Swiss Trip Day 1 : Zurich - Stein Am Rhein - Rheinfall
ในที่สุด เรา 2 คน ก็เดินทางมาถึงสวิส ดินแดนในฝันของหลายๆคน (รวมถึงของเราด้วย) อีก 10 วันต่อไปนี้ เราต้องลุยกันแบบสุดๆ กระเป๋า 2 ใบ..พร้อม..

สำหรับโปรแกรมวันแรกนี้ เราตามรอยหนังสือเที่ยวไม่ง้อทัวร์ ของคุณมดเอ็กซ์เลยค่ะ (แต่เป็น day 2 ในหนังสือนะคะ เพราะ เราตัดโปรแกรมเที่ยว Zurich ในวันแรกออกไป เนื่องจากเราไม่สนใจอ่าค่ะ) เครื่องลงที่ Zurich ตอนเช้าๆ ซัก 7 โมงได้ เอากระเป๋าเสร็จ ก็นั่งรถไฟไป Zurich HB เพื่อเตรียมตัวนั่งรถไฟ ไปเมือง Stein Am Rhein ค่ะ...หาที่รับฝากกระเป๋าเรียบร้อย ก่อนไปต่อ ขอออกมาเดินเล่น สูดอากาศ หน้าสถานีรถไฟซะหน่อย

เดินเล่น ซื้ออะไรกินเล้กน้อย ก็กลับไปที่สถานีค่ะ...รถไฟจะไป Stein Am Rhein ต้องไปเปลี่ยนขบวนที่เมือง winterthur แต่ด้วยความผิดพลาด (และรีบร้อน) ไม่รู้ดูป้ายยังไง มันมีรถไฟ 2 ขบวน ออกเวลาใกล้ๆกันแค่ 2-3 นาที (ละเอียดมาก) แล้วเราดันขึ้นผิดขบวนไป ทำให้ขบวนที่เราไปนั้น มันอ้อมกว่าอีกขบวนนึง...ตอนแรกนั่งไปเรื่อยๆ ยังไม่รู้ แต่ดูแล้ว เอ๊ะ ทำไมมันคลาดเคลื่อนจากในหนังสือจัง 555 แต่ก็ไม่เป็นไร ครั้งแรกก็โดนซะแร้วว อิอิ

ถึง winterthur อดไม่ได้ที่จะไปเดินเล่นเล็กน้อย แล้วก็อดไม่ได้ที่จะลองชิม kebab เห็นเค้าทำร้อน คนกินเยอะเชียว...มันน่ากินอ่ะ

คราวนี้ รถไฟที่จะวิ่งไปยัง Stein Am Rhein เป็นรถไฟใหม่ ชื่อ Thurbo ออกแบบได้น่านั่งมากๆ สีสัน น่ารักดี

ภายในกว้างขวาง น่านั่ง...ถ้าสังเกตให้ดี รถไฟของสวิสทุกขบวน หน้าต่างจะบานใหญ่มากก แบบว่า ให้ชมวิวกันชัดๆไปเลย (ก็วิวเค้าสวยอ่ะ)

ไปถึงเมือง Stein Am Rhein ซึ่งจริงๆแล้วตามหนังสือฯ ต้องมีเวลาได้นั่งเล่น chill chill ที่เมืองนี้เป็นชม. แต่เนื่องจาก รถไฟที่เรานั่ง มันอ้อม ทำให้เสียเวลาไปนิด เลยไม่มีเวลา chill มากมาย แต่ก็มีเวลาเดินเล่นถ่ายรูป พอได้อยู่นะ อิอิ

และที่จะต้องไม่พลาด คือ การกินเครปที่ร้าน Le p'tite ตามที่หนังสือฯแนะนำ 5555

หลังจากได้เครปเรียบร้อย เราก็เดินไปขึ้นเรือกันค่ะ เรือนี้จะล่องแม่น้ำ Rhein ไปยังเมือง Schaffhausen ค่ะ...

วิวสวยๆ 2 ข้างทาง...

และบนเรือนี้เอง ที่เราได้เจอสาวไทย 2 ท่าน ซึ่งตอนแรก ก็ยังไม่แน่ใจว่าใช่รึป่าว แต่พอมองไปที่โต๊ะ ก็เจอจานเครป (เหมือนกับของเราเด๊ะ) วางอยู่ เลยมั่นใจได้เลยว่า ใช่แน่ 555 แถมยังมีหนังสือ เที่ยวไม่ง้อทัวร์เหมือนกันอีก เรียกว่า ตามรอยเล่มเดียวกันมาเลย ก็เลยทักทายกัน และผลัดกันถ่ายรูป ขำดี

บรรยากาศบนเรือ ก็สบายๆดีค่ะ นั่ง chill chill คุณสาซื้อเบียร์มานั่งดื่มแก้วนึง เพลินๆ...

นั่งเรือเพลินๆ ประมาณ 1 ชม. นิดๆ ก็ถึงเมือง Schaffhausen ค่ะ...ร่ำลา 2 สาวแล้ว (ซึ่งคิดว่าคืนนี้ก็อาจจะเจอกันอีก เพราะพักที่ YHA Zurich เหมือนกัน 555) เดินเท้าต่อไปยังป้อม Munot ค่ะ

ป้ายทางเข้าป้อม เล้กนิดเดียว เป็นตรอกแคบๆด้วย ...ถ้าไม่สังเกตดีๆ นี่จะไม่เห็นเลยค่ะ

ทางเดินขึ้น ก้โหดไม่ใช่เล่นนะคะ เหอ เหอ (เอาน่า อดทนหน่อย เพื่อวิวสวยๆ)

เริ่มเห็นแวว วิวสวยๆแล้วนะคะ

พอขึ้นไปถึงด้านบน...ก็หายเหนื่อยค่ะ วิวสวยมากๆๆๆ เห็นวิวเมือง Schaffhausen แบบพาโนรามาเลย

จากนั้นก็เดินชมป้อมด้านใน มันจะเป็นห้องมืดๆ แต่ใหญ่ทีเดียวค่ะ แล้วก็มีพวกปืนใหญ่อะไรพวกนี้

จากนั้นก็เดินลง ซึ่งทางเดินลง จะเป็นคนละทางกับขาขึ้นนะคะ ผ่านไร่องุ่น 2 ข้างทาง สวยดีเหมือนกัน

ลงมาด้านล่าง เราก็ได้เดินเล่นชมเมืองเก่าของ Schaffhausen อีกเล็กน้อย ก็นั่งรถเมล์สาย 1 เพื่อไปชมน้ำตกไรน์กันค่ะ

พอลงรถเมล์ ก็จะมีรูปรอยเท้าสีเหลือง นำทางเราไปยังน้ำตกค่ะ เรียกว่า เดินได้ ไม่มีหลงค่ะ...(แอบชอบไอเดียนี้มากๆ)

เดินไม่ทันเหนื่อย ก็มาถึง น้ำตกไรน์ ค่ะ...เราเองเคยมาเมื่อซัก 10 ปีที่แล้ว มากับทัวร์ รถทัวร์เค้าก็จอด ให้วิ่งลงมาถ่ายรูป ตอนนั้น จำได้ว่าก็รู้สึกว่ามันใหญ่มากแล้วนะ แต่ตราวนี้ ได้มาแบบใกล้ชิดจริงๆ ยิ่งรู้สึกว่ามันใหญ่มากกว่าเดิมอีก เสียงน้ำตกนี่ดังสนั่นไปหมด

และเนื่องจากเป็นความตั้งใจของเราตั้งกะสมัยมากับทัวร์ แต่ไม่มีเวลาได้นั่งเรือไปที่เกาะกลางน้ำตก มาคราวนี้จะะต้องได้นั่งเรือไปที่เกาะกลางของน้ำตกให้ได้...ก็จัดการซื้อตั๋ว 2 คน...

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูประหว่างนั่งเรือ เพราะกลัวว่ากล้องจะเปียก เนื่องจากเรือต้องเข้าไปจอดใกล้ๆกับเกาะกลาง ซึ่งมีคลื่นน้ำตก (ขอเรียกว่าคลื่นเลยนะ) ใหญ่มากก ตอนแรกเรายังนึกว่า เรือคงโคลง ต้องได้มีกรี๊ดกร๊าดกันแน่...แต่ก็เปล่าเลยนะ มีแค่ละอองน้ำตกกระเซ็นมาเท่านั้น เนื่องจากคนขับเรือ เค้ารู้ทิศของกระแสน้ำจากน้ำตกดี ทำให้เรือไม่โคลงเลย

จะว่าไป คนสร้างก็ช่างคิดเหลือเกิน เกาะกลางน้ำตก สูงก็สูง บนยอด ก็มีที่นิดเดียว น่าหวาดเสียวจะตาย ยังอุตส่าห์ไปสร้างจุดถ่ายรูป แถมติดธงสวิส ถูกใจนักท่องเที่ยวเป็นที่สุด...แต่อยากบอกว่า ขึ้นมาตรงนี้ คุ้มจริงๆนะคะ เพราะคุณจะได้สัมผัสกับน้ำตกอย่างใกล้ชิดจริงๆ เห็นถึงความยิ่งใหญ่ อลังการของน้ำตกค่ะ

มองลงไปเห็นกระแสน้ำของน้ำตกกระจายใหญ่มากๆ

แต่เนื่องจากคนเยอะ แทบจะทะลักออกมาจากยอด 555 (น่ากัวจริง) เราอยู่ได้แป๊บเดียวก็ต้องลงค่ะ ให้โอกาสคนอื่นได้ขึ้นมาชมความงาม และความยิ่งใหญ่ของน้ำตกบ้าง

เบียดเสียดคน ถ่ายรูปให้ติดธงซะหน่อย 555

ถ่ายรูปกับน้ำตกอย่างใกล้ชิด

ได้เวลาลงแล้ว...ขาสั่นกว่าขาขึ้นนะ 555

จากนั้น เรือก็พาเราไปลงอีกฝั่งนึงของน้ำตกค่ะ ซึ่งฝั่งนี้จะมีปราสาทโบราณให้เข้าชมด้วย...แต่เราขอบายค่ะ เพราะรู้สึกเหนื่อย + หิวด้วย ก็เลยตัดสินใจรอรถไฟ นั่งกลับไปที่เมือง Schaffhausen และกลับ Zurich ค่ะ

กลับไปถึง Zurich ก้หาไรกินดีกว่า หิวสุดๆแล้ว..ซึ่งได้ร้านแนะนำมาจากหนังสือคุณมดอีกนั่นล่ะ ...Zeughauskeller ค่ะ..อยู่ในซอยนี้ เห็นแค่หน้าร้านก็รู้ว่าเป็นที่นิยมจริงๆ เหอ เหอ

บรรยากาศภายในร้าน ก็คนเยอะเลยทีเดียวค่ะ เหมือนกับว่าคนสวิสเองก็มากินที่นี่กัน

อาหารก็ใช้ได้เลยค่ะ (ราคาก็ใช้ได้ด้วย 555) แตก็ปริมาณเยอะนะ...เราสั่งมาแค่ สลัดกับไส้กรอก ก็ทานกัน 2 คนแทบไม่หมดค่ะ

อิ่มเรียบร้อย เราก็กลับไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้ที่ล๊อกเกอร์สถานีรถไฟค่ะ แล้วก็นั่งรถเมล์ + เดินเท้า ไปยังที่พักของเราคืนนี้

หมดไปแล้วสำหรับวันแรกที่สวิสของเราค่ะ เหนื่อย + เมื่อยขาสุดๆ 555 เห็นแววแล้วว่า ขาจะต้องทำงานมากแค่ไหนสำหรับทริปนี้

ติดตามต่อ วันพรุ่งนี้นะคะ

ติดตามคุณกิ๊กมาตลอดค่ะ ตั้งแต่ตอนก่อนแต่งงานเลย อิๆ

เขียนสนุกดี ดูแล้วแอบอิจฉานิดๆ ^^,

ปล. ไม่เห็นคุณกิ๊ก update ใน ไดอารี่คุณกิ๊กเลย ยังเป็นอันเก่าที่เขียนว่า ลาไดเลิฟไปจัดการชีวิต อะไรเนี้ยแหละ :)

ยังไงก็จะเข้ามาดูเรื่อยๆนะคะ รอดูรูปที่ไปเที่ยวนิวซีแลนด์ ด้วย

โดย: มิว IP: 203.146.96.86 วันที่: 26 มีนาคม 2552 เวลา:11:47:20 น.

รูปถ่ายที่ไปเที่ยวสวิสเมืองซาฟฟ เฮ้าส์เซ็น สวยงามมาก รวมทั้งน้ำตกไรน์อีกด้วย อยากไปเที่ยวมั้งจัง
โดย: โจ IP: 118.172.83.193 วันที่: 30 มิถุนายน 2552 เวลา:23:09:31 น.

ทำไมมีแค่วันแรกเองอะครับ วันต่อๆไปไม่เห็นเจอเลยครับ
โดย: ภัทร์ IP: 61.47.118.137 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:15:37:16 น.

วันต่อๆไป หาไม่เจอหรอกค่ะ เพราะยังไม่ได้ทำค่ะ 555
แบบว่า ไม่มีเวลาทำเลยอ่ะค่ะ จนไปมาหลายทริปแล้ว ทริปสวิสก็ยังไม่เสร็จ แหะ แหะ
โดย: กิ๊ก (Beauty & Bambi ) วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:20:30:26 น.

รอชมวันต่อไปอยู่นะค่ะ
โดย: lovely_l IP: 125.25.143.200 วันที่: 30 มีนาคม 2553 เวลา:20:47:08 น.

plan จะไปปีหน้า review ให้ดูบ้างนะคะ รออยู่ค่ะ
โดย: instyle IP: 10.2.25.107, 115.31.130.5, 117.121.208.2 วันที่: 5 เมษายน 2553 เวลา:15:29:48 น.

ไม่ทำวันต่อไปหรอค่ะ อยากดูต่อ review ได้ละเอียดและน่าติดตามมาก :)
โดย: pink IP: 124.169.12.56 วันที่: 18 สิงหาคม 2555 เวลา:8:33:16 น.

Beauty & Bambi
กรุงเทพ  Thailand

นิยามตัวเองได้ว่า เป็นคนชอบ เที่ยว กิน ช๊อป ค่ะ...แต่ตอนนี้มีเจ้าตัวน้อยแล้วค่ะ อาจจะไม่ค่อยได้อัพเรื่องเที่ยวบ่อยๆ เพราะลูกยังเล็กอยู่...ส่วนใหญ่ตอนนี้ก็จะอัพเรื่องลูกซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ^_^

*** เราไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คที่ blog เท่าไร่ ถ้าเพื่อนๆอ่านแล้วมีคำถาม รบกวนถามมาทางหลังไมค์ หรือ อีเมลล์เลยนะคะ (ดูอีเมลล์จาก profile ได้ค่ะ) เรายินดีตอบทันทีค่ะ แต่ถ้ามาทิ้งคำถามไว้ที่ blog มันอาจจะนานกว่าเราจะมาอ่านเจออ่ะค่ะ ***