การเดินทางเที่ยวนิวซีแลนด์
มีหลากหลายวิธีที่ตัวเอง พบว่า ทำไมถึงทำให้เราเที่ยวได้นานและบ่อยกว่าปกติ

พอมาอยู่นิวซีแลนด์ ก็พบว่า การเที่ยวโดยการขับรถ เป็นสิ่งที่ดีมาก ชอบมาก กับบรรยากาศ ธรรมชาติและวิวสองข้างทาง แต่อาจจะมีที่ไม่ชอบเล็กน้อย คือ อากาศหน้าหนาว ทำไม๊ ทำไม มันหนาวแบบนี้นะ (สำหรับเกาะใต้) เมือตอนอยู่เกาะเหนือ ยังมีเวลาออกไปวิ่งทุกวันเลย แต่พอไปอยู่เกาะใต้ บอกได้เลยว่า ไม่เคยออกไปวิ่ง เลย ได้แต่ขับรถออกไปข้างนอก

เวลาเที่ยวนิวซีแลนด์ มีหลายวิธีสุดฮิต โดยเฉพาะคนที่ถือวีซ่ายาวๆ ทั้ง working holiday, work visa ต่างๆ นาๆ (เราจัดอันดับเองจากประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัว)

อันดับแรก 1 คือ โบกรถ โดยเฉพาะเด็ก working holiday โบกกันได้โบกกันดี ไม่เฉพาะพวกที่ขับรถไม่ได้ ไม่มีรถเมล์ผ่าน แต่ก็ส่วมากโบกเพราะว่า ไม่อยากเสียตังค์ ซะเป็นส่วนใหญ่

เราเองถือว่าโชคดีไม่เคยได้โบกจริง (แต่เคยทำท่าโบก ท่านี้ หน้าร้านป้า Jones แอบมีคนหยุดรถจะรับเราด้วย ต้องรีบวิ่งเข้าด้านใน แล้วบอกขอโทษไป ว่าเราต้องการทำท่าเผื่อถ่ายรูปไม่คิดว่าจะมีรถมาเร็วและจะหยุดรับเรา

ที่เคยก็คือ รับคืนอื่นขึ้นรถด้วย 2 ครั้ง ครั้งแรก ไปกับเพื่อนแล้วน้องผู้ชายคนสวิส โบก เลยไปส่งให้ถึงที่ ครั้งที่สอง หนุ่ม working holiday โบกตั้งแต่เราเกือบขึ้น motor way จาก Auckland มายัง บ้านที่ Te Puke หลังเที่ยวเสร็จ เลยได้เพื่อนนั่ง และช่วยขับรถสับเปลี่ยน มาจนถึงบ้าน  แต่ต้องระวังให้ดีๆ

อันดับต่อมา นั่งรถบัส มีหลายค่ายให้เลือก แต่ที่นิยมกันคือ nakedbus เพราะว่าถูกและมีโปรโมชั่นบ่อยๆ นอกนั้นก็ ดีๆ ได้แก่ intercity  เรานั่ง nakedbus บ่อยสุด เพราะเรื่องของราคาและเวลา

อันนี้แบกเป้ใหญ่มาก ตอนจะไป holiday ช่วงวันเกิดปีที่แล้ว

อันดับสาม เช่ารถ เหมาะสำหรับคนที่มาเที่ยว แป๊บเดียว แต่ถ้ามาอยู่นานๆ พวกวีซ่าที่บอก พวกเราก็จะเช่ากันส่วนใหญ่ ตอนที่ใกล้จะหมดวีซ่า เพราะว่าจะได้ ขับเที่ยว แบบไร้กังวลว่า รถจะไปเฉี่ยวชนกันรถคนอื่น หรือดับเสียกลางทางหรือเปล่า (อันหลังนี่แหละสำคัญ) เพราะส่วนใหญ่รถที่เราซื้อกัน โครตถูก ถูกมากจริง

อันดับที่ 4 relocation car อันนี้แหละ กำลังเป็นที่นิยม สำหรับคนที่วางแผนดีๆ และมีเวลาที่ยืดหยุ่น เพราะว่า จะต้องรับรถที่เมืองหนึ่ง และคืนยังอีกเมือง ต้องวางแผนเรื่องวันดีๆ แถมต้องดูว่า ถ้าจะไปแล้วขากลับล่ะ

เราใช้บริการสองครั้ง และก็เริ่มชอบในทึสุด แต่เสียดายที่ครั้งสุดท้ายใช้ตอนเดินทางย้ายกลับมายังออสเตรเลีย เมือเดือนที่แล้ว

อันดับ 5 ใช้บริการสายการบิน มีหลักก็ air new zealand กับ jet star ได้ยินหนาหู พร้อมกลับประสบการณ์ตัวเอง ตั้งแต่วันแรกที่ย้ายเมืองมายังเกาะใต้ ก็รู้ว่า ถ้าเลือกได้ ฉันจะไม่ขึ้นเจทสตาร์  แต่ก็นะ มีโปรโมชั่นดีๆ ให้ได้ซื้อตลอด
เรื่องการบิน เรามีเหตุจำเป็นต้องไป auckland ทุกๆ สองเดือน ทำให้ ไม่ั่งบัส ก็ต้องนั่งเครื่อง ดังนั้น เราเลยสมัครเป็นสมาชิกแอร์นิวซีแลนด์ แล้วก็รับข่าวสาารโปรโมชั่นทุกวัน จากทางเวป grabaseat.co.nz ทำได้ว่าเมืองปลายปีที่แล้ว มีโอกาสได้ตั๋ว 0 เหรียญ โห สุดยอด ฟรี!!

เดี๋ยวจะมาเล่าถึงการจอง relocation car ที่ถูกมากๆ แบบว่า ฟรี แถม โน่นนี่ให้อีก

Last Update : 26 สิงหาคม 2556 22:45:14 น.

อีก 3 อาทิตย์คงได้ไปที่นั่น เกาะเหนือ ไม่มีข้อมูลออะไรเลยสักอย่างค่ะ มึนตึ๊บตอนนี้ แวะมาเก็บข้อมูลนะคะ ไว้จะตามอ่านเรื่อย ๆ ค่ะ
โดย: mariabamboo วันที่: 28 สิงหาคม 2556 เวลา:19:30:16 น.

โดย: มีอะไรให้ช่วยบอกได้เลยนะคะ เราอยู่เกาะเหนือประมาณ 10 เดือน แล้วก็ไปๆ มาๆ Auckland ทุก 2 เดือน ถึงแม้จะย้ายมาออสเตรเลียแล้ว ก็ยังต้องไปอยู่ค่ะ (Ameise ) วันที่: 30 สิงหาคม 2556 เวลา:17:29:13 น.

Ameise
NSW  Australia

ยินดีต้อนรับทุกท่านที่เข้ามาชมค่ะ..
หลายคนถามว่า ชื่อเธออ่านว่าอะไรเนี่ย
เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง เขียนคำอ่านซะเลย
อ่านว่า อา-ไม-เซอร์ นะค๊า
แต่ถ้าถามต่อว่าแปลว่าอะไร ตามรูปเลยค่ะ