิบเหมือนที่อื่นในยุโรปเลย เดินเสร็จแล้วงง ว่านี่เราเดินครบแล้วเหรอ ทางค่อนข้างชัน แดดร้อนจ้าค่ะ แต่ลมเย็นค่อยยังชั่วหน่อย หินลื่น น่าจะเป็นพวกหินอ่อน หรือแกรนิตนี่แหละค่ะ มันดูมันเงามากๆเลย
My ticket

Thanks: Ro ฝากรูป

ไม่รู้อะไรค่ะ เจอระหว่างเดินขึ้น

เดินต่อๆ

อันนี้คือ วิหารที่สร้างถวายแก่เทพอพอลโลเป็นบริเวรที่เรียกว่าSacred Precinct ค่ะ เหลือแต่ซากเสาไม่กี่ต้น แต่ดูอลังกางดี ถ้าไม่ถูกทลายไปก่อนคงดูขลังมากๆ สมกับที่เดลฟีได้ชื่อว่า สะดือของโลก เลยค่ะ เคยอ่านเจอว่าที่ได้สมญานี้ เพราะมีการปล่อยนกสองตัวจากสองฟากโลกแล้วนกสองตัวบินมาเจอกันที่เมืองนี้ค่ะ ถ้าจำผิดยังไงก้ขอโทษด้วยนะคะ

Thanks: Ro ฝากรูป

อันนี้เป็นโรงละครDelphousa เคยอ่านเจอว่า โรงละครแห่งนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดี โดย ทิศทางลมที่พัดขึ้นเขาจะช่วยทำให้เสียงของนักแสดงได้ยินดังขึ้น เพราะพัดเข้าหาผู้ชม

เดินขึ้นมาอีกเรื่อยๆ ในที่สุดจะเจอ สนามกีฬา เคยใช้เป็นที่แข่งกีฬาPythian ค่ะ

รูปจากมุมสูง ดูแล้วขลังจริงๆค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอดูจบเราก็เดินลง ไปดูmuseumกันต่อ

คิดว่าดูจบหมดแล้ว ปรากฏว่าพอกลับมาถึงโรงแรมเพิ่งมาเจอว่าขาดMarmariaไป ก็ว่าแล้ว ตอนที่อยู่ยอดเหมือนเห็นอะไรสักอย่างอยู่อีกที่นึง แต่ก็ไม่ได้สงสัยอะไรเห็นมีถนนตัดผ่านเลยคิดว่าแยกกัน เสียดายจังเลยค่ะ

เข้าไปดูพิพิธภัณฑ์กันดีกว่าค่ะ ด้านหน้าจะมีร้านขายของ พวกของที่ระลึก และร้านขายน้ำปั่นค่ะ น้ำปั่นราคาแอบแพง 4ยูโร แต่รสชาติมีประมาณ20กว่ารส ตั้งแต่น้ำผลไม้หลายชนิด โค้ก อะไรอย่างงี้ก็มีค่ะ แต่ถ้าน้ำเปล่าก็ราคาปกติ ประมาณ50เซ็น แต่เพิ่งลงมาร้อนๆ ขออะไรที่เย็นๆซะหน่อย เลยขอซดน้ำปั่นเลย ดูดจ๊วบๆแปปเดียวน้ำหมดเหลือแต่น้ำแข็ง เลยต้องไปขอไปซื้อน้ำเปล่ามาอีกขวดแทน ฮาฮางบหมดค่ะ

เมื่อทานเสร็จหายเหนื่อยแล้ว เดินต่อไปพิพิธภัณฑ์กันค่ะ ลืมบอกว่าราคาตั๋วตะกี๊รวมพิพิธภัณฑ์แล้วนะคะ เราก็เข้าได้เลย ด้านในถ่ายรูปได้ แต่ห้ามใช้แฟลชค่ะ เราก็แชะๆๆๆตลอดทาง และที่พลาดไม่ได้คือ เจ้าสฟิงค์จากเมืองNaxosเลยค่ะ ตัวใหญ่มาก เท่าที่อ่านดู ที่จริงแล้วมันต้องตั้งอยู่บนเสาซึ่งสูงมากกกกก แต่ว่าไมเหลือแค่นี้ไม่รู้แหะ

Thanks: Ro ฝากรูป

อีกอันที่น่าสนใจคือ The Twin of Argos ชื่อว่า Cleobis&Biton

อันนี้ก็เป็น ชิ้นอื่นๆค่ะ มีประวัติเยอะมากไล่ไม่หมดค่ะ

อันนี้เป็นโมเดลจำลองที่สมบูรณ์แบบสมัยก่อนค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอจบพิพิธภัณฑ์ เราก็ขอตัวเดินเล่นค่ะ ระหว่างทางเดินเข้าตัวเมือง เราก็เจออันนี้ค่ะ คาดว่าน่าจะเป็นคล้ายๆศาลพระภูมิบ้านเรามั้งค่ะ หรือไว้อาลัยให้คนเสียชีวิตทำนองนั้น เพราะระหว่างทางนั่งรถบัสกลับเอเธนส์ก็เห็นหลายที่ แต่ละอันรูปแบบต่างกันไปค่ะ

ชมวิวข้างทางระหว่างเดินกันค่ะ สวยจริง ตรงนี้แหละค่ะ ที่ต้องเดินมา

จะผ่านธง

Thanks: Ro ฝากรูป

และจะมองเห็นป้ายนี้ ตอนเดินมาไม่เห็นแหะ แต่เห็นอีกตอนกลับเนี่ยะแหละค่ะ

ตอนนี้สี่โมงแล้ว ยังไม่กินข้าวเที่ยงเลย ขอแวะกินร้านนี้ล่ะกันค่ะ ที่จริงอยากลองกินร้านตรงข้ามตอนขาไปเห็นคนกินเยอะมากค่ะ แต่ตอนนี้ร้านนั้นปิด

Menu ka

Thanks: Ro ฝากรูป

คุณน้องชายสั่ง Souvlaki ค่ะ เป็นเนื้อหมูติดมัน เสียบไม้ใครหมูปิ้งแต่เป็นชิ้นเหลี่ยมๆ เสริฟ์ พร้อมเฟรนฟรายส์และขนมปังค่ะ 5.5ยูโร

ส่วนจานนี้เป็นของดิฮ้านเองค่ะ เป็นพิต้า ไส้ไก่ค่ะ พิต้าเป็นแป้งปิ้งๆ กรอบๆเหนียวๆคล้ายแป้งพิซซ่า ได้ในเป็นผัก ซอสทาร์ทาร์แต่กลิ่นแรงๆยังไงไม่รู้ แล้วก็มีหอม เฟรนฟรายส์ค่ะ แค่2.5เอง ถูกมาก

กินเสร็จก็ ออกมาเดินเล่นนิดหน่อย แล้วก็มานั่งรอรถบัสกันค่ะ

ระหว่างนี้ถ้าอยากเข้าห้องน้ำ เข้าที่ร้านขายอาหาร ร้านสีฟ้า ที่อยู่ข้างๆตรงที่เราลงบัสได้เลยค่ะ เข้าฟรี

รถมาแล้ววว รอบสุดท้ายคือหกโมงเย็นค่ะ เวลาขึ้นจะขึ้นด้านตรงข้ามกะที่ลงนะคะ เพราะรถวิ่งมาจากอีกทางนึง ถึงในตั๋วจะfixที่นั่ง แต่ปรากฏว่า ไม่ต้องนั่งตามในตั๋วก็ได้ค่ะ

ดูดวงจันทร์ระหว่างอยู่ในรถ ดวงโตจริงๆ

Thanks: Ro ฝากรูป

สามชั่วโมง ในที่สุดก็กลับถึงเอเธนส์ค่ะ แต่วันนี้เรายังไม่จบลงเท่านี้ เรายังมีโปรแกรมที่นักท่องเที่ยวจะพลาดไม่ได้คือ Full moon partyค่ะ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่13สิงหาคม วันที่พระจันทร์เต็มดวงที่สุด เห็นพระจันทร์ตั้งแต่ยังไม่มืดเลย ดวงใหญ่มากกกก จะมีการจัดแสดงดนตรี ตามสถานที่โบราณสถานกว่า76แห่งทั่วกรีซค่ะ และเปิดให้เข้าชมฟรี ยกเว้นAcropolisไม่ให้เข้าชมด้านในน้า จากสถานีรถบัสเราก็ขอนั่งแท็กซี่ไปAcropolisเลยค่ะ 20ยูโรค่ะ ตอนแรกเรากะจะถามคนขับแท็กซี่หน่อยว่า รู้เรื่องFull moon partyไหม แต่เค้าไม่รู้ภาษาอังกฤษค่ะ แต่เค้าน่าร้ากมากกก คือ เค้าพูดไม่ได้เค้าก็จอดถามแท็กซี่คันอื่น เอากลางสี่แยกเลย ถามว่าคนขับพูดอังกฤษเป็นไหมแล้วก็ให้เราคุย แต่ยังถามไม่ถึงไหนไฟเขียวค่ะ เลยต้องไปต่อ เฮียเลยจอดถามรถคันอื่นให้อีก ที่ไม่ใช่รถแท็กซี่น่ะ จอดเอากลางถนนเลย ทั้งๆที่รถคันหลังก้ตามมานั่นแหละ เฮียฮามากก มีความพยายามสูงจริงๆค่ะ นับถือ ประทับใจมาก ระหว่างทางเจอสถานที่สำคัญเฮียแกก็คอยบอกนะค่ะ ว่าชื่อนี้ๆๆๆให้มาๆๆๆ สวยมากกก ฮาฮา

มาถึงงAcropolisแล้วค่ะ พอไปถึงมีการเปิดนิทรรศการให้ชม

มีเพลงบรรเลง นักท่องเที่ยวนั่งเต็มไปหมดเลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

New Acropolis Museumก็เปิดเข้าชมฟรี คนมหาศาลเลย

มีดนตรีคลาสิค ด้วย ว้าวววว

คนมหาศาลมากกกก

Thanks: Ro ฝากรูป

อยู่ได้สักพัก ก็ขอตัวกลับค่ะ เหนื่อยไม่ไหวแล้วว กลับเมโทรล่ะกันเนอะ ลักษณะเดนของเมโทรสถานีนี้เลยค่ะ เป็นภาพนูนสูง หรือต่ำ หว่า จำไม่ได้แล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยเรียนประถมแหน่ะ

หน้าตาเมโทรจ้า

จบแล้วค่ะ วันที่สอง

Last Update : 15 สิงหาคม 2554 22:53:16 น.

1 comment
Athens day1 -ขอไปสักรอบก่อนโลกแตก
Finally ก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางกันค่ะ เครื่องพวกเราาออกรอบตี1.30 ค่ะ เราสองคนพี่น้องเลยกะจะออกจากบ้านสักสี่ทุ่ม และแล้วก็ถึงเวลา แผนผิดพลาดไปเล็กน้อยเนื่องจากตอนแรกแม่จะไปส่ง ปรากฏบอกว่าให้นั่งรถไปเอง พวกเราก็โอเค แต่ปรากฏว่ารอแท็กซี่ไปครึ่งชั่วโมงหาไม่ได้เลยค่ะ ที่จริงก็มีน่ะแต่เค้าบอกว่าต้องเหมา เป็นแทบทุกคัน ทำไมสมัยนี้แท็กซี่หายากอย่างนี้ บางทีไม่ใช่ต่างชาติก็ไม่รับ จากจุดหมายสุวรรณภูมิเราเลยขอเปลี่ยนเป็นแอร์พอร์ตลิงค์แทน เห็นใกล้ๆคิว่าจะหาแท็กซี่ได้ เค้ายังบอกให้เราเหมา ทั้งๆที่บ้านก็อยู่แถวพันธุ์ทิพย์จะนั่งไปพญาไทให้เหมา80 บาท ได้ยินแล้วโมโหมาก สรุปว่าต้องโทรไปเรียกให้แม่ไปส่งให้หน่อย

และแล้วก็มาถึงแอร์พอร์ตลิงค์ เคยขึ้นครั้งแรกเนี่ยะแหละค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

เพิ่งรู้ว่ามีสองแบบคือ city lineคือจะแวะจอดทุกสถานี

express วิ่งตรงไปสนามบิน วิ่งเร็วมากค่ะ มีทุกๆครึ่งชั่วโมง ประมาณ17นาทีถึง เวลาตรงเปะๆ ราคา90บาท แต่เมื่อเราขึ้นไปเพื่อจะขึ้นรถ ปรากฏว่า เพิ่งออกไปต่อหน้าต่อตาเรา ต้องรออีกครึ่งชั่วโมง

คันนี้เลยค่ะ express

Thanks: Ro ฝากรูป

อันนี้เลยค่ะ หน้าตาของตั๋วexpressของเรา

ด้านในทำดีมากเหมือนรถไฟยุโรปอย่างไงอย่างงั้น ห้องน้ำขนาดใหญ่ กว้างขวาง สะอาดสะอ้าน แต่มีผู้โดยสารน้อยมาก อาจจะเป็นเพราะดึกรึเปล่าไม่รู้ อยากให้รถไฟบ้านเราเป็นอย่างนี้ทุกสาย จะนั่งไปต่างจังหวัดสะวกหน่อยเน้อ

ถึงแล้วค่ะ มาโผล่ชั้นใต้ดินของสุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต ขึ้นลิฟต์ทีเดียว ถึงชั้นบนเลย สะดวกมาก

มุ่งหน้าตรงไปเช็คอินเลยค่ะ

ได้ตั๋วมาแล้ววว

สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี แต่..แล้วก็มีพนักงานเดินมาบอกว่า ทางสถานทูตขอจดเลขวีซ่าของเราไว้หน่อยค่ะ พวกเราก็งงว่ามีอะไร รอนานเหมือนกันประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง ยังไม่ได้พาสปอร์ตคืน เริ่มเซ็งล่ะค่ะ กะจะเข้าไปหาไรกินที่loungeซะหน่อย อดแน่ๆ เพราะอีกครึ่งชั่วโมงก็เป็นเวลาboarding timeแล้ว สักครู่นึงก็มีฝรั่งเดินตรงเข้ามาถามเรา เค้าคงมาจากสถานทูตนี่แหละ เค้าบอกว่า มีวีซ่าถูกขโมยไป เค้าเลยต้องมาตามเช็คว่า ของพวกเราเป็นของจริงไหม เค้าก็สัมภาษณ์โน่น นี่ โรงแรมพักที่ไหน มีใบจองโรงแรมไหม ฝรั่งอีกคนก็ส่องกล้องดูวีซ่าเราใหญ่เลย เราก็เอาให้เค้าดูเค้าก็ยอมคืนพาสปอร์ตมาให้เราแต่โดยดี

กว่าจะเข้าไปถึงก็ถึงเวลา เข้าเกทแล้ว พอไปถึงคนเข้าเกือบหมดแล้ว เลยรีบขึ้นกันใหญ่เลยค่ะ ขอบอกว่าตอนแรกแอบจินตนาการว่า ตายแน่อียิปต์แอร์จะมีแต่พวกแขกๆตัวเหม็นไหมเนี่ยะ แทบไม่เห็นเลยค่ะ มีแต่ฝรั่งกะคนไทยเป็นส่วนใหญ่ เครื่องก็เป็นเครื่องใหม่ มีจอหลังเบาะถือว่าโอเคล่ะค่ะ มีผ้าห่ม หมอน ชุดถุงเท้า แปรงสีฟัน ให้คนละอัน

นี่คือ อาหารมื้อแรกบนเครื่องค่ะ ให้เลือกปลา กะไก่ อันนี้เป็นปลาค่ะ รสชาติเหมือนพะแนง

Thanks: Ro ฝากรูป

มีหนังให้ดูหลายเรื่องค่ะ แต่สู้cathay ไม่ได้ ของเค้าหนังเยอะมาก แต่ที่ชอบคือมีอันนี้ค่ะ
เป็นเหมือนmsnในเครื่อง แค่ใส่หมายเลขที่นั่งเข้าไปก็สามารถพิมคุยกันได้ หรืออีกอันนึงโทรหาเลยค่ะ เจ๋งมาก

นั่งไปประมาณหกชั่วโมง เสริฟ์อีกมื้อแล้ววว เป็นอาหารเช้า แอบอยากให้เป็นเหมือนสายการบินอื่นที่เสริ์ฟ ไข่ข้น ไส้กรอก ขนมปังแบบAmerican breakfast แต่อันนี้มีแต่ขนมปัง เน้นแป้งไปหน่อย แต่มีอันนึงชอบมากเป็น ชีสค่ะให้ทาขนมปัง อร่อยดีค่ะ มันๆๆ

Thanks: Ro ฝากรูป

และแล้วววววผ่านไป9 ชั่วโมง เราสองพี่น้อง ได้เหยียบย่างลงบนแผ่นดินอารยธรรมโบราณ กว่าหลายพันปีแล้วค่ะ Cairo international airport

อยากบอกว่ามันเล็กมากกก คนแทบไม่มีที่นั่งกันเลย เห็นคนนั่งพื้นเต็มไปหมด ร้านค้าก็ไม่ค่อยมี แต่พวกเราเริ่มหิวกันแล้วค่ะ จะทำไงดีไม่มีเงินปอนด์อียิปต์ บางร้านก็รับยูโรนะคะ แต่เรากลัวเค้าจะจ่ายเรากลับมาเป็นเงินอียิปต์เนี่ยะสิ แบงค์ย่อยสุดของเราก็50ยูโร โฮะๆ เราเลยเลือกร้านอาหารที่จ่ายผ่านบัตรได้ ในที่สุดก็ได้ร้านนี้ค่ะ ฮิปโป เราเลือกเมนูอาหารเช้า มีหลายอย่างให้เลือก เช่น ไข่ข้น ข่าว ขนมปังปิ้ง เห็ด ผักทอด ไก่งวงรมควันรูปร่างเหมือนแฮม ไส้กรอก (ตอนแรกเราสั่งแต่เค้ามาบอกว่า หมด เลยอดเลย) มีหลายอย่างค่ะ เลือกได้ห้าอย่าง ราคา50ปอน์อียิปต์

อีกรายการนึง แฮมเบอร์เกอร์ไก่พร้อมเฟรนฟรายด์ ประมาณ50 ปอนด์เช่นเดียวกัน(1ปอนด์อียิปต์ เท่ากับประมาณ5บาทไทยค่ะ)

Thanks: Ro ฝากรูป

เช็คบิลออกมา เป็นเท่านี้ค่ะ อิ่มแล้ว พร้อมออกเดินทาง แต่ยังออกเดินทางไม่ได้ เพราะเครื่องออกอีกสองชั่วโมงแหนะ ระหว่างนี้ก็เตร็ดเตร่ในสนามบินไปก่อน นั่งเล่นเกมส์ พิมพ์งาน แอบขนการบ้านมาทำด้วย ฮาฮา ทำจนเสร็จเลย รอรอบนี้

เมื่อได้เวลาก็เตรียมตัวขึ้นเครื่องกันค่ะ กะจะรีบเข้าเกทไปเข้าห้องนำนั่งเล่นคอมรอ ปรากฏว่านอนจากไม่มีที่นั่งแล้วยังไม่มีห้องน้ำด้วน เหลือเวลาตั้งชั่วโมงแหนะเลยออกมานั่งข้างนอก พอถึงเวลาก็ขึ้นเครื่องกันค่ะ เครื่องออกดีเลย์หนึ่งชั่วโมงแหนะ ที่นี่น่าแปลกอย่างนึงค่ะ ตั้งแต่มายังไม่เห็นเครื่องบินสายอื่นนอกจากอียิปต์แอร์เลยสักเครื่อง เค้าปิดประเทศรึเปล่าค่ะ ใครรรู้บอกที

บนเครื่องมีเสริฟ์อาหารให้ด้วย เป็นเมนูแฮม เนื้ออะไรสักอย่างไม่แน่ใจว่าแกะรึเปล่า ชีสรสชาติแปลกๆสองชิ้น แล้วก็อะไรสักอย่างทอดๆแต่ไม่กรอบซะเลยเย็นเชียบ มีช็อกโกแลตเค้กให้อีกชิ้น และขนมปัง มื้อนี้กินไม่ลงเลยเพราะเพิ่งไปโซ้ย hippoมา กินเสร็จก็หลับเลยค่ะ

หน้าตาของอาหารมื้อนี้

Thanks: Ro ฝากรูป

นั่งประมาณสามชั่วโมงค่ะ นั่งไปเรื่อยๆเริ่มเห็นเกาะคะ

ใกล้ถึงขึ้นเรื่อยๆแล้ว

ถึงแล้วค่ะ เอเธนส์

Thanks: Ro ฝากรูป

รู้สึกเวลาที่เอเธนส์เร็วกว่าไคโร 1 ชั่วโมง งงมากเลยค่ะกะการปรับเวลา
ลงมาจากเครื่อง ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองค่ะ ช่อง non-EUเร็วมากกก ช่องEUยาวเฟ้ยซะง้าน พอผ่านด่านไปแล้วก็ ไปรับกระเป๋าค่ะ ยืนรอแปปๆก็ได้แล้ว รวดเร็วเหมือนกัน

ออกมาจากช่องทางออก จะเห็นป้ายนี้ ค่ะ

ไปตามทางto trainเลยค่ะ
มีป้ายบอกตลอดทางเลย เดินตามไปเรื่อยๆ จะเดินออกมาด้านหน้าสนามบิน ข้ามถนนไปเจอป้ายนี้

ด้านหน้าทางออกค่ะ

เลี้ยวซ้าย ลงลิฟต์

โผล่มาด้านหน้าตึกอีกตึกนึง

เป็นเหมือนสถานีรถไฟ ตามเข้าไปข้างในกันเลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

เราเลือกนั่งเมโทร เราก็ไปซื้อตั๋วที่ช่องขายตั๋วone way ticket to Syntagma station 2,please.ใบละ7 ยูโรค่ะ ถ้าเป็นเที่ยวเดียว

เมื่อได้ตั๋วมาแล้วก็ ไปตามทางเลยค่ะ อย่าลืมvalidateนะคะ กะไอ้เจ้าเครื่องนี้แหละค่ะ มีสองสีค่ะ เหลืองและแดง สีไหนก็ได้

จากนั้นก็ไปต่อกันเลย ลงไปเรื่อยๆมาถึงชานชาลาค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

ตอนแรกก็งงมากเพราะจำได้ว่าเมโทรที่เชื่อมสนามบินเป็นสายสีน้ำเงิน สายสาม แต่ทำไมเจ้าขบวานี้เป็นสีเขียวล่ะ ถามพนักงาน เค้าก็บอกว่าอันนี้แหละ โอเคค่ะ เราขึ้นกันเลย

เมโทรที่นี่ก็ดูสะอาดและดูใหม่ดีค่ะ คนนั่งเต็มคันรถกันหมดเลย อดนั่ง ด้านในมีผังเมโทรให้ดูด้วย

เมื่อขบวนรถออกก็ผ่านสถานีต่างๆ ประมาณ40นาทีก็มาถึงSyntagma กันค่ะ เราจะเข้าไปเก็บกระเป๋าเข้าที่พักกันก่อนนะคะ ค่อยออกมาเดินเที่ยวกัน และแลวเมื่อโผล่หัวออกมา ในที่สุดเราอยู่ด้านหน้าParliamentเลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

แต่ หนักจัง ขอเข้าไปโรงแรมก่อนล่ะกัน ตอนแรกก็หลงๆ แต่ในที่สุดมีแท็กซี่ใจดีช่วยบอกทางค่ะ เราก็มาถึงArethusa hotelค่ะ ใกล้แหล่งช็อปปิ้งและสถานีรถไฟมากๆค่ะ เยี่ยมไปเลย ห้องนอนไม่ค่อยมีข้าวของอะไร แต่ก็โอเคค่ะดูสบายดี ราคาพอใช้ได้ บวกมีอาหารเช้าตั้งแต่6.30 มีอินเตอร์เน็ต ก็เลิศไปเลยค่ะ

โอเคพร้อมผจญภัยกันแล้ว เริ่มที่Parliamentค่ะ ตอนนี้เกือบสี่โมงเย็นพอดี ขอไปดูคุณทหารเปลี่ยนเวรยามกันหน่อยค่ะ ชุดสีขาว กะรองเท้าปุมปุยน่ารักชะมัดค่ะ กว่าอาเฮียจะเปลี่ยนเวรยามเสร็จ ท่าทางเยอะมากเลยค่ะ เดินย้อนไปย้อนมาเหมือนอยู่ในเขาวงกต ดูเป็นทางการมากเลยค่ะ ดีนะเนี่ยะที่เปลี่ยนกันแค่สองคน ถ้าเปลี่ยนสักสิบคน ตายแน่ๆ ฮาฮา ถ่ายมาให้ดูหลายๆช็อตว่า กว่าจะก้าวได้ก้าวนึง อาเฮียต้องยกขาสูงมากเลยค่ะ ฮาฮา

เมื่อดูเสร็จก็เดินทางไปเยี่ยมชมHadrian’s arch,temple of Zeusกันค่ะ เรานั่งเมโทรไป Acropolis st. ตั๋วใบละ1ยูโรค่ะ นั่งtram,bus,trolley แต่แอบงงว่าไมตั๋วเขียน1.4หว่า

Thanks: Ro ฝากรูป

นั่งได้ฟรีใน1.30ชั่วโมงหลังจาก validนะคะ

ที่ชานชาลา เมโทร

เมื่อเราโผล่ขึ้นมาจากสถานี จะเจอป้ายนี้ค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

เลี้ยวขวาค่ะเมื่อถึงแยกถ้าเราจะไปAcropolisเลี้ยวขวา เราจะไปHadrian’s arch,temple of Zeus เลี้ยวซ้ายค่ะ เดินตรงๆปเรื่อยๆข้างทางมีร้านขายของมากมายเลยค่ะ ร้านอาหารของกินก็มี เดินไปเรื่อยๆถึงถนนใหญ่ค่ะ ตรงนี้มีInfoสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยนะค่ะ

ณ จุดนี้เราจะมองเห็นHadrian’s arch,temple of Zeus กันแล้วค่ะ ข้ามถนนไปก็จะได้ถ่ายรูปกันแล้ว แชะๆแวะถ่ายรูปนิดนึง

Hadrian’s archตั้งอยู่ริมถนนค่ะ ไม่ต้องเสียตังค์ค่าเข้าแต่อย่างใด temple of Zeus ต้องเสียเงินค่าเข้าค่ะ แต่ตรงนี้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน แต่มีรั้วกั้นอยู่ เราก็ขี้เกียจเดินสำรวจกัน เลยเอาล่ะถ่ายตรงนี้เลยล่ะกัน ไม่เสียค่าเข้าด้วย ถ้าจะเข้าไปดู เสียเงิน4ยูโรค่ะ จากนั้นเราก็เดินเลาะรั้วจะไปทางเข้าtemple of Zeus กันเส้นนี้ถนนชื่อว่า Vas Olgas

Thanks: Ro ฝากรูป
เดินไปเรื่อยๆจนสุดถนนเส้นนั้น ระหว่างเดินเราจะเห็นZapionอยู่ด้านตรงข้าม เดี๋ยวเราค่อยย้อนกลับมาดูกันนะคะ

เพื่อจะไป ดูสนามกีฬาโอลิมปิกค่ะ เดินไปข้ามสี่แยก เดินเลี้ยวมาทางซ้ายมือบนถนนชื่อ Vas Konstantinou และแล้วก็จะเห็น สนามกีฬาค่ะ เป็นสนามโล่งๆ ครึ่งวงกลมจุคนได้กว่า60000คนเลยแหละค่ะ นักท่องเที่ยวก็แวะถ่ายรูปกัน

จากนั้นเราก็เดินไปสวนZapion ชื่อเต็มคือZapion Exhibition and Congress hill ค่ะ เดินมาทิศเดียวกะที่เรามา แต่เป็นถนนอีกเส้นที่ขนานกันกะเส้นที่เราเดินเลาะรั้วจาก temple of Zeus (เส้น Vas Olgas) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ตรงนี้แอบงงว่าเป็นส่วนนึงของ National Gardenรึเปล่า เห็นเป็นสวนขนาดใหญ่เลยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

เลาะไปเลาะมาก็มาโผล่ด้านหน้าZapionกัน เห็นน้ำพุตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้า ให้บรรยากาศเหมือนตึกไทยสีเหลืองสมัยโบราณยังไงยังงั้น

แล้วเราก็เดินมาโผล่ถนนที่เดินเลาะรั้วมาอีกรอบ ย้อนกลับไปที่สถานีรถไฟค่ะ ตอนขามาแอบเห็นร้านขายโยเกิร์ตร้านนึงน่ากินดีชื่อ Fresko เลยขอชิม มีหลายรสชาติให้เลือกค่ะ

เราเลือกขนาดเล็กใส่black cherryอร่อยดีค่ะ โยเกิรต์มันๆเหมือนชีส อร่อยดีมาก ราคา2.2ยูโรค่ะ แต่ถ้วยกระปิ๊งเดียวเอง คุณน้องชาติขอเป็นsmoothieรสfigค่ะ ไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่รสชาติออกมาหวายๆคล้ายขนมไทยเลยอ่า 4ยูโรค่ะ มาเที่ยวทั้งทีต้องลองให้หมด เราถือคตินี้ตลอดการเดินทาง แฮะๆ

Thanks: Ro ฝากรูป

พอเดินมาถึงสถานี เริ่มรู้สึกว่า เออไหนๆก็ไม่มีแผนที่ล่ะ ขอเดินมั่วๆหน่อยสิ คือไม่มีแผนที่เป็นแผ่นๆค่ะ แต่พอจำได้เลือนลางจากการดูในอินเตอร์เน็ต เอาล่ะ ถ้าเราเริ่มที่สี่แยกที่ให้เลือกว่าไป Hadrian’s arch หรือacropolis แล้วเดินตรงไป มันจะมีซอยเล็กๆค่ะ เดินตรงไปต้องไปถึงSyntagma แน่ๆ เดินไปเรื่อย เริ่มเจออันนี้ค่ะ
LYsicrates’ monument ค่ะ

จากประวัตินี้เค้าบอกว่าเป็นถนนโบราณที่เชื่อมกับAncient agoraค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป

เดินไปเรื่อยๆก็เจออีกที่นึง ไม่รุ้ว่าคืออะไรเหมือนกันค่ะ

จากการคาดเดาคิดว่าน่าจะอยู่แถวPlakaมั้งค่ะ มีร้านอาหารข้างทางจำนวนมาก

จากนั้นเดินตรงๆไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็เจอป้ายบอกว่าไปRoman bath and tower of the wind เดินตามไปเรื่อยๆเจออันนี้ เลยคิดว่าน่าจะใช่มั้งค่ะ ทุกอย่างเจอด้วยความฟลุ๊กทั้งสิ้น

Thanks: Ro ฝากรูป

ที่นี่มีรั้วกั้นนะคะ น่าจะเสียเงินค่าเข้า แต่แฮะๆ เราสองคนไม่ค่อยชอบดูmuseumค่ะ รู้สึกไม่ค่อยมีความรู้ดูไม่ค่อยรู้เรื่อง ยังไงยอกไม่ถูก ชอบดูวิถีชีวิตของคนมากกว่า เลยขอดูแค่ภายนอกล่ะกันนะคะ

ระหว่างทางเราจะเห็นมีรถไฟพาเที่ยว ถ้าไม่อยากเดินก็คงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ

เดินต่อมาก็เจออีกที่นึงค่ะ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าคืออะไรเหน้อ

Thanks: Ro ฝากรูป

เดินไปเดินมามาโผล่Monastrikiเฉยเลย อันนี้คือLibrary of Hadrian ค่ะอยู่ติดกับ Monastrikiเลย

ด้านข้างจะเห็นอันนี้อยู่ข้างๆ Library of Hadrianค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์อะไร ตัวหนังสือมันขาดไป

เดินตรงไปที่จตุรัสจะมี Flea marketด้วยค่ะ มีแต่ร้านขายรองเท้าแบรนด์ลดราคาเต็มไปหมดเลยค่ะ ทั้งPuman,Volcom,Dieselแล้วก็พวกผ้าใบผู้ชายอ่ะค่ะ เพียบเลย

บรรยากาศรอบๆจัตุรัสค่ะ

จากนั้นเราก็เดินต่อค่ะ เดินไปเดินมามาโผล่ที่ถนนErmouค่ะ เส้นช็อปปิ้งที่ร้านค้าเยอะมากแต่ ไม่เห็นพวกแบรนด์Hi-endเลย ส่วนใหญ่จะเป็นแนวZara,H&m,Blanco,Mangoเป็ต้นค่ะ ช็อปปิ้งถึงเกือบสองทุ่มแหนะ เริ่มขาลาก เดินหาซูเปอร์ซื้อของกินแล้วก็เข้าโรงแรมค่ะ

ขอจบที่รูปที่ถนน นี้ล่ะกันน่ะค่ะ ขอไปนอนก่อนแล้ววว

Thanks: Ro ฝากรูป

Last Update : 15 สิงหาคม 2554 0:05:04 น.

4 comment
do homework >.< about greece
Greece เป็นประเทศที่ฝันว่าอยากจะไปมานานมากแล้วค่ะ เห็นภาพในหนัง บ้านสีขาว ทะเลสีฟ้า สวยมาก หวังไว้ว่าสักวันคงจะได้ไป และแล้ว วันๆนั้นก็ใกล้จะมาถึง ศุกร์นี้แล้วค่ะ ตื่นเต้นมาก พอดีมีช่วงหยุดยาว10วันจากการเรียน เลยขอไปสักเที่ยวสักหน่อย ยิ่งช่วงนี้มีข่าวกรีซบ่อยมาก ทั้งประท้วง ปิดสนามบิน ทำให้หวั่นใจไปหลายครั้งเลยค่ะ ญาติพี่น้องก็ถามแล้วถามอีกว่าจะได้ไปมั้ย แต่ในที่สุดหลังจากที่จ่ายเงินไปเกือบหมดแล้ว คิดว่ายังไงก็ไม่อยากพลาดโอกาสดีๆที่จะได้ไปท่องเที่ยวประเทศนี้กันค่ะ
ล่าสุดเช็คไปทางสถานทูตก็บอกว่าไม่มีปิดสนามบินแล้ว ถามคนต่างชาติที่อยู่ที่เอเธนส์ก็บอกว่าไม่มีอะไร ก็เลยตัดสินใจไปชัวร์ๆค่ะ ตอนแรกก็แอบคิดว่าจะพกแว่นว่ายน้ำไปด้วย ไม่ได้เอาไปว่ายน้ำนะค่ะ แต่จะเอาไปกันก๊าซน้ำตา เผื่อระหว่างเดินเล่นเกิดประท้วงขึ้น จะได้หาที่หลบทัน
ระหว่างนี้ก็แพลนข้อมูล หาข้อมูลต่างๆเพิ่มเติม ค่ะ เจอหลายๆอย่างที่คิดว่ามีประโยชน์มาก ในหนังสือไม่มีแนะนำ เลยเอามาให้อ่านกัน ทริปนี้จะไปกับน้องชายค่ะ ไปกันสองคน สิบวัน ตั้งแต่12Aug-21Augค่ะ ไว้ไปแล้วจะกลับมาอัพเดตให้ฟังกันน่ะคะ ข้อมูลต่างๆที่หามานี้ แปลมาจากเว็บblog ของคุณ matt barret,Harryค่ะ ใครอยากอ่านฉบับเต็มได้ก็หาอ่านกันได้นะค่ะ แล้วก็มีจากหลายๆเว็บค่ะ อันนี้เป็นข้อมูลที่สรุปๆมาแล้ว แล้วติดว่ามีประโยชน์สำหรับคนที่จะไปท่องเที่ยวเองค่ะ

Tip ในการท่องเที่ยวgreece
1.ยิ่งคุณจองเที่ยวบินได้เร็วเท่าไหร่ ยิ่งราคาถูก
2.เที่ยวบินมักจะลดราคาในช่วงเดือน มกราคมและ กุมภาพันธ์
3.ตู้เอทีเอ็ม หาได้ง่าย ถ้าไปร้านอาหารหรือร้านค้าต่างๆ ราคาอาจจะถูกกว่าถ้าใช้เงินสด ดังนั้น อาจถามร้านค้าได้ว่า ราคาต่างกันไหนหากจ่ายด้วยเงินสดหรือจ่ายบัตร
4.ระวังมิจฉาชีพบางคน อาจหลอกคุณว่า เที่ยวเรือที่คุณจะไปยกเลิก คุณอาจเผลอซื้อตั๋วเรืออีกใบกับเขา
5.ถ้าคิดจะเรียกแท็กซี่จากท่าเรือกลับมาโรงแรมคงจะยาก เพราะมีคนรอเรียกเป็นร้อยคน มีแท็กซี่อยู่แค่ไม่กี่คัน ซึ่งมักเป็นแท็กซี่ที่เขานัดแนะกันไว้ให้มารับ
6.ถ้าคุณมีไฟท์บินเช้ามาก คุณสามารถเรียกแท็กซี่แล้วไปถึงสนามบินได้ภายในเวลาครึ่งชั่วโมงเพราะถนนโล่งมาก
7.อย่าคิดว่าอยากไปดูหลายๆเกาะแล้วไปแวะทุกๆที่ เพราะคุณจะไม่ได้อะไรเลย เช่น อยากไปห้าเกาะในสิบวัน คุณอาจต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่การรอเรือ รอเครื่องบิน แนะนำให้ประมาณสองเกาะในสิบวันค่ะ กำลังดี
8.ถ้าคุณนั่งแท็กซี่แล้วรู้สึกชื่นชอบ สามารถให้ทิป10%
9.ถ้าคุณนัดแท็กซี่ให้มารับที่แอร์พอตราคาจะเป็นสองเท่าของแท็กซี่ที่คุณเรียกเอง
10.greeceเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในยุโรป ผู้หญิงสามารถเดินทางคนเดียวได้ โอกาสที่จะเกิดการก่อการร้ายยังน้อยกว่าที่คุณอาจเป็นโรคหัวใจวาย หรือจมมน้ำซะอีก
11.คนส่วนใหญ่ที่นักท่องเที่ยวจะเจอมักพูดภาษาอังกฤษได้ เช่น พนักงานร้านอาหาร เจ้าของร้านขายของ เป็นต้น และคนส่วนใหญ่ก็สามารถพูดภาษาอังกฤษได้
12.วันที่15สิงหาคม เป็นวันหยุดที่ยาวสุดของกรีซค่ะ ดังนั้นถ้าจะไปเที่ยวเกาะจง หลีกเลี่ยง ดีกว่าค่ะ เพราะจะแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว ตรงกันข้ามถ้าอยู่ในเอเฑนส์จะโล่งดีมากๆเลยค่ะ(เสียดายที่มาอ่านเจอตอนที่จองโรงแรมไปหมดแล้ววว เห้อ)
13.เว็บไซต์แนะนำค่ะ
ใครจะไปช่วงนี้ คอยติดตามดูจากเว็บนี้ก็จะดีนะคะ เค้าอัพเดตเรื่อยๆเลยว่า จะมีประท้วงรึเปล่า//www.tripadvisor.co.uk/ShowTopic-g189400-i194-k4569513-o100-YES_Athens_is_safe-Athens_Attica.html
//livingingreece.gr/strikes/
อีกเว็บที่มีประโยชน์มากค่ะ รวบรวมข้อมูลสำคัญไว้เป็นจำนวนมาก
//www.greeceathensaegeaninfo.com/index.htm

Last Update : 8 สิงหาคม 2554 21:51:02 น.