ิbackpack 5ประเทษกับสามสหาย part I:Italy day 1
Trip นี้ มีสมาชิกผู้ร่วมเดินทางสามชีวิตค่ะ เกรดอังกฤษได้ c กันทั้งสามคนค่ะ แต่ด้วยความกล้า + อยากหาความตื่นเต้น เราจึงจัดทริปนี้ขึ้นมาอย่างกะทันหันค่ะ เพิ่งจะมาเริ่มคิดกันตอนปีใหม่ เนื่องจากพอเราขึ้นปีห้า เราก็คงไม่มีเวลาเที่ยวเล่นสักเท่าไหร่ ช่วงนี้เลยต้องหาประสบการณ์ใหม่ๆกันหน่อยค่ะ
เราสามคนเดินทาง 5 ประเทศค่ะ Italy(Rome>>Florence>>Venice>>Milan)>>Switzerland(Zermatt>>Interlaken>>Zurich>> stein am Rhein Schuffhausen>>Zurich>>Luzern>>
Lausanne>>Geneve)>>France>>UK(London>>Bath>>Manchester)
>>Scotland>>London

ออกเดินทางจากสุวรรณภูมิวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 54 กลับมาถึงวันที่8 เมษายนค่ะ เกือบเดือนได้ แต่ก็ได้ความแปลกใหม่ ตื่นเต้นทุกวันจริงๆค่ะ
(ทริปนี้มีรูปพวกเราเยอะหน่อยนะค่ะ คงจะบดบังวิวทิวทัศน์ไปซะหมด ตอนแรกไม่เคยคิดว่าจะมาเขียนบล็อก แต่หลังกลับมาจากเที่ยวรอบนี้ซึ่งเป็นแบคแพคครั้งแรกของพวกเรา รู้สึกว่าชอบท่องเที่ยวแบบ เที่ยวเองมากยิ่งขึ้น เลยอยากเอามาแชร์ข้อมูลกันอ่ะค่ะ อีกอน่างพวกเราไม่ค่อยมีความสามารถในด้านถ่ายรูปค่ะ รูปคงไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ทำใจค่ะ)

วันเดินทาง
นัดเจอกันหน้าประตูค่ะ แต่คุณชายยังไม่มา บอกว่าไปเจอกันข้างในเลยละกัน อ๊ะ เราก็เข้าไปกันก่อนค่ะ แอบไปนั่งlounge king powerค่ะ มีขนามเค้ก มาม่า น้ำผลไม้ กระเพาะปลา ไวน์ แซนด์วืชให้กินเพียบค่ะ มีห้องอาบน้ำ คอมพิวเตอร์ นิตยสาร บริการด้วยค่ะ

Thanks: Ro ฝากรูป
ใกล้เวลาออกเดินทาง ไปgateค่ะ ออกเดินทางโดย CX 712 S ค่ะ เปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง ค่ะ เตร็ดเตร่อยู่ประมาณสี่ชั่วโมง

ARRIVED HONGKONG!!

ขอแวะshopping Zaraค่ะ ไม่มีตังค์ เลยเข้าไปดมๆเฉยๆ

Thanks: Ro ฝากรูป
หาของกินร้องท้องอีกนิด มาฮ่องกงต้องกิน โจ๊กกกก Congee>.<

และแล้วเราก็มาถึง Fiumicino airport ผ่านด่านมาอย่างงงๆค่ะ ไม่รู้ว่าจะเดินไปทางไหน แต่ที่แน่ๆเป้าหมายเราคือซื้อRoma passเพื่อจะได้นั่งรถไฟเข้าไปยังตัวเมือง ทราบมาว่าต้องไปขึ้นที่ชานชาลาเบอร์24 ว่าแต่ มันอยู่ที่ไหนล่ะเนี่ยะ เดินตามคนอื่นออกมาเรื่อยๆ แต่ยังไม่มีทีถ้าว่าจะเจอรถไฟค่ะ เลยลองถามคนอิตาลีคนนีง ว่าจะไปหารถไฟได้ที่ไหน เค้าตอบกลับมาว่า I don’t understand what you said. เอิ่ม ทำยังไงดี อังกฤษสามคนก็ใบ้ซะเหลือเกิน กว่าจะกลั่นกรองออกมาเป็นประโยคได้ พอกลั่นออกมาได้สำเนียงยังฟังไม่ออกอีก เราเลยเปลี่ยนไปถามคนอื่นแล้วพยายามกระแดะสำเนียงเข้าไว้ Finally เค้าฟังออก แล้วก็บอกทางเราจนสามารถเดินทางไปถึง มันต้องเดินออกไปนอกตัวอาคารค่ะ เหมือนเดินข้ามถนนไปด้านตรงข้ามจะมีบันไดเลื่อนขึ้นไปแล้วจะเจอรถไฟค่ะ

เมื่อไปถึง มองหา ที่ขายตั๋วสีฟ้าค่ะ ตอนแรกก็ค้นข้อมูลมาว่าสามารถซื้อRoma pass 25Euro ซึ่งสามารถต่อรถไฟFR1เข้าไปยังตัวเมืองได้ แต่ปรากฏว่า พนักงานบอกว่า ที่นี่ไม่มีขาย ให้ไปซื้อที่Metro Roma termini เราก็เลยต้องซื้อเป็นตั๋วรถเพื่อต่อเข้าเมืองก่อน leonardo expressค่ะ มีออกทุก15นาที
อย่าลืมValidate!!!!! ตั๋วก่อนใช้งานทุกครั้งนะคะ เป็นตู้สีเหลืองอยู่แถวรถไฟอ่ะคะ ตอนแรกเก็นตู้แล้วใบ้มากไม่รู้เสียบเข้าไปตรงไหน มีช่องเสียบเข้าไป แล้วเครื่องมันจะแสตมป์ให้เองค่ะ จากนั้นก็ลากกระเป๋าขึ้นรถไฟกันค่ะ
ถ้าจำไม่ผิด สักครึ่งชั่วโมงก็มาถึง Metro Roma Tuscolanaค่ะ เนื่องจากว่าเราจะต่อ ไปmetro Manzoni เราพักอยู่ที่Ciak hostelค่ะ
แนะนำอย่างนึงค่ะ ควรเลือกโรงแรมให้อยู่ใกล้สถานีmetroที่สุด เนื่องจากการเดินทางแบคแพคมันไม่ง่ายเลยจริงๆที่จะลากกระเป๋า โดยเฉพาะหากมีการเปลี่ยนสถานีรถไฟ โดยเฉพาะManzoni ทางยังกะเข้าวงกต ขึ้น ลง บันไดแค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว ไม่มีลิฟต์ให้นะค่ะ เหนื่อยสุดๆไปเลยค่ะ
หน้าตารถไฟ จ้า(เกือบทุกรูปจะต้องมีหน้าพวกเราอยู่ด้วย เรากัมลังเห่อกันอยู่ค่ะ)

Thanks: Ro ฝากรูป
และแล้วเราก็มาถึง Ciak hostelค่ะ ไม่ไกลจากสถานีManzoniมาก เราสามสหายตั้งใจว่าจะไปฝากกระเป๋ากันก่อนเพราะ ห้องยังไม่ว่าง เนื่องจากเราไปถึงประมาณสิบโมง พนักงานดีมากมีmapแจก ดูง่าย อธิบายทุกอย่างเคลียร์ และแล้วก็ถึงเวลาเริ่มตะลุยกันค่ะ
เราย้อนกลับมาขึ้นmetroค่ะ หาที่ซื้อRoma Passค่ะ ต้องซื้อที่tourist information อ่ะคะ ป้ายแดงๆ ตั๋วนี้ราคา25Euro ค่ะ สามารถใช้กับพาหนะใดๆก็ได้ ไม่จำกัดครั้ง อายุใช้งานสามวัน สามารถเลือกเข้าสถานที่ได้ฟรีสองแห่งแรก เน้นว่าสองแห่งแรก หลังจากนั้นก็อาจใช้เป็นส่วนลดได้ค่ะ ที่เน้นสองแห่งแรก เพราะตอนแรกเข้าใจผิดว่า เลือกได้ว่าจะเข้าฟรีที่ไหนบ้าง แต่ปรากฏว่าไม่ได้นะคะ ส่วนใหญ่ก็จะใช้กับ Colosseum/Roman Forum /palatino ค่ะ สามที่นี้นับเป็นใช้หนึ่งครั้งเท่านั้น Castel Sant’ Angelo ก็ใช้ได้ค่ะ พอซื้อเสร็จ เค้าจะให้กรอกข้อมูลแล้วก็สามารถใช้ได้ทันที ก่อนใช้ก็เอาไป ตื๊ด กับเครื่องสอดบัตรmetroอ่ะค่ะ ไม่ต้องvalidateสีเหลืองนะคะ
เราลงกันที่Colosseoค่ะ ลงจากรถไฟก็ไปตามป้ายค่ะ จะมีป้ายบอก โผล่หน้ามาจะเห็นcolosseumเลยค่ะ แถวยาวมาก ขนาดฝนตก มาถึงวันแรกฝนตกซะงั้น แต่พวกเราตื่นเต้นกันแทบแย่เลยไม่ค่อยสนใจฝนฟ้ากันเท่าไหร่ ลุยฝนไปเลย ข้อดีอีกอย่างของRoma passค่ะ มีช่องเฉพาะสำหรับบัตรนี้ ไม่ต้องต่อแถวค่ะ แต่พยายามหาช่องทางของช่องนี้ให้เจอก้อพอ ตอนแรกก็งงๆไม่รู้แถวไหนเป็นแถวไหน พยายามหาเจ้าหน้าที่ยื่นบัตรให้เค้าดู เค้าจะชี้ทางให้เองค่ะ และแล้วในที่สุด เราก็เข้ามาถึง colosseo 1ใน7สิ่งหัศจรรย์ของโลก โอ้ ว้าว อลังการงานสร้างมากค่ะ เคยมารอบนึงแล้วแต่ไม่เคยเข้ามาข้างใน ตอนนั้นก็เด็กมากจำอะไรไม่ค่อยได้ ครั้งนี้ได้ประสบการณ์ใหม่ไปอีกแบบค่ะ สามสหายจัดการถ่ายรูปกันเต็มสตรีมค่ะ ตั้งขากล้องถ่ายpanoramaไม่อายสื่อ ฝรั่งเดินไปเดินมา อีสามตัวนี้ทำอะไรกันเนี่ยะ ฮาฮา

Thanks: Ro ฝากรูป

แต่แล้วเดินกันไปกันมา หลงทางกันไปสองคนค่ะ หลงกันอยู่ไปประมาณสามสิบนาที มีโรมมิ่งค่ะ แค่นาทีละหกสิบถ้าจัมไม่ผิด ในที่สุดตัดสินใจโทร แต่ คุนผู้ชายเค้าไม่รับค่ะ ทำยังไงดีเดินไปเดินมา ตารางเวลาก็ต้องรีบไปที่อื่นต่อซะด้วย และแล้วในที่สุด he ก็โผล่มา
ถึงเวลาไปที่ต่อไป มองไปแล้วงงๆไม่รู้ตรงไหนเป็นPalatino ก็ถามๆเค้าไป ก่อนไปถึงpalatino จะไม่ถ่ายรูปกับArch of Constantineได้ยังไง เด่นตระหง่านซะขนาดนั้น

แชะแชะ ประตูนี้เห็นชัดเจนเลยค่ะ หน้าcolosseum เป็นสัญลักษณ์ชัยชนะของจักรพรรดิคอนสแตนติน ต่อ จักรพรรดิมักเซนติอุส ค่ะ
หาเจอในที่สุด Palatino ก็เดินขึ้นไปเป็นเนินค่ะ มีซากโบราณ เล็กๆน้อยๆตลอดทาง และแล้วก็ถึง Stadium of Augustana ค่ะ เดินไปเดินมา แล้วก็มาโผล่ทางออกค่ะ

Stadium of Augustana ค่ะ

ตอนแรกเดินแล้วงงๆค่ะ เลยผ่าน Roman Forumไปอย่างน่าเสียดาย พยายามหาถนนFori Imperialค่ะ กลับมาเพิ่งจะรู้ว่าRoman Forumอยู่บนถนนเส้นนี้ วันนั้นเป็นวันอะไรสักอย่าง มีพาเหรดที่ถนนนี้ค่ะ เหมือนcarnivalค่ะ มีคนแต่งตัวมากมายเลย สีสันสวยงาม แวะซื้อของกินริมทางหน่อย มันคล้ายแซนด์วิชแต่อันใหญ่ๆมีหลายหน้าค่ะ เราเลือกแฮมเห็ดค่ะ ดูbasicสุดล่ะ รู้สึกว่าจะ4 Euroถ้าจำไม่ผิด รสชาติก็ธรรมดาค่ะ แต่ตอนนั้นหิว อะไรก็กินล่ะ

เดินไปเรื่อยบนเส้นนี้และแล้วจะเจอ Vittoria emanueleII แวะถ่ายรูปกันค่ะ ด้านหน้าจะเป็น Piazza Veneziaค่ะ เป็นแหมือนวงเวียนมองเห็นPalazzo Veneziaตึกปราสาทสีน้ำตาลอ่ะ(รูปอยู่อีกกล้องนึงค่ะ เดี๋ยวเอาไว้มาลงให้ดูนะคะ)คะ

Thanks: Ro ฝากรูป
จากนั้นสามสหายข้ามถนนไปถนนเส้นที่อยู่ตรงกับหน้า Vittoria emanueleIIพอดี ชื่อCorsoเดินบนเส้นนี้เรื่อยๆ ระหว่างเป็นร้านค้าทั้งนั้นเลยค่ะ เดินเรื่อยๆจะมีป้ายบอกว่าทางนี้ไป Fontana del Trevi หรือถ้าไม่เห็นป้ายก็ดูเรื่อยๆจนเห็นถนนตัดCorsoชื่อ Via delle Muratteค่ะ ก็เลี้ยวขวาค่ะเดินเรื่อยจะเห็นเอง(บางอันก็เป็นข้อมูลที่หาๆมาตอนก่อนจะมาอ่ะค่ะ แต่พอมาจริงๆก็ลองแหวกแผนดูบ้าง เผื่อเจออะไรใหม่ๆ) ถ้าจะมาทางmetroอ่านมาที่ Metro barberini อันนี้คิดว่าใกล้สุดแล้วค่ะ

รอบๆ Fontana del Trevi ร้านGelatoเพียบ ไม่รู้ร้านไหนอร่อยเหมือนกัน ฝนก็ตกหนักเลยขอเข้าไปหลบฝนกะกินไอติมไปพลางๆหน่อยดีกว่า Rasberry & Maccademiaค่ะ ก็อร่อยดี จำได้ว่าสองรส4 Euroแต่ว่าแอบผิดหวังเพราะคาดไว้เยอะคิดว่า คิดว่าได้กินต้นตำหรับที่ต่างจากบ้านเราซะหน่อยยย

ค่อยยังชั่วฝนซาลงแล้วว จะพลาดได้ไง ขอโยนเหรียญหน่อยค่ะ รอบที่แล้วก็มาโยนเหรียญ สงสัยจะจริงว่าจะได้กลับมาที่โรม รอบนี้ขอโยนอีกค่ะ จะได้กลับมาอีก เย้ๆๆๆ
ออกตะลุยอีกรอบค่ะ เดินตามถนนเล็กๆข้างน้ำพุเทรวี่ตรงไปแล้วจะอยู่บน Via del Tritoneเลี้ยวขวาค่ะ เดินไปห้านาทีจะเห็น Piazza Barberini มีFontana del Tritone อยู่ตรงกลางค่ะ ฝนยังคงตกพรำๆ อากาศก็เย็นๆแต่ไม่หนาวมากค่ะ แต่ลมนี่ซิ ร่มเป็นกระสวยไปไม่รู้กี่รอบค่ะ ลมบ้านเค้านี่แรงจริงๆ ดูทิศทางลมให้ดีๆน่ะคะ ถือร่มตามลมไว้ค่ะ ไม่งั้นจะเป็นกระสวยแถมน้ำยังกระเด็นใส่หน้าเราอีกกกก

Thanks: Ro ฝากรูป
แวะถ่ายรูปสักครู่ เดินต่อค่ะ จากน้ำพุ เราต้องหาถนนชื่อ Via Sistina เดินจนสุดสาย เราจะไปโฟล่ด้านบนของ Scala di Spagna บันไดสเปน แต่โล่งๆมากคะวันนี้ฝนตกอยู่เลย ที่นี่ต้องระวังpickpocketมากๆค่ะ แต่ไว้นี้ถือว่าชิวๆเพราะคนน้อยไม่ค่อยเบียดเสียดค่ะ ถึงคนจะแน่น เราไม่หวั่นค่ะ เตรียมตัวกันมาอย่างดี แบ่งถุงเงินเป็นสามถุง ซ่อนไว้ในสุดๆ เราออกจะกระยาจกเล็กน้อย สามสหายพอเงินสดตลอดการเดินทางค่ะ เพราะคิดว่าประหยัดที่สุดเลยแลกเงินมาจากsuper richแล้วพกเงินสดตลอดการเดินทาง ถ้าโดนปล้นหมดตัวเลยทีเดียว
ด้านบนบันไดสเปน มีโบสถ์และเสาโอเบลิสก์ค่ะ มองจากด้านล่างนี่ สวยงามทีเดียว อดนึกจินตนาการถึงวันฟ้าแจ่มไม่ได้ คงจะมีคนมานั่นอยู่บนบันไดนี้จำนวนมาก เคยเห็นก็แต่ในหนัง ว้า เสียดาย จริงที่วันนี้ฝนตก

ด้านล่างบันไดสเปนจะเจอFontana Della Baecaccia น้ำพุปลา คนถ่ายรูปกับเจ้าปลาเยอะมาก
ถนนด้านหน้าบันไดเสเปนนี้เอง Via Condotti ,fashion high-end ของที่นี่ถูกรวบรวมไว้หมดเลยค่ะ แอบเดินเข้าไปดูร้านนึง Prada สวยมาก แต่ไม่มีตังค์ซื้อ ขอเล็งไว้ก่อนละกันค่ะ จะซื้อไปฝากแม่
ออกมาstartที่หน้าน้ำพุปลาอีกรอบ จะเป็นที่โล่งกว้าง เดินไปตามถนน Via del Babuino จะไปโผล่ที่Piazza del Popolo ที่ตั้งของSanta Maria del Popolo วันอาทิตย์เข้าชมฟรีจ้า ซึ่งเคยเป็นสุสานใต้ดินของจักรพรรดิเนโรคะ

Thanks: Ro ฝากรูป

ตรงกลางจัตุรัสแห้งนี้ยังมี เสาโอเบลิสก์ฟลามิเนียน อายุกว่า3200ปี ตั้งอยู่คู่กับน้ำพุสิงโตค่ะ

เอ่อ ต้องขอโทษที่ยืนบังหมดค่ะ ไม่มีรูปที่ถ่ายเสาเดี่ยวๆเลย

ฟ้าเริ่มจะมืดสนิทแล้วค่ะ ออกเดินทางขึ้นmetroกลับเข้าที่พักค่ะ แอบหาของกินก่อนเข้าที่พักก่อนละกัน

Last Update : 29 กรกฎาคม 2554 21:32:29 น.

มาดูทริปอิตาลีด้วยคนค่ะ
โรมเป็นเมืองที่มีสถานที่สวยๆ ให้ดูเยอะจริงๆ
ชอบภาพ Fontana di Trevi มากค่ะ
โดย: diamondsky วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:40:32 น.

ทั้งสวย ทั้งโรแมนติกเลยค่ะ ดูขลังแบบบอกไม่ถูก ชอบมากเหมือนกันค่ะ

ps.เดี๋ยวไปบอกคนถ่ายให้ค่ะ คนถ่ายคงแอบปลื้มแน่ๆเลยคะ
โดย: cloud ballet วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:52:58 น.

รอชมตอนต่อไปนะคะ รีบมารีวิวต่อ ขอลอกมีแผนไปเองเหมือนกัน กันยานี้ค่ะ
โดย: หน้ากากแตน IP: 66.30.126.165 วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:28:02 น.

ค่ะจะทยอยมารีวิวให้น่ะคะ แผนในสวิสไม่ค่อยจะดีอ่ะค่ะ เพราะยย้อนไปย้อนมา ลองศึกษาดูละกันะนะค
โดย: cloud ballet วันที่: 28 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:28:27 น.

โห!!! น่าอิจฉา มากๆๆๆๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุดอ่ะ อยากไปอิตาลีมากค่ะ
โดย: Black sesame IP: 58.8.83.135 วันที่: 17 สิงหาคม 2554 เวลา:12:51:24 น.