การคืนชีพของซีรีย์สุดฮิต เพราะด้วยการตกฮวบของ Ando Lloyd อย่างนั้นรึ? ( Revival of that hit drama because of Ando Lloyds slump? )
หลังจากที่ได้ฉายสิ้นสุดลงสำหรับซีรีย์แนวไซไฟ Ando Lloyd ซึ่งจบลงไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดผู้ชม (viewership rating) อยู่ที่ 12.6% ซึ่งมันก็ไม่เคยทะยานเอาชนะได้ (outdo) ต่อเรตติ้งในช่วงเปิดตัว ที่ทำได้สูงถึง 19.2% ในบรรยากาศของยอดคนดูทางทีวี ที่ตกต่ำอยู่อย่างต่อเนื่อง (steady decline) ในรอบทศวรรษนี้ และโดยทั่วไป (on the whole) ซีรีย์หลายต่อหลายเรื่องในฤดูใบไม้ร่วง ต่างก็ลงเอยด้วยความหดหู่เป็นอย่างยิ่ง (fared dismally) สำหรับรอบปีนี้ ยกเว้นก็แต่เพียงบางซีรีย์อย่าง Doctor X Season 2 , Aibou Season 12 รวมไปถึง Legal High Season 2 เท่านั้น ดังนั้นเรตติ้งประมาณอยู่ที่ 10% โดยเฉลี่ย จึงค่อนข้างจะเป็นตัวเลขพอสมพอควรอยู่บ้าง (respectable figure)
เสียแต่ว่า มันไม่น่าจะเป็นเช่นนั้นกับดาราผู้ที่มีชื่อว่า Kimura Takuya ผู้ที่การันตีความเป็น ratings man ดังนั้นสื่อหนังสือพิมพ์และแม็กกาซีนหลายฉบับ ต่างก็ขยายพื้นที่ที่จะถ่ายทอด (field day) ในบทความที่ประกาศอยู๋กลายๆ ถึงการล่มสลาย (proclaiming the collapse) แห่งผู้ที่เป็นตำนานอย่าง Kimutaku รวมไปถึงในกรณีอื่นๆ เป็น Kimutaku ยังคงเป็น Kimutaku ที่ไม่สำคัญว่าเขาจะลงมือทำอะไรไปบ้าง โอ้! แล้วส่วนลึกของปัญหาคืออะไรเนี่ย ! (Oh what an epiphany!)
อย่างไรก็ตาม กับค่าเฉลี่ยของเรตติ้งผู้ชมสำหรับผลงานซีรีย์ของ Kimura นั้น ยังคงถือว่าสูงที่สุดในบรรดาท่ามกลางเหล่าศิลปินหลายต่อหลายคนของทางค่าย Johnny ซึ่งในประเด็นนี้จึงควรถูกได้รับการปกป้องในแง่ค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมไปถึงตัวเอเจนซีด้วย ที่มีรายงานแว้วมาว่า ได้มีการตั้งเป้าที่จะมีการปรับภายในหลายสิ่งหลายอย่างโดยเร็ว ตามที่นักวิเคราะห์วงใน ที่ได้เฝ้าติดตามบรรดาซีรีย์เรตติ้งที่เชื่อขนมกินได้ของปีก่อนๆ มีความเป็นไปได้ที่ Kimura จะกลับมาเล่นภาคต่อของซีรีย์ Hero ทั้งๆที่ตัวเขาเองเป็นคนที่รังเกียจการมีงานภาคต่อ (his aversion to sequels) ที่คงน่าจะได้ออกอากาศเร็วที่สุดในเดือนตุลาคมปีหน้า โดยแผนนี้ จะมีการดึงเอา Matsu Takako ที่ห่างหายไปจากจอทีวีไปนาน และรวมไปถึงการได้ตัว Ayase Haruka ที่พูดมานี้ จะเป็นเพียงการตั้งต้นในแผนแรกเท่านั้น (A Plan)
เมื่อพูดถึงมูลค่างานโปรดักชั่นอันมหาศาลของซีรีย์ Ando Lloyd ทาง Flash magazine ได้เปิดเผยมาว่า มันมีมูลค่าสูงถึง 60 ล้านเยน ซึ่งนี้จะถือเป็นสองเท่าเลย สำหรับซีรีย์เรือ่งก่อนในผังเวลาเดียวกัน เมื่อเทียบกับซีรีย์ฮิตปรากฎการณ์ Hanzawa Naoki ที่ใช้เงินไปเพียง 30 ล้านเยน และมากกว่านั้นอีกเท่าตัวสำหรับซีรีย์อย่าง Kurokouchi และ Otto no Kanojo ที่หมดเงินไป 25 ล้านเยน ทางทีมงานของ TBS network ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนใหญ่จะหมดไปกับค่าเช่าสถานที่ (location fees) และการรับผิดชอบ ในด้านเทคนิคพิเศษ (CG contributed to) ที่ทำให้ Ando Lloyd มีมูลค่า ที่สูงกว่าปกติ ดังนั้นเรตติ้งที่เกือบจะไปอยู่ในตัวเลขหลักเดียวอย่างนี้ จึงเป็นเรื่องที่ยากจะหยั่งถึง (absymal)
Ando Lloyd เปิดตัวแรงที่ 19.2% แต่ทว่าเรตติ้งของกลุ่มผู้ชมกลับค่อยๆลดลง (dip) และอ่อนแรงลงไป (languish) อยู่ประมาณเส้น 10 11% นับตั้งแต่เข้าสู่ตอนที่ 4 เหล่าผู้สร้างชั้นนำภายในต่างพูดกับถึงหัวข้อของเรตติ้งผู้ชม ที่เดี๋ยวนี้ กลายเป็นสิ่งต้องห้าม (taboo) ภายในสถานี TBS เอง ในทางตรงกันข้าม เรตติ้งผู้ชมเฉพาะซีรีย์ Hanzawa Naoki กลับโดดเด่นกว่าอย่างต่อเนื่อง (consistently surpassed) อยู่ที่ 30% ในช่วงใกล้สู่ค่อนของครึ่งหลัง และในตอนสุดท้ายก็ได้สร้างปรากฎการณ์แบบต้องถูกบันทึกไว้ 42.2%
แล้วเพราะว่า Ando Lloyd ฉายตามหลัง Hanzawa Naoki ในผังเวลาเดียวกันนี้สิ ที่นำไปสู่ความรู้สึกที่ไม่อาจจะยอมรับได้ (sense of disbelief) ว่าอะไรอย่างไรมันถึงทำให้ซีรีย์สองเรื่องที่ว่านี้ มีความแตกต่างได้ถึงเพียงนี้ โดยที่นักข่าวสายบันเทิงผู้หนึ่งได้กล่าวว่า ทางตัวบริษัทผู้ผลิตที่ดูแล Ando Lloyd มีความปรารถนาอย่าแรงกล้า เพี่อที่จะสร้างปรากฎการณ์ทีวีสุดฮิต (big screen) เนือ่งด้วยตัวบริษัทเอง ก็มีประสบการณ์ด้านการทำหนังใหญ่มามากมาย อย่างไรก็ตาม บริษัทคงไม่มีอารมณ์ที่จะพูดถึงเกี่ยกวับการสร้างเป็นภาพยนตร์ ในเมื่อพวกเขาเองไม่สามารถที่จะส่งผ่านผลลัพธ์นั้น ให้เทียบเท่ากับงบลงทุนอันมหาศาล ซึ่งก่อนที่จะออนแอร์นั้น Ando Lloyd ก็อดถูกนำเปรียบเทียบไม่ได้กับ Hanzawa Naoki แต่สิ่งเดียวที่พอจะทำได้กับมัน คงจะเป็น "การเอาคืนเป็นสองเท่า" (สำนวนเด็ดเฉพาะใน Hanzawa Naoki) ซึ่งก็คือ เม็ดเงินที่ลงทุนไปแล้ว (but the only thing it has repaid twofold is the money invested) ........
|