จอมยุทธหญิงตะลุยเดี่ยว 25วัน ในเมืองจีน ตอนที่ 4 --- Zhongdian "Shangrila"
มาแล้วค่าาา หาเวลาว่างปุ๊บ รีบเข้ามารีวิวต่อทันที
สถานทีต่อไปนะคะ สวรรค์บนดิน เราไปตามหา "Shangri-la"กันค่ะ

ก่อนอื่นขออธิบายความเข้าใจเล็กๆน้อย เกี่ยวกับแชงกริล่านะคะ
แชงกริล่า กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โดยเชื่อว่ามาจากกนิยายของชาวอังกฤษท่านหนึ่งที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ shangri-la ไว้ในหนังสือ "The lost Horizon" เมื่อประมาณ50กว่าปีมาแล้วค่ะ
จริงๆแล้วมันคือเมือง "Zhongdian" ค่ะ เมืองที่แอนกำลังจะไปพัก เป็นเมืองที่มีกลิ่นอายของความเป็นทิเบตมาก คนแถวนั้นส่วนใหญ่ยังเรียก Zhongdian อยู่ แต่ถูกพยายามเปลี่ยนให้ใช้ shangri-la ด้วยสาเหตุทางการท่องเที่ยว เพราะพอพูดว่า แชงกริล่า ใครๆก้ออยากไป
นักท่องเที่ยวหลายท่านที่ชอบ hiking พอมา Shangri-la แล้วก้อมักจะเลยต่อไปที่ Deqin และ weixi ค่ะ แต่เราไม่ได้ไป เพราะเป็นช่วงอากาศไม่ดี การเดินทางมีความเสี่ยง อาจคิดอยู่บนเข้า และ.....เราไม่ชอบ hiking ค่าา

เริ่มออกเดินทางจากลี่เจียงมุ่งหน้าสู่แชงกรีล่าาาาา โดยมาขึ้นรถทัวร์ที่สถานีขนส่ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจองตั๋วให้โดยพนักงานของโฮสเทลค่ะ ถ้ามาลี่เจียงคราวหน้า ก้อจะขอพักที่โฮสเทลนี้อีก พนักงานน่ารักมากๆ ที่พักก้อสบาย อาหารก้ออาหย่อยยย

ส่วนเช้านี้ อาหารแก้หิวระหว่างทางไป Zhongdian คือ ซาลาเปาไส้ถั่ว และไส้งาใส่น้ำตาล อิ่มสบายอยู่ท้องไปได้หลายชั่วโมง

ใกล้แล้วค่ะ หลังจาก 4 ชั่วโมงของการเดินทาง ถ้าเห็นสิ่งนี้ แสดงว่าเราเริ่มเข้าเขต Shangri-la แล้ววววว

โฮสเทลที่แอนเลือกใช้บริการคราวนี้ อยู่ในเขตเมืองเก่าของ Zhongdian ค่ะ อยู่ใจกลางเลย และใกล้ป้ายรถเมล์หลักด้วย เดินทางสะดวก
ชื่อ "Hostel China" บรรยากาศดีเหมือนในรูปเป๊ะ ข้างล่างจะมีมุมให้นั่งอ่านหนังสือ กินขนม เล่นเน็ท และมุมดูโทรทัศน์ ช่วงที่แอนไปเป็นช่วงที่เงียบมาก ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว เพราะอากาศยังหนาวอยู่ ผิดกลับที่ลี่เจียงหน้ามือหลังมือเลยค่ะ แต่เพราะไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว บรรยากาศจึงสงบ เหมาะกับการพักผ่อนชิวๆมากๆเลยค่ะ สามวันที่พักที่นี่ แอนมักจะลงมานั่งเล่นข้างล่าง เพราะในห้องนอน เค้ายังทำ heater ไม่สร็จ หนาวมว๊ากกกก ต้องมานั่งผิงไฟข้างล่างพบปะเพื่อนใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาวจีนทั้งนั้นเลย คุยกับเด็กๆ สนุกดี เค้ามากันเป็นกลุ่ม
แต่ถ้าไม่มีคน แอนก้อจะมานั่งดูละครจีนกับเจ้าของโฮสเทลค่ะ 555 เค้าไม่คิดว่าบ้านเราชื่นชอบหนังจีนเช่นกัน พอเห็นแอนถามโน่น นี่ ก้ออธิบายเนื้อเรื่องหนังที่ดูให้ฟังใหญ่เลย

เติมกำลังด้วยอาหารง่ายๆ (อีกแล้ว) เพราะยังไม่รู้จะกินอะไรดี ยังไม่ได้ไปสำรวจพื้นที่ กินอะไรเอาแรงได้ก้อกินไว้ก่อน อิอิ

วันนี้เบาะๆ เดินสำรวจเมืองเก่าเล่นๆ ยังไม่ไปเที่ยวไหนไกล
ออกมาก้อเจอลานกว้างนี้ค่ะ ตอนนี้เป็นที่ขายของ แต่เดี๋ยวเย็นๆ จะกลายเป็น Dance floor!

ที่เห็นเหมือนธงนั้น จริงๆแล้วคือบทสวดมนต์นะคะ มีเต็มไปหมดเลยทุกที่ที่เดินผ่าน

Zhongdian นี่ใกล้ทิเบตสุดๆแล้วค่ะ วัฒนธรรมจึงเป็นทิเบตเต็มเปี่ยม เห็นแล้วทำให้อยากไปทิเบตมากๆๆๆ

เดินผ่านวัดๆหนึ่ง แอนจำชื่อไม่ได้ เดี๋ยวไปหาชื่อมาให้นะคะ แต่เป็นวัดใหญ่วัดเดียวที่อยู่ในเขตเมืองเก่า มีคนมาสักการะไม่ขาดสาย

ระหว่างทางเดินขึ้นวัด เจอน้องทหาร ร.ด. อิอิ ฝึกกันโหดน่าดู ให้วิ่งขึ้นบันไดให้เร็วที่สุด

หน้าตาเป็นแบบนี้ล่ะค่ะ หลังจากถูกบังคับให้วิ่งอยู่สองสามรอบ

สัญลักษณ์ของวัดที่นี่ค่ะ

บทสวดมนต์ที่ชาวบ้านนำมาติดเวลามาวัด มีความสัทธา และความเชื่ออยู่ในนั้นล้วนๆ

ขึ้นมาหมุนกรงล้อยักษ์

หนักมากค่ะ เค้าบอกให้หมุนสามรอบ ลองหมุนคนเดียวแอบเหนื่อยอ่ะ ต้องช่วยกันหลายๆคน จะได้เร็วๆ

ลายสลักนูนบนกรงล้อทอง สวยงามมากค่ะ

ถ่ายรูปวัดจากข้างล่าง

เมืองเก่าเล็กนิดเดียวเองค่ะ เดินเสร็จแล้วเลยออกมาเดินหาร้านอาหาร ปรากฏว่าเจอซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ เลยได้ของกิน ของใช้ เล็กๆน้อยๆมาตุน
ถุงใส่ของที่นี่เป็นแบบนีี้ค่ะ เหมือนถุงใส่ผลไม้ที่มันยืดหดได้

วะฮ่าฮ่า!! น้ำเปล่ายี่ห้อนี้กินแล้วท่าทางจะร่าเริง 555

ชานมสำเรฌจรูปของจีน ผิดหวังอีกแล้วอ่าาาา ซื้อเพราะเห็น เจ โช เป็นพรีเซนเตอร์ ไม่อาหย่อยอย่างแรง

นี่ไงคะ ลานกว้างที่ให้ดูก่อนหน้านี้ ตอนนี้กลายเป้น dance floor ไปแล้ว คนที่นี่จะออกมาเต้นรำพื้นเมืองกันทุกเย็น เวลาประมาณ19.30 โดยนักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมได้ แอนออกไปดูแว๊บนึงก้อรีบเดินกลับที่พัก เพราะหนาวเกิน ไม่สู้ความหนาวของที่นี่จริงๆ ขอกลับเข้าไปนอนเอาไออุ่นก่อนนะคะ

เช้าวันนี้สถานที่ที่เราจะไปกันคือที่นี่ค่ะ "Songsanlin monastery"

จากที่พัก นั่งรถเมล์ไปที่ Songsanlin monastery โดยใช้เวลาประมาณ 25นาทีเท่านั้น โดยรถเมล์นี้วิ่งรับส่งจากหน้าเมืองเก่า ปลายทาง "Songsalin Monastery เลยค่ะ ราคาแค่ 1 หยวน(5บาท) ต่อเที่ยว

ชาวบ้านแถบนี้ จะเดินไป นับลูกประคำไปแบบนี้ค่ะ คงจะเหมือนการสวดมนต์ของเรา

แอบเก็บภาพวิธีการกราบแบบทั้งตัวมาให้ชมค่ะ ความสัทธาอันเปี่ยมล้น ทึ่งจริงๆค่ะ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไม่แปลก แต่เราไม่เคยเห็น เลยรู้สึกว่า โอ๊วว สุดยอดมากๆ

ชมความงามกันค่ะ

ด้านในเขตของที่นี่ ยังมีลามะอยู่นะคะ ได้มีโอกาส เข้าไปแอบส่องด้านในแว๊บนึง ไม่กล้าอยู่นาน เพราะลามะทั้งลายท่านกำลังสวดมนต์กัน และห้ามถ่ายรู) ห้ามส่งเสียงดังค่ะ

เรื่องราวประทับใจวันนี้ ตอนแรกก้อแค่อยากถ่ายรูปคนเดินจูงมือกัน

พอพี่ผู้ชายเค้าเห็น เค้าก้อรีบแอคชั่นให้กล้องทันทีค่ะ คนที่นี่ไม่เขินกล้อง(อย่างแรง)555
หนุ่มสาวสองคนนี้ดูไม่มีอะไร แต่พอตอนเห็นพี่ผู้หญิงใกล้ๆ ถึงได้รู้ว่าตาเค้าขุ่นมาก เหมือนเป็นต้ออ่ะค่ะ เราเลยรู้สึกว่าพี่เค้าโชคดีจังเลย ที่มีคนรักเดินจูงมือดูแลแบบนี้ แม้แต่ตอนถ่ายรูปยังจับไม่ปล่อยเลย

ถึงแม้จะเดินไปไกลแล้ว เค้าไม่มีปล่อยมือกันเลยค่ะ น่ารักมาก ความสุขง่ายๆ เป็นความสุขแบบ...คนเมืองแบบเราสมัยนี้หาไม่ค่อยได้ (เว่อร์ไปมะ)อิอิ

บริเวณประตูทางเข้าออก ลวดลายบนหลังคาและฝาผนังของที่นี่ สีสันสดใสทีเดียวค่ะ

จบแล้วค่ะ เดินจนทั่วทุกมุมล๊ะ ได้เวลากลับเข้าเมือง ไปหาอะไรกินดีกว่า

ช่วงที่แอนไปเที่ยว เป้นช่วง Low Season มากๆ หลายกิจการปิดชั่วคราว รอฤดูท่องเที่ยวค่อยกลับมาใหม่ เลยมีตัวเลือกให้กินไม่มาก
ไปเจอร้านนี้ค่ะ "Helen Pizza" เจ้าของเป็นชาวอิตาเลี่ยนกับแฟนชาวพื้นเมือง Zhongdian เราติดใจรถชาตสปาเก๊ตตี้และพิซซ่าที่นี่มาก เพราะเค้าใช้เครื่องปรุงสดๆ เนย ชีส หอมกรุ่นมากค่ะ แถมเจ้าของร้านเค้าใจดี มานั่งคุยเล่นด้วย พร้อมกับแนะนำให้ขี่จักรยานเที่ยวนอกเมือง โดยวาดแผนที่ให้เราเสร็จสรรพ

เอาล่ะ พรุ่งนี้เดี๋ยวจะพาไปขี่จักรยานกันนะคะ
วันนี้แค่นี้ก่อนค่าา

มาแว๊วววววว แหะๆ หายไปนาน(มากกก)เกือบ1ปี ตอนนี้สลัดตัวขี้เกียจออกไปได้แล้วค่ะ
มาเริ่มรีวิวต่อ ค้างไว้ที่....อ่อๆๆ ไปขี่จักรยานชม Zhongdian Smiley
ตื่นเช้ามาวันนี้ ก้อเดินไปร้านเช่าจักรยานได้ในราคา 20หยวน(ประมาณ100บาท) ตั้งใจว่าจะขี่ไป Napa lake แต่ใจจริงเมื่อคืนตอนกลับถึงโฮสเทล ก้อสองจิตสองใจว่าจะจองตั๋วเครื่องบินไป chungdu เลยดีมั้ย เพราะ Zhongdian จริงๆก้อไม่มีอะไรที่อยากจะทำแล้ว หรือไม่ก้อนั่งรถไปเมืองใกล้ๆ ที่มีน้ำตกชั้นหินดีมั้ย หรือไป Shika mountain ดีมั้ย แต่ดูแล้วระยะทางและเวลาไม่เอื้ออำนวย มีเที่ยวรถไปกลับน้อยมาก ซึ่งเสี่ยงกับการพลาดเที่ยวรถเกิน และตั๋วเครื่องบินไป chungdu วันรุ่งขึ้นก้อจองไม่ทันละ เลยไปขี่จักรยานเล่นแทนขำๆ อยู่ Zhongdian อีกสักวันก้อแล้วกัน
ก้อไม่มีอะไรมากค่ะ ขี่ไป หลงไป 555
ไม่ถึง Napa lake หรือ....ถึงแล้วก้อไม่รู้ Smiley

ขี่ไปตามแผนที่ที่เจ้าของร้านพาสต้าเขียนไว้ให้ค่ะ ออกไปไกลเหมือนกันจากแถบที่แอนพัก แต่ก้อคิดในใจ เอาวะ...ออกมาแล้วปั่นมันไปเรื่อยๆละกัน ค่อยๆกระดึ๊บๆไป เนื่องจากถ้าปั่นเร็วจะเหนื่อยมากค่ะ เลยใช้เวลาขี่ไปกลับเป็นชั่วโมงๆอยู่เหมือนกัน ขี่ไปดูโน่นดูนี่ ดูหมู ดูแกะ และจามรี อิอิ

สาวชาวบ้านที่นี่ เดินกันเป็นว่าเล่นเลยค่ะ ระยะทางไม่ใช่น้อยๆ และรถก้อไม่ค่อยมีผ่านด้วย แถมช่วงที่แอนไปเค้าฮิตปักผ้ากันหรือไงไม่รู้ ที่ Lijiang ก้อเหมือนกัน เดินไปไหนก้อเห็น ที่น่าทึ่งคือเดินไปปักไปอ่ะ!! ไม่เวียนหัวรึไงไม่รู้Smiley

บอกตรงๆวันนี้เหมือนเป็นวันพักการเดินทาง ไม่ได้มีประเด็นอะไรให้อยุ่เลยจริงๆ เหมือนมาขี่จักรยานชมวิว เอาบรรยากาศ ทะเลสาบ Napa Lake ขี่ไปๆมาๆ เหมือนจะถึง สรุปหลง 555

หลังจากขี่มาสักพัก ก้อมาโผล่ตรงนี้อ่ะค่ะ เป็นเวิ๊งทะเลสาบเหมือนกัน พอใจล๊ะ อิอิ อากาศดีมากเลย เริ่มอุ่น อาจเป็นเพราะปั่นจักรยานมาด้วย

พักชมฝูงจามรี หยิบเอาขนมออกมาขบเคี้ยว

อะไรเอ่ยยยยย?? มันคือ....อึ๊น้องจามรีค่ะSmiley ชาวบ้านที่เลี้ยงจามรี จะเอามูลมากองรวมเป็นภูเขาไว้เป็นหย่อมๆ เต็มไปหมด คาดว่าหลังจากนั้นจะมาเก็บไปใช้ประโยชน์ต่อ แต่ไม่มีกลิ่นเลยนะคะ ขนาดเข้าไปถ่ายระยะกระชั้นชิดแบบนี้ อิอิSmiley

อะไรเอ่ยยยย? หาผมเจอมั๊ย? ผมแอบอยู่ในกองโคลนนนน

การมาขี่จักรยานเล่นแบบนี้ก้อทำให้ได้เห็นสภาพชนบทของเค้า และได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเค้าอีกทางนะคะ อย่างเช่น เจ้าสิ่งนี้ ไม่รู้มันคืออะไร กะจะกลับไปถามเจ้าของโฮสเทลแต่ดันลืมซะงั้นSmiley เลยเดาเอาเองว่ามันเป็นที่ตากหญ้าแห้งสำหรับเอาไว้เป็นเสบียงให้สัดว์เลี้ยง มีให้เห็นเกือบแทบทุกบ้าน (ถ้าเข้าใจผิด หรือมีผู้รู้ช่วยบอกแอนด้วยนะคะ)

ส่วนนี่เป็นเอกลักษณ์หลังคา่ของที่นี่ค่ะ ภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่ละเมืองวิธีการปลูกสร้างบ้านเรือนก้อแตกต่างกันไป หลังคาที่นี่จะมีอิฐวางทับแบบนี้ค่ะ บ้านเรือนที่นี้อยู่ในทุ่ง เหมือนกันหมด เป็นอิฐบล็อกง่ายๆกับหลังคาไม้

เอาล่ะ...วันนี้ทริปทัศนศึกษาของเราจบแล้วนะคะเด็กๆ เดี๋ยวเราขี่จักรยานกลับ แวะพักกินพาสต้าเจ้าประจำกัน ก่อนจะเดินขึ้นเขาไปชื่นชมความศรัทธา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของคนที่ Zhongdian กันต่อ

หลังจากกินอิ่ม ก็เดินอ้อมมมมม ไปด้านหลังของเมืองเก่าขึ้นเขาลูกนี้มา เพื่อเดินย่อยอาหารนิดนึง (ไม่นิดอ่ะจริงแล้ว)

ทางเดินขึ้นเข้าลูกนี้ สำหรับจอมยุทธหญิงอย่างเรา มันเปรียบเสมือน...บันไดสู่สวงสวรรค์ ทั้งสูงและชันมากกกก ที่เห็นศาลาในรูปนั่นแค่ครึ่งทางนะคะSmiley
แต่เราถือคติ เดินหน้าไม่ถอยหลัง!! ต้องขึ้นไปดูให้ได้ว่าข้างบนมีอะไรดี

แฮ่กกๆ ขอพักก่อนแป๊บบบ

ดูสิว่าเค้าเดินทางขึ้นมาสูงขนาดไหน เห็นสีทองลิ๊บๆนั่นมั่ย? นั่นคือวัดในเมืองเก่า และที่พักของเรา

ถึงแล้่วค่ะ สวรรค์...Smiley มีหมูอยู่บนนี้ด้วย วิ่งเร็วกว่าเราอีก
สรุป...ที่ๆแอนขึ้นมาก้อคือวัดอีก1วัดค่ะ ซึ่งต้องของบอกว่า ความศรัทธาเป็นที่หนึ่งของคนแถบนี้เลย
วัดนี้อยู่สูงมากก และมีลามะอยู่ด้วย 1 องค์ค่ะ การที่คนจะขึ้นมาทำบุญที่นี่ จะต้องมีความตั้งใจมาก เพราะระยะทางไม่ใช่สั้นๆ เหมือนเดินจากปลายเขาขึ้นสู่ยอดเขาย่อมๆลูกหนึ่งเลย

วัดเล็กมากเลย จริงๆจะเรียกว่าวัดแทบจะไม่ได้ ต้องบอกว่าเป็นโบสถ์ด้วยซ้ำ แอนได้มีโอกาสบำบุญเงินเล็กๆน้อยๆไปกับวัด ก่อนจะลงเขากลับที่พักด้วยความรู้สึกของคำว่า"ศรัทธาแรงกล้่า" คืออะไร
ความเชื่อ และความศรัทธาของคนเราไม่ใช่เรื่องล้อเล่นเลยนะคะ คนแถบนี้มีพื้นเพของความเป็นทิเบต พวกเค้ามีศรัทธาเป็นแรงในการดำเนินชีวิตจริงๆ ค่ะ

ขอปิดทริป Zhongdian ของแอนที่นี่ เป็นที่สุดท้าย (ต้องขออภัยที่ไม่มีชื่อวัด เพราะสถานที่นี้ไปแบบไม่ตั้งใจ และไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปที่คนนิยม เลยไม่มีรายละเอียดค่ะ)
พรุ่งนี้เช้า...เราจะเหินฟ้าไปเมืองหมีแพนด้าาาาา เย้ๆๆๆ
ติดตามชมกัน Blog ต่อไปนะคะSmiley

มารอชมรีวิวต่อ
โดย: KnowChinese IP: 171.7.173.57 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:16:58:22 น.

รอชมอยู่นะคะ

เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจ ชอบๆ
โดย: keipuJt วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:22:23:43 น.

รอ ๆๆ ค่ะ
โดย: Princezzie วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:0:43:47 น.

โหปายคนเดียวตั้ง 25 วัน นับถือๆคราวหลังชวนป้าไปด้วยนะเพิ่งแวะมา รีวิวสวย ใด้ข้อมูลดีจะติดตามต่อนะคะ ขอบคุณค่ะ
โดย: ppjuly IP: 182.53.46.197 วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:7:58:03 น.

เมืองนี้วิวสวยมากๆๆอ่า ชอบๆ
โดย: แม่นางเสี่ยวลี่ IP: 1.47.234.164 วันที่: 12 มกราคม 2558 เวลา:13:14:37 น.

pulsedownfoot

ท่องเที่ยว ในระหว่างที่ยังมีแรง และโอกาส แบกเป้ลุยไปเรื่อยๆ เหนื่อยก้อพัก หลงก้อขำๆไป(^^) การหลงทาง ทำให้เราค้นเจออะไรสนุกๆ และการหลงทางจริงๆแล้วก้อเป็นความสนุกอย่างนึงในการเดินทาง อยากแชร์ความสุข และความสนุกจากการเดินทางของเราให้เพื่อนๆได้อมยิ้มกันนะคะ