Chapter 35 - กินลมชมวิวที่San diego

เช้าวันนั้นผมตื่นขึ้นหลังจากที่นอนหลับไปนานเท่าไรก็ไม่รู้บนรถก็พบกับบรรยากาศที่คุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะตอนนี้ผมอยู่ในแอลเอแล้ว เพื่อนที่รับไม้ต่อจากผมขับมาจนถึงแอลเออย่างปลอดภัย ซึ่งตอนนี้พวกผมก็กำลังจะขับรถไปที่Six flagsสถานที่ทำงานเก่าเพื่อที่จะไปซื้อบัตรเข้าDisney Landในราคาสวัสดิการของพนักงาน ซึ่งมันสามารถช่วยให้ประหยัดเงินในกระเป๋าได้ไปครึ่งนึงเลยทีเดียว
หลังจากที่ตื่นขึ้นมารู้ตัวว่ามาถึงแอลเอโดยปลอดภัยแล้วผมก็หลับไปอีก อะไรจะนอนกินบ้านกินเมืองขนาดนั้น โทษทีเห็นใจกันหน่อยเถ้ออเมื่อวานขับรถมา15ชั่วโมง

ผมตื่นมารอบ2ก็พบว่าตัวเองนั้นนอนอยู่บนรถซึ่งจอดอยู่ในปั๊มน้ำมันบนถนนSun set Blvd. ว่าง่ายๆก็คืออยู่ในแอลเอเหมือนเดิมแต่ตอนนี้ได้บัตรDisney Landมาแล้ว เราแวะเติมพลังงานให้รถและก็ให้คนด้วย ผมเดินไปซื้อข้าวกินที่ร้านPanda Express เมื่อทั้งรถทั้งคนพร้อมแล้วเราก็ออกเดินทางกันต่อ คราวนี้จุดหมายของเราก็คือเมืองซานดิเอโก เมืองทางตอนใต้สุดของแอลเอ

รถออกล้อหมุนวิ่งไปทางใต้ ใช้เส้นทางเลียบฝั่งทะเลไปเรื่อยๆ ขับชิวๆไม่น่าจะเกิน2ชั่วโมงก็ถึง ผมเริ่มตื่นขึ้นมาได้สติอีกครั้ง ไม่ยอมพลาดวิวสวยๆสองข้างทางอยู่แล้วววว
ภาพที่ผมเห็นก็คือบบรยากาศชายหาดทะเลสลับกับเมืองเล็กน้อยใหญ่เรียงรายไปตามทาง ตลอด2ชั่วโมงที่ออกจากแอลเอไปจนถึงซานดิเอโกนั้นผมรู้สึกเพลิดเพลินกับบรรยากาศข้างทางมาก

พอมาจนถึงซานดิเอโก ตอนนั้นเป็นเวลาบ่ายแก่ๆแล้ว สิ่งที่ต้องทำกันอันดับแรกก็เหมือนทุกๆครั้งก็คือต้องไปหาที่ๆจะนอนสำหรับคืนนี้ก่อน ผมไปแวะดูหลายที่แต่ก็ไม่ถูกใจสักที่ บางที่แพงไปมั่งบางที่ไม่น่านอนมั่ง จนไปเจออยู่โรงแรมนึงในเครือRamada โรงแรมนี้อยู่ติดอ่าวซานดิเอโกเลย หน้าโรงแรมเป็นสะพานทอดยาวออกไปมีเรือใบเรือเฟอร์รี่จอดลอยลำอยู่ บรรยากาศเมืองนี้เงียบสงบแตกต่างจากแอลเอและสิ่งนึงที่ผมสามารถจะอนุมานได้จากบรรยากาศที่เห็นคือเมืองนี้คนรวยเยอะเสียด้วย ผมเข้าไปติดต่อห้องพัก เจ้าของที่นี่เป็นแขกอินเดียพูดจาดีไม่เหมือนกับแขกทั่วไปที่ผมได้เจอมา ผมรีบเอาข้าวของไปเก็บไว้บนห้องแล้วขับรถเพื่อที่จะไปSea world สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเมืองนี้ซึ่งไอ้ทางไปนี่ผมก็ต้องอาศัยมั่วๆไปเพราะในแผนที่ใหญ่ที่ผมมีนั้นมันไม่ได้บอกรายละเอียดขนาดที่จะใช้ในเมืองได้ มันบอกแค่ทางหลวง
สุดท้ายพวกผมเลยหลงเข้าให้จนได้ ขับวนไปวนมาอยู่แถวโรงแรมนั่นแหละ แล้วก็หลงเข้าไปในฐานทัพเรืออีกหลายครั้ง จนต้องไปถามไอ้หัวเกรียนที่ยืนอยู่ตรงหน้าประตูว่า เป็นกระเหรี่ยงหลงทาง กำลังจะไปซีเวิร์ล ช่วยบอกทางทีแด แล้วมันก็ชี้ทางให้ ต้องขอขอบคุณทหารหัวเกรียนคนนี้ถ้าไม่ได้มันมาบอกทางคงจะแย่วนอีกหลายรอบ

ระหว่างทางที่ไปซีเวิร์ลผมสังเกตุเห็นถนนอยู่ถนนนึงที่มีชื่อว่าNimitz ก็เลยอยากจะเล่าเกร็ดเล็กเร็ดน้อยเกี่ยวกับที่มาของชื่อถนนสายนี้หน่อย สั้นๆ
หากใครที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หรือสงครามโลกครั้งที่2ก็คงจะรู้ว่า สงครามนั้นเกิดขึ้นใน2สมรภูมิใหญ่นั่นก็คือในยุโรปและแปซิฟิค
ในภาคของแปซิฟิคนั้นสงครามโลกในครั้งนั้นอเมริกากับญี่ปุ่นสู้รบแบบวัดแพ้ชนะกันด้วยกองทัพเรือ หลังจากที่ญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาเบอร์แบบไม่ทันตั้งตัวแล้ว อเมริกานั้นก็ออกอาการเพลี้ยงพล้ำนิดหน่อย พวกญี่ปุ่นนั้นทำลายเรือรบอเมริกาได้หลายลำแต่หว่าไม่สามารถทำลายเรือบรรทุกเครื่องบินได้เลยสักลำ
ตรงนี้เองที่ตอนหลังกลายมาเป็นจุดเปลี่ยนของมหาสงครามในครั้งนั้น
เดือนมิถุนายนปี1942ได้เกิดมหายุทธนาวีที่ใหญ่ที่สุดครั้งนึงของโลกขึ้นระหว่างกองเรือของอเมริกากับญี่ปุ่น ยุทธนาวีครั้งนั้นมีชื่อว่าBattle of Midway
ญี่ปุ่นต้องการจะทำลายฐานทัพเรือที่เกาะมิเวย์ซึ่งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิคของอเมริกา โดยปล่อยข่าวลวงให้อเมริกาเข้าใจผิดว่าญี่ปุ่นกำลังจะโจมตีฐานทัพที่อื่นไม่ใช่ที่เกาะมิดเวย์ แต่ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคพื้นแปซิฟิคที่ชื่อว่า Chester W Nimitzนั้นล่วงรู้กลอุบายโดนสามารถถอดรหัสลับของญี่ปุ่นได้ซะเกลี้ยงเลย จึงไม่หลงกลที่จะแบ่งกองเรือไปป้องกันที่ฐานทัพอื่น
ผลก็คือ กองเรืออเมริกันที่รู้แผนการของกองเรือญี่ปุ่นก็รอต้อนรับพวกพี่ยุ่นซะเต็มเหนี่ยว โดยการส่งเครื่องบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินขึ้นโปรยระเบิดใส่กองเรือญี่ปุ่น โดยที่กองเรือญี่ปุ่นไม่มีโอกาสจะยิงปืนใหญ่ใส่กองเรืออเมริกาสักนัดเดียว
มหายุทธนาวีครั้งนั้นผลก็คือญี่ปุ่นเสียเรือบรรทุกเครื่องบินไป4ลำ เครื่องบินอีก200กว่าลำ ทหารกว่า3พันนาย เป็นที่มาของโดมิโนเอฟเฟค เพราะหลังจากนั้นญี่ปุ่นก็ไม่เคยชนะอเมริกาได้เลยในทุกๆศึก จนต้องแพ้สงครามในที่สุด

ถนนที่ชื่อว่าNimitzแห่งนี้ก็เป็นอีกสถานที่นึงที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่วีรบุรุษหรือคนที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ เรื่องราวที่น่ายกย่องเหล่านี้แฝงไว้ตามชื่อถนน ชื่อตรอกซอย ภูเขา แม่น้ำ เมือง หรือตำบล ทั่วไปคับ มีทุกประเทศแหละ อยู่ที่เราจะสนใจอยากที่จะรู้ที่มาของหรือเปล่า หรือบางคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญก็แค่ชื่อๆนึงที่เรียกอยู่ทุกวัน เพื่อนของผมบางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่มันเดินผ่านทุกวันนั้นสร้างขึ้นเพื่ออะไร
หรือว่าถนนวิภาวดีรังสิตที่หลายๆคนเคยขับรถผ่านนั้นตั้งตามชื่อของใครแล้วเขาทำประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติของเรา
ฝากไว้ด้วยคับ บางทีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และน่าจดจำนั้นอาจจะอยู่ใกล้จนเราลืมที่จะสนใจมันเลย

Chester W Nimitz

ทักทายค่ะ
แวะมาบลอคเพราะคำโปรยที่ว่า กินลมชมวิวที่San diego
อยากเห็นเมืองที่ว่าด้วย เพราะญาติคนนึงกำลังจะแต่งงานที่เมืองนี้ แต่บ้านเขาอยู่ที่แอลเอน่ะ เลยอยากรู้ว่าทำไมเขาต้องเลือกแต่งที่นี่ กะจะชมภาพเมืองน่ะ แต่ผิดหวังนิดหน่อยที่ไม่ได้ชมภาพ

แต่ได้มาอ่านเรื่องราวค่ะ ก็รู้สึกดีนะ ที่ยังได้รู้จักคนที่ให้ความสำคัญกับสถานที่ต่างๆ ถึงขั้นรู้ที่มาชองที่ต่างๆ นั่นน่ะสิมันแล้วแต่คนจะให้ความสำคัญแค่ไหนกับสิ่งต่างๆ ที่เราได้เห็นและได้รู้จัก

แล้วนี่มาทำงานที่เมืองนอกที่ไม่ใช่เมืองนา นานยังคะ

โดย: วีดวาด วันที่: 7 ตุลาคม 2550 เวลา:12:51:28 น.

อยากทราบว่า คนที่อยู่เมกามา 20 ปี แร้วจะย้ายกลับเมืองไทย จะสามารถของอะไรกลับมาได้บ้างค่ะ เช่น รถยนต์ ทีวี ตู้เย็น หมายถึงเอากลับมาแบบฟรี เคยได้ยินว่า เอากลับมาได้ถ้าใครพอทราบ รบกวนบอกหน่อยน๊า ขอบคุณค๊า

โดย: อิอิ IP: 203.146.82.191 วันที่: 25 ตุลาคม 2550 เวลา:0:02:33 น.

CAsky

PK worked as a retailler in Totally Toddler store
Six Flags Magic Mountain Valencia California by himself (one man standing) Since March 2006 - June 2006

"In Some Situation the funninest place turn to be the borriest place"

"I'm a working man
I don't understand why clockout
come so slow everytime
That's one line I stay right behind"

free music
[Add CAsky's blog to your web]