ทุกเรื่องราวมีแง่คิด ทุกชีวิตมีแรงบันดาลใจ

Vietnam ALL Seasons : ก่อนออกเดินทาง

"เวลาเราออกเดินทาง วันก่อนออกเดินทางเราก็เริ่มเดินทางไปแล้ว"
ผมเขียนคำนี้ไว้ก่อนออกเดินทางไปเวียดนาม หนึ่งวัน แต่จริงๆ เราออกเดินทางไปตั้งแต่วันที่เราตัดสินใจจะไปแล้วเพราะ ช่วงที่เราเตรียมตัว หาข้อมูล ติดต่อประสานงานซื้อตั๋ว ช่วงเวลาเหล่านั้น ก็เป็นช่วงเวลาที่เราได้เรียนรู้และเติบโต

ก่อนออกเดินทาง เราก็ได้เรียนรู้

- เรื่องสถานที่ท่องเที่ยว และโปรแกรมเดินทาง เมื่อเราตัดสินใจได้แล้วว่าจะไปเที่ยวที่ไหนเมืองไหน การทำตารางเวลา หาสถานที่เที่ยว การเดินทาง ก็คือสิ่งต่อมาที่เราต้องเริ่มทำ เราอ่านรีวิว หนังสือ กันเยอะมาก จนได้ รีวิวหนึ่งช่วยชีวิตไว้ เขาบอกการเดินทาง และสถานที่เที่ยวอย่างละเอียด ไปประติดปะต่อกับคนอื่นอีกหน่อยก็เข้าล๊อค สบาย!!! การอ่านรีวิว ช่วยให้เราได้รู้ข้อมูลเพิ่มเติมหลายอย่าง วิถีชีวิตของคนที่นั้น ประวัติของสถานที่ท่องเที่ยว ความเห็นความคิดของคนเขียนและคนอ่านรีวิวอื่นๆ ผมว่าการทำเช่นนี้ทำให้เราลด ความเป็นตัวกูลง เราได้เปิดมุมมอง อ่านความคิด ฟังความเห็นของผู้อื่นมากขึ้น             ตัวกูของเราก็ลดลง ผมคิดว่านะ!!!

- การเดินทาง
     เราเดินทางกันด้วยเครื่องบิน Airasia รอบ 7.15 และกลับรอบ 18.00 ผมรับหน้าที่ในการจองตั๋วเครื่องบิน เพราะมีบัตร Debit SCB ไม่เสีย% เลยใช้ทางนี้ ปัญหามันเกิดตอนเราเริ่มกรอกข้อมูลไปถึงขั้นตอนสุดท้าย และ Back กลับไปเริ่มใหม่เพราะมีคนโอนเงินมาเพิ่มตอนท้ายช้าไปนิดเดียว ราคาตั๋วที่ควรจะเป็น 1960 เพิ่มเป็น 2260 !!! เพิ่มมาคนละ 300 ภายในไม่กี่วินาที
ผมรีบโทรไปหาต้น ต้นบอกว่า "เคยได้ยินจากอาจารย์ว่า เวลาจองตั๋วแล้วทำรายการบ่อยๆ ระบบรู้ว่าเมิงไปชัวร์ ราคาจะขึ้น หรือ ช่วงเวลานี้คนทำรายการเยอะมันก็ราคาขึ้น" วุ่นกันใหญ่ละทีนี้ ผมให้ต้นลองไปจองบ้างมันก็ขึ้น 1960 จนเราหาทางออกกันได้เป็น 1960 2 คน และ อีก 5 คน 2260
(ขอแนะนำให้เพื่อนๆที่จะจองตั๋วเมื่อเห็นรอบราคากำหนดเวลาเรียบร้อยแล้วรีบทำรายการ อย่าให้เพื่อนโอนเงินเกินเวลา อาจจะเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับผมได้ (แม้จะไม่รู้ว่าตั๋วราคาขึ้นเพราะเหตุใดแต่ก็จะทำให้เรามึนงงได้นะครับ))

- การเรียนรู้เพื่อนร่วมเดินทาง
สิ่งนี้ถือเป็นสิ่ง่สำคัญอย่างมาก เพราะเพื่อนเราจะอยู่กับเราที่นั่นอีกนาน การไม่ทำให้ใครซักคนในนั้น หงุดหงิด โมโห บึ้ง ทำให้อารมณ์ร่วมของกลุ่มเป็นไปในทางที่ดีตลอดทริป เพราะฉะนั้น การพูดคุยตกลงโปรแกรม จองโรงแรมที่พักเป็นเรื่องที่ต้องทำโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ (ภายภาคหน้าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด) เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา พยายามหาจุดลงตัวของทุกคนมากที่สุด และทริปจะออกมาได้ดีแน่นอนครับ ^^ ยิ้มสนุกประสบการณ์ที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลย

ส่วนในอีก 8 วันเรื่องราวจะเป็นอย่างไร สนุกสนาน เฮฮา เกรียนแตก ขนาดไหน ไว้จะมาเล่าให้ฟังครับ
ตอนนนี้ คืนนี้ ราตรีสวัสด์ครับ ^^ ฝันดีทุกคน

Last Update : 18 มกราคม 2555 12:29:09 น. 0 comments

makopoto

คนหนึ่งคนที่รอความตาย อาจารย์ยงยุทธ อาจารย์เคยพูดไว้ว่า คนบนโลกนี้มี 2 ประเภท 1.คนที่ตายแล้ว 2.คนที่รอความตาย ผมยังอยู่ประเภท 2 กำลังรอความตาย แต่จะรอความตายอย่างไร? ติดตามผมมาเถอะครับ
[Add makopoto's blog to your web]