All blogs

------ >^ - ^ < ------ ทริปปิดท้ายปี 54 ไปแอ่วเชียงรายกับเพื่อนสาวเจ้า (แม่สาย-เชียงแสน)

lozocat lozocat

ทริปนี้ทริปส่งท้ายของปี 54 สำหรับการหนีเที่ยวโดยไม่มีพี่หมี คราวนี้ไปจ.เชียงราย กับเพื่อนขาเที่ยว (พี่ทัวร์)กัน 2 คน

ก่อนจะไปก็ลำบากลำบนกันพอสมควร เพราะเราจองตั๋วโปรไว้ได้ กท.-เชียงราย แต่พี่ทัวร์จอง ภูเก็ต-เชียงใหม่ กว่าจะสรุปกันได้ว่าใครจะนั่งรถไปหาใครก็เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่จนนาทีสุดท้าย สรุปได้ว่าทริปนี้ไม่ต้องเที่ยวเชียงใหม่หรอก ไปเชียงรายอย่างเดียวเลยดีกว่า เชียงใหม่ไว้ค่อยไปกันอีกทีก็ได้ เพราะขากลับเราจะต้องบินกลับด้วยกัน จากเชียงราย

วันแรกเดินทางถึงเชียงรายวันที่ 5 ต.ค. 54 สาย ๆ ถึงสนามบินเราก็ตั้งใจไว้ว่าจะหาคนใจดีติดรถเข้าไปในเมือง ก็เจอผู้หญิงคนนึงมาคนเดียวเราเลยถามเค้าว่าจะไปไหนเข้าเมืองรึเปล่า เค้าก็บอกว่าใช่กำลังรอพี่ชายเพื่อนมารับ ตกลงพี่ชายเค้าก็อนุญาตให้เราติดรถเข้าเมืองด้วย แถมยังส่งถึงที่เลย ขนส่งภายในจังหวัดค่ะ เป็นขนส่งเก่า เราก็ล่วงหน้าต่อรถไปแม่สายเลย เพราะบอกให้พี่ทัวร์ต่อรถเชียงใหม่แม่สายเจอกันที่แม่สายเลยเดี๋ยวเราจะหาที่พักไว้พลาง ไปถึงกว่าจะหาโรงแรมได้ก็เที่ยงกว่าเข้าไปแล้ว เป็นโรงแรมที่อยู่ถนนด้านใน เพราะจะถูกหน่อย ต่อรองราคาได้จำชื่อไม่ได้ซะแล้ว อยู่ด้านตรงข้ามกับวัดน่ะค่ะ คืนละ 500

กว่าพี่ทัวร์จะมาถึงก็เกือบสองทุ่ม เราออกมาเดินเล่นกับหาของกิน 2 รอบเลยกว่าพี่ทัวร์จะถึง

พอเช้าเราก็ทำเรื่องผ่านแดนข้ามไปพม่ากันเลยค่ะ โดยเราให้พี่ทัวร์รออยู่แถวตลาด แล้วเราก็นั่งรถสองแถวไปที่ว่าการอำเภอเค้าจะมีส่วนทำเรื่องผ่านแดนโดยเฉพาะ คนละเท่าไหร่จำไม่ได้ 40-50 นี่แหละ

เดินข้ามด่านแม่สายค่ะ

ตั้งใจไว้ว่าจะไปเจดีย์ชเวดากองจำลอง กับช็อปตลาดท่าขี้เหล็กเท่านั้น กะว่าจะเดินไปด้วยซ้ำ แต่พอมีมอไซด์มาถามว่าจะเหมาเค้าไปไม๊เค้าจะพาไปวัด เจดีย์ ชาวเขา ตลาดพลอย 200 บาท เพราะแต่ละที่ไกลกัน เราก็เลยงั้นก็ต้องเหมาแหละ

ที่แรกวัดพม่าค่ะ

ดอกไม้ที่ใช้ไหว้พระ

จะมีผู้หญิงมาประกบ พาเราไปไหว้พระประจำวันเกิด เค้าพูดภาษาไทยได้ค่ะ พาไปไหว้พระนู้นนี่ เป็นไกด์ในตัวน่ะค่ะ

ดีเลยมีคนถ่ายรูปคู่ให้

ตอนแรกกะว่าจะให้ทิป แต่ไม่ต้องแล้วตกลงเค้าอยากขายของน่ะค่ะ

เลยอุดหนุนแป้งทานาคาเค้าแล้วให้เค้าทาให้ด้วย

กลายเป็นสาวพม่ากันไปเลย เราทากันจนเข้าด่านแม่สายเลย

แล้วมอไซด์ก็พาเราไปดูชาวเขา แต่ต้องเสียค่าเข้าอีกเราเลยไม่ดู แหมบ้านเราก็มีไม่เสียตังค์ด้วย ตลาดพลอยก็ไม่ไปเพราะถึงไปก็ไม่ซื้อเลยไม่รู้จะไปทำไม ก็เลยให้เค้าไปปล่อยที่ตลาดท่าขี้เหล็ก เดินชอปกระเป๋ากันพอหอมปากหอมคอ เที่ยวแบบแบ็คแพ็คนี่จะซื้อของต้องคิดหนักกันหน่อย เพราะจะต้องหอบหิ้วกันไปอีกนาน แต่เราก็ซื้อของฝากส่งกลับบ้านกันเยอะเหมือนกัน เราส่งของกินไปให้พ่อแม่ที่อุตรดิตถ์ด้วย ส่งแบบธรรมดาวันรุ่งขึ้นก็ถึงแล้ว ที่ไปรษณีย์ด่านแม่สาย คนใช้บริการกันเยอะเหมือนกัน

เรากลับไปที่พักเช็คเอาท์แล้วก็ออกเดินทางกันต่อ สรุปกันได้ว่าจะไปสวนแม่ฟ้าหลวงดอยตุงกันก่อน เพราะเป็นทางผ่าน ความจริงเราไม่อยากไปเท่าไหร่ เพราะดูแล้วไปลำบาก จากแม่สายต่อรถประจำทางบอกเค้าว่าจะไปดอยตุง เค้าจะส่งที่ท่ารถตรงศูนย์อะไรนี่แหละ แล้วเราต้องเหมารถขึ้นอีกทีแต่พี่ทัวร์บอกว่าไม่ไปไม่ได้เพราะเดี๋ยวคนถามมาเชียงรายขึ้นดอยตุงรึยัง ก็เท่ากับว่ายังมาไม่ถึง คราวหลังต้องมาอีก ก็เลยเออจริงด้วยงั้นก็ต้องขึ้นแหละ ไปถึงไม่มีนักท่องเที่ยวมาช่วยหารเลย เลยต่อรองเค้าให้ลดลงหน่อยจากราคาปกติจำไม่ได้อีกแล้วว่าเท่าไหร่ 500 เหลือ 400 รึไงนี่แหละ

ไปถึงก็บนดอยตุงเค้าก็ขายบัตรเข้าชมแยกอีก พระตำหนักใบนึง สวนแม่ฟ้าหลวงใบนึง เราเลยเข้าแค่สวน เพราะพระตำหนักปิดปรับปรุง ซื้อบัตรมาก็เข้าข้างในไม่ได้ถ่ายรูปได้แต่ด้านนอก

เห็นภาพแล้วก็ขำตัวเอง ถือถุงเสบียงตลอด หิ้วเกาลัดมาด้วยกะว่าเดี๋ยวนั่งเล่นสบาย ๆ ไม่มีอะไรกินจะเหงาปาก พี่ทัวร์ยังว่าเลยมาถ่ายรูปยังจะห่วงกินอีก

เดินสวนจนเมื่อยทั่วแล้วก็ออกมากินน้ำสตอเบอรี่ปั่นกับเค้ก แล้วก็ไอติมแมคคาดิเมีย สั่งมาอย่างละหนึ่งพอหายร้อน เช็คบิลมาร้อยกว่าบาท แพงง่ะ ผิดคอนเซ็ปแบ็คแพ็คไปหน่อย

แล้วก็นั่งรถกลับลงดอย ให้รถเค้ามาส่งที่ปากทางถนนใหญ่ด้วย เพราะกะว่าจะหารถประจำทางไปแม่จัน เพื่อต่อรถที่แม่จันไปเชียงแสน ตอนออกมาก็เย็นจัดแล้วรอไปรอมารถประจำทางไม่เห็นมาซะที ตกลงชั้นจะตกรถไม๊เนี๊ยะ หกโมงกว่าไปแล้ว ก็เลยตัดสินใจโบกรถไปพลาง

รอรถแม่จันไปพลาง โบกอยู่นานมาก หลายต่อหลายคันไม่มีใครจอดเลย เอ๊ะทำไมง่ะ จนมีคันนึงเค้ามาจากไหนเราไม่เห็นเป็นผู้ชาย (ตอนหลังพี่ทัวร์บอกว่าพี่ทัวร์เห็นแล้วว่าเค้าขับรถเลยไป แล้วจอด) เดินมาถามเราว่าจะไปไหน เราเลยบอกว่าจะโบกรถไปแม่จันเพื่อต่อรถไปเชียงแสนค่ะ เค้าก็บอกว่าน้องโบกอย่างงี้ไม่มีใครกล้าจอดหรอกเพราะเค้ากลัวเป็นชาวต่างด้าว หรือไม่ก็พกยก ที่ด่านชายแดนก็แบบนี้แหละ เราก็เอ๋อหรอเลย แต่พี่เค้าใจดีเค้าเป็นตม. เค้าคงไม่กลัวเพราะเค้าคงเชื่อใจเราว่าเราเป็นนักท่องเที่ยว ดูจากเป้ก็น่าเก็ทกันเนอะ แต่จะว่าเค้าก็ไม่ได้หรอกนี่มันเขตด่านชายแดน ตกลงเค้าเลยขับไปส่งพวกเราที่ตลาดแม่จัน

ถามแม่ค้าแถวที่คล้ายตลาดโต้รุ่งแล้วได้ความว่ารถไปเชียงแสนยังไม่หมดยังมีอีก 2 เที่ยว เราก็เลยหาอะไรกินที่ตลาดรองท้องแล้วก็ไปรอรถไม่นานรถก็มา

ถึงเชียงแสนมืดเลย โทรถามที่พักจากที่ดูมา ว่าเค้าอยู่ตรงไหนของริมโขง ก็เดิน ๆ ไปเกือบกิโล ก็ถึงที่พักแรกที่โทรถามนั่นแหละ มีห้องว่างก็ตกลงเลยขี้เกียจหาแล้ว ห้องก็สภาพแบบสมราคาจริง ๆ 200 รึไงนี่แหละ แต่เก่าแล้วก็สกปรกอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เป็นไรกะว่าเดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยไปหาที่อื่นพัก

พรุ่งนี้เราตื่นแต่เช้าเดินหาที่พักใหม่ก็ได้ที่ใหม่ แต่อยู่ในซอยหน่อยนึง ชื่อเสน่ห์จันทร์รึไงนี่แหละ เจ้าของเป็นอาแปะแก่มาก แต่ยังขยันทำงานอยู่เลย ที่พักสะอาดกว้างเลยแหละ เป็นกันเองด้วยเรายังขอใช้ไม้แขวนเสื้อ กะละมัง กับราวตากผ้าตากเสื้อผ้าที่ซักแล้วของพวกเราข้างล่างเลย คืนละ 350 รึไงนี่แหละ

เช้าวันแรกที่เชียงแสนเราก็ทัวร์วัดกันเลยโดยการเช่ามอเตอร์ไซด์ วันละ 200 หรือ 250 นี่แหละ

เส้นเรียบริมโขงค่ะ ตอนเย็น - กลางคืนจะมีของอร่อย ๆ มาขายค่ะ

เดินเที่ยวตลาดเช้าหาของกินเสร็จก็ออกเดินกันเลยค่ะ ซื้อปูอะไรมาก็ไม่รู้กระดองแข็งซะ กินไม่หรอยเลย

วัดในเมืองเชียงแสนจะเป็นวัดเก่าเยอะแยะไปหมด เก่าแบบสมัยก่อน ที่มีแต่รากฐานให้เห็นแบบโบราณสถานก็เยอะ เราขับตระเวณกันหลายวัดมาก ตามแผนที่ลายแทงที่หาข้อมูลไป ไปกันคุ้มว่างั้น

วัดที่อยู่บนเขาไกล ๆ ก็ไปด้วย สามารถกันจริง ๆ

วันที่ 2 ในเชียงแสน เราตื่นกันแต่เช้ามืดเลย ชนิดว่าออกมาฟ้ายังมืดอยู่เลย เพื่อที่จะขับรถไปสามเหลี่ยมทองคำ ห่างจากในเมืองเยอะเหมือนกัน อากาศก็หนาวมาก ไปถึงเค้ายังไม่เปิดกันเลย ขอให้ได้มาถึงว่างั้น ขนาดกลับแล้วพวกร้านค้าก็ยังไม่เปิดเลย

ตั้งใจไว้ว่าจะไปพิพิธภัณฑ์กันด้วย แต่ว่าเสียดายมากเพราะเค้าปิดปรับปรุงนานหลายเดือนเลยแหละ เลยได้ดูกันอยู่ข้างนอก

นอนเชียงแสนได้ 2 คืนกำลังเหมาะ เราก็เช็คเอาท์แล้วออกเดินทางกันต่อ คือการนั่งรถประจำทางเข้าเมืองเชียงราย คราวนี้จะเก็บที่ท่องเที่ยวในเมืองกันค่ะ แต่คงต้องยกไว้อีกวันแล้วกัน เดี๋ยวจะโหลดนานไปใหญ่

lozocat lozocat

Last Update : 31 สิงหาคม 2555 20:05:46 น. 1 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 1 กันยายน 2555 เวลา:7:51:35 น.

ลูกสมอเรือ
ระยอง Thailand

ชื่อเชอร์รี่ค่ะ เกิดที่สัตหีบ แต่เคยย้ายไปอยู่สงขลาเป็นระยะ ๆ เลยมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นทั้งคนสงขลาและสัตหีบ ตอนนี้ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่จ.ระยองค่ะ

ลูกสมอเรือ ค่ะ

ann
อยากเป็นไกด์
NuAeaw
[Add ลูกสมอเรือ's blog to your web]