จอมยุทธหญิงตะลุยเดี่ยว 25วัน ในเมืองจีน ตอนที่ 3 --- Lijiang / Baisha
จุดหมายต่อไปของเราคือ...ลี่เจียงงงงง เมืองสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่รักความสงบ สบาย หมดวันไปแบบชิวๆ เราชอบเมืองนี้มาก เพราะมันเหมือนในจินตนาการที่เรามีเกี่ยวกับเมืองจีนสมัยเด็กๆ แล้วไหนจะนิยายที่ได้อ่านๆมา...บ้านเมืองเก่าๆ /ต้นหลิว/สะพานหิน/โรงเตี๊ยม/ตลาดจีน ขาดอยู่ก้อแต่จอมยุทธ 555

รถไฟถึงลี่เจียงตั้งกะตีห้า!!!จ๊ากกกๆ แล้วชั้นจะไปยังไงต่อล่ะเนี่ย ต้องรอต่อรถเมล์ตอน 8โมงเลยเหรอว๊าา โพยที่ทำมาไม่ครอบคลุม มีมาแต่ตารางรถเมล์อ่ะ แต่ไหงมีรถตู้คันเล็กๆ จอดเต็มไปหมดเลย แป่ววววๆๆ ซวยแล้วเรา
ยืนงงจังงังอยู่ตั้งนาน จนคนหายไปเกือบหมดก้อยังงง ยังดีมีคนเหลือเป็นเพื่อนบ้าง เลยทำเป็นเนียนๆว่ายืนรอเพื่อนมารับ ยืนจนรถไฟขบวนใหม่มาถึง 40นาทีถัดไป เห็นคนเดินขึ้นรถตู้ไปนั่งรอบนรถ เลยเข้าใจละว่าเป็นรถตู้แบบบ้านเรา เลยรีบเดินดุ่มๆเข้าไปบ้าง พร้อมเปิด talking dict ให้คนขับอ่านว่า หนูจะไปเขตเมืองเก่าค่ะ
คนขับดีมาก คิดเราราคาเท่าคนพื้นเมือง 50บาท ขาดตัว ซึ่งโอมากๆ เพราะแอบไกลอยู่ ไม่งั้นต้องรอรถเมล์อีกตั้งเกือบ3 ชั่วโมง

ถึงแล้วๆๆๆๆ "Old city"!! เขตเมืองเก่าของลี่เจียง ที่ๆเราจะมาหยุดพัก

เนื่องจากยังเ้ช้ามาก ไม่รู้จะไปไหนยังไงต่อ โชคดีมีลุงเคน เปิด24ชมอยู่ในเขตเมืองเก่านั้น เลยแวะไปกินโจ๊กกะปาท่้องโก๋แสนอร่อยฆ่าเวลา

เช้าล่ะ พระอาทิตย์ยังไม่โผล่ เพิ่งจะหกโมงนิดๆเอง ได้เวลาเดินหา Hostel แล้ว ฮึ๊บ!
รูปกังหันน้ำนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองลี่เจียงค่ะ

คิดดูละกัน เดินตั้งแต่ตะวันยังไม่โผล่ จนแดดออก เพิ่งจะหา Hostel เจอ
แค้นม๊าาาก เดินผ่านแล้วผ่านอีก แต่ไม่รู้ว่านั่นคือซอยที่หาอยู่ เล่นเอาเหนื่อย เป็นงูคงฉกตายไปแล้วหลายรอบ เหอๆ(--!)
รูปนี้ถ่ายจากชั้นสองของโฮสเทล สามารถมองเห็นหลังคาโบราณเต็มไปหมด รู้แล้วว่าจอมยุทธสมัยก่อนเค้ากระโดดไปมาได้ยังไง ก้อหลังคามันติดๆๆกันเต็มไปหมดแบบนี้นี่ไง 555

สวยชิมิ อ๊ะๆๆ ไม่ใช่ห้องนี้ค่ะ! ห้องนอนของเราเจ๋งกว่านี้ในราคาแค่คืนละ 150บาท!!

นี่เลยค่ะ... 4เตียง หุๆๆ แต่นอนแค่คนเดียว(--,) สบายมากๆเลย พอดีช่วงที่เราไปพัก เป็นช่วง Low season อยู่ ยังไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเยอะ อิอิ
เตียงที่นี่จะมี Heating blanket อยู่ นอนอุ่นสบาย ส่วนห้องน้ำจะอยู่ด้านนอก เป็นแบบ shower น้ำอุ่นมีตลอด บรรยากาศเหมือนไปบ้านเพื่อนเลยอ่ะค่ะ มีห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น มีคาเฟ่เล็กๆ และมีเน็ทฟรีบริการ ในสวนก้อจะมีโต๊ะสนุ๊ก และม้านั่งด้วย

ได้เวลาออกสำรวจลี่เจียงแล้ว!!

เหมือนอยุ่ในหนังจีนเลย ชอบๆๆ คืนนี้จะออกมาใช้วิชาตัวเบาเหาะไปตามหลังคา 555

น้ำใสมาก ที่ลี่เจีบงให้ความสำคัญกับความสะอาดมาก เพราะเป็นมรดกสำคัญของประเทศ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต รัฐบาลเลยไม่ปล่อยปะละเลย

ได้เวลาสาวๆออกไปทำงานแล้วค่ะ นี่เป็นชุดพื้นเมืองแบบหนึ่งของที่นี่

สาวเล็ก สาวน้อยเดินกันกระหนุงกระหนิง

ชายแต่งชุดพื้นเมือง รอเรียกนักท่องเที่ยวให้มาถ่ายรูป และขี่ลาของเค้าค่ะ

สาวน้อยทั้งนั้นเลย เค้าว่านี่เป็นชุดประจำหมู่บ้านของสาวๆที่นี่ค่ะ
คุณป้าทั้งหลายจะเต้นรำพื้นเมืองให้นักท่องเที่ยวดู และมีส่วนร่วมด้วยได้

ฮึ๊ด ฮึ๊ด!!

คุณป้าคงจะมีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างลี่เจียงให้มีรอยยิ้ม

ที่ลี่เจียงมีผู้สูงอายุเยอะค่ะ ชมรมผู้สูงอายุ ป๊อกกันทั้งวัน 555

แผนผังเมืองลี่เจียง

อิอิ ขอเก็บภาพประทับใจ ชอบบรรยากาศมาก เราเดินไปก้อยิ้มไป นึกถึงหนังกำลังภายในที่เคยดูมา จินตนาการต่างๆมันพลั่งพลูออกมา มีความสุขมากค่ะ

น้ำใสมากกก

ได้เวลาเปิบพิศดารแล้ววววว 555
เดินเล่นไปเรื่อยๆ ก้อจะมีของกินจุ๊บจิ๊บๆ ขายเต็มไปหมด
อย่างแรกที่ลองคือ...ปลาเสียบไม้ทอด โรยพริก ขอบอกว่า...อร่อย ราคาไม้ละ 15บาท
ส่วนแป้งที่เห็นนั้น มันจะนุ่มๆ แทบจะละลายในปาก...นี่ก้ออร่อยเช่นกันค่ะ ซอสที่เค้าใช้คลุกมันอร่อยอ่ะ ราคา 15 บาทเช่นกัน
ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนกินง่ายมากกก ขอเพียงไม่ใช่เนื้อสัตว์แปลกๆ เรากล้าลองอาหารทุกแบบค่ะ เพราะฉนั้น...เราบอกว่าอะไรอร่อย อย่าเชื่อเรามาก เพราะสำหรับเรา ทริปนี้ทุกอย่างอร่อยหมดเลยยย 555 (แต่มันอร่อยจริงๆน๊าาา)

อันนี้ไม่ได้เว่อร์ มันหวานมว๊าาาาากค่ะ หวานแบบ...หวานไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว ส้มที่ไหนๆ ที่เคยกินมาที่ว่าหวาน ยังสู้ส้มลี่เจียงไม่ได้ เลิฟมากๆ ราคา10หยวน หรือ 40กว่าบาท ได้มาประมาณ 6ลูก จริงๆแล้วราคาทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 4-6หยวน แต่คุณยายเค้าหอบมาขายเองอยู่ข้างทางเดิน เราเลยเต็มใจซื้อโดยไม่เกี่ยวงอนเรื่องราคา และมันก้อไม่ทำให้เราผิดหวังด้วยค่ะ

แก้วนี้...เำพื่อสุขภาพนะคะ มัน...จืดมากกก แต่โอเคเข้าใจว่ามันอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ หุๆๆ ปั่นกันสดๆไปเลย ราคาแก้วละ 20บาท

ส่วนนี่...แป้งทอดไส้พริกหยวกดอง ง่ายๆ แต่เข้ากันมากอ่ะค่ะ พริกหยวกดองเค้าอร่อยอ่ะ(อีกล่ะ)

อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ..อะไรเอ่ยยยย???

ตามไปดู อิอิ..เปิดฝาแล้วๆๆ

เห็นแล้ววววว

เต้าฮวยนั่นเอง ที่นี่เต้าฮวยเค้ามี 2 รสค่ะ แบบเค็ม กับหวาน
ที่เราสั่งเป็นแบบหวาน ก้อแค่...โรยน้ำตาลลงไปบนเต้าฮวย...หวานล๊ะ 555
ราคาก้อแสนถูก แค่ 10บาทเองค่ะ

ต้องบอกว่ามีความสุขกับการเปิบที่นี่มากเลยค่ะ กินทีละนิดทีละน้อยตามทางไปเรื่อยๆ ไม่เบื่อเลย แถมอิื่มด้วย อาหารสะอาดค่ะ

เดินผ่านกลับมาที่กังหันอีกแล้ว คราวนี้ถ่ายช่วงกลางวันมีแดดแล้ว

เดี๋ยวเค้าจะไม่เชื่อว่ามาลี่เจียง ต้องถ่ายคู่กะหัง เอ๊ย กังหันสักหน่อย

ในเขตเมืองเก่านี้ ฝรั่งหลายคนที่ติ๊สต์แตกหน่อยๆ จะวิจารณ์ให้เราฟังว่า Fake เหมือนดิสนีย์แลนด์ คือ..จัดฉากไม่เป็นธรรมชาติ แต่เราไม่คิดอย่างนั้น ถึงแม้่ว่าจะมีส่วนจริงอยู่บ้างที่ว่ารัฐบาลทุ่มเทเงินดูแลรักษาสถานที่นี้เพื่อประโยชน์ทางด้านการท่องเที่ยว แต่ก้อแล้วไงล่ะคะ ถ้าเค้าสามารถรักษาความสวยงามแบบนี้ไว้ได้ เราว่าน่าชื่นชมดีออก ไม่เห็นจะหลอกลวงนักท่องเที่ยวตรงไหนเลย
อย่างโรงเรียนนี้ก้ออยู่ในเขตเมืองเก่า ประชาชนและเด็กๆในนี้ก้อมีอยู่จริง ชาวพื้นเมืองแถวนั้นกลายเป็นมีอาชีพเลี้ยงปากท้องได้ เราว่าน่าชื่นชมที่เค้าทำสำเร็จ

ช่างแกะสลักไม้

แกะสลักเรื่องราวต่างๆลงบนผิวไม้ เก่งมากเลยค่ะ เค้าทำเร็วและละเอียดมากด้วย

เจ้าหมาตัวนี้ตัวใหญ่มากกกก แต่ใจดี ผิดกับอีกตัวที่เราเจอก่อนหน้านี้ พันธุ์เดียวกันเด๊ะ แต่เจ้าของเลี้ยงแบบขังไว้ในบ้าน อยู่ดีๆ มันหยุดออกมาจากรั๊วที่กั้นไว้เตี้ยๆ วิ่งงงงง หนีเจ้าของสุดชีวิต สงสารเจ้าของมากเลยค่ะ กว่าจะจับมันไ้ด้ วิ่งดักกันซะทั่วเมือง

ร้านขายผ้าทอแบบพื้นเมือง

จอมยุทธหญิงเหนื่อยค่ะ จะเข้าโรงเตี๊ยมซะหน่อย ก้อมาปิดซะนี่ เลยได้แต่นั่งเก๊กอยู่ข้างหน้า

คนที่นี่จะซักผ้ากันโดยใช้น้ำที่ไหลมาจากธรรมชาติค่ะ โดยเค้าจะมีแอ่งหินแยกเป็นน้ำสำหรับซักผ้าแบบนี้ค่ะ

สะพานหินนี้ ใครๆก้อต้องมานั่ง เดี๋ยวรอคนน้อยๆก่อน เราจะมานั่งมั่ง อิอิ

เราเดินขึ้นไปข้างบนเขา พอมองลงมาอีกทีเห็นแต่หลังคาเต็มไปหมดเลยค่ะ ไม่ใช่เมืองเล็กๆเลยนะเนี่ย
ต้องบอกว่าการเดินขึ้นไปตามขั้นบันได เพื่อขึ้นไปชมวิวข้างบนนั้นเหนื่อยมาก เพราะที่เมืองจีน หลายพื้นที่เป็นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเยอะมาก ความกดอากาศต่ำ เดินสามก้าวเหนื่อย ต้องค่อยๆเดินค่ะ ใครจะไปเมืองจีน อย่าลืมพกเกลือแร่ไปนะคะ ช่วยได้เยอะเลย

ภาพนี้เป็นระหว่างการเดินไปสระมังกรดำ แต่พอถึงทางเข้า เราเปลี่ยนใจ เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินกลับมาบอกเราว่ามันมีแค่สระน้ำกับศาลาสวยๆ แถมต้องเสียตังค์เข้าไปแพงอยู่ เราก้อเลย... คิดไปคิดมา..บอกตัวเองว่า ก้อแค่ขึ้นไปดูสระน้ำกับศาลาโบราณสไตล์จีน และเพื่อถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ของภูเขา Jade dragon snow mountain ซึ่งไว้เดี๋ยวเราไปถ่ายที่อื่นก้อได้ และพอดีเราเหนื่อยจากการเดินเล่นในเขตเมืองเก่า เราเลยตัดสินใจไม่ขึ้นไปค่ะ เดินเล่นชมธรรมชาติต่อรอบๆแทน

ชาวบ้านก้อซักผ้ากันไป

เย็นแล้วค่ะ อากาศเริ่มเย็นๆ ถ่ายคู่กับกังหันอีกรอบ (ถ่ายให้ครบสามเวลาเลย) อิอิ

แม่ค้าออกมาขายกระทงกระดาษกับลูกสาว

เย๊ๆๆ ได้ถ่ายคู่กับสะพานยอดฮิตแล้ว 555

ร้านขายของที่ระลึก มีโคมไฟสวยๆเยอะเลย

ที่ลี่เจียงมีของน่าซื้อหลายอย่างนะคะ แนะนำรองเท้าผ้าปักลาย เราซื้อมา2คู่ ตกคู่ละ 200บาท ไว้เดี๋ยวเอารูปมาลงให้ดูทีหลังนะคะ

วันนี้ที่ลี่เจียงหมดวันแล้วค่ะ เดินทั้งวัน ไม่เบื่อเลย ได้เวลากลับห้องนอนเอาแรงสักหน่อย
เช้าวันต่อมา
เราตั้งใจว่าจะเช่าจักรยานปั่นไปหมู่บ้าน Baisha สักหน่อย โชคดีวันนี้อากาศดีมากเลยค่ะ เหมาะแก่การออกกำลังกายอย่างยิ่ง
Baisha เป็นหมู่บ้านเก่าๆหมู่บ้านหนึ่งในเขตลี่เจียง ที่ชนชาว Naxi มาตั้งรกรากอยู่เมื่อพันกว่าปีที่แล้ว ห่างจากที่พักเรา...ก้อแค่ ...12กิโลเอ๊ง ขี่ไปชิวๆ 1ชมนิดๆ หุๆๆ

ค่าเช่าจักรยาน ราคาเพียงแค่ 20 หยวน/100บาท ขี่ได้ทั้งวัน โดยเค้าจะให้มัดจำเงินไว้ 200หยวนกันเราเบี้ยว หรือเกิดจักรยานเสียหายค่ะ ที่ร้านเช่าจักรยานนี้ มีบริการแผนที่ให้ด้วยค่ะ เราอยากไปไหนให้บอกเค้าได้เลย ขับไปตามแผนที่ง่ายๆ ไม่มีวันหลง แต่...ไกล เตรียมตัวเหนื่อยได้เลยค่ะ

ขี่มันบนถนนใหญ่เลย ปลายทางคือภูเขาลูกโน้นนนนน....ลิบๆๆๆๆ

แฮ่กๆๆ ยางงงไม่เถิงงงง

ที่เห็นนั่นคือ Jade dragon snow moutain ค่ะ เค้าว่ากันว่าถ้าถ่ายรูปจาก Black dragon pool จะได้ภาพที่สวยมาก แต่เราไม่ได้เขาไปที่นั่น วันนี้ได้มีโอกาสมาถ่ายรูปตรงถนนระหว่างทางไป Baisha แทน ก้อ...สวยพอใช้ได้ใช่มั้ยคะ อิอิ
จาก Lijiang ถึง ภูเขา Jade dragon snow นั้นประมาณ 25กม. ค่ะ ถ้าให้ขี่จักรยานไปเกรงว่าจะหมดลมกลางทางซะก่อน เพราะแค่ปั่นไป Baisha 12 กม.เนี่ยก้อปาเข้าไป 1ชมครึางแล้วค่ะ

โชคดีที่วันนั้นอากาศดีมาก ช่วงเดือนมีนาคม อากาศทางตอนใต้ของจีน เรียกได้ว่ากำลังสบายแทบทุกที่เลยค่ะ
ภาพบนนี้จะเป็นภาพคนเลี้ยงวัวระหว่างทางไป Baisha ดูสบายอารมณ์มากเลยอ่ะ

เราเตรียมน้ำเกลือแร่ผงติดมาด้วย ขอบอกว่ามีประโยชน์มากๆ ช่วยให้ไม่เหนื่อยได้จริงๆค่ะ
ขี่จักรยานมาได้กลางทาง ก้อเจอเพื่อนร่วมทาง2คน ขี่มาจากลี่เจียงเช่นกัน ทักทายกันเรียบร้อยก้อขี่ตามๆกันไปมา พอถึง baisha ก้อแยกย้ายไปชื่นชมเมืองตามอัธยาศัย

ถึงประตูเมืองแล้วค่ะ

หมู่บ้านนี้ นอกจากคนแก่ วัว สุนัข หมู เด็กน้อย ผ้ามัดย้อม ก้อไม่เห็นอะไรอีกเลยค่ะ เป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบมาก คาดว่าหนุ่มสาวออกไปทำงานนอกหมู่บ้านกันหมด เหลือแต่คุณลุงคุณป้านั่งจับเข่าคุยกันอย่างที่เห็น

คนแก่ที่นี่ยังคงแต่งชุดประจำเผ่าค่ะ

ตั้งแต่เข้าหมู่บ้านมา แทบจะไม่เห็นหนุ่มสาวเลยค่ะ คิดว่าออกไปทำงานนอกหมู่บ้านกันหมดแน่ๆ เห็นแล้วนึกถึงบ้านเรา ที่หนุ่มสาวต่างจัดหวัดต้องดิ้นรนออกไปหางานทำนอกบ้านเกิดของตัวเอง เพื่อหาเงินส่งเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว

ตามบ้านจะตากพืชผักไว้ชั้นบน เพื่อกันสัตว์ต่างๆมาขโมยกิน

ผ้ามัดย้อมเป็นศิลปะ และสินค้าหลักของ Baisha ค่ะ ตามบ้านจะมีผ้ามัดย้อมที่ทำเสร็จแล้ว ตากไว้เต็มไปหมดเลย

ใน Baisha บ้านส่วนใหญ่เป้นแบบนี้ทั้งนั้นเลยค่ะ ทำจากดินเป็นหลัก

ออกจาก baisha ก้อขี่กลับที่พัก โดย..ใช้เส้นทางใหม่ ไม่ขึ้นถนนใหญ่ล๊ะ มาทางนี้แทน อ้อมหน่อย แต่บรรยากาศดีมากค่ะ

เจอนหมู่บ้านเล็กๆระหว่างทางเลยแวะเข้าไปดู จำชื่อไม่ได้อ่ะค่ะบรรยากาศคล้ายๆเขตเมืองเก่าของลี่เจียง แต่เล็กและเงียบกว่ามาก ไม่มีอะไรเท่าไหร่ แต่ก้อพอมีนักท่องเที่ยวพักอยู่ในนี้บ้าง

โยเกิร์ตจามรี หวานมันส์ มาแล้วไม่ลองไม่ได้นะคะ

กลับถึงที่พักแล้วจ้าาาา
ขอบอกว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าค่ะ ถึง Baisha จะไม่มีอะไรให้เราทำมากนัก แต่การได้ไปเห็นหมู่บ้าน และวัฒนธรรมที่แปลกตา บวกกับการปั่นจักรยานเที่ยวเอง มันท้าทายดีค่ะ เปิดแผนที่ไป ปั่นไปเรื่อยๆ จุดหมายไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่ระหว่างทางก่อนที่จะถึงจุดหมายนั้นสิคะ มันสุดยอดดดดมากๆ

กลับมาถึงที่พักก้อเย็นแล้วค่ะ เลยพักผ่อนชิวๆอยู่ที่โฮสเทล

เห็นแม่บ้านกำลังทำอะไรก้อไม่รู้ เข้าไปดูปรากฏว่าเป็นผักกาดดองที่เราชื่นชอบ!!

นี่ไงคะ เราซื้อพกติดไว้ ยี่ห้อนี้กินกับมาม่าจีน อร่อยล้ำ มันกรุบกรอบ และเค็มๆดีค่ะ

ตอนมาถึงโฮสเตลเมื่อวันก่อน เราเห็นแล้วว่าเค้ามี "Staff menu" เราก้อไม่ได้สนใจอะไร เพราะเค้าบอกต้องสั่งล่วงหน้า เค้าจะได้ทำเผื่อถูกจำนวนคน แต่วันนี้ขี้เกียจออกไปหาอะไรกินข้างนอก เลยสั่งเค้าไว้ตั้งแต่เช้าว่าจะกลับมาขอร่วมวงกับเค้าด้วย ในราคา 15 หยวน/75บาท ตอนแรกก้อไม่คิดอะไร ไม่ได้หวังว่ามันจะมีอะไรน่าอร่อย แต่ปรากฏว่า.....อร่อยสุดยอดอ่ะค่ะ เติมข้าวไป3ถ้วยเต็ม!!!ถ้ารู้ว่าจะอร่อยแบบนี้นะคะ หิ้วท้องกลับมากินตั้งแต่มื้อเมื่อวานด้วยแล้ว
เมนูของวันนี้คือ
1--หัวหอมแดงผัด!!...ตอนแรกนึกว่ามันจะมีกลิ่นแรง แต่ตรงกันข้าม มันหวานนนนกลมกล่อมมากๆเลยค่ะ
2--มันทอดกรอบ กินเล่นๆ เพลิน
3--หมูเบคอนผัดผัก
4--ผักกาดดองเองผัดพริก
5--อีกจานจำไม่ได้ แต่เป็นผักผัดกับอะไรสักอย่าง
หน้าตาแม่ครัวทั้งสองคนค่ะ ไม่เขินกล้องเลยล่ะ อิอิ

ถึงเวลาก้อจะมานั่งร่วมกันรับประทานอาหารแบบนี้ค่ะ โดยปกติจะมีพนักงานประจำวัน วันละ 3คน ในวันนั้นมีแอนกับนักท่องเที่ยวชาวเนเธอร์แลนด์เพิ่มมาอีก2 คน รวมเป็น 5 กินกันแบบอิ่มหนำสำราญมากเลยค่ะ มันมีความสุขที่ได้กินของอร่อย อร่อยจนอยากจะร้องไห้(เว่อร์ได้อีก)

จบแล้วค่ะ ทริป Lijiang/Baisha หวังว่าคงสนุกนะคะ เราไม่เน้นเที่ยวตามที่คนเค้าไปกัน แต่เราไปตามใจ และกำลังของตัวเอง บางทีก้อได้ไปเพราะเกิดจากการหลงทาง 555
เดี๋ยวสถานทีต่อไปของเราคือ....Shangrila ค่ะ อดใจรอนิดดดนึงนะคะ พรุ่งนี้จะเข้ามารีวิวค่าา

Last Update : 4 กุมภาพันธ์ 2555 12:08:48 น.

ปูเสื่อรอ..
โดย: suruchs IP: 118.173.66.19 วันที่: 28 มกราคม 2555 เวลา:23:06:20 น.

ขอนุญาต มาชมด้วยคน สถานที่ น่าเที่ยวมาก
จขบ. เก็บภาพมาใด้มากจุจัย ทีเดียว รวมทั้ง สวยทุกภาพ
รวมทั้งบอกว่าเก่ง จัง
โดย: ctanta IP: 99.48.50.139 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:1:10:39 น.

ชอบมากเลยค่ะ เที่ยวแบบตามใจตัวเอง ไม่ต้องเหมือนใคร
โดย: Princezzie วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:0:43:02 น.

มีที่อยู่ของโรงแรมมั๊ยคะ? ขอรายละเอียดที่สามารถติดต่อโรงแรมได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดย: พรรณนภสร IP: 203.107.215.89 วันที่: 13 เมษายน 2555 เวลา:14:06:55 น.

ว๊ายยย
ขอโทษด้วยค่ะคุณพรรณนภสร
คือไม่ได้เข้ามาในบล็อก ปล่อยล้างไปหลายเดือนเลย
ถ้าให้ข้อมูลโรงแรมตอนนี้จะทันมั้ยคะ
No.7 Wenming Alley, Yishang Village, Wuyi Street, Gucheng District, Lijiang 641000, China
โดย: wickedspell วันที่: 28 กรกฎาคม 2555 เวลา:23:09:26 น.

ชอบเมืองลี่เจียงมากเลยจ้าจอมยุทธ์หญิงสวยเหมือนในหนังจีนจริงๆอยากไปบ้างจุง
โดย: แม่นางเสี่ยวลี่ IP: 1.47.234.164 วันที่: 12 มกราคม 2558 เวลา:12:59:01 น.

pulsedownfoot

ท่องเที่ยว ในระหว่างที่ยังมีแรง และโอกาส แบกเป้ลุยไปเรื่อยๆ เหนื่อยก้อพัก หลงก้อขำๆไป(^^) การหลงทาง ทำให้เราค้นเจออะไรสนุกๆ และการหลงทางจริงๆแล้วก้อเป็นความสนุกอย่างนึงในการเดินทาง อยากแชร์ความสุข และความสนุกจากการเดินทางของเราให้เพื่อนๆได้อมยิ้มกันนะคะ