เทคนิคที่ 5 Silk screen
b>เทคนิคแม่พิมพ์ฉลุ ( STENCIL PROCESS ) เป็นการพิมพ์โดยให้สีผ่านทะลุช่องของแม่พิมพ์ลงไป สู่ผลงานที่อยู่ด้านหลัง เป็นการพิมพ์ชนิดเดียวที่ได้รูปที่มีด้านเดียวกันกับแม่พิมพ์ ไม่กลับซ้าย เป็นขวา ภาพพิมพ์ชนิดนี้ได้แก่ ภาพพิมพ์ฉลุ ( STENCIL ) ภาพพิมพ์ตะแกรงไหม ( SILK SCREEN ) การพิมพ์อัดสำเนา ( RONEO ) เป็นต้น
รูปแบบการเรียนการสอนในเทคนิคแม่พิมพ์ตะแกรงไหม
1 การสร้างผลงานโดยใช้เทคนิคการเขียนไขและวานิช 2 การสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้วิธีถ่ายบล๊อกสกรีน
1. ขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานการสร้างผลงานโดยใช้เทคนิคการเขียนไขและวานิช
มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
1.ขั้นตอนการสร้างภาพร่าง (Sketh Drawing)
วัสดุอุปกรณ์ในการทำภาพร่าง กระดาษ 100 ปอนด์ ดินสอ สีโปสเตอร์ สีน้ำดินสอสี พู่กัน ถังใส่น้ำ ผ้าเช็ดพู่กัน 2.ขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงาน
ขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานให้สมบูรณ์ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน ผ้าสกรีน ในขั้นตอนการเรียนรู้ ควรใช้ผ้าสกรีนเบอร์ 70 100 ผ้าสกรีนเป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องนำมาใช้ในกระบวนการพิมพ์สกรีน ผ้าสกรีนจะเป็นตัวแม่พิมพ์ โดยใช้หมึกพิมพ์ที่ผ่านไปบนวัสดุที่ต้องการพิมพ์ผ่านผ้าสกรีนนี้ กรอบสกรีน เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งของงานสกรีนของงานสกรีนรูปแบบและรูปทรงของกรอบสกรีน เป็นส่วนที่จะทำให้งานภาพพิมพ์ออกมามีผลดีหรือไม่อย่างไร กรอบสกรีนที่ใช้กันอยู่ทั่วๆไปในขณะนี้คือกรอบตรงหรือแบน(Flat Frame)ใช้สำหรับงานภาพพิมพ์ผิวเรียบ กรอบสกรีนสามารถทำได้จากวัสดุหลายอย่าง เช่น ไม้, อลูมิเนียม, สะแตน เลศและพลาสติก ยางปาด อาจจะทำจากวัสดุอะไรก็ได้ที่สามารถทนต่อการทำงาน เช่น ทินเนอร์มีความต้านทานต่อน้ำมันผสม ในหมึกพิมพ์ เนื่องจากน้ำมันผสมในหมึกพิมพ์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันไปยางปาดจึงจำเป็นต้องมาสารถทนต่อน้ำมันผสมชนิดต่างๆ เหล่านี้ หมึกพิมพ์ผ้าธรรมดา(สีจม) เป็นหมึกสำหรับพิมพ์ผ้าฝ้าย ผ้าเตตารอน หรือผ้าฝ้ายผสมเตตารอน เหมาะสำหรับพิมพ์ผ้าที่มีพื้นที่มีสีอ่อนกว่าสีของหมึกเมื่อพิมพ์เสร็จก็จะนำไปผ่านความร้อนโดยเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 140 - 150 องศาประมาณ 3 5 นาที หรืออาจจะใช้เตารีดมารีดก็ได้ เพื่อให้หมึกแห้งโดยที่ความร้อนจะไปเร่งปฏิกิริยาของตัว Fixing ทำให้สีเกาะติดแน่น สีไม่ตก และมีการเกาะติดที่ดี ผ้าสกรีนที่นิยมใช้กันทั่วไปสำหรับหมึกพิมพ์ ผ้าธรรมดานี้ คือผ้าสกรีนจากประเทศญี่ปุ่น นัมเบอร์ 135 (135 เส้น/ตารางนิ้ว)หรือประมาณนัมเบอร์ 55 (55เส้น/ตารางเซนติเมตร)เป็นผ้าสกรีนจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งก็อาจจะใช้ นัมเบอร์ที่แตกต่างจากที่กล่าวนี้มาได้โดยการพิจารณาจากแบบที่ต้องการพิมพ์เป็นสำคัญ มีเดียม (Medium) คือ หมึกที่ไม่มีสี หมึกทุกประเภทจะต้องมีมีเดียมอยู่ในส่วนผสม มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับหมึกนั้นๆ ครบถ้วนทุกประการ เพียงแต่ไม่มีแม่สี (Pigment) อยู่ในนั้น วานิช(Varnish) คือ หมึกที่สีเช่นเดียวกับมีเดียม แต่จะมีคุณสมบัติที่มันเงา ทนต่อการเสียดสีรอยขูดขัว และสารเคมีได้มากกว่า ใช้ทากันส่วนที่ไม่ต้องการบนแม่พิมพ์ น้ำมันสน, ทินเนอร์ น้ำมันสนสำหรับลางวานิช ดินสอไข ทินเนอร์ สำหรับลางมีเดียมควรใช้ผสมกับผงซักฟอกขจัดคาบสกปก กระดาษที่ใช้พิมพ์งาน ควรเลือกใช้กระดาษอาร์ตมัน พู่กัน ใช้ในการทาวานิชควรมีขนาดที่แตกต่างกันเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ดินสอไข/เทียมไข ใช้ในการกันส่วนที่ต้องการเก็บไว้ ให้เกิดความลงตัวและความรู้สึกที่ไม่เป็นเส้นที่แข็ง
3. วิธีการในการสร้างสรรค์
1. เตรียมอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทั้งหมดที่กล่าวมา 2.นำภาพร่างที่ต้องการนำเสนอ เพื่อเป็นแบบในการทำผลงานสร้างสรรค์ 3.นำภาพร่างไปถ่ายเอกสารขยายผลงานสร้างสรรค์ให้ได้ตามขนาดที่ต้องการจากนั้นจึงนำเอาสีที่มีสีโทนอ่อนมาปาดลงในเฟรมนำบล็อกไปล้างน้ำให้สะอาด พึ่งบล็อกให้แห้ง แล้วจึงนำเอามาทาบที่ตัวถ่ายเอกสารนำเอาดินสอไขมากันส่วนที่ต้องการที่เอาในงาน แล้วจึงนำเอาไปปาดสีต่อไปตามต้องการ ทำอย่างนี้ไปเลื่อยๆจนเปลี่ยนเป็นสีโทนใหม่ในงาน 4 .กันวานิชส่วนที่ต้องการ(ทิ้งไวให้แห้ง) เช่นตรงที่มีดินสอไขอยู่เพื่อป้องกันไม่ให้ดินสอไขหลุดออกจากบล็อกแล้วก็ปาดเป็นโทนสีอื่นต่อไปเลื่อยจนครบน้ำหนักที่ต้องการ
อมรรัตน์
มณฑิชา
สำราญ
Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2549 | | |
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2549 18:17:34 น. |
Counter : 6852 Pageviews. |
| |
|
|
|